Đà phát triển của mạng 5G

Chủ đề chính của Triển lãm di động thế giới (MWC) 2023 là "Kết nối", trong đó chú trọng vào triển khai công nghệ 5G. Theo Hiệp hội Hệ thống thông tin di động toàn cầu (GSMA), đơn vị tổ chức triển lãm, kết nối 5G dự kiến sẽ tăng gấp đôi trong 2 năm tới và đạt khoảng 2 tỷ thiết bị vào cuối năm 2025.

Các nhà cung cấp thiết bị viễn thông khẳng định, tính đến hết năm 2022, đã có hơn 1 tỷ thuê bao di động trên toàn cầu kết nối với 5G. Con số này vẫn thấp hơn nhiều so với thuê bao 4G, ở mức khoảng 5 tỷ thuê bao trong năm 2022. Tuy nhiên, lượng thuê bao 4G được cho đã đạt đỉnh vào cuối năm 2022 và 5G đang dần thay thế như là tiêu chuẩn kết nối phổ thông trên toàn cầu.

Tại Bắc Mỹ, nơi các nhà mạng đã công bố mạng 5G được 3 năm, khoảng 35% thuê bao di động đã kết nối 5G, tính đến hết năm 2022.

Theo thống kê của Huawei, các nhà mạng hàng đầu tại Trung Quốc, Hàn Quốc, Thụy Sĩ, Phần Lan và Kuwait đã đạt tỷ lệ người dùng sử dụng 5G là hơn 30% và lưu lượng truy cập từ 5G cũng đạt mức tương tự.

Theo Hiệp hội Hệ thống thông tin di động toàn cầu (GSMA), thế giới đang tiến tới làn sóng 5G thứ 2. Trong khi làn sóng 5G thứ nhất được dẫn dắt bởi các thị trường đã trưởng thành thì làn sóng thứ 2 sẽ mở rộng đối tượng phục vụ và chắc chắn, làn sóng thứ 2 này quan trọng hơn nhiều so với làn sóng đầu tiên. GSMA tin rằng làn sóng thứ 2 sẽ thành công trong việc mở rộng phạm vi và giá trị của 5G một cách bền vững và an toàn.

Tại Triển lãm Di động thế giới 2023, Huawei đã tập trung làm rõ những cơ hội kinh doanh mới và tiến bộ của ngành ICT trong kỷ nguyên 5.5G. Ông lớn viễn thông này thiết kế một khu trưng bày chính với chủ đề “tương lai thông minh, tràn đầy hy vọng”, phác họa lên một kỷ nguyên được thúc đẩy nhờ vào nền kinh tế kỹ thuật số với những khả năng vô hạn. 5.5G được công bố từ tháng 7/2022, được xem là bản nâng cấp của mạng 5G hiện nay.

5.5G được coi là “chìa khóa” để khai thác các dịch vụ nhập vai tương tác như mua sắm trực tuyến 3D, game thực tế ảo 24K VR, kết nối theo thời gian thực đáng cậy hơn cho các doanh nghiệp dựa trên điện toán đám mây, hỗ trợ mạnh mẽ cho chuyển đổi sang các ngành…

Theo Huawei, đầu tư liên tục và mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng ICT là cách trực tiếp thúc đẩy tăng trưởng trong nền kinh tế số. Các nhà mạng lớn, tổ chức tiêu chuẩn và nhiều đối tác khác đang cùng nhau thúc đẩy kỷ nguyên 5.5G để tạo ra nhiều ứng dụng và cơ hội kinh doanh mới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nhà Trắng ngày 20/5 cho biết Mỹ và Saudi Arabia sắp đạt được thỏa thuận cuối cùng về hiệp ước quốc phòng song phương sau khi Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà trắng Jake Sullivan đạt được tiến bộ đáng kể trong các cuộc đàm phán với Saudi Arabia vào cuối tuần qua.

Lễ tang của Tổng thống Iran Ebrahim Raisi sẽ được tổ chức vào ngày 23/5 tại thành phố Mashhad, phía đông bắc Iran, Phó Tổng thống Iran Mohsen Mansouri thông báo.

Hôm nay (21/5), Hãng thông tấn Tasnim của Iran đưa tin Quốc hội nước này sẽ nhóm họp lần đầu tiên kể từ khi Tổng thống Ebrahim Raisi thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay trực thăng ngày 19/5.

Do sự bất đồng giữa 15 thành viên, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã không thông qua được nghị quyết do Nga soạn thảo kêu gọi tất cả các nước ngăn chặn vĩnh viễn việc bố trí, đe dọa hoặc sử dụng bất kỳ loại vũ khí nào ngoài không gian.

Tại khu vực Kharkov, các nhóm xung kích Nga tiếp tục xuyên thủng hàng phòng ngự của lực lượng vũ trang Ukraine, mở rộng vùng kiểm soát ở khu vực Volchansk.

Ngày 20/5, lãnh đạo nhiều quốc gia đã gửi lời chia buồn tới Iran sau khi Tổng thống Raisi tử nạn.