Đặc sắc bản đồ ẩm thực Việt

Tại buổi khai mạc lễ hội "Rạng danh văn hóa ẩm thực Việt" diễn ra từ ngày 20-22/10, Bản đồ ẩm thực Việt Nam giai đoạn hai đã được xác lập với hơn 100 món đặc sắc đến từ các vùng miền.

Theo đó, tại buổi khai mạc, bà Võ Lưu Lan Uyên, Phó Tổng thư ký Tổ chức Kỷ lục Việt Nam, đọc quyết định xác lập kỷ lục Việt Nam với nội dung "Sự kiện chế biến và công diễn các món ăn đặc sản của 63 tỉnh thành để tạo hình bản đồ Việt Nam bằng nhiều món ăn nhất".

Có gì đặc biệt trong ‘tấm bản đồ’ 126 món?

"Tấm bản đồ ẩm thực" gồm 126 món được chuẩn bị công phu bởi các đầu bếp có tay nghề cao. Ảnh: Báo NLĐ

Phá vỡ kỷ lục năm 2022, Tấm bản đồ của năm 2023 được lấp kín bằng những món ăn lừng danh đặt lên từng tỉnh thành, tổng cộng 126 món, theo thông tin từ đại diện Tổ chức Kỷ lục Việt Nam. Trong đó, 126 món ăn xuất hiện trên bản đồ gồm nhiều món quen thuộc gắn liền với hình ảnh ẩm thực Việt và gồm cả những món ăn độc lạ là đặc sản các vùng miền. Có thể kể đến món dông cát nướng muối ớt (Bình Thuận), bò cỏ Chưmomray muối kiến vàng (Kon Tum), lẩu cá ngát (Hậu Giang), lam nhọ (Lai Châu) hay bún chả, bún đậu mắm tôm Hà Nội, bánh mì Sài Gòn...

Theo Chủ tịch Hiệp hội du lịch TP HCM - bà Nguyễn Thị Khánh, việc xác lập kỷ lục bản đồ 126 món của 63 tỉnh thành mang ý nghĩa "bảo tồn giá trị ẩm thực truyền thống". Đây còn là cơ hội để các đầu bếp thể hiện khả năng sáng tạo của mình, đóng vai trò như một "đại sứ ẩm thực" để gửi gắm những tinh hoa giá trị của ẩm thực nước nhà đến bạn bè quốc tế.

Một trong những điểm đặc biệt nhất của lễ hội lần này chính là các món ăn trưng bày trên bản đồ đều được các đầu bếp "chế biến trực tiếp” tại khuôn khổ lễ hội. Các món ăn sẽ được đội ngũ chuyên gia ẩm thực đánh giá và trao thưởng cho đầu bếp thực hiện. Ngày đầu tiên của lễ hội, các món trưng bày trên bản đồ là món ăn được chế biến trực tiếp. Các ngày tiếp theo, món ăn trên bản đồ được trưng bày bằng mô hình để phục vụ khách tham quan.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP HCM cho biết, các món ăn sẽ được chế biến với số lượng vừa đủ cho việc trưng bày, tiết kiệm nguyên liệu và gia vị. Trong đó, với những món ăn có thể tái sử dụng sẽ sử dụng. Tuy nhiên, cũng sẽ có những món ăn do đặc thù riêng nên không thể bảo quản lâu.

Tiêu chí nào để đánh giá các món ăn?

Ông Phạm Sơn Vương, Chủ tịch hội Đầu bếp chuyên nghiệp TP HCM cho biết, tiêu chí đánh giá các món ăn tham gia xác lập kỷ lục bản đồ ẩm thực Việt "không quá phức tạp về phần khẩu vị" mà  đề cao "sự sáng tạo" của đầu bếp, cách họ sử dụng các sản vật địa phương vào trong món ăn của mình.

Một góc nhỏ của tấm bản đồ dặc biệt. Ảnh: Báo NLĐ

Trong đó, các sản vật này phải mang đến cho công chúng và ban giám khảo cảm giác mới mẻ, đặc sắc và tạo thêm được các đặc sản mới cho ẩm thực địa phương. Theo ông Vương, sự sáng tạo và đổi mới cũng chính là "xu hướng hiện tại" của ngành ẩm thực, đóng vai trò quan trọng trong quá trình đưa ẩm thực Việt vươn tầm thế giới. Các đầu bếp Việt Nam hiện đã bắt đầu học hỏi cách nấu của thế giới, tìm cách đưa cái mới vào trong những món ăn cũ "để vừa giữ được món ăn truyền thống vừa tạo được những sản phẩm hiện đại", đáp ứng được nhu cầu của thực khách trong nước và quốc tế.

                                                                                                                                           (Tổng hợp)

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chiều 8/5, lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế thông tin, hồ sơ “Cửu đỉnh - Hoàng cung Huế” đã được ghi danh vào Danh mục ký ức thế giới với số phiếu 23/23 nước tham gia. Đây là niềm tự hào của Việt Nam nói chung và của tỉnh Thừa Thiên - Huế nói riêng.

Quận Ba Đình đã hoàn thành tôn tạo di tích lịch sử văn hóa Đền Núi Sưa. Ngôi đền trở thành nơi sinh hoạt văn hóa tâm linh, là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách khi đến thăm Công viên Bách thảo ở phường Ngọc Hà.

Chiếc huy hiệu “Chiến sĩ Điện Biên Phủ” là một trong số nhiều kỷ vật gắn với Chiến thắng Điện Biên Phủ cách đây 70 năm. Ra đời giữa chiến dịch và là phần thưởng cho các chiến sĩ Điện Biên, chiếc huy hiệu ghi dấu một mốc son trong lịch sử dân tộc.

7h45 ngày 07/5/2024, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ "Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" chính thức bắt đầu.

Trong những ngày này, đông đảo người dân, du khách và bạn bè quốc tế đã có mặt tại thành phố Điện Biên.

Sáng nay (6/5), Ban Văn hóa - Xã hội HĐND Thành phố Hà Nội đã giám sát chuyên đề việc thực hiện các quy định pháp luật về hoạt động quảng cáo trên địa bàn quận Đống Đa.