Đài Hà Nội thay đổi và bứt phá

Sau đại dịch Covid-19, mặc dù đối mặt với rất nhiều khó khăn, nhưng từ năm 2022, mục tiêu lấy lại vị thế Đài Thủ đô là ý chí của người đứng đầu, lan tỏa thành quyết tâm tới toàn thể những người làm việc tại Đài Hà Nội. Thay đổi quan trọng có tính quyết định nhất đó chính là thay đổi trong tư duy quản trị, tư duy làm nội dung cho các nền tảng truyền thông của Đài.

Sau giai đoạn bị ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch Covid-19 (2020 - 2021), Đài Hà Nội cũng đối mặt với rất nhiều những khó khăn, thách thức mới. Suy thoái kinh tế và xu hướng quảng cáo trên Internet, mạng xã hội nên thị trường quảng cáo đối với phát thanh, truyền hình liên tục giảm sút.

Tháng 3/2022, ông Nguyễn Kim Khiêm, Trưởng ban Văn hóa – Xã hội, Đài Tiếng nói Việt Nam được bổ nhiệm giữ chức vụ Tổng Giám đốc, Tổng Biên tập Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội. Đây có lẽ là một trong những giai đoạn nhiều thử thách nhất của Đài Hà Nội, cần bản lĩnh vững vàng và quyết tâm đổi mới của người đứng đầu.

Thay đổi đầu tiên cần thực hiện, đó là tổ chức lại bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu quả hơn. Từ đề xuất của Đài, ngày 12/4/2023, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành quyết định quy định vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức bộ máy, biên chế của Đài Phát thành và Truyền hình Hà Nội, thay thế cho quyết định cũ. Đài được bổ sung một số chức năng nhiệm vụ mới. Theo đó, trong năm 2023, Đài đã kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn hơn, hiệu quả hơn với 22 đơn vị, gồm: 21 phòng, ban, trung tâm và 1 văn phòng đại diện tại thành phố Hồ Chí Minh.

Một góc làm việc tại văn phòng hiện đại, trẻ trung của Đài Hà Nội.

Nguồn lực đã được dành cho việc đầu tư mới cơ sở vật chất phục vụ sản xuất chương trình như nâng cấp và xây dựng trường quay truyền hình, phòng thu cho phát thanh, bổ sung trang thiết bị sản xuất tiền kỳ và hậu kỳ hiện đại.

Trường quay tin tức (S1) hiện đại của Đài Hà Nội.

Trong “cơn bão” chuyển đổi số của đời sống xã hội, chuyển đối số trong lĩnh vực báo chí là một đòi hỏi tất yếu. Với Đài Hà Nội, chuyển đổi số trở thành nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của Đài Hà Nội trên con đường tìm lại vị thế phát triển. Để giải bài toán chuyển đổi số, Đài đã thành lập Trung tâm Nội dung số, xây dựng và phát ứng dụng nội dung đa phương tiện mang tính toàn diện HanoiOn. Những hình ảnh, âm thanh, hơi thở của cuộc sống đã được truyền tải một cách nhanh nhất trên các hạ tầng số của Đài.

Đội ngũ phóng viên trẻ với sự năng động, đổi mới trong tư duy sản xuất nội dung.

Các kênh phát thanh của Đài Hà Nội đang liên tục đổi mới, trở thành những kênh phát thanh chuyên biệt về tin tức chỉ dẫn giao thông, thời tiết, âm nhạc, giải trí hết sức gần gũi và thiết thực với người dân. Kênh FM96 chuyên biệt tin tức âm nhạc đã ra đời, xuất hiện trên nhiều nền tảng số.

Với nền tảng công cụ vận hành, trang thiết bị tác nghiệp ổn định thì điều kiện để phát huy yếu tố con người càng trở nên thuận lợi, cốt lõi của mọi hoạt động điều hành, vận hành vẫn là các “món ăn chính” mà Đài Hà Nội đã đưa đến khán giả. Trong những năm gần đây, hơi thở thanh xuân của lớp người làm nghề trẻ với những trợ lực của thế hệ đi trước đã đem lại nhiều sắc thái tươi mới trên các nền tảng truyền thông của Đài.

Đã giải được bài toán tiếp cận khán giả nhưng để giữ chân khán giả cũng là bài toán không dễ dàng. Những cuộc họp bàn nội dung của Hội đồng biên tập Đài được tổ chức từ 7h30 sáng mỗi ngày cũng như nhiều cuộc họp khác đã tập trung trí tuệ của tập thể, quyết liệt, kiên nhẫn trau chuốt nội dung các bản tin Thời sự, các chuyên đề và các chương trình phát sóng trên tất cả các nền tảng, để mỗi thông tin được phát đi là sự lao động nghiêm túc, trách nhiệm cao nhất của người làm báo.

Kỹ thuật viên Đài Hà Nội thu âm trực tiếp tại Lễ thượng cờ ở Quảng trường Ba Đình bằng thiết bị chuyên dụng.

Nhiều sự kiện, hoạt động chính trị quan trọng của Trung ương và thành phố được Đài Hà Nội tổ chức tuyên truyền một cách chuyên nghiệp, hiệu quả, được lãnh đạo Trung ương, thành phố, và các Bộ ngành ghi nhận. Nhiều bản tin mới, nhiều format chương trình mới ra đời, thể hiện tính chuyên nghiệp cao trong sản xuất nội dung, phân phối trên các nền tảng.

Vươn xa hơn, mở rộng thông tin đa dạng, Đài Hà Nội đã khai trương văn phòng đại diện tại thành phố Hồ Chí Minh, kết nối thông tin với vùng kinh tế, xã hội trọng điểm miền Nam đất nước.

Văn phòng đại diện Đài Hà Nội tại thành phố Hồ Chí Minh khai trương tháng 8/2023 với mục tiêu mở rộng quy mô phủ sóng tin tức từ Hà Nội tại thành phố Hồ Chí Minh, vùng lân cận và ngược lại.

Không chỉ nhanh chóng thực hiện các nội dung nóng trong nước, diễn biến tình hình thế giới đã được Đài Hà Nội cập nhật liên tục từng giờ. Không ít diễn biến thời sự chính trị quốc tế quan trọng trên thế giới cũng đã ghi dấu sự xuất hiện của phóng viên, cộng tác viên Đài Hà Nội thông qua chuyên mục "Người Việt 5 Châu" và các bản tin xuất bản trên các nền tảng số.

Khái niệm “Hệ sinh thái của Đài Hà Nội” đã dần được hình thành. Mô hình tòa soạn hội tụ bước đầu được xây dựng đúng nghĩa. Phóng viên tác nghiệp nội dung cho đa nền tảng với mục tiêu không có độ trễ về tin tức.

Văn phòng làm việc trẻ trung, năng động của Đài Hà Nội.

Cơn bão số 3 lịch sử - bão Yagi càn quét vào đất liền vào tháng 9/2024, gây thiệt hại nặng nề trên diện rộng toàn vùng Bắc Bộ, đặc biệt là các tỉnh ven biển, Hà Nội và một số tỉnh miền núi.

Lần đầu tiên trong lịch sử tác nghiệp của Đài, phóng viên Đài Hà Nội đã có mặt ở tất cả các điểm nóng, trong những thời điểm bão tố ác liệt nhất xảy ra tại Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, những thiệt hại do mưa lũ gây sạt lở ở Làng Nủ, Nậm Tông (tỉnh Lào Cai), sập cầu Phong Châu, Phú Thọ v.v…truyền tải kịp thời những hình ảnh kinh hoàng, thảm khốc do bão, lũ gây ra trong rất nhiểu bản tin đặc biệt, bản tin breaking news, phản ánh sinh động công tác cứu trợ, tình người giúp đỡ, chia sẻ trong hoạn nạn, được lãnh đạo thành phố và khán, thính giả Hà Nội đánh giá rất cao.

Hoạt động tác nghiệp này cho thấy việc tổ chức sản xuất tin tức, sự kiện nóng của Đài bài bản và chuyên nghiệp hơn.

Đến nay, hàng loạt các chương trình giải trí đã được tái khởi động và sản xuất mới đang được dần định hình trong lòng khán giả như cuộc thi “Tiếng hát Hà Nội”, “Hà Nội Concert”, “Bài ca đi cùng năm tháng”. Mới đây nhất, Trung tâm Điện ảnh và Truyền hình đã được thành lập. Những tập phim đầu tiên trong series phim do Đài Hà Nội sản xuất mang chủ đề và câu chuyện của người Hà Nội đã khởi chiếu trên truyền hình từ tháng 9/2024.

Những chương trình, những bộ phim đậm nét về Hà Nội đã tạo nên sự khác biệt, chuyên biệt của Đài Thủ đô.

Khởi quay dự án phim truyền hình "Vì tình yêu Hà Nội", đánh dấu sự trở lại trong sản xuất phim truyền hình của Đài Hà Nội.

Từ những nỗ lực thay đổi và bứt phá, Đài Hà Nội đang dần lại được vị thế, uy tín trong hệ thống báo chí Thủ đô và cả nước. Năm 2023, Kênh 1 Truyền hình Hà Nội nằm trong top các kênh truyền hình được xem nhiều nhất khu vực Hà Nội. Đài Hà Nội được đánh giá là một trong 10 đơn vị chuyển đổi số xuất sắc nhất, theo kênh thông tin tham chiếu tin cậy. Thứ hạng trang Hanoi Online, các kênh truyền thông số được cải thiện đáng kể.

Thay đổi - Bứt phá vừa là mục tiêu, vừa là hành động mỗi ngày của Đài Hà Nội.

Thành công đạt được là động lực lớn để Đài Hà Nội đi xa hơn trên bước đường chuyên nghiệp. Tuy vậy, thách thức vẫn ngay ở phía trước. Nhanh, đúng, hấp dẫn và tin cậy từ sức ép cạnh tranh lớn của thời cuộc với công nghệ luôn thay đổi là áp lực lớn nhất đối với Đài Hà Nội trong chặng đường đổi mới và bứt phá.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hà Nội là "Thủ đô ta"- trái tim của cả nước, là nơi hội tụ tinh hoa văn hoá, nghệ thuật, cũng là nơi mọi miền Tổ quốc hướng về. Khi tiếng nói từ Đài Hà Nội cất lên, cũng là lúc niềm tự hào của Thủ đô, của người Việt được lan toả khắp năm châu.

Ngày 16/9/2024, tập đầu tiên của của bộ phim "Mật lệnh hoa sữa" do Trung tâm Điện ảnh và Truyền hình Hà Nội sản xuất đã lên sóng, đánh dấu sự trở lại trong lĩnh vực sản xuất phim truyền hình của Đài Hà Nội.

Đài Hà Nội vốn là nơi có khá nhiều người được đào tạo bài bản, có thế mạnh làm phim tài liệu. Các phim tài liệu của Đài không chỉ được phát sóng truyền hình mà từng tham gia và giành giải cao tại các kỳ Liên hoan truyền hình toàn quốc, hoặc các giải báo chí khác.

Với HanoiOn, người dùng không chỉ là khán giả mà còn có thể là người tham gia sáng tạo nội dung, là một phần trong hệ sinh thái.

"Đây là Đài Hà Nội, phát thanh từ Hà Nội, tiếng nói của Thủ đô ta..."- Khi tiếng phát thanh của Đài Hà Nội cất lên, cũng là cất lên niềm tự hào của Thủ đô nghìn năm văn hiến. Và đó cũng chính là giá trị cốt lõi mà FM96 luôn tự hào, kế thừa và phát triển.

Sau đại dịch Covid-19, mặc dù đối mặt với rất nhiều khó khăn, nhưng từ năm 2022, mục tiêu lấy lại vị thế Đài Thủ đô là ý chí của người đứng đầu, lan tỏa thành quyết tâm tới toàn thể những người làm việc tại Đài Hà Nội. Thay đổi quan trọng có tính quyết định nhất đó chính là thay đổi trong tư duy quản trị, tư duy làm nội dung cho các nền tảng truyền thông của Đài.