Đằng sau việc Giám đốc điện lực Ukraine bị cách chức

Hội đồng giám sát của Ukrenergo, đơn vị vận hành hệ thống truyền tải điện do nhà nước sở hữu của Ukraine, đã sa thải giám đốc Volodymyr Kudrytsky, bỏ phiếu với tỷ lệ 4-2 để phế truất và thay thế ông bằng Phó Chủ tịch Hội đồng Giám sát Oleksiy Brekht. Theo Poltico, việc sa thải giám đốc điều hành lưới điện quốc gia Ukraine đã gây ra một cuộc nổi loạn ở cấp cao nhất của công ty, trong đó hai thành viên hội đồng giám sát tuyên bố từ chức để phản đối quyết định này.

Trong một tuyên bố được đưa ra vào thứ Ba, ông Daniel Dobbeni và ông Peder Andreasen cho biết họ sẽ từ bỏ vai trò giám sát của mình tại Ukrenergo sau khi CEO Volodymyr Kudrytsky bị sa thải, sự việc xảy ra chỉ vài giờ trước đó. Hai nhân vật này trước đây đều từng lãnh đạo mạng lưới các nhà điều hành điện của Châu Âu, cho biết quyết định này "có động cơ chính trị" và "không có căn cứ hợp lệ nào cho quyết định này".

"Chúng tôi cảm thấy áp lực chính trị và quan sát thấy những nỗ lực liên tục nhằm bổ nhiệm những người có phẩm chất chuyên môn đáng ngờ vào Hội đồng Giám sat của Công ty".

“Ukrenergo là doanh nghiệp nhà nước lớn duy nhất không nằm dưới sự kiểm soát của Bộ Năng lượng”, Andrii Zhupanyn, một thành viên quốc hội Ukraine thuộc đảng Người đầy tớ nhân dân của Tổng thống Volodymyr Zelensky và là thành viên của ủy ban năng lượng quốc hội nói. “Động cơ có thể là sa thải một người mà họ không kiểm soát được và thay thế người đó bằng một người mà họ có thể sai bảo”.

Ông Kudrytsky đã bị sa thải khỏi vai trò của mình vào tối thứ Hai sau khi hội đồng quản trị Ukrenergo, bao gồm ba thành viên độc lập và ba đại diện nhà nước, bỏ phiếu chấm dứt nhiệm kỳ lãnh đạo lưới điện của ông. Mạng lưới đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng do các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng quan trọng.

Giám đốc Volodymyr Kudrytsky vừa bị cách chức

Sputnik đưa tin, Văn phòng của Tổng thống Volodymyr Zelensky cũng như Bộ Năng lượng Ukraine đều không bình luận về việc sa thải này. Tuy nhiên, phương tiện truyền thông Ukraine, các nhà lập pháp và các nhà tài trợ nước ngoài của Kiev đã bày tỏ nhiều ý kiến liên quan đến động thái này.

Trong một bức thư gửi Thủ tướng Denys Shmygal, các nhà tài trợ nước ngoài của Ukraine, bao gồm EU, Ngân hàng Tái thiết và Phát triển Châu Âu và Tổng công ty Tài chính Quốc tế đã bày tỏ "mối quan ngại sâu sắc" về việc sa thải ông Kudrytsky, cảnh báo rằng "một sự kiện như vậy có thể gây nguy hiểm cho khả năng chung của chúng ta trong việc hỗ trợ Ukrenergo và các biện pháp ưu tiên khác về an ninh năng lượng của Ukraine".

Cảnh báo được đưa ra sau thông báo của Bộ trưởng Kinh tế Ukraine vào thứ Bảy rằng Kiev mong đợi một "gói tài trợ cho ngành năng lượng" trị giá 800 triệu đô la từ Mỹ.

Trạm điện của Ukraine bị cháy

Về mặt chính thức, ông Kudrytsky đã bị sa thải "với lý do không bảo vệ được các cơ sở năng lượng trong bối cảnh Nga tăng cường tấn công". Một nguồn tin đáng tin cậy nói với truyền thông Ukraine rằng ông này "bị buộc tội thực hiện không đúng các quyết định trước đây của trụ sở tổng tư lệnh tối cao và bảo vệ kém các cơ sở của Ukrenergo".

Hệ thống hồ sơ mua sắm điện tử của chính phủ ProZorro cho thấy rằng dưới sự giám sát của ông Kudrytsky, Ukrenergo đã phê duyệt 63 hợp đồng không đấu thầu vào cuối năm 2023, trị giá 1,6 triệu đô la mỗi hợp đồng để lắp đặt các kết cấu bảo vệ trên máy biến áp, nhưng việc hoàn thành dự án bị hoãn từ tháng 2 đến tháng 4, rồi tới tháng 6 năm 2024 và không có dự án nào hoàn thành tính đến ngày 1 tháng 9.

Tranh giành quyền lực?

Nghị sỹ Ukraine Yaroslav Zheleznyak tuyên bố các cáo buộc chống lại ông Kudrytsky là bịa đặt, và Ukrenergo là thực thể duy nhất thực sự cố gắng xây dựng các cấu trúc bảo vệ và dự trữ thiết bị sửa chữa kịp thời.

“Từ lâu, Galushchenko-Shurma-Myronyuk đã muốn loại bỏ ông ta”, Nghị sỹ Zheleznyak viết trên mạng xã hội. Ba cái tên Galushchenko-Shurma-Myronyuk mà ông nhắc đến là bộ trưởng năng lượng Ukraine, phó giám đốc văn phòng tổng thống và phó giám đốc Cơ quan tình trạng khẩn cấp nhà nước Ukraine. “Lý do thực sự là ham muốn chiếm đoạt mọi luồng tài chính, bao gồm 100 tỷ hryvnia (khoảng 2,4 tỷ đô la) hàng năm và 1,5 tỷ euro tín dụng. Ủy ban quốc gia về quản lý nhà nước về năng lượng và tiện ích công cộng đã bị bắt giữ, và với việc cách chức Giám đốc Ukrenergo, bộ máy tham nhũng hình kim tự tháp có thể được coi là hoàn tất”, Nghị sỹ Zheleznyak viết.

Nghị sỹ Andriy Zhupanin cảnh báo rằng việc sa thải Kudrytsky sẽ không phải là "giải pháp cho các vấn đề", mà chỉ là sự khởi đầu của các vấn đề. Lãnh đạo Ủy ban về các vấn đề năng lượng của Quốc hội Ukraine Andriy Gerus gọi việc sa thải ông Kudrytsky là vô căn cứ, tuyên bố Ukrenergo đã xây dựng các hầm trú ẩn tại 36 trạm biến áp, "nhiều hơn tất cả các công ty năng lượng gộp lại" và thu hút được 1,5 tỷ euro đã đề cập ở trên cho các công việc sửa chữa.

Trong một cuộc phỏng vấn với phương tiện truyền thông phương Tây vào tuần trước, ông Kudrytsky đã dự đoán trong mùa đông, Ukraine sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong bối cảnh các vấn đề mà ngành năng lượng của đất nước này đang phải đối mặt, nhưng hứa sẽ tránh "một số loại kịch bản tồi tệ nhất", như mất điện và "nguy cơ xảy ra thảm họa nhân đạo là rất cao".

Ukraine đã mất khoảng 40% công suất thủy điện và khoảng 80% công suất nhiệt điện dưới thời của Giám đốc điện lực Kudrytsky. Ông được bổ nhiệm vào vị trí này vào năm 2020 sau vụ án tham nhũng chống lại những người tiền nhiệm của mình. Ông Kudrytsky trước đây làm việc cho công ty dịch vụ chuyên nghiệp có trụ sở tại Anh Grant Thornton, làm nhiệm vụ tư vấn tái cấu trúc các công ty nhà nước của Ukraine bao gồm Naftogaz và Yuzhmash trong thời kỳ khó khăn.

hinh anh tac gia

hienthao.nguyen@daihanoi.vn

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Quốc phòng Nga mới thông báo đã bắn rơi ba máy bay tiêm kích của Ukraine trong vòng 24 giờ đồng hồ trước đó, bao gồm hai chiếc Su-27 và một chiếc MiG-29.

Người phát ngôn của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho biết vào ngày 16 tháng 9, giờ địa phương, rằng Tổng Giám đốc WTO Iweala đã chính thức công bố ý định tái tranh cử.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 16/9 thông báo các lực lượng nước này đã đẩy lùi quân đội Ukraine theo nhiều hướng ở khu vực Kursk.

Tổ chức Kỷ lục thế giới Guinness vừa phát hành Sách kỷ lục thế giới Guinness phiên bản năm 2025, giới thiệu 2.115 thành tích trên khắp thế giới, trong đó có hơn 80% là thành tích mới.

Cơ quan Cứu trợ và Việc làm cho người tị nạn Palestine ở Cận Đông của Liên Hợp Quốc (UNRWA) cho biết vào trưa ngày 16/9 ( giờ địa phương), đợt tiêm và uống vaccine phòng bại liệt đầu tiên ở Dải Gaza đã hoàn thành.

Giải vô địch lái xe điện lần thứ 11 đã được tổ chức tại thành phố Frankfurt, Đức, với sự tham gia của 26 đội đến từ 21 quốc gia, với phần thưởng cao nhất là chiếc cúp dành cho đội lái xe điện xuất sắc nhất châu Âu.