'Đào, Phở và Piano' được chiếu trên Đài Hà Nội | Hà Nội tin mỗi chiều

Bộ phim "Đào, Phở và Piano" - một hiện tượng đặc biệt đã tạo nên cơn sốt phòng vé trong mùa phim Tết 2024. Đây là bộ phim do Nhà nước đặt hàng ăn khách nhất từ trước đến nay.

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Đài Hà Nội sẽ trình chiếu bộ phim chân thực, cảm động về Hà Nội hào hoa, kiêu hùng những ngày đầu của cuộc kháng chiến 9 năm chống Pháp.

"Đào, Phở và Piano" – ngay tên phim đã gợi sự tò mò cho nhiều khán giả. "Đào, Phở và Piano" được cấu thành từ ba đặc trưng của Hà Nội xưa. Trong đó, hoa đào tượng trưng cho Tết tại miền Bắc bởi thời điểm chuyện phim diễn ra vào những ngày cận Tết; phở là món ăn thân thuộc của người Hà Nội; còn piano là âm điệu lãng mạn vang lên trong các khu phố tĩnh lặng của Thủ đô.

Tôi còn nhớ sau Tết Nguyên đán vừa rồi, từ những bài chia sẻ trên mạng xã hội, bộ phim "Đào, Phở và Piano" trở nên nổi tiếng. Nhưng do chỉ được chiếu duy nhất tại một cụm rạp nên việc săn vé trở nên vô cùng khó khăn, khán giả xếp hàng mới mua được xuất xem phim sau đó từ 2-3 ngày.

Đạo diễn Phi Tiến Sơn, khi nói về cảm hứng làm nên "Đào, Phở và Piano" bộc bạch: "Tôi sinh ra trên mảnh đất Hà Thành - nơi chứa đựng vô vàn kỷ niệm về những người thân và bạn bè của tôi. Tôi yêu từng con phố, mái nhà cho đến những cái cây của Hà Nội, nhất là ở Bờ Hồ, nơi tôi có thể nhìn những cái cây theo thời gian mà ngả dần ra mặt nước. Đó là những thứ không thể miêu tả được mà chỉ có thể cảm nhận được. Tôi coi bộ phim như là món nợ mà tôi phải trả cho tất cả những gì mình đã nhận được ở nơi này. Vì thế, tôi đã làm một bộ phim về Hà Nội nói về những điều hay và đặc trưng của Hà Nội".

Bộ phim "Đào, Phở và Piano" để lại ấn tượng sâu sắc với công chúng. Ảnh: Báo Dân Việt

"Đào, Phở và Piano" khắc họa những khoảnh khắc dữ dội và hào hùng trong cuộc chiến đấu 60 ngày đêm của quân và dân Thủ đô Hà Nội năm 1946-1947, vào những ngày cuối cùng trước khi quân ta rút lên chiến khu Việt Bắc. Các chiến sĩ quyết tử của Trung đoàn Thủ đô đã chiến đấu với tinh thần quyết tử để Tổ quốc quyết sinh.

Với những thước phim được đầu tư kỹ lưỡng, cùng với phần âm nhạc sống động, "Đào, Phở và Piano" mang đến cho khán giả những trải nghiệm thị giác và âm thanh tuyệt vời. Bên cạnh đó, bộ phim quy tụ dàn diễn viên thực lực, với những cái tên quen thuộc của điện ảnh Việt Nam như NSND Trung Hiếu, NSND Trần Lực, diễn viên Anh Tuấn, diễn viên Doãn Quốc Đam, ca sĩ Tuấn Hưng. Họ đã chuyển tải đầy đủ tinh thần của kịch bản bằng chính tình yêu với Thủ đô. Những chi tiết, tình huống cho phép các nhân vật thể hiện được cái chất Hà Nội không thể trộn lẫn.

"Đào, Phở và Piano" là một bộ phim điện ảnh được các nhà chuyên môn đánh giá cao, đoạt được nhiều giải thưởng danh giá, có sức hút đặc biệt với công chúng. Lý giải về sự thành công của bộ phim, nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã nhìn nhận: "Ngay từ đầu tôi đã nghĩ phim này sẽ thu hút được sự quan tâm của khán giả vì vẻ đẹp đầy chất Hà Nội và góc nhìn vừa trẻ trung vừa đằm thắm của tác giả phim. Phim mô tả một hiện thực chiến tranh, nhưng bao phủ lên nó là tình yêu thủy chung giữa người với người, giữa người với mảnh đất họ đang sống. Kịch bản của phim dung dị nhưng cũng rất tinh tế. Tác giả chọn khoảnh khắc ngày cuối cùng của chuỗi 60 ngày đêm cầm chân giặc của người Hà Nội chỉ để nói lên một điều: Sự tận hiến của người Hà Nội cho mảnh đất của mình".

Những khoảnh khắc đắt giá trong bộ phim "Đào, Phở và Piano". Ảnh: Báo Dân Việt.

Với chi phí sản xuất 20 tỷ đồng, theo thống kê của Cục Điện ảnh, sau khi kết thúc trình chiếu ngoài rạp, phim thu về 23 tỷ đồng. "Đào, Phở và Piano" là bộ phim duy nhất do Nhà nước đặt hàng không thua lỗ và lần đầu tiên doanh thu được chuyển vào ngân sách. Tác phẩm từng giành Giải Bông sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23 tổ chức ở Đà Lạt tháng 11/2023 và Cánh diều Bạc 2024 diễn ra vào đầu tháng 9 ở Nha Trang. Đặc biệt, bộ phim đã được chọn là đại diện Việt Nam dự vòng sơ tuyển của giải Oscar 2025 ở hạng mục Phim truyện quốc tế. 

Mặc dù là một hiện tượng lúc công chiếu, nhưng đáng tiếc là khâu phát hành vẫn chưa được làm tốt nên rất nhiều khán giả đã bỏ lỡ bộ phim "Đào, Phở và Piano". Đài Hà Nội sẽ là đài đầu tiên phát sóng rộng rãi bộ phim này trên truyền hình, vào 20h ngày 9/10 trên kênh H1 và 11h30, 21h ngày 10/10 trên kênh H2 để phục vụ công chúng Thủ đô và cả nước dịp kỷ niệm 70 năm tiếp quản Thủ đô.

Việc phát sóng bộ phim đúng vào mùa thu tháng 10 lịch sử là điều vô cùng ý nghĩa. Ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Điện ảnh – Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho hay, vì ý nghĩa 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Cục Điện ảnh ủng hộ đề xuất của Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội là chiếu bộ phim "Đào, Phở và Piano" vào ngày 9/10 và ngày 10/10 để nhân dân được xem bộ phim về 60 ngày đêm chiến đấu bảo vệ Thủ đô năm 1946 – 1947.

Khi được phát sóng rộng rãi trên Đài Hà Nội, bộ phim sẽ đến với công chúng rộng rãi hơn, từ đó góp phần lan tỏa mạnh mẽ những giá trị văn hóa, thẩm mỹ, giá trị sống nhân văn cao đẹp tới đông đảo khán giả Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung.

"Đào, Phở và Piano" là một phim rất đẹp về Hà Nội mà tôi tin rằng với bất cứ ai đã có thời gian gắn bó với thành phố này đều sẽ có nhiều cảm xúc đặc biệt. Bạn có thể bật kênh truyền hình Hà Nội hoặc xem phim trên các nền tảng số của Đài Hà Nội để thêm hiểu, thêm yêu Thủ đô hào hoa và kiêu hùng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trung tâm giao lưu văn hoá phố cổ Hà Nội 50 Đào Duy Từ là một địa chỉ hội tụ tinh hoa và di sản lịch sử của Thủ đô. Đây không chỉ là nơi để khám phá những giá trị văn hóa độc đáo, mà còn là nơi tổ chức các hoạt động giao lưu, nơi lòng yêu văn hóa nghệ thuật được lan tỏa.

Tầm nhìn mới, cơ hội mới xây dựng Thủ đô văn hiến - văn minh - hiện đại; Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội dâng hương, tưởng niệm cố Chủ tịch Ủy ban Hành chính Hà Nội Trần Duy Hưng; Chủ tịch HĐND thành phố gắn biển công trình chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô; Liên hợp quốc kêu gọi chấm dứt bạo lực ở Trung Đông;...là những thông tin đáng chú ý trong bản tin thời sự hôm nay.

Ra mắt sách “Kiến trúc Hà Nội - 70 năm Giải phóng Thủ đô (1954-2024)”; Lịch sử Hà Nội qua tư liệu “Hà Nội và những Cửa ô”; Đại hội đại biểu Hội Thanh niên Khuyết tật Việt Nam lần thứ nhất; Ukraine tấn công cảng dầu lớn nhất ở Crimea;...là những thông tin đáng chú ý trong bản tin hôm nay.

Cách đây đúng một năm, ngày 7 tháng 10 năm 2023, các chiến binh Hamas phát động một cuộc tấn công chưa từng có vào miền Nam Israel, châm ngòi cho một cuộc chiến đã giết chết hàng chục nghìn người và khiến hàng triệu người phải đi lánh nạn.

NSND Thanh Lam, NSND Mai Hoa thăng hoa tại 'Hà Nội những cảm xúc tháng 10'; Ấn tượng đêm nhạc 'The music of ABBA' Việt Nam; Bùng nổ drama tại Miss Grand International 2024... là những nội dung sẽ có trong bản tin Thế giới Showbiz hôm nay.

Bắt giữ nhóm thanh niên gây rối trật tự tại huyện Ba Vì; Truy thu tiền trốn thuế của công ty dược phẩm NAC; Rà soát, khoanh vùng đối tượng trốn thuế... là những thông tin đáng chú ý trong bản tin hôm nay.