Đề nghị Trung Quốc tuân thủ Hiệp định phân định lãnh hải

Chiều ngày 14/3, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên về quan điểm của Việt Nam trước việc Trung Quốc gần đây tuyên bố xác lập đường cơ sở ở Vịnh Bắc Bộ, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng nêu rõ: "Việt Nam đề nghị Trung Quốc tôn trọng và tuân thủ Hiệp định về phân định lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa giữa hai nước trong Vịnh Bắc Bộ ký năm 2000 và Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982".

 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết: "Việt Nam và Trung Quốc là hai quốc gia tiếp giáp Vịnh Bắc Bộ. Ngày 25/12/2000, hai nước đã ký Hiệp định về phân định Vịnh Bắc Bộ, có hiệu lực từ ngày 30/6/2004 để xác định ranh giới lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của mỗi nước trong khu vực Vịnh Bắc Bộ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao PHẠM THU HẰNG

Việt Nam cho rằng, các quốc gia ven biển cần tuân thủ Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982 khi xác định đường cơ sở dùng để tính chiều rộng lãnh hải, bảo đảm không ảnh hưởng quyền và lợi ích của các quốc gia khác, bao gồm quyền tự do hàng hải, quyền quá cảnh qua các eo biển sử dụng cho hàng hải quốc tế, và phù hợp với UNCLOS 1982.

Người phát ngôn cho biết, Việt Nam đã và sẽ trao đổi quan điểm với Trung Quốc về vấn đề này trên tinh thần hữu nghị, hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau. Việt Nam đề nghị Trung Quốc tôn trọng và tuân thủ Hiệp định về phân định lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa trong Vịnh Bắc Bộ mà hai nước ký năm 2000 và UNCLOS 1982

Đại diện Bộ Ngoại giao cũng khẳng định, Việt Nam bảo lưu quyền và lợi ích pháp lý của mình theo luật quốc tế cũng như quan điểm đã nêu tại tuyên bố ngày 6/6/1996 của Chính phủ Việt Nam liên quan đến tuyên bố ngày 15/5/1996 của Chính phủ Trung Quốc công bố đường cơ sở dùng để tính chiều rộng lãnh hải của Trung Quốc.

Cũng tại họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên về công tác bảo hộ công dân Việt Nam trước tình hình bạo động gần đây tại Haiti, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết: "Tình hình bạo lực ở Haiti leo thang rất nghiêm trọng, và đang diễn biến hết sức phức tạp, khiến nhiều người thiệt mạng và bị thương. Trước tình hình đó, Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba kiêm nghiệm Haiti đã triển khai nhiều biện pháp bảo hộ công dân. Cho đến nay, tình hình người Việt Nam tại Haiti vẫn an toàn. Thực hiện chỉ đạo của bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba kiêm nhiệm Haiti vẫn tiếp tục theo sát tình hình và giữ liên lạc với các đầu mối của cộng đồng người Việt Nam tại Haiti, xây dựng các kế hoạch bảo hộ công dân phù hợp với diễn biến xung đột, bảo vệ an toàn cho công dân Việt Nam tại Haiti".

Bộ Ngoại giao cũng khuyến cáo tất cả các công dân Việt Nam không đến những nơi đã xảy ra xung đột. Công dân Việt Nam ở địa bàn cũng cần theo dõi sát tình hình, chủ động tiến hành các biện pháp bảo đảm an toàn cần thiết và tuân thủ nghiêm các quy định của chính quyền sở tại, liên hệ ngay với Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba kiêm nhiệm Haiti hoặc tổng đài bảo hộ công dân của Bộ Ngoại giao khi cần trợ giúp./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nhân kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng nay (26/4), Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.

Cuộc tiến công chiến lược Đông Xuân 1953-1954, mà đỉnh cao là chiến dịch Điện Biên Phủ của quân và dân ta, đã làm sụp đổ ý chí thực dân Pháp, từ đó xoay chuyển cục diện chiến tranh, đồng thời tạo cơ sở cho cuộc đấu tranh ngoại giao tại Hội nghị Geneve năm 1954.

Sáng 25/4, tại Hà Nội, Bộ ngoại giao tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 - 21/7/2024). Tham dự sự kiện có các Lãnh đạo Đảng, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Lãnh đạo Bộ Ngoại giao cùng các ban, bộ, ngành Trung ương, mặt trận Tổ quốc, Đại sứ, đại diện các Cơ quan đại diện nước ngoài tại Hà Nội.

Ngày 25/4, hai đoàn giám sát của HĐND thành phố đã làm việc với Sở Văn hoá và Thể thao, Sở Tài nguyên và Môi trường và huyện Thạch Thất về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan Nhà nước tại thành phố Hà Nội.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải đã chủ trì tiếp đoàn đại biểu Thủ đô Vientiane, do Phó Đô trưởng Thủ đô Viêng Chăn Phouvong Vongkhamsao, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào dẫn đầu, thăm và trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý cơ sở kinh doanh dịch vụ giải trí, phát triển du lịch.

Chiều 25/4, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, người phát ngôn Phạm Thu Hằng đã trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông.