Đề nghị Trung Quốc tuân thủ Hiệp định phân định lãnh hải

Chiều ngày 14/3, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên về quan điểm của Việt Nam trước việc Trung Quốc gần đây tuyên bố xác lập đường cơ sở ở Vịnh Bắc Bộ, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng nêu rõ: "Việt Nam đề nghị Trung Quốc tôn trọng và tuân thủ Hiệp định về phân định lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa giữa hai nước trong Vịnh Bắc Bộ ký năm 2000 và Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982".

 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết: "Việt Nam và Trung Quốc là hai quốc gia tiếp giáp Vịnh Bắc Bộ. Ngày 25/12/2000, hai nước đã ký Hiệp định về phân định Vịnh Bắc Bộ, có hiệu lực từ ngày 30/6/2004 để xác định ranh giới lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của mỗi nước trong khu vực Vịnh Bắc Bộ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao PHẠM THU HẰNG

Việt Nam cho rằng, các quốc gia ven biển cần tuân thủ Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982 khi xác định đường cơ sở dùng để tính chiều rộng lãnh hải, bảo đảm không ảnh hưởng quyền và lợi ích của các quốc gia khác, bao gồm quyền tự do hàng hải, quyền quá cảnh qua các eo biển sử dụng cho hàng hải quốc tế, và phù hợp với UNCLOS 1982.

Người phát ngôn cho biết, Việt Nam đã và sẽ trao đổi quan điểm với Trung Quốc về vấn đề này trên tinh thần hữu nghị, hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau. Việt Nam đề nghị Trung Quốc tôn trọng và tuân thủ Hiệp định về phân định lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa trong Vịnh Bắc Bộ mà hai nước ký năm 2000 và UNCLOS 1982

Đại diện Bộ Ngoại giao cũng khẳng định, Việt Nam bảo lưu quyền và lợi ích pháp lý của mình theo luật quốc tế cũng như quan điểm đã nêu tại tuyên bố ngày 6/6/1996 của Chính phủ Việt Nam liên quan đến tuyên bố ngày 15/5/1996 của Chính phủ Trung Quốc công bố đường cơ sở dùng để tính chiều rộng lãnh hải của Trung Quốc.

Cũng tại họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên về công tác bảo hộ công dân Việt Nam trước tình hình bạo động gần đây tại Haiti, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết: "Tình hình bạo lực ở Haiti leo thang rất nghiêm trọng, và đang diễn biến hết sức phức tạp, khiến nhiều người thiệt mạng và bị thương. Trước tình hình đó, Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba kiêm nghiệm Haiti đã triển khai nhiều biện pháp bảo hộ công dân. Cho đến nay, tình hình người Việt Nam tại Haiti vẫn an toàn. Thực hiện chỉ đạo của bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba kiêm nhiệm Haiti vẫn tiếp tục theo sát tình hình và giữ liên lạc với các đầu mối của cộng đồng người Việt Nam tại Haiti, xây dựng các kế hoạch bảo hộ công dân phù hợp với diễn biến xung đột, bảo vệ an toàn cho công dân Việt Nam tại Haiti".

Bộ Ngoại giao cũng khuyến cáo tất cả các công dân Việt Nam không đến những nơi đã xảy ra xung đột. Công dân Việt Nam ở địa bàn cũng cần theo dõi sát tình hình, chủ động tiến hành các biện pháp bảo đảm an toàn cần thiết và tuân thủ nghiêm các quy định của chính quyền sở tại, liên hệ ngay với Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba kiêm nhiệm Haiti hoặc tổng đài bảo hộ công dân của Bộ Ngoại giao khi cần trợ giúp./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 12/5, khoảng hơn 11.000 học sinh, sinh viên đã tham dự Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024. Đây là một trong những hoạt động nhằm đẩy mạnh việc phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông, tiến tới liên kết đào tạo theo nhu cầu doanh nghiệp, đáp ứng nguồn nhân lực có chất lượng.

Trong chương trình công tác tại Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã kiểm tra, khảo sát một số công trình, dự án trọng điểm về hạ tầng trên địa bàn đã khảo sát dự án tuyến đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và nghe báo cáo, đề xuất về dự án chống ngập, chóng sạt lở, tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu, kết hợp chỉnh trang đô thị của thành phố Cần Thơ.

Các nhà khoa học của Đại học Maine đã tạo ra một chiếc máy in 3D khổng lồ có khả năng in hoàn thiện một ngôi nhà được làm hoàn toàn từ vật liệu sinh học.

Người dân thủ đô Washington D.C (Mỹ) và khu vực lân cận đã được thưởng thức một bữa tiệc mãn nhãn với màn trình diễn đặc sắc của những chiếc máy bay thuộc các giai đoạn lịch sử của ngành hàng không nước này.

Con cái là món quà vô giá mà ông trời ban tặng đối với phụ nữ, thế nhưng, với những phụ nữ phạm tội về ma túy, việc mang thai và sinh con lại đang trở thành một chiêu trò để đối phó với các cơ quan pháp luật nhằm trốn tránh việc thi hành án.

Tại mùa Giải thưởng Du lịch thế giới năm nay, ở tầm quốc gia, Việt Nam vinh dự được đề cử tại nhiều hạng mục quan trọng. Để bình chọn các hạng mục đề cử cho Du lịch Việt Nam, độc giả truy cập vào website https://www.worldtravelawards.com.