Diễn biến chiến sự Nga - Ukraine ngày 20/9

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, ngày 20/9 lực lượng vũ trang Ukraine đã mất hơn 370 quân nhân và 18 xe bọc thép ở Khu vực Kursk. Cùng ngày, Tổng thống Ukraine Zelensky đã tiết lộ về những tác nhân thúc đẩy “kế hoạch hòa bình” do nước này đưa ra.

Nga tiếp tục phản công trên các mặt trận

Theo hãng tin TASS, trong ngày 20/9, Nga tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch phản công lực lượng Ukraine trên các mặt trận.

Tại Donetsk, quân đội Nga đã kiểm soát ngôi làng Georgievka ở Donetsk. Trong khi đó, quân đội Nga đã tăng cường chiến thuật trên nhiều mặt trận và bảo đảm các vị trí tiền phương có lợi. Theo báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga, lực lượng Ukraine ở Ugledar ở Donestk gần như đã bị bao vây.

Các nguồn tin cho biết, "Nhóm lính Ukraine ở Ugledar hầu như bị bao vây. Các tuyến đường tiếp tế đã bị cắt đứt. Hầu hết các vị trí xung quanh thành phố, bao gồm cả những vị trí ở các địa điểm và điểm cao quan trọng nhất đều do Nga nắm giữ. Toàn bộ thành phố đều bị hỏa hoạn”.

Trước đó, các nguồn tin quân sự cho biết, lực lượng Ukraine ở Ugledar đã mất tất cả các tuyến đường tiếp tế. Tất cả các tuyến đường trên đồng ruộng cũng dễ bị hỏa lực của lực lượng Nga tấn công.

Tại Kursk, quân đội Nga đã ngăn chặn các cuộc tấn công của Ukraine nhằm vào Kremyanoye, Lyubimovka và Malaya Loknya. Các lực lượng của Nga cũng đã đẩy lùi bốn nỗ lực của lực lượng vũ trang Ukraine nhằm đột phá biên giới gần Novy Put và Medvezhye. Trong ngày, quân đội Nga tiếp tục tập trung tấn công vào nhân lực và khí tài của đối phương gần các khu định cư ở Kursk.

Trong ngày 20/9, máy bay phản lực Nga tấn công lực lượng dự bị của Ukraine ở khu vực Sumy.

Nga cho biết, ngày 20/9 lực lượng vũ trang Ukraine mất hơn 370 quân nhân và 18 xe bọc thép ở Khu vực Kursk

Trong khi đó, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine có báo cáo về 95 trận chiến tại Kursk. Theo báo cáo của Ukraine, theo hướng Kharkiv, các lực lượng Nga đã cố gắng tấn công vào vị trí của Ukraine tại Volchansk. Trong ngày 20/9, giao tranh vẫn tiếp diễn trên nhiều mặt trận. Tại khu vực Pokrovsk và Kurakhove chứng kiến ​​các cuộc đụng độ dữ dội. Quân đội Ukraine đã tiến hành các cuộc tấn công vào các sở chỉ huy, nhân sự, thiết bị quân sự và các mục tiêu quan trọng khác của Nga.

Lực lượng không quân Ukraine cho biết, lực lượng của Ukraine đã phá hủy 61 trong số 70 máy bay không người lái tấn công của Nga và một trong bốn tên lửa được phóng trong đêm. "Hệ thống phòng không hoạt động ở các khu vực Dnipropetrovsk, Kyiv, Vinnytsia, Cherkasy, Kirovohrad, Sumy, Poltava, Ivano-Frankivsk, Lviv, Khmelnytsky, Mykolaiv, Odesa và Kherson", Ukraine thông báo trên ứng dụng nhắn tin Telegram.

Theo số liệu của Bộ Quốc phòng Nga, trong ngày 20/9 tại mặt trận Kursk, Ukraine mất hơn 370 quân nhân và 18 xe bọc thép, trong đó bao gồm 2 xe tăng, 4 xe chiến đấu bộ binh và 12 xe chiến đấu bọc thép, cũng như 6 khẩu pháo, 1 khẩu cối, 1 trạm tác chiến điện tử, một xe công binh rà phá bom mìn và 7 xe. Một cầu phao đã bị phá hủy.

Kể từ khi bắt đầu tấn công vào khu vực Kursk của Nga, Ukraine đã mất tổng cộng hơn 15.300 quân nhân, 124 xe tăng, 56 xe chiến đấu bộ binh, 93 xe bọc thép chở quân, 780 xe chiến đấu bọc thép, 471 xe, 115 khẩu pháo, 28 bệ phóng tên lửa đa nòng, bao gồm 7 bệ phóng HIMARS và 6 bệ phóng MLRS do Mỹ sản xuất, 8 bệ phóng tên lửa phòng không, 4 xe vận tải và nạp đạn, 29 trạm radar, 7 radar phản pháo, 2 radar phòng không, 15 thiết bị công binh, bao gồm 9 xe phá hủy công binh và 1 đơn vị rà phá bom mìn UR-77.

Lực lượng Ukraine tấn công Energodar gần Nhà máy hạt nhân Zaporozhye

Hãng tin Tass ngày 20/9 cho biết, Lực lượng vũ trang Ukraine hôm 18/9 đã tấn công cơ sở hạ tầng dân sự của Energodar, thị trấn vệ tinh của Nhà máy hạt nhân Zaporozhye, bằng máy bay không người lái.

Chính quyền thị trấn Energodar cho biết trên kênh Telegram: "Kẻ thù một lần nữa thực hiện một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Energodar. Máy bay không người lái nhắm vào cơ sở hạ tầng dân sự trên Đại lộ Stroiteley. Không có thương vong. Thông tin về thiệt hại đang được làm rõ. Chiếc máy bay không người lái thứ hai đã bị bắn hạ trên không".

Theo thông tin từ chính quyền địa phương, hôm 18/9, một máy bay không người lái của Ukaine đã tấn công làm hỏng một xe chở xăng tại một trạm xăng ở lối vào thị trấn. Sau đó, một máy bay không người lái khác đã tấn công một tàu chở dầu của Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga đang dập tắt một trạm xăng đang bốc cháy. Không có thương vong nào do các cuộc tấn công gây ra.

Trong khi đó, đại diện Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye cho biết, không ghi nhận cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nào của Ukraine trên lãnh thổ của Nhà máy.

Hơn 6.200 cư dân Vùng Kursk đã được sơ tán khỏi khu vực biên giới

Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga cho biết, trong tuần này, hơn 6.200 người đã rời khỏi các khu vực biên giới của Vùng Kursk.

"Tổng cộng có 6.200 người đã rời khỏi các khu vực biên giới để đến các khu vực an toàn một mình hoặc theo nhóm có tổ chức trong tuần qua. Ngoài ra, 1.339 người đã được sơ tán khỏi 'khu vực xám'", bộ này tuyên bố.

Trong tuần này, hơn 6.200 người đã rời khỏi các khu vực biên giới của Vùng Kursk.

Khoảng 11.000 người hiện đang ở trong các trung tâm lưu trú tạm thời trên 32 vùng của Nga, với sự hỗ trợ của các nhà tâm lý học từ Bộ Tình trạng khẩn cấp và các tình nguyện viên.

"Trong tuần qua, 100 cư dân ở khu vực biên giới đã có thể tái lập liên lạc với người thân. Tổng cộng, 744 người đã đoàn tụ với gia đình kể từ đầu tháng 8", Bộ Tình trạng khẩn cấp cho biết thêm.

Nga cáo buộc Ukraine giam giữ dân thường Kursk trong trại tập trung

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm 20/9 cho biết, quân đội Ukraine tại Vùng Kursk của Nga đang bắt cóc dân thường và giam giữ họ trong các trại tập trung theo kiểu Đức Quốc xã.

Phát biểu tại Diễn đàn Phụ nữ Á-Âu 2024 (EAWF) hôm 20/9, bà Zakharova cho biết các cơ quan thực thi pháp luật của Nga tiếp tục thu thập dữ liệu về các trường hợp binh lính Ukraine "bắt cóc người dân Ukraine ở Vùng Kursk, những người không kịp sơ tán".

Theo bà Zakharova, Hội Chữ thập đỏ Nga đã thu thập được nhiều lời kể của nhân chứng về các vụ bắt cóc ở Kursk.

“Trên thực tế, có bằng chứng cho thấy các binh lính Ukraine đang tạo ra một loại trại tập trung ở khu vực biên giới Nga, nơi họ chĩa súng vào cư dân địa phương, những người vì nhiều lý do khác nhau, không thể rời khỏi những khu vực không an toàn”, bà tuyên bố.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu đến Ukraine

Ngày 20/9, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), bà Ursula von der Leyen đã đến thủ đô Kiev của Ukraine và có cuộc gặp với Tổng thống Volodymyr Zelensky để bàn về kế hoạch hỗ trợ của Liên minh châu Âu (EU).

Đây là chuyến công du thứ 8 của bà von der Leyen đến Ukraine kể từ khi xung đột Nga-Ukraine bắt đầu hồi năm 2022. Chuyến thăm lần này diễn ra trong bối cảnh Ukraine đang cần nguồn cung năng lượng để chống chọi với mùa Đông sắp tới.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Ukraine Volodimyr Zelensky tại Kiev ngày 20/9.

Trong chuyến thăm, bà von der Leyen thông báo EU sẽ cung cấp cho Ukraine khoản vay trị giá 35 tỷ euro (tương đương hơn 39 tỷ USD).

Đây là một phần trong kế hoạch gây quỹ của Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) thông qua biện pháp sử dụng số tiền 160 triệu euro (179 triệu USD) thu được từ tài sản bị phong tỏa của Nga với mục tiêu trừng phạt Moscow vì đã đưa quân sang nước láng giềng.

Trước đó, Đức cho biết đang chuẩn bị phê duyệt gần 400 triệu euro (450 triệu USD) viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine trong cuộc chiến với Nga. Ngoài ra, dự kiến Ukraine cũng sẽ được bổ sung vào ngân sách khoảng 8 tỷ euro trong năm 2024.

Phản ứng trước các động thái này, Bộ Ngoại giao Nga hôm nay cảnh báo Liên minh châu Âu đang đi vào con đường tự hủy hoại khi phân bổ thêm kinh phí viện trợ quân sự cho Ukraine.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova lặp lại khẳng định rằng EU đã mất quyền tự chủ và phục tùng các mục tiêu của Washington, đồng thời cho rằng Brussels đang mất toàn bộ quyền lực trong quá trình này. Bà Zakharova cũng nhấn mạnh những động thái trên của EU là một quá trình leo thang căng thẳng với Nga. Bà lên án các hành động của EU là đánh cắp các tài sản có chủ quyền của Nga, đồng thời tố cáo EU đang thực hiện việc rửa tiền một cách bất hợp pháp thông qua việc mua vũ khí tài trợ cho Ukraine.

Tổng thống Ukraine cập nhật tình hình “kế hoạch hòa bình”

Phát biểu họp báo chung với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Von der Leyen đang ở thăm Ukraine ngày 20/9, Tổng thống Ukraine, ông Volodymyr Zelensky tiết lộ có kế hoạch sử dụng khoản vay được đề xuất trị giá hàng tỷ USD từ EU để mua hệ thống phòng không, năng lượng và vũ khí nội địa.

Tại buổi họp báo, ông Zelensky cũng tiết lộ các nhân tố thúc đẩy ‘kế hoạch hòa bình” của Ukraine trong cuộc chiến với Nga. Theo đó, ông sẽ thảo luận tất cả các chi tiết của “kế hoạch hòa bình” với Tổng thống Mỹ Joe Biden và hi vọng sẽ nhận được sự ủng hộ của Tổng thống Biden.

“Hầu hết các quyết định trong ‘kế hoạch hòa bình’ phụ thuộc vào ông ấy (Tổng thống Joe Biden). Kế hoạch này cũng phụ thuộc vào các đồng minh khác của Ukraine, nhưng vẫn có một số điểm nhất định phụ thuộc vào thiện chí và sự ủng hộ của Mỹ”, ông Zelensky nói tại buổi họp báo.

Về khung thời gian đưa ra quyết định, Tổng thống Ukraine cho biết “kế hoạch hòa bình” dựa trên các quyết định sẽ diễn ra từ tháng 10 đến tháng 12 và tiến trình này không được trì hoãn.

Theo Reuters, Tổng thống Ukraine thường xuyên thông báo về quá trình chuẩn bị “kế hoạch hòa bình” nhưng lại tiết lộ rất ít nội dung của bản kế hoạch này. Được biết, bản kế hoạch này hướng đến ba mục tiêu chính: kết thúc cuộc xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine, duy trì sức mạnh của Kiev và tránh mọi "cuộc xung đột bị đóng băng".

Ông Zelensky nhấn mạnh: “Toàn bộ kế hoạch dựa trên các quyết định nhanh chóng từ các đối tác của chúng tôi” và “chúng tôi thực sự muốn thấy điều này”.

Về phía Liên bang Nga, phát biểu trước báo giới cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova cho biết “kế hoạch hòa bình” do Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đưa ra không liên quan đến việc tìm kiếm giải pháp ngoại giao hoặc giải pháp chính trị để chấm dứt cuộc xung đột.

Trả lời các phóng viên, bà Maria Zakharova gọi “kế hoạch hòa bình” do Tổng thống Zelensky công bố là “nước cờ ích kỷ để Kiev níu chân phương Tây”.

Bà Zakharova cũng cáo buộc Ukraine đang cố gắng lôi kéo các nước phương Tây vào một cuộc chiến toàn diện chống lại Moscow, đồng thời nhắc lại quan điểm của Moscow trong việc kêu gọi phương Tây ngừng tài trợ và cung cấp vũ khí cho Kiev.

Phía Nga cũng lặp lại lời khẳng định mọi sáng kiến nhằm đạt được giải pháp hòa bình đều vô nghĩa nếu phía Nga không tham gia.

Ukraine cấm sử dụng Telegram bằng thiết bị công vụ

Một cơ quan an ninh cấp cao cho biết hôm 20/9 rằng, Ukraine đã cấm sử dụng ứng dụng nhắn tin Telegram trên các thiết bị công vụ được các quan chức nhà nước, quân nhân và nhân viên quan trọng sử dụng vì cho rằng Nga có thể theo dõi cả tin nhắn và người dùng. Hội đồng An ninh và Quốc phòng Quốc gia Ukraine đã công bố các hạn chế sau khi Kyrylo Budanov, người đứng đầu cơ quan tình báo quân sự GUR của Ukraine, trình lên Hội đồng bằng chứng về khả năng do thám nền tảng bởi các cơ quan đặc biệt của Nga. Nhưng Andriy Kovalenko, người đứng đầu trung tâm chống thông tin sai lệch của hội đồng an ninh Ukraine, cho biết trên Telegram rằng các hạn chế chỉ áp dụng cho các thiết bị công vụ, không áp dụng cho điện thoại cá nhân.

Telegram được sử dụng rộng rãi ở cả Ukraine và Nga và đã trở thành kênh thông tin quan trọng kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Các quan chức an ninh Ukraine đã nhiều lần lên tiếng lo ngại về việc sử dụng ứng dụng này trong chiến tranh.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong một tuyên bố mới đây, Bộ Ngoại giao Nga canh báo Liên minh châu Âu đang đi vào con đường tự hủy hoại khi phân bổ thêm kinh phí viện trợ quân sự cho Ukraine.

Tại Trung Quốc, vào phiên 20/9, đồng nhân dân tệ đã tăng lên mức cao nhất trong gần 16 tháng do đồn đoán Trung Quốc sẽ công bố các biện pháp kích thích kinh tế mới sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm mạnh lãi suất.

Một cuộc không kích của Israel vào Beirut hôm 20/9 đã khiến ít nhất ba người thiệt mạng và làm bị thương hàng chục người khác.

Lần đầu tiên, Ngày hội tiếng Việt diễn ra tại một trường phổ thông của Nga. Sự kiện đánh dấu một bước phát triển mới trong hành trình lan tỏa tiếng Việt và văn hóa Việt trong cộng đồng người Việt tại Liên bang Nga nói chung, cũng như thúc đẩy giao thoa văn hóa và ngôn ngữ giữa hai đất nước.

Ngày 20/9, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), bà Ursula von der Leyen đã đến thủ đô Kiev của Ukraine để thảo luận với Tổng thống nước này, ông Volodymyr Zelensky về sự hỗ trợ của Liên minh châu Âu (EU).

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, ngày 20/9 lực lượng vũ trang Ukraine đã mất hơn 370 quân nhân và 18 xe bọc thép ở Khu vực Kursk. Cùng ngày, Tổng thống Ukraine Zelensky đã tiết lộ về những tác nhân thúc đẩy “kế hoạch hòa bình” do nước này đưa ra.