Diễn biến chiến sự Nga - Ukraine ngày 23/9

Giao tranh dữ dội dọc toàn bộ mặt trận Kursk. Bộ quốc phòng Nga nêu thiệt hại của phía Ukraine. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã tới Mỹ và sẽ trình bày "kế hoạch chiến thắng" với Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Kursk: Giao tranh dữ dội dọc toàn bộ mặt trận

Theo kênh Rybar, các trận chiến ác liệt vẫn tiếp diễn theo hướng Kursk. Ngoài việc đẩy lùi các cuộc tấn công của Ukraine và phát động các cuộc phản công, lực lượng Moscow cũng đang tập kích các khu vực phía sau của đối phương ở Sumy.

Tại Shaposhnikovo, một cuộc tấn công của tên lửa Iskander đã đánh trúng một vị trí triển khai tổ hợp pháo phản lực HIMARS và một kho đạn dược của Ukraine. Ngoài ra, hạ tầng năng lượng và các cơ sở khác trong trung tâm khu vực thường xuyên bị nhắm mục tiêu.

Nga dồn quân đẩy lùi cuộc tiến công của Ukraine ở Kursk. Ảnh: Tass.

Tại quận Glushkovo, lực lượng Kiev tiếp tục cố gắng tiếp cận trung tâm quận từ hướng Novyi Put và Medvezhe. Có báo cáo rằng lính công binh Ukraine đang dọn đường qua các bãi mìn để tiếp tục cuộc tấn công.

Tại quận Korenevo, Nga đã tấn công bằng UAV vào các vị trí và thiết bị của Ukraine ở Olhovka và trong khu rừng gần Kremyanoye. Tại khu vực này, một nỗ lực phản công của AFU ở phía tây Lyubimovka cũng đã bị ngăn chặn.

Tại khu vực Zeleny Shlyakh, một cuộc tấn công bằng UAV Lancet đã phá hủy một khẩu pháo tự hành 2S3 Akatsiya của Ukraine. Việc AFU đang đưa thêm xe bọc thép và pháo binh vào lãnh thổ Nga cho thấy ý định khá nghiêm túc của họ là trụ lại ở Kursk càng lâu càng tốt.

Tại quận Sudzha, giao tranh vẫn tiếp diễn ở khu vực Daryino và Nikolayevo-Daryino, việc Nga kiểm soát hoàn toàn khu vực này sẽ mở đường cho một cuộc tấn công hướng tới Sverdlikovo.

Bộ quốc phòng Nga báo cáo thiệt hại của Ukraine

Trong báo cáo quân sự hàng ngày, Bộ quốc phòng Nga thông báo các đơn vị từ Nhóm tác chiến phía Bắc của Nga đã tấn công hai lữ đoàn Ukraine ở khu vực Kharkov, khiến 105 người thương vong. Tổn thất của quân đội Ukraine bao gồm một xe bọc thép chở quân, bốn xe cơ giới, hai lựu pháo D-20, ba lựu pháo D-30 và một xe pháo tự hành Gvozdika.

Lựu pháo D-20 khai hỏa. Ảnh: Military.com.

Nhóm tác chiến phía Tây của Nga đã đẩy lùi bốn đợt phản công của Ukraine, gây ra khoảng 450 thương vong cho đối phương. Bộ quốc phòng Nga cho biết tổn thất của Ukraine bao gồm một xe tăng, tám xe bọc thép chở quân, sáu xe cơ giới, một pháo tự hành FH-70 do Anh sản xuất, ba pháo tự hành D-30 và bốn pháo tự hành kéo M119 do Mỹ cung cấp. Ngoài ra, hai hệ thống tác chiến điện tử và một kho đạn dược dã chiến đã bị phá hủy khi nhóm tác chiến của Nga tấn công quân đội và thiết bị quân sự từ năm lữ đoàn Ukraine ở khu vực Kharkov và Cộng hòa Nhân dân Donetsk.

Nhóm tác chiến phía Nam của Nga đã gây ra khoảng 600 thương vong cho đối phương. Ukraine cũng mất hai xe chiến đấu bọc thép, tám xe cơ giới, một khẩu pháo lựu M777 do Mỹ sản xuất, một khẩu pháo tự hành Archer do Thụy Điển cung cấp, hai khẩu pháo lựu FH-70 do Anh sản xuất, ba khẩu pháo lựu D-30, hai bệ pháo D-20, ba khẩu pháo lựu kéo M119 và một bệ phóng M142 HIMARS, một trạm gây nhiễu Anklav-N và một radar chống pháo AN/TPQ-50 do Mỹ sản xuất. Nhóm tác chiến của Nga đã chiếm giữ các vị trí tiền tuyến tốt hơn khi tấn công quân đội từ sáu lữ đoàn Ukraine tại Cộng hòa Nhân dân Donetsk.

Ngoài ra, Bộ quốc phòng Nga cũng thông báo các thiệt hại của phía Ukraine do cuộc tiến công của các nhóm tác chiến phía Đông, nhóm tác chiến trung tâm, phòng không-không quân và nhóm Dnepr.

Nga nã 900 quả bom lượn xuống Ukraine

Trong bài phát biểu hôm 22/9, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết Nga đã phóng gần 30 tên lửa, khoảng 400 máy bay không người lái và hơn 900 quả bom lượn dẫn đường vào Ukraine trong tuần qua, đồng thời kêu gọi phương Tây trao cho Ukraine khả năng tấn công tầm xa.

"Chúng tôi cần tăng cường năng lực để bảo vệ mạng sống và đảm bảo an toàn tốt hơn. Ukraine cần có đầy đủ khả năng tầm xa và chúng tôi đang nỗ lực thuyết phục các đối tác của mình về điều này. Chúng tôi sẽ tiếp tục các cuộc thảo luận này vào tuần tới", ông Zelensky nói.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: AFP/Getty.

Gần đây nhất, các đơn vị phòng không Ukraine đã bắn hạ 71 máy bay không người lái tấn công Shahed của Nga vào đêm 21 và rạng sáng 22/9 (theo giờ địa phương). Trước đó, Nga phóng 2 tên lửa không đối đất Kh-59/69 từ không phận của khu vực do Nga kiểm soát ở tỉnh Luhansk và 80 máy bay không người lái Shahed  từ các thành phố Yeysk và Kursk của Nga.

Các đơn vị phòng không Ukraine đã đáp trả cuộc tấn công ở các tỉnh Khmelnytskyi, Vinnytsia, Cherkasy, Kirovohrad, Zhytomyr, Kyiv, Sumy, Poltava, Kherson và Mykolaiv. Bên cạnh 71 máy bay không người lái bị bắn hạ, 6 chiếc khác đã biến mất khỏi radar, có thể là do hoạt động tác chiến điện tử.

Tổng thống Ukraine tới Mỹ trình bày “kế hoạch chiến thắng”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã tham quan một nhà máy sản xuất đạn dược ở bang Pennsylvania trong ngày 22/9, khởi đầu chuyến thăm quan trọng tới Mỹ với mong muốn ​​trình bày kế hoạch “đánh bại Nga” với Tổng thống Joe Biden và các đồng minh khác.

Theo đài truyền hình CNN, trong chuyến thăm, Tổng thống Zelensky sẽ phác thảo đầy đủ "kế hoạch chiến thắng" - bao gồm yêu cầu từ lâu của Kiev về việc sử dụng tên lửa tầm xa vào các mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga - với Tổng thống Biden và với cả hai ứng cử viên tổng thống, các nhà lập pháp Mỹ và các đối tác quốc tế.

Tổng thống Zelensky dự kiến ​đến New York, nơi ông sẽ phát biểu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc trong ngày 25/9 và gặp gỡ các nhà lãnh đạo của các quốc gia Nam Bán cầu, G7, châu Âu và các tổ chức quốc tế. Sau đó, ông sẽ đến thủ đô Washington, D.C. để hội đàm với Tổng thống Biden và ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ, Phó Tổng thống Kamala Harris. Ông Zelensky cũng có kế hoạch gặp ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa, cựu Tổng thống Donald Trump, người trong một cuộc tranh luận gần đây đã từ chối nói liệu ông có muốn Ukraine giành chiến thắng trong cuộc chiến hay không.

Phát biểu tại buổi họp báo hôm 23/9, Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Nga sẽ nghiên cứu “kế hoạch chiến thắng” của Tổng thống Ukraine nếu có thông tin chính thức.

Ngoại trưởng Anh cảnh báo xung đột Nga - Ukraine có thể kéo dài đến năm 2026

Ngoại trưởng Anh dự đoán cuộc chiến giữa Nga và Ukraine có thể sẽ còn kéo dài ít nhất 2 năm nữa. Ông David Lammy đã có bài phát biểu tại hội nghị của Đảng Lao động cầm quyền ở Liverpool vào hôm 22/9 vừa qua, nhấn mạnh cam kết của Anh trong việc hỗ trợ Kiev. Ông lưu ý rằng chính phủ đã cam kết cung cấp cho Ukraine khoản viện trợ quân sự trị giá 3 tỷ bảng Anh (tương đương 3,99 tỷ USD) hàng năm “trong khoảng thời gian cần thiết”.

Cùng ngày, ông Lammy cũng tham dự một sự kiện bên lề hội nghị. Tại đây ông cảnh báo rằng tình trạng thù địch có thể kéo dài đến “cuối năm 2025 đến năm 2026” và hơn thế nữa. Ông nói những khó khăn và thách thức nảy sinh từ cuộc xung đột Nga-Ukraine sẽ trở nên “sâu sắc và khắc nghiệt hơn” trong những năm tới

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Giao tranh dữ dội dọc toàn bộ mặt trận Kursk. Bộ quốc phòng Nga nêu thiệt hại của phía Ukraine. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã tới Mỹ và sẽ trình bày "kế hoạch chiến thắng" với Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Bộ Thủy lợi Trung Quốc cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ lớn tại một số con sông vừa và nhỏ ở các khu vực phía Nam trong vài ngày tới, khi mực nước dâng cao vượt quá mức báo động.

Ngày 23/9, Tổng thống đắc cử Anura Kumara Dissanayake đã tuyên thệ nhậm chức, trở thành nguyên thủ quốc gia thứ 9 của Sri Lanka kể từ khi nước này độc lập vào năm 1948.

Vừa trải qua thảm họa động đất trên bán đảo Noto, tỉnh Ishikawa lại phải hứng chịu đợt mưa lũ chưa từng có, ảnh hưởng vô cùng lớn đến cuộc sống của người dân.

Ít nhất 100 người đã thiệt mạng và hơn 300 người bị thương, bao gồm trẻ em, phụ nữ và nhân viên y tế, trong các cuộc không kích của Israel ngày 23/9 tại miền Nam Liban. Đây là số người thương vong cao nhất trong ngày kể từ khi xảy ra các cuộc đụng độ xuyên biên giới gần một năm qua, và con số này có thể còn tiếp tục tăng, theo Bộ Y tế Liban.

Phủ Tổng thống Ecuador thông báo rằng nước này đang đối mặt với đợt hạn hán tồi tệ nhất trong 61 năm và 12/24 tỉnh của quốc gia này phải thực hiện cắt điện bắt đầu từ ngày 22/9 (theo giờ địa phương).