Diễn biến chiến sự Nga - Ukraine ngày 5/9

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, trong ngày 5/9, các lực lượng vũ trang Nga đã giành quyền kiểm soát khu định cư Zavetnoye ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk và bắn hạ ba tên lửa ATACMS của Ukraine. Lực lượng phòng không Nga cũng đã phá hủy năm quả bom dẫn đường Hammer do Pháp sản xuất, một tên lửa Olkha và 27 máy bay không người lái.

Nga tuyên bố giành ưu thế trên chiến trường

Binh sĩ Nga tham gia
Binh sĩ Nga tham gia "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine

Theo Bộ Quốc phòng Nga, các đơn vị của Nhóm tác chiến phía Bắc hoạt động ở khu vực Volchansk và Liptsy đã đánh bại Lữ đoàn xung kích số 92, Lữ đoàn thủy quân lục chiến số 36 và Lữ đoàn phòng thủ lãnh thổ số 103 của lực lượng vũ trang Ukraine gần Malye Prokhody, Liptsy và Volchanskiye Khutora ở Vùng Kharkov. Lực lượng vũ trang Ukraine tổn thất tới 125 quân nhân, 1 xe chiến đấu bọc thép, 4 xe cơ giới, 1 khẩu pháo M777 155 mm do Mỹ sản xuất, 2 khẩu pháo D-20 155 mm và 1 kho đạn dược dã chiến.

Các đơn vị của Nhóm tác chiến phía Đông đã di chuyển đến các vị trí có lợi hơn, đánh bại các Lữ đoàn cơ giới số 61 và 72, Lữ đoàn bộ binh cơ giới số 57 cùng Lữ đoàn phòng thủ lãnh thổ số 128 của lực lượng vũ trang Ukraine gần Vodyanoye, Dobrovolye, Ugledar, Novoukrainka và Velikaya Novosyolka tại Cộng hòa Nhân dân Donetsk. Phía Ukraine tổn thất 110 binh sĩ, 1 xe tăng, 7 xe cơ giới và 1 khẩu pháo tự hành Krab 155 mm do Ba Lan sản xuất.

Các đơn vị của Nhóm tác chiến phía Tây đã đẩy lùi hai cuộc phản công của các lữ đoàn cơ giới số 14 và 116 của lực lượng vũ trang Ukraine. Phía Ukraine tổn thất 500 quân, 1 xe tăng, 2 xe bọc thép chở quân M113 do Mỹ sản xuất, 7 xe cơ giới, 1 khẩu pháo M198 155mm do Mỹ sản xuất, 1 khẩu pháo Msta-B 152 mm, 1 khẩu pháo D-20 152 mm, 2 khẩu pháo D-30 122 mm, 1 khẩu pháo L-119 105 mm do Anh sản xuất và 1 khẩu pháo M101 do Mỹ sản xuất. Một hệ thống tác chiến điện tử Anklav-N, 1 radar phản pháo AN/TPQ-50 và 5 kho đạn dược dã chiến cũng bị phá hủy.

Phòng không Nga đã bắn hạ ba tên lửa chiến thuật lục quân (ATACMS) do Mỹ sản xuất, 5 quả bom dẫn đường Hammer do Pháp sản xuất, 1 tên lửa Olkha và 27 máy bay không người lái. Máy bay chiến thuật, máy bay không người lái, lực lượng tên lửa và các đơn vị pháo binh Nga cũng đã tấn công một nhà máy sản xuất đạn dược của Ukraine, kho chứa tàu không người lái và một căn cứ của lính đánh thuê nước ngoài, cũng như quân đội Ukraine và thiết bị quân sự tại 136 khu vực.

Tàu mặt nước không người lái Ukaine tấn công căn cứ Novorossiysk của Hạm đội Biển Đen

Tàu mặt nước không người lái Sea Baby của Ukraine.
Tàu mặt nước không người lái Sea Baby của Ukraine.

Theo Thị trưởng Andrey Kravchenko, vào rạng sáng ngày 5/ 9, các tàu mặt nước không người lái (SUV) của Ukraine các đã tấn công cảng Novorossiysk. Còi báo động vang lên từ 1 giờ 30 sáng đã được dỡ bỏ vào khoảng 8 giờ sáng. Thị trưởng Novorossiysk không cung cấp thông tin chi tiết về hậu quả của vụ tấn công. Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng Hạm đội Biển Đen của nước này đã phá hủy 11 tàu không người lái của Ukraine.

Nga phóng tên lửa Kinzhal tấn công thành phố lớn nhất miền Tây Ukraine

Thành phố Lviv của Ukraine sau cuộc tấn công tên lửa của Nga ngày 4/9/2024
Thành phố Lviv của Ukraine sau cuộc tấn công tên lửa của Nga ngày 4/9/2024

Bộ Quốc phòng Nga ngày 5/9 cho biết các lực lượng nước này đã thực hiện một cuộc tấn công phối hợp vào các mục tiêu của Ukraine tại thành phố Lviv. Các cuộc tấn công nhằm vào các cơ sở công nghiệp quốc phòng. Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ tất cả các mục tiêu đã được đánh trúng. Trước đó, trong sáng ngày 4/9 đã xảy ra các vụ nổ tại khu vực nhà ga chính của thành phố Lviv, miền Tây Ukraine. Các vũ khí chính xác tầm xa, máy bay không người lái và tổ hợp tên lửa Kinzhal đã được sử dụng trong vụ tấn công thành phố lớn nhất miền Tây Ukraine. Vụ tấn công khiến 7 người thiệt mạng.

Ukraine đốt rừng, cánh đồng ở vùng Kharkov để ngăn bước tiến của Nga

Ông Yevgeny Lisnyak, Phó giám đốc quốc phòng và an ninh của cơ quan quản lý quân sự - dân sự của Vùng Kharkov, phát biểu trong một cuộc họp báo rằng, quân đội Ukraine đã đốt rừng và đất nông nghiệp ở vùng này nhằm trì hoãn bước tiến của lực lượng Nga.

Ông Lisnyak nói: “Chúng tôi đang đối mặt với mối đe dọa thực sự về một thảm họa môi trường có thể do quân đội Ukraine gây ra. Chúng tôi đã chứng kiến quân đội Ukraine đốt rừng và đồng ruộng để cản trở bước tiến của lực lượng Nga”.

Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết quân đội Ukraine đang hoàn thành tất cả các nhiệm vụ đặt ra trong các hoạt động tại tỉnh Kursk của Nga

“Điều rất quan trọng là tất cả các nhiệm vụ đặt ra trong chiến dịch Kursk của chúng tôi đều phải được hoàn thành”, ông Zelensky nói trong bài phát biểu qua video hàng đêm sau khi đề cập đến các báo cáo tiền tuyến từ Tổng tư lệnh Ukraine Oleksandr Syrsky.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói cuộc tấn công của Ukraine tại Kursk không thể làm chậm bước tiến của Nga tại Donbas

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại phiên toàn thể của Diễn đàn Kinh tế phương Đông lần thứ IX, ngày 5/9/2024
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại phiên toàn thể của Diễn đàn Kinh tế phương Đông lần thứ IX, ngày 5/9/2024

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 5/9 khẳng định, cuộc tấn công của Ukraine vào vùng lãnh thổ biên giới Kursk của Nga nhằm mục đích làm chậm đà tiến quân của quân đội Nga tại các vùng lãnh thổ Donbass. Tuy nhiên, ý đồ này đã thất bại và Ukraine đã bị suy yếu lực lượng tại các mặt trận còn lại. Liên quan đến khả năng đàm phán giữa Nga và Ukraine, Tổng thống Nga khẳng định, nước này chưa bao giờ từ chối các cuộc đàm phán hòa bình với Ukraine; đồng thời cho biết, Trung Quốc, Brazil và Ấn Độ có thể là những nhà trung gian tiềm năng trong các cuộc đàm phán hòa bình này. Tổng thống Nga cho biết thêm, một dự thảo thỏa thuận hòa bình sơ bộ đạt được trong các cuộc đàm phán đầu tiên giữa Nga và Ukraine tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, có thể làm cơ sở cho các cuộc hòa đàm Ukraine trong tương lai. Tuy nhiên, ông Putin cũng nêu rõ, Nga sẽ không đàm phán khi Ukraine tấn công vào dân thường và các hạ tầng dân sự Nga. Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cũng nói rằng Moscow sẽ không đàm phán với Ukraine sau cuộc tấn công vào Kursk.

Nga cảnh báo có thể tạo vùng đệm đến tận Ba Lan

Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga Dmitry Medvedev cảnh báo, trong trường hợp Mỹ và phương Tây cung cấp vũ khí tầm xa cho Ukraine, Nga có thể tạo vùng đệm đến tận Ba Lan. Theo ông Medvedev, một vùng đệm ở biên giới với Ukraine rất quan trọng đối với Nga để bảo vệ nước này khỏi các cuộc pháo kích của lực lượng Ukraine và chiều rộng của vùng đệm đó sẽ phụ thuộc vào loại vũ khí nào sẽ được cung cấp cho Kiev. Trước đó, hôm 13/6, tại một cuộc họp với các phóng viên tiền tuyến, Tổng thống Vladimir Putin cho biết Nga có thể cân nhắc việc tạo ra một vùng đệm trên lãnh thổ Ukraine, nếu các cuộc ném bom vào các khu vực của Nga vẫn tiếp diễn.

Điện Kremlin phản ứng khi Ukraine có ý định chiếm giữ lãnh thổ Nga

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 4/9 cho biết, tuyên bố của Kiev rằng nước này muốn chiếm giữ một phần nhỏ khu vực Kursk của Nga cho thấy bộ mặt thật của Ukraine. Quân đội Ukraine tấn công bất ngờ vào Kursk hồi đầu tháng 8 và chiếm được một số ngôi làng của Nga, song cũng phải đối mặt với thương vong đáng kể trong quá trình này. Tổng thống Volodymyr Zelensky nhận định với hãng tin NBC News của Mỹ rằng, Kiev cần vùng lãnh thổ này cho “kế hoạch chiến thắng” bí mật của mình.

Phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ thăm Ukraine

Phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jon Finer ngày 4/9 đã gặp Tổng thống Ukraine Zelensky và các quan chức khác của nước này ở Kiev để thảo luận về những ưu tiên cho cuộc chiến trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ tổng thống Mỹ Joe Biden. Theo các quan chức Mỹ, tại cuộc gặp, ông Finer đã được nghe báo cáo về cuộc xâm nhập của Ukraine vào vùng Kursk của Nga. Theo một quan chức Mỹ, một trong số các chủ đề được thảo luận có cách thức sử dụng khoản vay trị giá 50 tỷ USD cho Ukraine từ tài sản của Nga. Các quan chức Mỹ cho biết ông Finer cũng đã gặp Thủ tướng Ukraine, Bộ trưởng Năng lượng và các đại diện khu vực để thảo luận về an ninh năng lượng của Ukraine sau các cuộc không kích gần đây của Nga.

Thủ tướng Đức Scholz khẳng định Berlin sẽ không cắt giảm hỗ trợ quân sự cho Ukraine

Lời cam kết trên được đưa ra sau khi xuất hiện thông tin vào giữa tháng 8 rằng viện trợ của Đức cho Ukraine sẽ bị cắt giảm do tình trạng hạn chế về ngân sách của Berlin. Chính phủ Đức cho biết đây là thông tin không chính xác. “Sự hỗ trợ của Đức dành cho Ukraine sẽ không ngừng. Chúng tôi đã đưa ra các điều khoản, ký kết các thỏa thuận quốc phòng và đảm bảo nguồn tài trợ trong thời gian thích hợp để Ukraine có thể tiếp tục hoàn toàn tin cậy vào chúng tôi trong tương lai”, Thủ tướng Đức Scholz nói./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Người phát ngôn của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho biết vào ngày 16 tháng 9, giờ địa phương, rằng Tổng Giám đốc WTO Iweala đã chính thức công bố ý định tái tranh cử.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 16/9 thông báo các lực lượng nước này đã đẩy lùi quân đội Ukraine theo nhiều hướng ở khu vực Kursk.

Tổ chức Kỷ lục thế giới Guinness vừa phát hành Sách kỷ lục thế giới Guinness phiên bản năm 2025, giới thiệu 2.115 thành tích trên khắp thế giới, trong đó có hơn 80% là thành tích mới.

Cơ quan Cứu trợ và Việc làm cho người tị nạn Palestine ở Cận Đông của Liên Hợp Quốc (UNRWA) cho biết vào trưa ngày 16/9 ( giờ địa phương), đợt tiêm và uống vaccine phòng bại liệt đầu tiên ở Dải Gaza đã hoàn thành.

Giải vô địch lái xe điện lần thứ 11 đã được tổ chức tại thành phố Frankfurt, Đức, với sự tham gia của 26 đội đến từ 21 quốc gia, với phần thưởng cao nhất là chiếc cúp dành cho đội lái xe điện xuất sắc nhất châu Âu.

Một phụ nữ Argentina đã thu hút sự chú ý của thế giới vào tháng 4 khi bà trở thành người đẹp 60 tuổi đầu tiên đăng quang Hoa hậu Buenos Aires.