Diễn biến chiến sự Nga – Ukraine ngày 6/10

Nga tấn công sân bay Starokonstantinov, đẩy lùi các đợt phản công của Ukraine, chuẩn bị tấn công Zaporizhzhia; Ukraine bắn hạ tất cả các máy bay không người lái tiếp cận Kiev, tấn công 3 sở chỉ huy của Nga bằng tên lửa Storm Shadow...

Nga tấn công sân bay Starokonstantinov và căn cứ nhiên liệu gần Odessa

Hãng thông tấn RIA Novosti ngày 6/10 dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong vòng 24 giờ, quân đội Nga đã tiến hành các cuộc tấn công vào một căn cứ nhiên liệu ở vùng Odessa và sân bay Starokonstantinov ở vùng Khmelnitsky, Ukraine.

Báo cáo nêu rõ: “Các hoạt động hàng không chiến thuật, tấn công bằng máy bay không người lái, lực lượng tên lửa và pháo binh của các nhóm quân thuộc Lực lượng vũ trang Liên bang Nga đã làm hư hại một căn cứ nhiên liệu gần thành phố Odessa, cơ sở hạ tầng của sân bay Starokonstantinov ở vùng Khmelnitsky. Quân đội Nga cũng làm hỏng điểm kiểm soát máy bay không người lái của Ukraine, nơi tập trung nhân lực và thiết bị quân sự tại 137 quận”.

Ảnh vệ tinh căn cứ không quân Starokonstantinov của Ukraine.

Tổ hợp Iskander-M của Nga đã phá hủy một tàu container chở đạn dược của phương Tây đang dỡ hàng tại cảng Yuzhny ở vùng Odessa. Ngoài ra, lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ 3 quả đạn pháo HIMARS do Mỹ sản xuất và 68 máy bay không người lái các loại.

Nga đẩy lùi 4 đợt phản công của Ukraine ở vùng Kursk

Bộ Quốc phòng cho biết, trong 24 giờ qua, quân đội Nga đã ngăn chặn hai nỗ lực của lực lượng vũ trang Ukraine nhằm vượt qua biên giới ở khu vực Kursk.

Các đơn vị của cánh quân “phía Bắc” đã đẩy lùi 4 đợt phản công của Ukraine tại khu vực làng Plekhovo, Kursk. Tổn thất của Ukraine lên tới khoảng 30 quân nhân và một phương tiện.

Không quân và lực lượng pháo binh Nga cũng đánh bại đội hình của 13 lữ đoàn Ukraine tại các khu vực làng Darino, Kositsa, Kozachaya Loknya, Lyubimovka, Martynovka, Mikhailovka, Melovy, Nikolaevo-Daryino, Novoivanovka, Novy Put, Orlovka, Plekhovo, Tolsty Lug, Cherkasy Porechnoye và Yuzhny. Đồng thời, lực lượng hàng không chiến thuật và tên lửa Nga đã tấn công các khu vực tập trung và dự bị của 8 lữ đoàn Ukraine ở vùng Sumy.

Một hệ thống pháo của Nga khai hỏa. Ảnh: Sputnik.

Quân đội Nga thông báo hệ thống phòng không nước này ngày 6/10 đã tiêu diệt một máy bay không người lái của Ukraine trên khu vực Kursk.

Trong ngày qua, Lực lượng vũ trang Ukraine đã mất khoảng 200 binh sĩ và 7 thiết bị, bao gồm một khẩu pháo, 3 khẩu súng cối, 2 phương tiện và 1 trạm tác chiến điện tử.

Tổng thiệt hại của quân Ukraine trong cuộc giao tranh ở khu vực biên giới Kursk đến nay gồm:  hơn 20,8 nghìn quân nhân, 136 xe tăng, 66 xe chiến đấu bộ binh, 98 xe bọc thép chở quân, 885 xe thiết giáp chiến đấu, 584 xe ô tô, 171 khẩu pháo, 33 bệ phóng MLRS trong đó có 8 bệ phóng HIMARS của Mỹ và 6 bệ phóng MLRS, 9 bệ phóng của hệ thống tên lửa phòng không, 45 trạm tác chiến điện tử, 9 radar phản pháo, 3 radar phòng không, 22 đơn vị kỹ thuật và các thiết bị khác bao gồm 13 xe rà phá kỹ thuật, một đơn vị rà phá bom mìn UR-77 và ba xe bọc thép sửa chữa và phục hồi.

Nga chuẩn bị tấn công Zaporizhzhia

Theo tờ Ukrainska Pravda, Kiev dự đoán quân đội Nga sẽ tăng cường hoạt động tấn công gần các khu định cư Orikhiv và Mala Tokmachka ở tỉnh Zaporizhzhia trong những ngày tới. Mục đích là cắt đứt các tuyến hậu cần của Ukraine.

Vladyslav Voloshyn - người phát ngôn lực lượng phòng vệ miền nam Ukraine, cho biết: "Nếu quân đội Nga đạt được đột phá ở Orikhiv và Mala Tokmachka, thì họ có thể kiểm soát hỏa lực trên tuyến đường hậu cần trải dài từ Zaporizhzhia đến phía đông Ukraine. Họ sẽ cố gắng kiểm soát nơi này bằng mọi giá để cắt đứt tuyến hậu cần của chúng ta".

Theo ông Voloshyn, nguồn tin tình báo chỉ ra rằng các nhóm tấn công đang được lực lượng Nga tập hợp gần Orikhiv và Robotyne. "Họ đang triển khai nhân sự ở đó, tiến hành trinh sát, đảm bảo hỗ trợ hậu cần và có thể sẽ tăng cường các hoạt động tấn công mới trong vài ngày tới", người phát ngôn nói.

Ukraine bắn hạ tất cả các máy bay không người lái tiếp cận Kiev

Hãng thông tấn Ukraine Ukrinform cho biết các lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ những máy bay không người lái Nga được phát hiện trong không phận Kiev và khu vực lân cận vào đêm ngày 5, rạng sáng 6/10.

Ông Serhii Popko, người đứng đầu cơ quan quân sự Kiev, cho biết các máy bay không người lái Nga tiếp cận thủ đô của Ukraine theo từng đợt và từ nhiều hướng khác nhau.

"Cảnh báo không kích đã được ban hành 3 lần, kéo dài tổng cộng hơn 5 tiếng. Tất cả các máy bay không người lái được phát hiện trong không phận Kiev và khu vực lân cận đã bị loại bỏ. Báo cáo ban đầu cho thấy không có thiệt hại hoặc thương vong nào trong thành phố", trích tuyên bố của cơ quan quân sự Kiev.

UAV đóng vai trò quan trọng trong xung đột Nga - Ukraine. Ảnh minh họa: AFP)..

Phòng không Ukraine bắn hạ 56 UAV Shahed của Nga

Báo Ukrainska Pravda dẫn thông tin từ quân đội Ukraine cho biết các đơn vị phòng không nước này đã phá hủy hai tên lửa của Nga và 56 máy bay không người lái Shahed lơ lửng trên bầu trời Ukraine vào đêm 5, rạng sáng ngày 6 tháng 10.

Ngoài những chiếc Shahed bị bắn hạ, 25 máy bay không người lái đã biến mất khỏi radar ở bốn vùng của Ukraine. Bốn chiếc UAV khác vẫn còn trong không phận Ukraine và các hoạt động chiến đấu vẫn tiếp tục.

Các đơn vị phòng không Ukraina chiến đấu với loạt máy bay không người lái Shahed của Nga trên các vùng Mykolaiv, Odessa, Kiev, Cherkasy, Kirovohrad, Dnipropetrovsk, Sumy, Chernihiv, Poltava, Vinnytsia, Khmelnitsky, Zaporizhzhia, Zhytomyr và Kharkov.

Ukraine tấn công 3 sở chỉ huy của Nga bằng Storm Shadow

The Kyiv Independent dẫn thông tin từ Bộ Tổng tham mưu các Lực lượng vũ trang Ukraine cho biết: "Ukraine đã thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào trung tâm chỉ huy của lữ đoàn súng trường cơ giới số 35 và 27, cũng như trung tâm chỉ huy của quân đoàn cận vệ số 2 của lực lượng vũ trang Nga. Thiệt hại của cuộc tấn công đang được xác định".

Theo Bộ Tổng tham mưu, cuộc tấn công được lực lượng Ukraine thực hiện bằng tên lửa Storm Shadow do phương Tây cung cấp và tên lửa GMLRS. Các đơn vị của không quân, lực lượng tên lửa và pháo binh phối hợp với các đơn vị của lực lượng phòng vệ đã tham gia vào cuộc không kích.

Hiện, Nga vẫn chưa bình luận về các thông tin này.

Tổng thống Zelensky sắp họp với lãnh đạo Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết ông sẽ tham dự cuộc họp tiếp theo của Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine vào tuần tới tại Đức. Trên mạng xã hội, nhà lãnh đạo Ukraine nêu rõ ông đang chuẩn bị tham dự cuộc họp lần thứ 25 của nhóm, dự kiến được tổ chức vào ngày 12/10 tại căn cứ không quân Ramstein của Mỹ ở Đức. Tại cuộc họp này, ông Zelensky dự kiến sẽ trình bày những bước đi cụ thể và rõ ràng hướng tới chấm dứt cuộc xung đột hiện nay ở Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Ukrinform.

Trong bài phát biểu hằng ngày, Tổng thống Zelensky nói thêm rằng ông mong muốn đạt được mục tiêu thiết lập an ninh và hòa bình lâu dài cho đất nước, song lưu ý điều này chỉ có thể đạt được dựa trên luật pháp quốc tế và dựa trên sự tôn trọng chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thành phố Sydney, Australia đã được độc giả của tạp chí uy tín về du lịch Condé Nast Traveller của Anh bình chọn là thành phố tốt nhất thế giới. Điều này giúp Sydney củng cố vị trí là một trong những điểm đến du lịch hàng đầu thế giới.

Ngày 7/10 đánh dấu tròn một năm kể từ khi lực lượng vũ trang Hamas của Palestine thực hiện cuộc đột kích sang lãnh thổ Israel và vài giờ sau đó, Israel giáng đòn đáp trả tàn khốc vào dải Gaza.

Một năm sau cuộc giao tranh bùng nổ giữa Israel và Hamas, Trung Đông đang đối diện với những diễn biến phức tạp và nguy cơ leo thang thành một cuộc chiến toàn khu vực trở nên hiện hữu hơn bao giờ hết.

Các chuyên gia cho rằng, học thuyết quân sự của Israel có thể vẫn còn thiếu sót sau khi các cuộc không kích của Iran gây thiệt hại cho các căn cứ quân sự của nước này và Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) chịu thương vong ở Liban.

Ngân hàng phát triển liên Mỹ (IDB) đưa tin, các đợt mưa lũ tại bang Rio Grande do Sul, miền Nam Brazil, từ tháng 5 đến tháng 7 năm nay đã gây ra thiệt hại 15 tỷ USD cho quốc gia Nam Mỹ này.

Nợ công của Anh đang trên đà tiến đến mốc 3.000 tỷ bảng (khoảng 3.939 tỷ USD) và hiện đã gần tương đương mức 100% tổng sản phẩm quốc nội (GDP).