Diễn biến chiến sự Nga - Ukraine ngày 9/10

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố giành lại hai làng ở tỉnh biên giới Kursk, nơi lực lượng Ukraine mở chiến dịch tấn công bất ngờ hồi đầu tháng 8.

Nga tuyên bố giành lại hai làng ở tỉnh Kursk

Bộ Quốc phòng Nga trong tuyên bố ngày 9/10 nói rằng, quân đội nước này tiếp tục phản công Ukraine và "giải phóng" hai làng Novaya Sorochina và Pokrovsky ở tỉnh biên giới Kursk.

Lính công binh Nga tại Kursk

Làng Novaya Sorochina nằm gần biên giới với Ukraine, trong khi Pokrovsky nằm sâu hơn trong lãnh thổ Nga.

Quân đội Nga cũng cho hay, họ đã đẩy lùi thành công các cuộc tấn công của lực lượng Ukraine vào hai ngôi làng gần Pokrovsky. Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh lực lượng nước này đang tiếp tục các hoạt động quân sự để "đánh bại kẻ thù xâm nhập tỉnh Kursk".

Theo Tass, trong 24 giờ qua, Ukraine đã mất hơn 100 quân trên mặt trận Kursk.

Nga liên tục giành lợi thế ở Donetsk

Theo TASS, trong ngày 9/10, Bộ Quốc phòng Nga đã thông báo về việc quân đội nước này giành quyền kiểm soát làng Zoryane Pershe, phía Nam thị trấn chiến lược Kurakhove ở Donetsk.

Cùng ngày, truyền thông Nga cũng thông tin về việc lực lượng Nga bắt đầu bao vây 3.000 binh lính Ukraine ở khu định cư Seversk, vùng Donetsk.

"Quân đội Nga đã xuyên thủng phòng tuyến của đối thủ ở gần Serebryanka, Grigorovka và Kremennaya. Đây là 3 khu vực xung quanh Seversk, một lượng lớn binh lính Ukraine đang ở đây và có thể bị cô lập", một chuyên gia quân sự Nga cho biết.

Trong khi đó, nguồn tin của TASS tiết lộ, quân đội Ukraine đã buộc phải rút lui về vùng ngoại ô phía tây của Toretsk. Lực lượng Nga hiện đang truy quét những cứ điểm còn sót lại của đối thủ ở trung tâm thành phố này.

Nga cho biết thiệt hại của phía Ukraine trong 24 giờ qua

Lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ 68 máy bay không người lái (UAV) và một tên lửa S-200 của Ukraine trong ngày qua.

Các đơn vị Nhóm chiến đấu phía Bắc của Nga đã gây ra thương vong theo hướng Liptsy và Volchansk cho các đội hình của Lữ đoàn bộ binh cơ giới số 57, Lữ đoàn không kích số 92 và Lữ đoàn Vệ binh Quốc gia số 13 tại các khu vực gần các khu định cư Volchansk, Maliye Prokhody và Liptsy ở Vùng Kharkov. Tổn thất của quân đội Ukraine lên tới 50 nhân sự.

Các đơn vị Nhóm chiến đấu phía Tây của Nga đã giành được nhiều tuyến và vị trí có lợi hơn. Họ đã gây thiệt hại cho nhân lực và trang thiết bị của các lữ đoàn cơ giới số 30, 44, 53, 77 và 116, lữ đoàn tấn công số 3 và Lữ đoàn Vệ binh Quốc gia số 1 của quân đội Ukraine gần các khu định cư Berestovoye, Vishnyovoye, Kupyansk và Petropavlovka ở Vùng Kharkov, Grigorovka ở Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk, Nadiya ở Cộng hòa Nhân dân  tự xưng Lugansk và trong khu rừng Serebryanka. Họ đã đẩy lùi 6 cuộc phản công của các nhóm tấn công thuộc lữ đoàn cơ giới số 14 và 66 của quân đội Ukraine. Quân đội Ukraine đã mất 370 quân nhân tại khu vực tiền tuyến trong vòng 24 giờ qua, một xe chiến đấu bộ binh, bốn xe bán tải, hai pháo tự hành M198 155mm và ba pháo M119 105mm do Mỹ sản xuất. Ngoài ra, quân đội Nga đã phá hủy một trạm tác chiến điện tử Kvertus và ba kho đạn dược dã chiến của quân đội Ukraine.

Lực lượng phòng không Nga đã phá hủy 68 UAV và tên lửa S-200 của Ukraine trong 24 giờ qua.

Ngoài ra các nhóm tác chiến phía Nam, phía Đông, trung tâm và Dnepr cũng đã gây ra thiệt hại đáng kể cho phía Ukraine.

Tên lửa S-200

Ukraine tập kích kho đạn Nga ở Bryansk

Theo Pravda, trong ngày 9/10, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine đã xác nhận việc quân đội nước này tập kích một kho đạn của Nga ở vùng Bryansk.

"Lực lượng trinh sát của Ukraine đã phối hợp với các đơn vị pháo binh để tập kích Kho vũ khí số 67 của Cục Tên lửa và Pháo binh Nga trong đêm", phía Ukraine cho biết.

Theo quân đội Ukraine, cuộc tấn công đã gây ra một vài vụ nổ lớn, khiến chính quyền Bryansk phải tạm thời đóng cửa các con đường ở xung quanh kho đạn.

Nga cảnh báo đáp trả nếu phương Tây bật đèn xanh cho Ukraine vượt lằn ranh đỏ

Moscow sẽ kích hoạt "kế hoạch dự phòng" mà Tổng thống Nga Vladimir Putin vạch ra trong trường hợp Ukraine được phép sử dụng tên lửa tầm xa do phương Tây cung cấp để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga, Ngoại trưởng Sergei Lavrov cảnh báo.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

Tổng thống Putin trước đó cho biết, bất kỳ cuộc tấn công nào như vậy đều sẽ được Moscow coi là cuộc tấn công trực tiếp của các quốc gia cung cấp vũ khí. Ngoại trưởng Nga cũng bình luận về cuộc họp sắp tới của các nước hỗ trợ vũ khí cho Ukraine - một sự kiện mà Tổng thống Volodymyr Zelensky cho là có ý nghĩa "lịch sử".

Moscow không đưa ra tuyên bố về vấn đề trên vì nước này đã chuẩn bị biện pháp phản ứng, Ngoại trưởng Lavrov nói.

"Ngay khi quyết định của phương Tây về việc cho phép Ukraine sử dụng tên lửa tầm xa được đưa ra, chúng ta sẽ thấy phương án dự phòng của Tổng thống Putin được thực hiện", Ngoại trưởng Nga cho hay trên kênh Channel 1 của Nga.

Tổng thống Putin đã cảnh báo bất kỳ cuộc tấn công nào của Ukraine sử dụng các tên lửa tầm xa do phương Tây cung cấp đều sẽ được Moscow coi là cuộc tấn công trực tiếp của NATO. Ông cho biết, Nga có thể trang bị cho các đối thủ của phương Tây những vũ khí tương tự để phản ứng.

Moscow hiện đang cập nhật học thuyết hạt nhân, trong đó đề cập cuộc tấn công của một nước phi hạt nhân được một nước hạt nhân hậu thuẫn với một số điều kiện có thể kích hoạt phản ứng hạt nhân từ Nga.

Nga có thể đòi Ukraine bồi thường thiệt hại do xung đột quân sự

Một nhà ngoại giao Nga vừa tiết lộ rằng, sau chiến thắng quân sự trước Ukraine, Moscow có thể xem xét yêu cầu Kiev phải bồi thường thiệt hại cho Nga trong xung đột quân sự với Ukraine.

Giới chức Nga đang theo dõi những thiệt hại do hoạt động quân sự của Ukraine gây ra cho Nga, để Moscow tính toán chính xác mức bồi thường cần có, theo nhà ngoại giao cấp cao Nga Rodion Miroshnik.

Ông Miroshnik đã thảo luận các khía cạnh của xung đột Nga - Ukraine với tờ báo Izvestia vào ngày 9/10. Ông giải thích, phần lớn công việc đánh giá này được thực hiện ở cấp tỉnh nhưng chính quyền trung ương của Nga sẽ điều phối việc thu thập dữ liệu.

Nhà ngoại giao Miroshnik cho biết, các thiệt hại được xem xét bao gồm thiệt hại gây ra cho nền kinh tế Nga, các doanh nghiệp và cá nhân.

Theo ông Miroshnik, những bước tiến của Nga trên chiến trường sẽ cho phép họ hình thành các chính sách và thảo luận những cơ chế thực tế cho việc đền bù tổn thất.

Báo Izvestia dẫn một số ước tính của các tỉnh Nga về thiệt hại có thể do Ukraine gây ra, với giá trị dao động từ khoảng 200 triệu USD ở tỉnh Belgorod cho tới 145 tỷ USD ở Crimea, mức cao nhất.

Chính quyền Ukraine đã cắt điện nước cung cấp cho bán đảo Crimea sau khi người dân ở đây được cho là đã lựa chọn gia nhập Nga.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Những tuần gần đây, Israel liên tục giáng đòn vào Hezbollah bằng các đợt không kích diện rộng vào lãnh thổ Liban, hạ sát hàng loạt chỉ huy. Tuy nhiên, các cuộc không kích quy mô lớn này đến nay vẫn chưa thể giúp Israel đạt được mục tiêu. Chiến dịch trên bộ vào Liban dường như cũng lặp lại kịch bản như ở Gaza, khiến Israel có nguy cơ bị sa lầy trong cuộc chiến lâu dài và hao tốn tiền của.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố giành lại hai làng ở tỉnh biên giới Kursk, nơi lực lượng Ukraine mở chiến dịch tấn công bất ngờ hồi đầu tháng 8.

Trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Israel và lực lượng vũ trang Hezbollah, khu vực phía Nam thủ đô Beirut của Liban hôm nay tiếp tục hứng chịu các cuộc không kích dữ dội từ quân đội Israel.

Đảo Phục Sinh của Chile là hòn đảo nhỏ bé, xinh đẹp, biệt lập và bí ẩn nhất thế giới.

Cuộc thi xây tháp người Castells có quy mô lớn nhất xứ Catalan đã diễn ra tưng bừng tại thành phố Tarragona của Tây Ban Nha. 42 đội đã tham gia tranh tài nhằm giành giải thưởng cao nhất, trị giá gần 16.000 USD.

Thủ tướng Nhật Bản Shigeru Ishiba đã tuyên bố giải tán Hạ viện, mở đường cho việc tổ chức tổng tuyển cử trước thời hạn.