'Đoài Melody' - Thăng hoa nơi xứ Đoài

Ngày 19/10, chương trình hoà nhạc Hanoi Concert với chủ đề: "Đoài Melody – Giai điệu Đoài" của Đài Hà Nội sẽ diễn ra tại phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây.

Xứ Đoài là một trong tứ trấn bên cạnh Kinh đô – Thủ đô của nước Việt từ xưa đến nay. Đây là nơi tiếp xúc, trao đổi văn hoá với Thăng Long – Hà Nội, tiếp nhận những yếu tố mới, nét đẹp văn hoá từ Kinh đô Thăng Long, Hà Nội để làm phong phú hơn bản sắc của riêng mình. Và thị xã Sơn Tây chính là nơi hội tụ và lan toả các giá trị di sản văn hoá xứ Đoài. Văn hoá xứ Đoài vốn là niềm tự hào của người dân phía Tây Thủ đô.

Sau 16 năm, Hà Tây sáp nhập vào Hà Nội, những tinh hoa văn hoá của xứ Đoài vẫn được giữ gìn, ngày càng phát triển. Văn hoá xứ Đoài đã giao thoa, hoà quyện cùng với văn hoá Thăng Long để góp phần tạo nên sự phong phú, đặc trưng cho Thủ đô thân yêu của chúng ta.

Sự giàu có về văn hóa khiến dân gian có nhiều cách gọi khác nhau về xứ Đoài. Đó là miền huyền sử với những câu chuyện về Tản Viên Sơn Thánh, vị Thánh đứng đầu trong Tứ bất tử. Đó là miền di sản với vô vàn di tích, trong đó nhiều di tích trở thành di tích quốc gia đặc biệt như đền Hai Bà Trưng, chùa Thầy, chùa Tây Phương, đình Tây Đằng, đình Chu Quyến, đình Đại Phùng... Nơi đây còn là đất trăm nghề, với những làng nghề nối tiếp nhau.

Ngoài ra, xứ Đoài còn là quê hương của nhiều làn điệu dân ca độc đáo như hát dô ở Quốc Oai, trống quân ở Thường Tín, hát chèo Tàu ở Đan Phượng, rối nước Chàng Sơn, Bình Phú,... Xứ Đoài là vùng đất địa linh, sinh ra nhiều nhân vật xuất chúng, lỗi lạc như Phùng Hưng, Ngô Quyền, Chu Văn An, Nguyễn Trãi…, những tên tuổi văn chương thời cận hiện đại như Tản Đà, Quang Dũng...

Khi mở rộng sáp nhập Hà Tây về Hà Nội, văn hóa xứ Đoài làm giàu thêm văn hóa Thăng Long - Hà Nội. Nhiều di sản của xứ Đoài được khai thác phục vụ du lịch, nhiều loại hình nghệ thuật diễn xướng dân gian đang phát huy vai trò như một nguồn lực của công nghiệp văn hóa, là chất liệu để tạo nên thành phố sáng tạo hôm nay.

Vở diễn "Tinh hoa Bắc Bộ" thể hiện trọn vẹn nét đẹp văn hóa xứ Đoài. Ảnh: Trang Môi trường Du lịch.

Vở diễn "Tinh hoa Bắc Bộ" với mạch nguồn là văn hóa xứ Đoài, cụ thể hơn, văn hóa vùng núi Thầy, huyện Quốc Oai có thể coi là một thí dụ điển hình về việc sáng tạo, mang đến cho nghệ thuật dân gian những giá trị mới. Nền tảng văn hóa truyền thống như múa rối nước, quan họ, chầu văn... được cộng hưởng với quy mô sân khấu hoành tráng, kỹ xảo hiện đại cùng số lượng diễn viên đông đảo đã tạo nên một vở diễn thực cảnh xứng tầm tinh hoa. Điều đặc biệt hơn, diễn viên chính những người nghệ sĩ - nông dân, chủ nhân của vùng văn hóa ấy. 

Đối với di sản văn hóa vật thể, hôm nay, những di tích như đền Và, văn miếu Sơn Tây, chùa Thầy, đền thờ Hai Bà Trưng, chùa Tây Phương... đều được khai thác để phát triển du lịch, trở thành điểm đến hấp dẫn. Trong số đó phải kể đến hoạt động của phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây. Đưa vào khai thác từ tháng 4/2022, đây thật sự trở thành điểm nhấn trong khai thác, phát huy nguồn lực di sản vào phát triển. Trung bình mỗi dịp cuối tuần, phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây thu hút khoảng 10.000 lượt khách du lịch. 

Ngày 19/10/2024, tại phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây sẽ diễn ra chương trình hoà nhạc Hanoi Concert với chủ đề: "Đoài Melody – Giai điệu Đoài" của Đài Hà Nội. Đây là sự kiện âm nhạc đặc biệt dành tặng những chủ nhân vùng văn hóa xứ Đoài.

Chương trình sẽ đưa chúng ta tìm hiểu sự giao thoa, hoà quyện và phát triển của văn hoá xứ Đoài với văn hoá Thăng Long hôm nay qua 3 phần.

Phần 1 là những tác phẩm về Sơn Tây, Hà Nội vô cùng quen thuộc như "Sơn Tây Thành cổ", "Nhớ Sơn Tây", "Quê nhà" và những tác phẩm rất hay về Hà Nội và mùa thu như "Nhớ về Hà Nội", "Hà Nội mười hai mùa hoa"…phần chuyển soạn của nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng, chỉ huy bởi nhạc trưởng Honna Tetsuji.

Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam cùng nhạc trưởng Honna Tetsuji sẽ biểu diễn trong chương trình "Đoài Melody – Giai điệu Đoài". Ảnh: VNSO

Hà Nội là nơi hội tụ những tinh hoa văn hóa từ bốn phương. Âm nhạc luôn vang lên để góp phần lan tỏa những giá trị Hà Nội đồng thời kết nối với những giá trị chung của thế giới, góp phần xây dựng hình ảnh một Thủ đô yêu hòa bình, một Việt Nam cởi mở, giao lưu, hội nhập với tất cả các nền văn hóa.

Trong phần 2 của chương trình đặc biệt này, Đài Hà Nội sẽ gửi tới công chúng một số tác phẩm cổ điển nổi tiếng thế giới, được trình diễn bởi nhạc trưởng Honna Tetsuji và Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam. 

Chương trình có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng thế giới và Việt Nam như chỉ huy dàn nhạc, nhạc trưởng người Nhật Bản Honna Tetsuji, NSƯT Lan Anh, Vũ Thắng Lợi, Đinh Trang, Bảo Yến, nhóm Bel Canto, Tuấn Anh cùng Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam. Bạn có thể theo dõi chương trình trên Kênh H1, hệ phát thanh FM96 và các nền tảng số của Đài Hà Nội, app HanoiON.

"Đoài Melody – Giai điệu Đoài" - Thăng hoa nơi xứ Đoài, thăng hoa cùng bạn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thái Nguyên T&T giành trọn 3 điểm; HLV Thomas Tuchel được chọn làm HLV trưởng ĐT Anh; Diễn biến tứ kết giải giao hữu Six King Slams... là những thông tin đáng chú ý trong bản tin hôm nay.

Về thời thơ ấu của Nguyễn Thừa, lúc đó, Nguyễn Thừa vẫn là em bé còn bú sữa mẹ, xong rồi trên lưng các chị Hai, chị Ba đến khắp các con phố trong thời loạn lạc. Đó là thời kỳ chiến tranh giặc Mỹ đánh phá miền Bắc. Mặc dù nằm trong điểm bắn phá của không quân Mỹ nhưng làng quyết chiến chưa bao giờ bị máy bay đánh trúng. Bom rơi, đạn nổ mới chạm tới đầu làng thì Mỹ phải ký hiệp định dừng ném bom miền Bắc.

Về xứ Đoài nghe ‘Đoài Melody’; Áo của Michael Jordan có thể đạt mức giá 6 triệu USD; Prada, Axiom Space giới thiệu bộ đồ du hành vũ trụ mới... là những nội dung trong chương trình hôm nay.

Niềm tin của người mua BĐS sẽ được cải thiện; Nguồn vốn FDI cho bất động sản cơ hội và thách thức; Phí chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất thổ cư từ 1/8... là một số nội dung đáng chú ý trong Bản tin hôm nay.

Tự chủ, tự hào, vững tin bước vào kỷ nguyên mới; Việt Nam nêu quan điểm việc Campuchia rút khỏi tam giác CLV; Bà Trương Mỹ Lan bị tuyên án chung thân; Mỹ dùng máy bay ném bom B-2 không kích Houthi tại Yemen... là một số nội dung đáng chú ý trong chương trình hôm nay.

Vào một ngày giữa thu lộng gió, có một người bỗng thèm ly cà phê trứng nóng, nhớ cái hương vị đắng đót với béo ngọt ngầy ngậy đan nhau thành thức uống đặc trưng của Thủ đô. Cô nhớ cái không gian đượm mùi phố cổ - chật chội và xưa cũ, mùi cà phê quyện với mùi người, mùi của tường vôi trắng hòa trong những sợi nắng vàng hơn rót mật.