Du lịch sa mạc phát triển tại Trung Quốc

Nhâm nhi tách cà phê hay ngủ trong khách sạn dưới bầu trời đầy sao đã trở thành xu hướng du lịch mới ở vùng nội địa của sa mạc Tengger, thành phố Zhongwei thuộc Khu tự trị dân tộc Hồi Ninh Hạ, tây bắc Trung Quốc.

Theo dữ liệu từ Meituan, một trong những nền tảng dịch vụ trực tuyến hàng đầu của Trung Quốc, lượt tìm kiếm “khách sạn ở sa mạc Tengger" đã tăng vọt 470% và lượt tìm kiếm "cà phê sa mạc" tăng vọt 518% vào đầu tháng 8.

Khách du lịch cưỡi lạc đà trên sa mạc Tengger.

Sự bùng nổ lượng khách du lịch đến nơi đây không chỉ thúc đẩy nền kinh tế địa phương phát triển mà còn tạo ra rất nhiều nghề mới, độc đáo như pha chế đồ uống và nghề hướng dẫn viên chuyên giới thiệu về các ngôi sao trên bầu trời đêm.

Cô Li Qian, 24 tuổi,  ở thành phố Zhongwei của Ninh Hạ, cho biết: "Trước đây, ở sa mạc Tengger không có quán cà phê, nhưng lượng khách du lịch từ các thành phố lớn đổ về đây đã làm thay đổi điều đó".

Sau khi tốt nghiệp đại học, cô Li bắt đầu làm việc bán thời gian với tư cách là một nhân viên pha chế tại khách sạn nghỉ dưỡng ở sa mạc Tengger, thành phố Zhongwei. Vào mùa du lịch cao điểm, cô Li và những người pha chế ở sa mạc này có thể pha tới 700 tách cà phê mỗi ngày.

Quê hương của cô, thành phố Zhongwei, trước đây thường bị bão cát tàn phá nhưng hiện nay đã thay đổi rất nhiều. Những nỗ lực kiểm soát sa mạc hóa trên diện rộng đã giúp sa mạc Tengger thu hẹp 25 km, biến vùng đất sa mạc cằn cỗi trước đây thành vùng đất xanh tươi. Và ngày nay, Zhongwei đã trở thành một địa điểm du lịch nổi tiếng thu hút rất nhiều du khách.

Khách du lịch ưa thích loại hình thể thao mạo hiểm - đi bộ đường dài khám phá sa mạc Tengger.

Cô Li cho biết: "Hầu hết khách hàng của chúng tôi đến từ Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Thâm Quyến... Họ thích  đến đây chụp ảnh để chia sẻ trên các mạng xã hội". Lượng du khách ngày càng tăng đã lan tỏa văn hóa cà phê đến sa mạc Tengger, tạo ra cơ hội việc làm mới cho những người dân địa phương trẻ tuổi như cô Li tại quê hương của họ.

Đáp ứng sự say mê khám phá bầu trời đầy sao trên sa mạc của du khách, Li đã tạo ra một loại cà phê mưa sao băng độc đáo, bằng cách sử dụng nghệ thuật latte trên bề mặt tách cà phê. Loại cà phê đầy sáng tạo này đã nhanh chóng trở thành một thức uống nổi tiếng với du khách.

Ảnh chụp một tách "cà phê mưa sao băng" do Li Qian pha chế tại một khách sạn ở Trung Vệ, Khu tự trị dân tộc Hồi Ninh Hạ, tây bắc Trung Quốc.

"Ở thành phố Zhongwei, không gì có thể tuyệt vời hơn việc nhâm nhi một tách cà phê trong khi ngắm sao trời", cô Li nói. Cô cũng chia sẻ rằng trận mưa sao băng Perseid gần đây đã thắp sáng bầu trời đêm ở bắc bán cầu từ ngày 17 tháng 7 đến ngày 24 tháng 8.

Đối với những du khách muốn khám phá sâu hơn bầu trời đêm, một trải nghiệm độc đáo khác với sự hướng dẫn nhiệt tình của hướng dẫn viên chờ đón họ. Sinh năm 1990, anh Jin Yanping là một hướng dẫn viên ngắm sao ở sa mạc Ninh Hạ. Công việc thường làm của anh là dẫn du khách băng qua các sa mạc để trải nghiệm sự bao la của vũ trụ qua các vì sao.

Khách sạn lều trại tại sa mạc Tengger.

"Khi còn nhỏ, tôi luôn bị cuốn hút bởi những điều bí ẩn của bầu trời", anh Jin nói. Năm 2021, anh trở thành hướng dẫn viên ngắm sao và từ đó trở thành một trong những hướng dẫn viên được yêu mến nhất ở sa mạc Tengger.

Nhưng công việc của Jin không chỉ dừng lại ở việc hướng dẫn du khách ngắm sao. Anh còn giới thiệu cho du khách hiểu về các chòm sao, về thần thoại và thiên văn học, khiến du khách thêm hứng thú. Ở sa mạc Tengger, du khách có thể nằm dài trên những cồn cát mềm mại, ngắm nhìn Dải Ngân Hà và cảm nhận rất rõ sự kết nối gần gũi giữa con người với thiên nhiên.

Anh Jin chia sẻ: "Khi mọi người nhìn lên bầu trời đầy sao, họ thường cảm thấy phấn khích và mãn nguyện". "Đó là khoảnh khắc họ thoải mái nhất. Du khách được giải tỏa khỏi những lo lắng của cuộc sống thường nhật, dù chỉ trong chốc lát".

Zhu Ying, người Thượng Hải, đã đến Ninh Hạ vào giữa tháng 8 để chứng kiến ​​trận mưa sao băng Perseid rực rỡ. "Nằm trên sa mạc và ngắm sao, tôi cảm thấy một cảm giác bình yên đến lạ. Như thể tôi đã hòa nhập làm một với vũ trụ và mọi lo lắng của tôi đều tan biến hết", cô Zhu hồi tưởng lại trải nghiệm của mình.

Sa mạc Tengger thu hút du khách còn bởi những cồn cát trải dài ngút tầm mắt.

Khách du lịch đến sa mạc gia tăng nhanh chóng còn mở ra cơ hội cho nhiều ngành nghề mới ở địa phương như: người điều khiển lạc đà, huấn luyện viên xe địa hình và thậm chí cả DJ trên cát... Điều đó tạo ra nhiều cơ hội việc làm mới cho thanh thiếu niên địa phương.

Cô Li, nhân viên pha chế cho biết: "Những ngành nghề mới này không chỉ tạo ra nhiều cơ hội việc làm mà còn cho chúng tôi có cơ hội được khám phá vẻ đẹp của cuộc sống trên sa mạc ở quê hương mình ".

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Với sự kết hợp đầy lãng mạn giữa khung cảnh thiên nhiên cùng ánh sáng và âm nhạc, không gian ngoài trời của Nhà hát Lớn Hà Nội đã trở thành không gian nghệ thuật mang đến nhiều xúc cảm cho người yêu nhạc. Không gian đặc sắc này mang tên Vườn âm nhạc (Music Garden). Đây là sản phẩm văn hóa, du lịch mới mẻ góp phần làm phong phú sản phẩm du lịch đêm của Hà Nội.

Du lịch Hà Nội 'thắng lớn' trong dịp đầu năm nay. Trở thành một 'điểm đến du lịch đặc sắc, hấp dẫn, an toàn và chất lượng' là thương hiệu mà Hà Nội đang nỗ lực xây dựng và định vị. Trên lộ trình ấy, có sự góp sức không nhỏ của những sản phẩm tour đêm. Thời gian qua, các tour đêm của Hà Nội đã thực sự tạo nên những chấm phá sinh động trong tổng thể bức tranh khởi sắc của du lịch thủ đô.

Là một trong 15 sản phẩm du lịch đêm được công nhận bởi Sở Du lịch Hà Nội, tour đêm "Thăng Long Hà Nội" trên xe bus hai tầng không chỉ là một tour du lịch thông thường, mà còn là một trải nghiệm tuyệt vời đối với người dân và du khách muốn khám phá vẻ đẹp của Thủ đô vào buổi tối.

Khi các không gian di tích, di sản đang dần trở nên quen thuộc, loại hình tour đêm đang tạo được sự mới lạ và những trải nghiệm độc đáo cho du khách. Cho đến nay, Hà Nội đã có 15 sản phẩm du lịch đêm, nhằm góp phần tôn vinh, bảo tồn di sản văn hóa và dần khẳng định du lịch Hà Nội ngày càng hấp dẫn, sáng tạo.

15 sản phẩm du lịch đêm sẽ được giới thiệu tại Không gian trải nghiệm nghệ thuật chiếu sáng “Đêm Hà Nội - Điểm chạm của những xúc cảm” diễn ra tối 24/11, tại Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật 22 Hàng Buồm.

Khám phá Hà Nội về đêm chưa bao giờ là nhàm chán. Khi mặt trời dần khuất, các con phố Hà Nội lên đèn, đây là thời điểm lý tưởng để bạn ra phố và khám phá nhiều hoạt động thú vị về đêm tại Thủ đô.