Dư luận về cái chết của thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar

Sau khi Israel xác nhận lãnh đạo Hamas, Yahya Sinwar đã thiệt mạng, Tổng thống Mỹ Biden cho rằng đây là tín hiệu tích cực, có thể mở ra chương mới cho người Israel và Palestine.

Phát biểu hôm 17/10, Tổng thống Joe Biden nhắc lại rằng, hàng chục người Mỹ đã thiệt mạng hoặc bị bắt làm con tin trong cuộc tấn công do Sinwar lên kế hoạch. Ông Biden so sánh ngày Sinwar thiệt mạng với ngày tiêu diệt trùm khủng bố Osama Bin Laden vào năm 2011, nhấn mạnh rằng cái chết của Yahya Sinwar là cơ hội để chấm dứt cuộc chiến tại Gaza và mang lại một tương lai tốt đẹp hơn cho cả người Israel và người Palestine.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu, bà Ursula von der Leyen nhận định cái chết của Yahya Sinwar chắc chắn làm suy yếu Hamas một cách đáng kể. Chủ tịch Ủy ban châu Âu tiết lộ hiện nay, các cuộc thảo luận về các điều kiện để đạt được hòa bình lâu dài dẫn đến giải pháp hai nhà nước đã được tiến hành, đồng thời nhấn mạnh hòa bình lâu dài và giải pháp hai nhà nước chỉ có thể đạt được với một chính quyền Palestine ổn định, mạnh mẽ và được cải cách.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhận định cái chết của thủ lĩnh Hamas là một bước ngoặt và cho rằng cần nắm bắt thời điểm này để giải thoát toàn bộ các con tin và chấm dứt xung đột.

Theo thông báo từ quân đội Israel, thi thể của Yahya Sinwar đã được đưa về Israel và xác định bằng xét nghiệm ADN cũng như so sánh hồ sơ nha khoa. Thủ tướng Israel Netanyahu tuyên bố rằng Hamas sẽ không còn kiểm soát Gaza nữa. Đây là khởi đầu của thời kỳ hậu Hamas.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cao ủy viên Liên hợp quốc về (LHQ) nhân quyền, ông Volker Turk đã cảnh báo rằng, thế giới đang ở thời điểm đặc biệt nguy hiểm trong lịch sử, sự coi thường và thiếu tôn trọng luật pháp quốc tế “đang đạt đến đỉnh điểm”.

Hội nghị Thượng đỉnh BRICS 2024 sắp diễn ra tại Thành phố Kazan của Nga, vào ngày 22 - 24 /10. Sự kiện quan trọng này sẽ tập trung vào việc thúc đẩy chủ nghĩa đa phương vì sự phát triển và an ninh toàn cầu công bằng.

Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) ngày 17/10 đã tái khẳng định cam kết mạnh mẽ của khối đối với Ukraine, đồng thời tuyên bố sẽ tiếp tục cung cấp sự hỗ trợ cần thiết để nước này tiến hành các cải cách nhằm đạt được mục tiêu gia nhập EU.

Sau khi Quy chế Rome của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) có hiệu lực vào năm 2002, người ta hy vọng rằng kỷ nguyên miễn tội đối với các tội ác chiến tranh, tội ác chống lại loài người và tội diệt chủng sắp kết thúc.

Các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu vừa đạt được đồng thuận về việc cần có một luật mới về di cư nhằm đẩy nhanh quá trình trục xuất những người nhập cư không có giấy tở hợp pháp.

Trong bối cảnh chỉ còn hơn 2 tuần nữa sẽ diễn ra cuộc bầu cử, cả hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ đều đang tiếp tục chạy đua quyết liệt để giành lấy sự ủng hộ từ những cử tri chưa quyết định. Nhập cư là một trong những vấn đề được cử tri Mỹ hết sức quan tâm trong cuộc bầu cử và thể hiện rõ sự khác biệt trong quan điểm của hai ứng cử viên.