Du thuyền 500 triệu USD chạy thử nghiệm

Siêu du thuyền Koru được so sánh với con tàu "Ngọc trai đen" trong bộ phim bom tấn “Cướp biển vùng Caribbean”. Chiếc du thuyền này mới được tỷ phú Jeff Bezos ông chủ của Amazon bổ sung vào bộ sưu tập của mình. Để sở hữu được chiếc siêu du thuyền này, vị tỷ phú người Mỹ này đã phải chi đến 500 triệu USD tương đương với 11 nghìn 500 tỷ đồng.

Siêu du thuyền mới của Jeff Bezos được lấy tên là Koru, nghĩa là "sự khởi đầu mới" trong tiếng của người dân tộc Maori ở New Zealand. Con tàu được thả neo ở vịnh Palma de Mallorca của Tây Ban Nha sau khi trải qua những chỉnh sửa cuối cùng trước khi được gửi đến tay vị tỷ phú này.

Chiếc siêu du thuyền này dài 127 mét, tức là gần gấp đôi chiều dài của một chiếc máy bay Airbus A380. Nó có chiều cao 70 mét, nghĩa là bằng khoảng một nửa chiều cao của đại kim tự tháp Giza.  Sở dĩ siêu du thuyền của tỷ phú Bezos có chiều cao kỷ lục là vì sử dụng 3 cột buồm cỡ lớn, giúp siêu du thuyền tận dụng một lượng lớn sức gió trong quá trình di chuyển, thay vì phụ thuộc hoàn toàn vào động cơ chạy dầu diesel.

Du thuyền trị giá 500 triệu USD này có thân màu đen và cấu trúc thượng tầng màu trắng, đồng thời có hình dáng trang nhã. Nó có tổng cộng 3 tầng, trong đó một tầng có bể bơi; ngoài ra còn có phòng tập thể dục, spa và phòng xông hơi khô. Nội thất của Koru được thiết kế bởi công ty Winch Design (London, Anh) và có thể đi được hành trình 9.000 hải lý (tương đương 16.668 km) mà không cần tiếp nhiên liệu.

REC: Hanco Bol, YouTuber đam mê du thuyền người Hà Lan: “Chúng tôi chưa bao giờ chứng kiến phương tiện nào chạy nhanh đến vậy. Du thuyền đến đích chỉ sau 3 giờ di chuyển, với tốc độ rất nhanh”. 

Ngoài ra, du thuyền khổng lồ còn có thêm tàu hỗ trợ đi kèm dài hơn 76 m, được đặt tên là Abeona, trên đó có bãi đáp trực thăng cho tỷ phú Bezos hoặc những vị khách VIP của ông. 

Theo Daily Mail, du thuyền nhỏ này cũng dự kiến được trang bị ôtô sang trọng, ván trượt phản lực, tàu cao tốc và có thể là tàu ngầm cá nhân.

Koru do công ty Oceanco có trụ sở tại Hà Lan đóng trong 5 năm. Chi phí bảo trì có thể không dưới 50 triệu USD một năm. 

Năm 2022, Koru gây tranh cãi sau khi có thông tin nhà chức trách Hà Lan dự tính phải dỡ bỏ cây cầu Koningshaven lịch sử vì cản trở lối đi của siêu du thuyền cao gần 70 m (tính cả cột buồm). Người dân địa phương kịch liệt phản đối cách làm của chính quyền. Thị trưởng thành phố Rotterdam buộc phải tuyên bố rằng chưa có quyết định về việc dỡ bỏ cầu, thậm chí chưa xin giấy phép. Ông nhấn mạnh chính quyền sẽ đưa ra quyết định sau khi đơn xin cấp phép được nộp và chuyên gia đã đánh giá tác động (tháo dỡ có làm hỏng cây cầu và ông Bezos có trả chi phí không). 

Cuối cùng, không có chuyện Koningshaven bị dỡ bỏ. Con thuyền được kéo từ vị trí chế tạo đến xưởng đóng tàu khác ở một thị trấn gần đó mà không có cột buồm. Các cột buồm khổng lồ của du thuyền được lắp đặt tại một cơ sở riêng biệt.

Tỷ phú Jeff Bezos hiện đang là người giàu thứ ba thế giới với khối tài sản trị giá hơn 126 tỷ USD. Koru có thể xem là món tài sản giá trị nhất trong bộ sưu tập siêu du thuyền, trực thăng và máy bay phản lực của doanh nhân nổi tiếng này.

Tuy nhiên, Koru không phải du thuyền đắt nhất thế giới. Vinh dự này thuộc về chiếc History Supreme trị giá 4,8 tỷ USD, được một doanh nhân giấu tên người Malaysia mua vào năm 2011. 

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau đợt giảm giá mạnh cách đây 2 tháng, Ford bất ngờ điều chỉnh giá bán với mẫu Explorer, tăng 100 triệu đồng so với trước đó.

Nếu như thị trường ô tô Việt Nam trong quý 1/2024 được ví như một cái bánh, ở đó các hãng chia nhau từng phần nhỏ, thì thương hiệu ô tô Việt Nam – Vinfast đã giành được miếng bánh to nhất khi doanh số quý 1 vừa qua chiếm tới gần 15% thị phần.

Hãng xe Việt VinFast đã công bố doanh số thuộc nhóm bán chạy nhất thị trường Việt Nam trong quý I/2024.

Suzuky Jimny vừa ra mắt tại Việt Nam đang nhận được sự quan tâm từ nhiều người khi có một ngoại hình khá mới lạ. Nhưng để sở hữu mẫu xe này sớm, khách hàng sẽ có thể sẽ phải chi thêm gói phụ kiện từ 50 triệu đồng tại các đại lý.

Hàng loạt sự cố liên tiếp mà Boeing gặp phải trong thời gian qua đã khiến sản lượng máy bay của hãng giảm vì yếu tố an toàn. Cùng lúc đó, Boeing đã bị đối thủ Airbus bỏ xa về số máy bay bàn giao trong quý I năm nay.

KIA mới đây vừa thông báo doanh số quý I của hãng, con số được công bố đã tạo nên bất ngờ khi hãng này vượt qua Hyundai và trở thành thương hiệu ô tô bán chạy nhất thị trường Hàn Quốc trong 3 tháng đầu năm nay.