ECOWAS trừng phạt Niger, nhóm đảo chính: 'không quan tâm'

Chính quyền quân sự Niger đã bị khối các quốc gia Tây Phi áp thêm các lệnh trừng phạt vào hôm thứ ba (ngày 8/8), sau khi tiếp tục từ chối đàm phán với một phái bộ ngoại giao mới. Nhóm đảo chính thậm chí còn tuyên bố "không quan tâm" về các lệnh trừng phạt.

Các biện pháp trừng phạt được áp đặt sau khi chính quyền quân sự từ chối một phái đoàn chung từ các quốc gia Tây Phi, Liên minh châu Phi (AU) và Liên hợp quốc đến Niger để đàm phán về việc khôi phục trật tự cũ.

Cuối ngày thứ ba (8/8), Cộng đồng Kinh tế của các Quốc gia Tây Phi (ECOWAS) xác nhận sứ mệnh chung đã bị hủy bỏ, đồng thời cho biết trong một tuyên bố rằng, họ sẽ "tiếp tục triển khai tất cả các biện pháp để khôi phục trật tự hiến pháp ở Niger".

Việc đóng cửa biên giới và không phận đã cắt đứt nguồn cung cấp thuốc men và thực phẩm, cản trở hoạt động viện trợ nhân đạo của Liên hợp quốc. Lợi ích của Mỹ và phương Tây ở Niger - một đồng minh trước đây của họ, cũng đang bị đe dọa.

Giải thích về quyết định không cho phép phái đoàn đến Niger để đàm phán vào hôm thứ ba, chính quyền quân sự Niger cho biết việc đàm phán không thể đảm bảo an toàn cho họ, và người dân đang ủng hộ mình. Chính quyền quân sự này cũng tố cáo "bầu không khí đe dọa gây hấn chống lại Niger".

Lãnh đạo nhóm đảo chính, Tướng Abdourahamane Tchiani, cho biết những lời đe dọa của Mỹ về việc đình chỉ viện trợ cho Niger đang bị bỏ ngoài tai. Ông cũng nói rằng chính quyền quân sự Niger "không quan tâm" thế giới bên ngoài nghĩ gì.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bảo tàng quân sự dưới nước đầu tiên trên thế giới đã ra mắt ngoài khơi vịnh Aqaba ở biển Đỏ, Jordan. Đây là địa điểm khám phá lý tưởng dành cho những người đam mê lịch sử và có khả năng bơi lội.

Hôm nay (10/5), Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Volodin cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chọn quyền Thủ tướng Mikhail Mishustin để thành lập nội các mới.

Trang tìm kiếm lớn nhất thế giới Google đang là trung tâm của vụ kiện tập thể trị giá gần 17 tỷ USD. Theo cáo buộc từ phía nguyên đơn, Google đã lợi dụng vị thế độc quyền của mình trên thị trường quảng cáo trực tuyến.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc.

Lực lượng Israel bắn phá các khu vực ở Rafah, sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bỏ qua lời đe dọa từ Tổng thống Mỹ Joe Biden về việc ngưng cung cấp vũ khí cho Israel nếu nước này tấn công thành phố ở Nam Gaza này.

Cảnh sát Ấn Độ cho biết một vụ nổ lớn đã xảy ra tại nhà máy sản xuất pháo hoa ở bang Tamil Nadu, miền Nam nước này. Ít nhất 9 người đã thiệt mạng, trong đó có 5 phụ nữ, và hơn 10 người bị thương.