Euro 2024, nhận định bảng D: Pháp và ai nữa?

Tại bảng D, trong khi Pháp tỏ rõ sự vượt trội thì ba đội Hà Lan, Áo và Ba Lan khá cân sức cân tài. Các chuyên gia nhận định, cả ba đội sẽ phải rất quyết tâm nếu muốn có vé đi tiếp cùng á quân thế giới.

Đội tuyển Pháp

Đội tuyển Pháp vẫn là một trong những ứng cử viên cho ngôi vô địch Euro 2024 khi sở hữu rất nhiều tài năng. Nhiều chuyên gia cho rằng đội hình B của họ cũng đủ để tiến sâu tại giải năm nay.

ĐT Pháp được đánh giá cao tại Euro 2024. Nguồn: Icon Sport

Lứa cầu thủ hiện tại của “Những chú gà trống Gô loa” có nhiều kinh nghiệm ở các trận cầu lớn khi HLV Didier Deschamps đã cùng rất đông trong số họ dự ba trận chung kết Euro 2016, World Cup 2018 và World Cup 2022. Nếu các cầu thủ Pháp thi đấu đúng phong độ thì rất khó đánh bại được họ trừ khi tự thua như cách bị Thụy Sĩ loại trên chấm luân lưu ở vòng 16 đội tại kì Euro cách đây bốn năm.

Hiện tại, Pháp đang sở hữu một trong những thủ môn xuất sắc ở châu Âu là Mike Maignan, một hàng thủ vững chắc dựa trên đẳng cấp của Saliba, Konate, Upamecano hay Pavard và một hàng tiền vệ có chiều sâu với những cái tên dày dạn kinh nghiệm như Kante, Camavinga, Rabiot, Fofana, Warren Zaire-Emery hay Tchouameni.

Đặc biệt trên hàng công, Pháp có ba cầu thủ ghi bàn hàng đầu thế giới hiện nay là Olivier Giroud, Kylian Mbappe và Antoine Griezmann.

Kỳ Euro 2024 sẽ là lần thứ 11 Pháp góp mặt ở sân chơi này. Đội tuyển này chưa từng vắng mặt lần nào ở giải đấu cao nhất châu lục kể từ năm 1988. Thành tích tốt nhất của Pháp là vô địch năm 1984 và 2000. Sau hơn 20 năm chờ đợi, Pháp đang rất khao khát có lại danh hiệu này. Cá nhân của Kylian Mbappe cũng mong muốn có thể lên ngôi vô địch để hoàn tất bộ sưu tập còn thiếu trong màu áo đội tuyển quốc gia.

Đội tuyển Áo

Đội tuyển Áo được đánh giá là một trong những ẩn số tại bảng D sau chiến dịch vòng loại ấn tượng. ĐT Áo thể hiện xuất sắc tại vòng loại khi sở hữu 19 điểm sau 8 lượt trận, vượt qua ĐT Thụy Điển để đứng thứ nhì ở bảng F và chỉ kém đội đầu bảng Bỉ 1 điểm.

ĐT Áo tại bảng D VCK Euro 2024. Nguồn: Getty

Dưới sự dẫn dắt của HLV Ralf Rangnick, ĐT Áo đang cho thấy một sự lột xác. Kể từ khi nắm quyền cách đây hai năm, cựu HLV trưởng MU chỉ để thua đúng một trong 14 trận cùng các học trò.

Áo có dàn tiền vệ giàu năng lượng như Sabitzer hiện là trụ cột của CLB Dortmund, Laimer dần tìm được chỗ đứng trong màu áo CLB Bayern Munich. Phía trên hàng công, Marko Arnautovic, Maximilian Entrup, Michael Gregoritsch và Andreas Weimann là những chân sút chơi vô cùng ấn tượng và là ngòi nổ để ĐT Áo hy vọng tiến sâu tại giải đấu năm nay.

Trong đó, Arnautovic đã ghi 36 bàn cho đội tuyển Áo. Mặc dù bước sang tuổi 35 nhưng tiền đạo này vẫn có vai trò quan trọng trong các chiến dịch của HLV Rangnick.

Đáng tiếc nhất ở vòng Chung kết Euro năm nay là sự thiếu vắng của hậu vệ đội trưởng David Alaba vì gặp phải chấn thương dây chằng vào cuối năm 2023. Tuy nhiên, hậu vệ của Real Madrid vẫn sẽ đến Đức cùng ĐT Áo vào mùa hè năm nay trong vai trò trợ lý và hỗ trợ cho HLV Ralf Rangnick.

Đội tuyển Áo sẽ là 1 nhân tố hứa hẹn sẽ tạo nên nhiều bất ngờ tại bảng D và khiến các đối thủ phải hết sức cẩn trọng.

Đội tuyển Hà Lan

Nếu thi đấu đúng đẳng cấp, Hà Lan sẽ là ứng cử viên sáng giá cho cơ hội đi tiếp tại bảng B cùng với Pháp. HLV Ronald Koeman cùng các học trò đã có một vòng loại ấn tượng khi ngoài hai trận thua trước ĐT Pháp thì “Cơn lốc màu da cam” toàn thắng trong 6 trận đấu còn lại.

ĐT Hà Lan được đánh giá là hạt giống số 2 tại bảng D VCK Euro. Nguồn: Reuters

Tuy nhiên, điều mà các cầu thủ Hà Lan khiến người hâm mộ lo lắng là việc đội bóng này thi đấu tương đối thiếu ổn định mỗi khi phải chạm trán với các ông lớn của châu Âu. Tuy nhiên, tại Euro 2024 tới đây, một hàng thủ dạn dày kinh nghiệm chinh chiến với nhiều lựa chọn chất lượng gồm Virgil van Dijk, Denzel Dumfries, Sven Botman, Nathan Ake và Matthijs De Ligt có thể là tiền đề để ĐT Hà Lan tạo ra sự khác biệt.

Ở tuyến giữa, “cơn lốc màu da cam” sẽ có sự kết hợp giữa sức trẻ và kinh nghiệm của Frankie De Jong, Ryan Gravenberch và Xavi Simons.

Dẫu vậy, những mũi nhọn tấn công lại là mang tới sự lo lắng. Các chân sút như Memphis Depay, Cody Gakpo, Wout Weghorst đang không đạt được phong độ tốt.

Còn có rất nhiều câu hỏi về vị trí trước khung gỗ. Thủ thành 21 tuổi Bart Verbruggen đang là lựa chọn số một lúc này, nhưng anh thậm chí còn không chắc suất bắt chính trong màu áo CLB Brighton. Tuy nhiên, khi Hà Lan đang sở hữu một trong những bộ tứ phòng ngự xuất sắc nhất giải đấu thì họ sẽ có thể tận dụng điểm mạnh này để lựa chọn lối chơi phòng ngự phản công tại Euro 2024.

Trước mắt, Hà Lan sẽ còn hai trận đấu giao hữu với Canada vào ngày 07/6 và Iceland ngày 11/6 để làm nóng trước khi bước vào VCK.

Đội tuyển Ba Lan

Ba Lan hiện đang sở hữu nhiều cầu thủ tên tuổi đang thi đấu tại châu Âu. Nổi bật trong số đó là Piotr Zielinski và đặc biệt là Robert Lewandowski. Tuy nhiên hai chân sút này lại thi đấu khá tệ ở vòng loại và phải cần tới vòng play-off mới cùng đồng đội có mặt tại Đức.

ĐT Ba Lan tại bảng D VCK Euro 2024.

Dù được xếp vào một bảng đấu khá dễ nhưng họ chỉ đứng thứ ba, sau Albania và Cộng hoà Séc ở vòng loại, phải nhờ tới việc được góp mặt ở vòng knock out của UEFA Nations League mới có cơ hội để giúp Ba Lan có được tấm vé play-off dự Euro 2024.

Sau hai trận play-off, đoàn quân của HLV Michał Probierz lần lượt đánh bại Estonia trước khi vượt qua Xứ Wales trên chấm luân lưu đầy may rủi ở trận chung kết tranh vé vớt dự Euro 2024. Thủ môn kỳ cựu Wojciech Szczesny là người hùng của Ba Lan ở trận đấu này và có lẽ anh sẽ tiếp tục là điểm tựa đáng tin cậy nhất khi đội bóng chinh chiến ở Euro 2024. Hỗ trợ cho Lewandowski trên hàng công sẽ là tiền vệ Piotr Zielinski của Napoli.

Trong một bảng đấu khó gồm các đối thủ như Pháp, Hà Lan và Áo thì với phong độ phập phù như hiện tại, cơ hội cho Ba Lan vượt qua vòng bảng là khá khó trong lần thứ 7 liên tiếp đội bóng này tham dự một giải đấu lớn.

LỊCH THI ĐẤU BẢNG D THEO NGÀY GIỜ VIỆT NAM

-20h00 ngày 16/6: Ba Lan - Hà Lan

-02h00 ngày 18/6: Áo - Pháp

-23h00 ngày 21/6: Ba Lan – Áo

-02h00 ngày 22/6: Pháp - Hà Lan

-23h00 ngày 25/6: Pháp - Ba Lan

-23h00 ngày 25/6: Hà Lan - Áo.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trước khi chạm trán ở lượt đấu cuối, bảng C Euro 2024, cả Đan Mạch và Serbia đều còn hy vọng giành quyền vào vòng 1/8. Tuy nhiên, nhiệm vụ của Đan Mạch nhẹ nhàng hơn, vì “những chú lính chì” chỉ cần kết quả hoà. Trong khi Serbia buộc phải thắng, và cuối cùng họ đã không làm được điều đó.

Cuộc thư hùng giữa Slovakia và Romania vào lúc 23h ngày 26/6 có tính chất vô cùng quan trọng khi kết quả cuối cùng sẽ định đoạt số phận của chính hai đội bóng này.

Khép lại bảng C VCK Euro 2024, HLV Southgate và các học trò đi tiếp với ngôi nhất bảng. Nhưng nhìn chung, màn trình diễn của Tam Sư đã để lại nỗi thất vọng lớn với người hâm mộ.

Trước lượt trận cuối, việc đội tuyển Áo giành được vị trí nhất bảng C là kết quả ít ai ngờ tới. Tuy nhiên, điều đó đã xảy ra với những diễn biến khó tin.

Thổ Nhĩ Kỳ và Cộng hòa Séc sẽ đối đầu với nhau ở lượt trận cuối bảng F VCK Euro 2024 để cạnh tranh tấm vé góp mặt ở vòng 1/8 trong trận đấu diễn ra vào lúc 02h00 ngày 27/06.

Chỉ có một chiến thắng trước Bồ Đào Nha trong trận đấu vào lúc 02h00 ngày 27/06 mới giúp Khvaratskhelia và các đồng đội có hy vọng đi tiếp. Tuy nhiên sẽ không quá khi nói nhiệm vụ này gần như là bất khả thi.