Eurocham thích ứng với chuyển đổi mạnh mẽ của Việt Nam
Đại hội đồng thời bầu chọn Ban lãnh đạo mới gồm 17 thành viên cho nhiệm kỳ 2025. Cơ cấu lãnh đạo gồm 9 thành viên được bầu trực tiếp và 8 thành viên được bổ nhiệm từ các hiệp hội doanh nghiệp quốc gia trực thuộc Eurocham. Ban lãnh đạo mới, kết hợp giữa các thành viên từ nhiệm kỳ trước và những gương mặt mới, sẽ tiếp tục phát huy những thành công của Eurocham và thúc đẩy sứ mệnh tăng cường quan hệ kinh tế giữa châu Âu và Việt Nam.
Phát biểu tại sự kiện, ông Bruno Jaspaert, Chủ tịch Eurocham, nhấn mạnh những ưu tiên chiến lược nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ thương mại và đầu tư giữa EU và Việt Nam; đồng thời cho biết trọng tâm trước mắt là các cuộc đối thoại quan trọng với Ủy ban châu Âu khi phái đoàn doanh nghiệp Eurocham đang có chuyến công tác tại Brussels ngay trong tuần này.

Dẫn đầu phái đoàn, Chủ tịch Jaspaert sẽ tham gia các phiên họp cấp cao với lãnh đạo Ủy ban châu Âu, đặt nền móng cho chuyến thăm sắp tới của Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cũng như một số Cao Ủy châu Âu tới Việt Nam.
Một cột mốc quan trọng khác trong thời gian tới là Lễ ra mắt Sách Trắng của Eurocham tại Hà Nội vào tháng 4/2025, với sự tham dự dự kiến của Cao Ủy Thương mại EU Maros Sefcovie. "Sự kiện này không chỉ thể hiện cam kết bền vững trong việc nâng cao môi trường đầu tư, mà còn tạo động lực mới cho hợp tác kinh tế sâu rộng giữa hai khu vực", Chủ tịch Jaspaert nhấn mạnh.
Lãnh đạo Eurocham cho rằng, Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ và Eurocham cũng phải tiên phong thích ứng với những thay đổi đó. "Trong 12 tháng tới, tôi sẽ cùng Ban lãnh đạo mới tập trung mang lại giá trị thiết thực cho các thành viên – từ các tập đoàn đa quốc gia cho đến doanh nghiệp vừa và nhỏ, đảm bảo rằng họ có thể phát triển bền vững trong một môi trường kinh doanh minh bạch và ổn định", Chủ tịch Eurocham cho hay.
Trong 6 tháng qua, trên cương vị Chủ tịch, ông Jaspaert đã tích cực thúc đẩy các sáng kiến đối thoại chính sách và tăng cường hợp tác với Chính phủ Việt Nam, củng cố vai trò của Eurocham như một cầu nối chiến lược giữa cộng đồng doanh nghiệp châu Âu và các nhà hoạch định chính sách.
Ghi nhận những đóng góp to lớn từ các thế hệ lãnh đạo tiền nhiệm, ông khẳng định cam kết không ngừng đổi mới, nâng cao vị thế của Eurocham, đồng thời tiếp tục kiến tạo một môi trường kinh doanh năng động, bền vững – nơi các doanh nghiệp châu Âu có thể không chỉ thành công, mà còn góp phần vào sự phát triển chung của Việt Nam.
Ông Julien Guerrier, Đại sứ EU tại Việt Nam nhấn mạnh mối quan hệ ngoại giao EU-Việt Nam hiện đã bước sang năm thứ 35, cũng như cột mốc 5 năm của Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam (EVFTA).

Cuộc tọa đàm cấp cao gần đây với Thủ tướng Phạm Minh Chính cho thấy, Eurocham đóng vai trò quan trọng trong việc định hình đối thoại chính sách nhằm xây dựng một môi trường kinh doanh bền vững hơn. Đại sứ EU, ông Julien Guerrier, đánh giá cao sự hợp tác chặt chẽ giữa phái đoàn EU và Eurocham, mở ra nhiều cơ hội mới cho tăng trưởng và đầu tư.
"Eurocham cung cấp cho chúng tôi những hiểu biết sâu sắc về môi trường kinh doanh, phản ánh rõ các mối quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp, cũng như chia sẻ tầm nhìn về một Việt Nam với hệ thống pháp lý minh bạch, an toàn và hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư cũng như doanh nghiệp xuất khẩu EU. Đồng hành cùng Eurocham, chúng tôi hướng tới việc xây dựng một môi trường kinh doanh không chỉ thuận lợi, mà còn bền vững – nơi doanh nghiệp và dòng vốn đầu tư có thể phát triển mạnh mẽ", Đại sứ Julien Guerrier chia sẻ.


Chứng khoán Mỹ và châu Á vào phiên 25/4 tăng điểm nhờ lực đẩy từ phố Wall và kỳ vọng về tiến triển trong các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và một số đối tác kinh tế quan trọng.
Giá vàng trong nước hạ nhiệt chậm, đẩy chênh lệch giữa vàng trong nước và thế giới lên tới 17,7 triệu đồng/lượng.
Chính phủ Nhật Bản mới đây đã công bố một gói các biện pháp kinh tế khẩn cấp nhằm ứng phó những tác động tiêu cực từ chính sách thuế quan cao hơn của Mỹ.
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, năm 2024, quy mô thị trường thương mại điện tử của Việt Nam đạt khoảng 22 tỷ USD, tăng trưởng hơn 25%; tỷ trọng thương mại điện tử chiếm trên 9% tổng doanh thu bán lẻ.
Thương hiệu vàng miếng SJC trong nước sáng 26/4 không có biến động, trong khi đó vàng nhẫn tiếp tục tăng thêm 500.000 đồng theo đà tăng của giá vàng thế giới.
Giá trị gia tăng của chuỗi cung ứng nằm ở nghiên cứu phát triển và phân phối, trong khi Việt Nam nằm ở vùng “trũng” là sản xuất. Do vậy, các chuyên gia cho rằng, chỉ khi chúng ta có những doanh nghiệp đầu chuỗi với sản phẩm thực sự thiết kế ở Việt Nam (Make in Việt Nam) mới có thể vững vàng trước chiến tranh thương mại.
0