FSB xác định 'dấu vết Ukraine' trong vụ khủng bố Crocus

Giám đốc Cục an ninh Nga FSB Alexander Bortnikov vừa công bố thông tin về "dấu vết Ukraine" trong vụ tấn công khủng bố ở Crocus City thu được trong quá trình khai thác các đối tượng đang bị giam giữ.

Trả lời nhà báo Pavel Zarubin của kênh truyền hình Russia-1, ông Bortnikov cho biết thông tin chính từ những người bị giam giữ trong vụ tấn công khủng bố ở trung tâm thương mại Crocus City xác nhận “dấu vết Ukraine”, các cơ quan đặc biệt của Nga sẽ tiếp tục làm rõ thông tin này.

Theo ông, vụ việc này có khía cạnh chính trị và chỉ riêng những người Hồi giáo cực đoan không thể chuẩn bị một cuộc tấn công khủng bố như vậy.

Sau vụ tấn công khủng bố ở Crocus City, 11 người đã bị bắt giữ, trong đó có 4 thủ phạm trực tiếp. Ông Bortnikov nói rằng chứng cứ thu thập được từ các thủ phạm có thể hiện có "dấu vết Ukraine" trong vụ tấn công.

Nghi phạm Muhammadsobir Fayzov và Saidakrami Murodali Rachabalizoda.
Nghi phạm Shamsidin Fariduni và Mirzoyev.

Thông tin mà chúng tôi khai thác được từ những người bị giam giữ đã xác nhận có dấu vết của người Ukraine. Do đó, chúng tôi sẽ tiếp tục xác minh để biết liệu sự hiện diện và tham gia của phía Ukraine là có thật hay không. Dù thế nào đi nữa, hiện tại có lý do để nói rằng dấu vết này là có cơ sở.

Giám đốc Cục an ninh Nga FSB Alexander Bortnikov

Ông Bortnikov không loại trừ khả năng cơ quan tình báo Mỹ và Anh cũng có liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại Crocus City, nhưng vẫn chưa có đủ chứng cứ để khẳng định "kẻ đặt hàng" là ai. Giám đốc FSB nhấn mạnh rằng các cơ quan nghiệp vụ của Nga đang thực hiện các công việc cần thiết và diện điều tra vẫn đang được mở rộng.

Một số nhà phân tích cho rằng vụ tấn công này đã được lên kế hoạch rất kỹ lưỡng và chuyên nghiệp.

Một nhóm người có vũ trang đã đột nhập vào phòng hòa nhạc “Crocus City Hall” và nổ súng vào tối ngày 22/03. Sau đó, những kẻ khủng bố phóng hỏa phòng hòa nhạc và cố gắng trốn thoát, nhưng đã bị bắt giữ ở tỉnh Bryansk. Vụ tấn công khiến ít nhất 139 người thiệt mạng và 182 người bị thương.

Tổng cộng có 11 người đã bị bắt giữ, 4 người trong số đó được FSB xác định là thủ phạm trực tiếp. Tòa án quận Basmanny (Moscow) đã ra lệnh bắt giữ các đối tượng cho đến ngày 22/05.

Chi nhánh của tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo” (ISIS) tại Afghanistan đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công vào Nhà hát Crocus City Hall. Chính quyền Ukraine nhấn mạnh rằng nước này không liên quan gì đến vụ việc này và Mỹ cũng khẳng định điều tương tự. Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky lưu ý rằng chính quyền Nga “chỉ đơn giản là cố gắng đổ mọi tội lỗi cho người khác”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hứa sẽ truy tìm và trừng phạt tất cả những kẻ liên quan đến vụ tấn công khủng bố.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hứa sẽ truy tìm và trừng phạt tất cả những kẻ liên quan đến vụ tấn công khủng bố.

Bất chấp nỗi đau buồn chung, lòng trắc ẩn và mong muốn chính đáng của chúng ta là trừng phạt tất cả thủ phạm của tội ác tàn bạo này, cuộc điều tra phải được thực hiện theo cách chuyên nghiệp nhất, khách quan, không có bất kỳ thành kiến chính trị nào.

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổng thống Chile Gabriel Boric vừa cho biết quốc gia Nam Mỹ này đang đặt mục tiêu tăng sản lượng đồng hàng năm thêm một triệu tấn vào năm 2026.

Kết thúc cuộc họp kéo dài 2 ngày, Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) đã quyết định duy trì lãi suất quanh mức 0 sau lần tăng cách đây một tháng. Sau khi BOJ đưa ra quyết định trên, giá trị đồng yên so với đồng USD đã rơi xuống mức 156 yên/USD, mức thấp nhất trong 34 năm trở lại đây.

Bất chấp thời tiết nắng nóng khắc nghiệt, hôm qua (27/4) cử tri Ấn Độ tại 12 bang và một vùng lãnh thổ liên bang đã đi bỏ phiếu để bầu ra 88 thành viên trong tổng số 543 thành viên của Hạ viện khóa 18.

Trong phiên xét xử diễn ra ngày 25/4, sau khi nghe các tranh luận tại Tòa án Tối cao Mỹ ở thủ đô Washington, các thẩm phán bày tỏ sự hoài nghi đối với những lập luận của cựu Tổng thống Donald Trump về quyền miễn trừ đối với nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử mang lại thắng lợi cho đương kim Tổng thống Joe Biden.

Hôm nay, tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tiếp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.

Trong nỗ lực thúc đẩy thói quen bền vững vào cuộc sống hàng ngày, một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Dubai đã giới thiệu những bộ thìa dĩa được làm từ rơm lúa mì, có thể cắm xuống đất sau khi sử dụng để các hạt giống được gắn ở phần cán của chúng mọc lên thành các loại thảo mộc hoặc rau củ.