Giá bất động sản ở Đông Anh bị 'thổi' cao phi lý

Sau hơn một năm gần như đóng băng theo đà lao dốc của thị trường chung, giá bất động sản ở Đông Anh đang bị đẩy lên rất cao, đến mức phi lý. Thông tin về quy hoạch, việc tung tin cầu Tứ Liên chuẩn bị khởi công, cùng hiệu ứng huyện chuẩn bị lên quận đã được môi giới, đầu cơ lợi dụng để nâng giá, tạo "sốt" đất.

Theo đó, giá đất nền, nhà liền thổ tại các xã từng là điểm nóng như: Đông Trù, Uy Nỗ, Đông Hội, Vĩnh Ngọc,... đang liên tục được đẩy lên rất cao, phổ biến ở mức 100-150 triệu đồng/m2. 

Đặc biệt, đang xuất hiện những căn nhà đất được rao bán lên tới trên 300 triệu đồng/m2. Đây là mức giá rất cao, vượt xa giá trị thực dù Đông Anh chuẩn bị lên quận và có nhiều dự án đô thị, phát triển hạ tầng. 

Những bài học trong quá khứ cho thấy, đất nền Đông Anh cũng từng không ít lần nóng lên theo các thông tin quy hoạch, nhưng đến nay, chỉ một số ít cho kết quả khi nhà đầu tư nhảy vào. Ngược lại, rất nhiều nhà đầu tư hiện đang mắc kẹt với các sản phẩm giá cao, chưa thể bán ra chốt lời. 

Các chuyên gia khuyến cáo, nhà đầu tư cẩn trọng trước những đợt "sóng" đất theo thông tin quy hoạch dự án, bởi tiến độ triển khai các dự án luôn nằm ngoài tầm kiểm soát của các nhà đầu tư nhỏ lẻ. 

Đặc biệt, trong bối cảnh các luật mới có hiệu lực đang siết rất chặt tình trạng đầu cơ nhà đất, việc nhà đầu tư rót tiền gom đất tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhất là loại đất phân lô hoặc nông nghiệp (chưa có sổ đỏ).

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng nhấn mạnh tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10/2024 rằng Chính phủ và các cơ quan chức năng đang có những động thái cụ thể nhằm kiểm soát thị trường bất động sản.

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, cả nước mới có khoảng 40.000 môi giới bất động sản được cấp chứng chỉ hành nghề, con số này còn ít so với số lượng môi giới đang hành nghề trên cả nước.

UBND thành phố Hà Nội đang tổ chức lấy ý kiến về quy định áp dụng biện pháp ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước trên địa bàn thành phố (thực hiện khoản 2, khoản 3 Điều 33 của Luật Thủ đô 2024).

Từ ngày 7/10, Quyết định 61/2024 của UBND thành phố quy định các nội dung liên quan đến quản lý và sử dụng đất đai bắt đầu có hiệu lực.

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, đến hết tháng 4/2024, cả nước đã xây dựng được khoảng trên 400 công trình xanh với tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 10 triệu m².

Thành phố Hà Nội quy định diện tích tối thiểu để tách thửa là 50m2 . Luật đất đai 2024 cũng quy định việc tách thửa đất thổ cư phải đảm bảo những điều kiện cụ thể.