Giá chung cư ở Hà Nội quay đầu giảm nhẹ

Sau thời gian tăng trưởng liên tục, giá mở bán chung cư Hà Nội đã quay đầu giảm nhẹ trước áp lực thanh khoản của thị trường. Việc giá mở bán chung cư mới giảm khiến giá chung cư đã đưa vào sử dụng cũng "hạ nhiệt".

Ghi nhận trên thị trường khu vực Hoàng Mai, Long Biên, Gia Lâm, các dự án đang mở bán giá đều giảm từ 2-4 triệu đồng/m2, các dự án chung cư đã đi vào sử dụng cũng giảm ở mức 2 triệu đồng/m2.

Giá chung cư Hà Nội đang 'hạ nhiệt'

Báo cáo thị trường bất động sản Hà Nội quý III của Cushman & Wakefield Việt Nam cho thấy, giá sơ cấp trên thị trường đã giảm nhẹ đối với phân khúc chung cư. Tại phân khúc căn hộ, giá bán sơ cấp trung bình trong quý đạt khoảng 1.858USD/m2, giảm 3,1% so với quý trước.

Bên cạnh việc giảm trực tiếp vào giá bán, các chủ đầu tư bất động sản cũng cung cấp các chương trình chiết khấu, khuyến mãi đa dạng, hấp dẫn hơn, các lịch trình thanh toán linh hoạt hơn nhằm hỗ trợ người mua nhà.

Theo Cushman & Wakefield, nguyên nhân khiến giá bán giảm nhẹ là do những khó khăn trên thị trường bất động sản, đặc biệt, việc kiểm soát tín dụng đã gây khó khăn trong giải ngân vốn vay cho khách hàng, dẫn đến lượng bán và tỷ lệ hấp thụ đều giảm trong quý.

Quý III, thị trường chỉ có 4.600 căn chung cư được tiêu thụ, giảm 15% so với quý trước. Nguồn cung căn hộ trong các quận nội đô tiếp tục khan hiếm khi việc xin phê duyệt dự án ngày càng trở nên khó khăn.

Nguồn cung căn hộ mới trong quý III chỉ đạt hơn 3.000 căn, giảm 38% so với quý trước và 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng nguồn cung chủ yếu từ các quận Nam Từ Liêm, Hoàng Mai và Gia Lâm.

Theo ước tính của Cushman & Wakefield, sẽ có khoảng 103.000 căn hộ mới được chào bán ra thị trường trong giai đoạn quý IV/2022 - 2025.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hàng chục hộ dân tại xóm Bãi, thôn Vân Hội, xã Phong Vân, huyện Ba Vì, Hà Nội, đang sống trong tình trạng nơm nớp lo sợ không biết căn nhà sẽ đổ sập xuống lúc nào. Hàng trăm tàu khai thác cát tại địa phận giáp ranh với tỉnh Phú Thọ này đã khiến đê kè bị xói lở và ảnh hưởng đến kết cấu các ngôi nhà quanh khu vực.

Sau một thời gian tăng giá phi lý, thị trường chung cư trong tháng 4 đã hạ nhiệt, tuy nhiên giá vẫn chưa giảm sâu như kỳ vọng.

Phân khúc nhà riêng nằm sâu trong ngõ có mức tài chính khoảng 3 tỷ đồng tập trung tại khu vực các quận Bắc Từ Liêm, Hoàng Mai, Hà Đông, Thanh Xuân... đang được rao bán nhiều và nhận được sự quan tâm lớn của khách hàng.

Lãi suất cho vay mua nhà hiện chỉ ở mức 5 đến 6%/năm trong thời gian ưu đãi. Tưởng lãi suất thấp là cơ hội cho người mua nhà thực hiện ước mơ an cư, thế nhưng thực tế dư nợ cho vay mua nhà chỉ tăng hơn 1% năm so với năm ngoái - mức thấp nhất 5 năm qua.

Theo báo cáo thị trường đất thổ cư Hà Nội quý I năm 2024, giao dịch nhà mặt phố tăng tại nhiều quận, đặc biệt tại Long Biên và Ba Đình lên tới 400 triệu đồng/m2, mức giá quá cao so với mặt bằng chung hiện nay.

Giá thuê căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục tăng cao đã gây sức ép lớn đến người có nhu cầu thuê nhà. Nhiều người đã chuyển hướng tìm thuê nhà trọ trong ngõ hẹp với mức tài chính dao động từ 3-5 triệu đồng/tháng.