Hà Nội 'lụt' tiến độ dự án bơm tiêu nghìn tỷ

Dự án nghìn tỷ cải thiện hệ thống tiêu nước khu vực phía Tây thành phố (Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa) tiếp tục "lụt" tiến độ, bởi phần kênh La Khê chưa được hoàn thành theo đúng cam kết.

UBND thành phố Hà Nội vừa có báo cáo gửi HĐND thành phố liên quan đến cam kết tiến độ dự án cải thiện hệ thống tiêu nước khu vực phía Tây thành phố ( Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa ).

Theo UBND thành phố, cụm công trình đầu mối đã được thi công xong, tháng 1/2020 đã bàn giao cho Cty TNHH MTV Đầu tư phát triển thuỷ lợi Sông Nhuệ để quản lý, vận hành. Kể từ khi được bàn giao đến nay, Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa đã vận hành tiêu úng.

Tuy nhiên, cho đến nay, phần kênh La Khê phục vụ dẫn nước cho Trạm bơm vẫn chưa hoàn thiện. Theo đó, thành phố Hà Nội cam kết: đến hết quý III năm 2022 sẽ hoàn thành 85% khối lượng thực hiện giải phóng mặt bằng và cưỡng chế đối với các hộ cố tình không hợp tác. Đến hết năm 2022 sẽ thực hiện xong 100% giải phóng mặt bằng để đầu năm 2023 tiếp tục triển khai thực hiện dự án. Chủ đầu tư cam kết muộn nhất 6 tháng sau khi có mặt bằng sẽ hoàn thành dự án.

Theo báo cáo của UBND thành phố, đến hết năm 2022 còn 1,83ha (6,3%) chưa thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng như cam kết với HĐND thành phố, do gặp phải nhiều khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, là những vướng mắc về chính sách tái định cư, bồi thường cho 183 hộ gia đình, tổ chức nên vẫn còn 1,13 ha ở kênh La Khê chưa được GPMB.

UBND thành phố chỉ đạo UBND quận Hà Đông có trách nhiệm thực hiện, bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch cho chủ đầu tư chậm nhất trong Quý III/2023; chịu trách nhiệm toàn diện trước Thành uỷ, Chủ tịch UBND thành phố trong trường hợp chậm thực hiện, ảnh hưởng đến dự án.

Thành phố giao Giám đốc Sở NN&PTNT chịu trách nhiệm toàn diện trước Chủ tịch UBND thành phố trường hợp chậm triển khai thi công khi đã có mặt bằng; thi công hoàn thành dự án trong năm 2023.

Dự án cải thiện hệ thống tiêu nước khu vực phía Tây thành phố Hà Nội gồm kênh dẫn nước La Khê và Trạm bơm Yên Nghĩa được khởi công vào cuối năm 2015, với tổng mức đầu tư 7.466 tỷ đồng. Sau 5 năm thi công, đến tháng 1/2020, Trạm bơm Yên Nghĩa đã hoàn thành, với 10 tổ máy, có công suất 120m3/giây. Tuy nhiên, từ khi trạm bơm hoàn thành, khu vực phía Tây Thành phố. Hà Nội bao gồm các quận huyện Thanh Xuân, Hà Đông, Nam Từ Liêm, Đan Phượng… vẫn chịu cảnh ngập úng.

Tổng hợp

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa tổ chức lễ khánh thành Trung tâm Tích hợp, xử lý thông tin, dữ liệu và Điều hành mạng lưới quan trắc môi trường quốc gia. Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh dự và chủ trì buổi lễ.

Chiều 15/5, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bế mạc phiên họp thứ 33.

Chào mừng Ngày khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5, Kỷ niệm 65 năm thành lập Bộ Khoa học và Công nghệ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến dự sự kiện và chúc mừng các tác giả, nhà khoa học được trao tặng Giải thưởng Tạ Quang Bửu. Đồng thời Thủ tướng cũng ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực, kết quả đạt được cùng những đóng góp của ngành khoa học và công nghệ đối với sự phát triển của đất nước.

Đổ rác đúng giờ và đúng nơi quy định, đó là nếp sống và cũng trở thành thói quen hàng ngày của phần đông người dân. Thế nhưng do sự tùy tiện và thiếu ý thức, một số người vứt rác mọi lúc, mọi nơi, dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị.

Bộ Công Thương vừa đưa ra dự thảo nghị định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà, vẫn giữ đề xuất loại hình này lắp tại nhà ở, cơ quan công sở để tự dùng và nối lưới quốc gia sẽ không được bán hoặc bán giá 0 đồng.

Sáng 15/5, phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ 16 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND TP khóa XVI, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, Kỳ họp đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và xem xét nhiều Nghị quyết quan trọng.