Hà Nội thông tin về trường tuyển sinh lớp 10 'chui'

Đại diện Sở GD - ĐT Hà Nội cho biết, về việc Trường THPT Tô Hiến Thành (Hà Đông) tuyển sinh "chui" 174 học sinh, Sở sẽ phối hợp với các cơ sở để tìm phương án giải quyết, đảm bảo quyền lợi cho học sinh.

Theo phản ánh của phụ huynh, nhiều học sinh khối 10 của Trường THPT Tô Hiến Thành (phường Văn Quán, quận Hà Đông) năm học 2024 - 2025 không có tên trên hệ thống của Sở GD&ĐT Hà Nội dù năm học đã bắt đầu 3 tháng. 

Nguyên nhân được xác định là Trường Trung học phổ thông Tô Hiến Thành không được giao chỉ tiêu tuyển sinh năm học 2024 - 2025 do "chưa đủ điều kiện pháp lý về địa điểm hoạt động". Điều này khiến 174 em chưa có mã học sinh trên hệ thống của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội.

Trường THPT Tô Hiến Thành, quận Hà Đông, Hà Nội.

Về phương án xử lý, Hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiến Thành cho biết đã tổ chức nhiều buổi họp với phụ huynh học sinh để trao đổi, thống nhất phương án giải quyết. Trường vẫn bố trí thầy cô giảng dạy cho học sinh theo chương trình bình thường để đảm bảo kiến thức. Đồng thời, đã báo cáo và đề xuất với Sở GD&ĐT Hà Nội cho phép chuyển 174 học sinh lớp 10 này về Trường THPT Văn Lang ở quận Đống Đa. Trường này năm nay được giao chỉ tiêu 650 nhưng mới tuyển được hơn 400.

Về sự việc này, đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết Trường THPT Tô Hiến Thành đã báo cáo và đơn vị cũng nắm được sự việc. Trước mắt, Sở sẽ phối hợp các cơ sở để tìm phương án giải quyết tốt nhất trên tinh thần đảm bảo quyền lợi cho học sinh.

Về việc nhà trường “dạy chui”, Sở khẳng định sẽ tiến hành xử lý sau khi sắp xếp ổn định mọi việc. 

Quy trình giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 được Sở GD-ĐT thực hiện khá chặt chẽ. Theo kế hoạch hàng năm, Sở có văn bản quyết định thành lập các đoàn kiểm tra điều kiện tuyển sinh lớp 10 của tất cả các trường công lập, tư thục, trung cấp, cao đẳng, sau đó các đoàn sẽ kiểm tra trực tiếp tại từng đơn vị, nhà trường. Nội dung kiểm tra tập trung vào điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục như: cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đội ngũ giáo viên, việc thực hiện công khai về tài chính, công khai về chất lượng giáo dục và cam kết về chất lượng giáo dục.

Căn cứ kết quả kiểm tra, Sở GD&ĐT sẽ giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 cho từng trường. Các trường không đáp ứng điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục sẽ không được giao chỉ tiêu. Thời gian giao chỉ tiêu tuyển sinh vào khoảng tháng 4 hàng năm.

Sau lần giao chỉ tiêu đợt 1, với những cơ sở chưa đủ điều kiện, Sở GD&ĐT tạo cơ hội để trường hoàn thiện, bổ sung nội dung còn thiếu và sẽ tiếp tục có các đợt giao chỉ tiêu bổ sung. Tháng 7/2024, Sở GD&ĐT giao bổ sung hơn 1.500 chỉ tiêu lớp 10 cho các trường THPT ngoài công lập, trung tâm GDNN - GDTX.

Đến giữa tháng 9/2024, Sở GD&ĐT Hà Nội tiếp tục giao chỉ tiêu lớp 10 năm học 2024-2025 cho 4 trường với tổng 117 chỉ tiêu. Cũng tại thông báo này, Sở GD&ĐT Hà Nội khẳng định: không giao chỉ tiêu tuyển sinh đối với Trường THPT Tô Hiến Thành.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Năm học 2023 - 2024 và học kỳ I của năm học 2024 - 2025, ngành giáo dục và đào tạo Hà Nội tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu cả nước với nhiều thành tích nổi bật trong đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt là trong công tác đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai, đưa học sinh trở thành công dân toàn cầu.

Ngày 21/11, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình tổng kết và trao giải kỳ thi chọn học sinh giỏi (HSG) các môn văn hóa lớp 9 cấp quận năm học 2024 - 2025.

Tối 20/11, Học viện Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Khối các cơ quan Trung ương tổ chức vòng chung kết Sinh viên thanh lịch năm 2024.

Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo nói Bộ chủ trương không cấm giáo viên dạy thêm, chỉ cấm nếu họ vi phạm đạo đức nghề nghiệp.

Nhân dịp kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, thầy trò Trường tiểu học Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng đã tổ chức 60 năm thành lập trường và đón nhận cờ thi đua của Chính phủ.

Nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam, các trường học quận Hai Bà Trưng tổ chức lễ kỷ niệm và đón nhận Bằng khen của Thành phố và Bộ Giáo dục - Đào tạo; phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học hạnh phúc”; triển khai xây dựng “Văn hóa ứng xử, gắn với văn hóa học đường, vì một trường học hạnh phúc".