Hai biến thể mới của COVID-19 đáng lo ngại thế nào?

Các ca nhiễm Covid 19 và phải nhập viện đang tăng lên ở 45 quốc gia bởi sự xuất hiện của hai biến thể mới có khả năng lẩn trốn hệ miễn dịch cao hơn các biến thể trước. Từ ngày 17 đến ngày 2/7/2023, tỷ lệ lưu hành toàn cầu của EG.5 và EG5.1 - tên gọi của hai biến thể mới này là 17,4%. Các quốc gia bị ảnh hưởng nhiều nhất là Trung Quốc, Mỹ và Hàn Quốc.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, biến thể EG.5 được phát hiện lần đầu tiên vào ngày 17/2/2023. WHO phân loại là "biến thể đáng quan tâm", và là biến thể phụ, EG5.1 "Eris", đại diện cho 88% các trình tự có sẵn.

EG.5 là biến thể COVID-19 đang chiếm chủ đạo ở Mỹ. Biến thể EG.5 chiếm 17% số ca mắc mới ở Mỹ, vượt qua cả biến thể quen thuộc XBB.1.16 (chiếm 16%). Đây là số liệu ước tính do Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Mỹ đưa ra. Ở Pháp, tỷ lệ của EG5 là 1,6%.

Theo GS.TS. David Ho - chuyên khoa vi sinh học và miễn dịch học, Đại học Columbia, Mỹ, cả hai biến thể EG.5 và EG.5.1 có khả năng chống lại các kháng thể trung hòa trong huyết thanh của người nhiễm COVID-19 cao hơn một chút.

Tiêm vắc xin phòng ngừa là một trong những biện pháp cần thực hiện

Về mặt lâm sàng, hai biến thể mới này dường như không gây ra các triệu chứng COVID-19 khác biệt hoặc nghiêm trọng hơn so với các biến thể trước đó.

WHO đánh giá rủi ro sức khỏe toàn cầu ở mức thấp với biến thể Eris: “Cho đến nay, không có thay đổi nào về mức độ nghiêm trọng của bệnh được báo cáo. Nếu sự gia tăng đồng thời số ca nhập viện và tỷ lệ biến thể Eris được quan sát thấy ở Nhật Bản hoặc Hàn Quốc, thì không có mối liên hệ nào được thiết lập. Nhưng xét về mức độ lây lan , sự gia tăng tỷ lệ mắc biến thể Eris là chủ yếu. Các triệu chứng vẫn giống như các biến thể trước: sốt, ho, nhức đầu, đau nhức cơ thể..."

Phải làm gì khi bạn mắc COVID-19?

Về cơ bản, các triệu chứng khi mắc các biến thể này khá giống với triệu chứng khi mắc biến thể Omicron như chảy nước mũi, đau đầu, mệt mỏi, rát họng, thay đổi khứu giác...

Theo CDC, khi biết mình mắc COVID-19, bạn nên thực hiện theo những chỉ dẫn sau nhằm điều trị bệnh cũng như tránh lây bệnh cho người khác:

+ Tự cách ly ở nhà.

+ Mở cửa sổ thoáng khí, đảm bảo nhà cửa thông thoáng, lưu thông không khí tốt.

+ Đeo khẩu trang N-95 hoặc các khẩu trang chất lượng tốt khi ở gần người khác.

+ Tiêm đủ liều vaccine ngừa COVID-19 và cập nhật mũi tiêm bổ sung khi cần.

+ Theo dõi các triệu chứng COVID-19 và gọi điện xin tư vấn bác sĩ khi cần thiết.

+ Uống thuốc và tuân thủ các phương pháp điều trị COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

+ Nghỉ ngơi và dùng thuốc điều trị theo triệu chứng, ví dụ như dùng thuốc hạ sốt khi bị sốt, thuốc giảm đau khi bị đau đầu,...

+ Rửa tay thường xuyên, giữ nhà cửa sạch sẽ, khử khuẩn đồ dùng, mặt bàn,... trong nhà.

WHO cho biết, biến thể EG.5 đã được phát hiện ở 45 quốc gia. Số ca mắc biến thể EG.5 đã tăng gần gấp đôi từ giữa tháng 6 đến giữa tháng 7.

Hàn Quốc, Nhật Bản, Canada, Anh, Pháp, Singapore, Australia, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha đều đã báo cáo ít nhất 100 trường hợp giải trình tự gene phát hiện nhiễm EG.5.

WHO đánh giá mức độ rủi ro toàn cầu do biến thể mới EG.5 tương đối thấp, chỉ tương tự như hai biến thể lưu hành đang được quan tâm khác XBB.1.5 và XBB.1.16.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết bệnh tim mạch là nguyên nhân dẫn đến 40% số ca tử vong ở châu Âu, tương đương với 10.000 ca tử vong/ngày.

"Huyết áp trên 140/90, đừng “lười” hỏi bác sĩ" - đó là thông điệp được đưa ra tại lễ phát động chương trình Tháng 5 kiểm soát huyết áp, sinh hoạt khoa học, những cập nhật quan trọng về tăng huyết áp do Bệnh viện Đa khoa Đức Giang vừa tổ chức.

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã phê duyệt các vaccine ngừa sốt xuất huyết, zona thần kinh và phế cầu 23 từ ngày 15/5.

Bộ Y tế vừa có Công văn số 2461gửi các sở y tế, Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur về hướng dẫn tiêm vaccine Covid-19.

Ngày 15/5, thông tin từ Sở Y tế Vĩnh Phúc cho biết, sức khoẻ của các công nhân Công ty trách nhiệm hữu hạn Shinwon Ebenezer Việt Nam nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm đã cơ bản ổn định, không có bệnh nhân nặng. Tình hình vẫn trong tầm kiểm soát của ngành y tế địa phương.

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Công điện về tăng cường quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, trong đó, chỉ đạo Bộ Y tế nghiên cứu, đề xuất biện pháp quản lý.