Hamas chấp nhận ngừng bắn, Israel vẫn tấn công Rafah

Nhóm chiến binh Hamas của Palestine, ngày 6/5, đã chấp nhận đề xuất ngừng bắn ở Gaza do các nhà hòa giải Ai Cập và Qatar đưa ra, nhưng Israel cho biết các điều khoản này không đáp ứng được yêu cầu của họ và tuyên bố sẽ tiếp tục tấn công thành phố Rafah.

Người dân Palestine ăn mừng khi nghe tin Hamas chấp nhận đề xuất ngừng bắn

Hamas cho biết trong một tuyên bố ngắn gọn rằng người đứng đầu tổ chức này, ông Ismail Haniyeh, đã thông báo cho các nhà hòa giải Qatar và Ai Cập rằng nhóm này đã chấp nhận đề xuất ngừng bắn của họ. Các chi tiết của đề xuất vẫn chưa được công bố, nhưng Hamas trước đây đã yêu cầu bất kỳ lệnh ngừng bắn nào phải là vĩnh viễn và bao gồm việc rút toàn bộ quân đội Israel khỏi vùng đất của người Palestine ở Dải Gaza.

Trong khi đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã từ chối đưa ra những bảo đảm này, tuần trước cảnh báo rằng Israel sẽ không cho phép Hamas tiếp tục nắm quyền ở Gaza và quyết tấn công Rafah dù có hoặc không có thỏa thuận ngừng bắn.

Việc đạt được bất kỳ lệnh ngừng bắn nào ở thời điểm này cũng sẽ là lần tạm dừng giao tranh đầu tiên kể từ lệnh ngừng bắn kéo dài một tuần mà hai bên đạt được vào tháng 11 năm ngoái, trong đó Hamas đã trả tự do cho khoảng một nửa số con tin.

Kể từ đó, mọi nỗ lực nhằm đạt được một thỏa thuận ngừng bắn mới đều thất bại do Hamas từ chối thả thêm con tin, trong khi Israel khăng khăng rằng họ sẽ chỉ thảo luận về một lệnh ngừng bắn tạm thời.

Người Palestine ăn mừng trên đường phố ở Rafah sau khi Hamas tuyên bố chấp nhận đề xuất thỏa thuận ngừng bắn, vào ngày 6/5.

Ông Taher Al-Nono, một quan chức Hamas nói với Reuters rằng đề xuất này đáp ứng yêu cầu của nhóm về nỗ lực tái thiết ở Gaza, cho phép người Palestine di tản quay trở về nhà và trao đổi con tin Israel lấy tù nhân Palestine trong các nhà tù của Israel.

Phó lãnh đạo Hamas ở Gaza, Khalil Al-Hayya, nói với đài truyền hình Al Jazeera rằng đề xuất này bao gồm ba giai đoạn, mỗi giai đoạn sáu tuần, trong đó Israel sẽ rút quân ra khỏi Gaza trong giai đoạn thứ hai.

Sau tuyên bố chấp thuận đề xuất ngừng bắn của Hamas, Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết đề xuất ngừng bắn này không đáp ứng được yêu cầu của Israel nhưng Israel sẽ cử một phái đoàn đến gặp các nhà đàm phán để cố gắng đạt được thỏa thuận.

Bộ Ngoại giao Qatar cho biết phái đoàn của họ sẽ tới Cairo trong ngày hôm nay để nối lại các cuộc đàm phán gián tiếp giữa Israel và Hamas.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết Washington sẽ thảo luận về phản ứng của Hamas với các đồng minh trong những giờ tới và một thỏa thuận là “hoàn toàn có thể đạt được”.

Israel tấn công Rafah trên bộ và trên không

Thủ tướng Israel trong nhiều tháng đã đe dọa tiến hành một cuộc tấn công trên bộ vào Rafah, thành phố ở miền nam Gaza, hiện là nơi sinh sống của khoảng 1,4 triệu người Palestine chạy nạn từ các khu vực khác.

Bất chấp sự lên án của Mỹ, EU và nhiều quốc gia khác, quân đội Israel đã ra lệnh cho dân thường sơ tán khỏi Rafah vào ngày 6/5, và ngay tối cùng ngày đã phát động tấn công cả đường không và đường bộ vào thành phố. Các xe tăng của Israel đã tiến vào Rafah với sự hỗ trợ của các cuộc không kích dữ dội.

Một quan chức an ninh Palestine và một quan chức Ai Cập xác nhận rằng xe tăng của Israel đã tiến vào Rafah.

Trong một đoạn phim do đài truyền hình al-Qahera của Ai Cập phát sóng, người ta có thể nghe thấy súng nổ dữ dội, tiếng nổ cũng như tiếng máy bay không người lái, máy bay quân sự trong khu vực.

Một quan chức Ai Cập cho biết hoạt động này dường như bị giới hạn về phạm vi. Ông và đài truyền hình Al-Aqsa của Hamas cho biết các quan chức Israel đã thông báo cho người Ai Cập rằng quân đội Israel sẽ rút lui sau khi hoàn thành một chiến dịch có mục tiêu.

Trước đó cùng ngày, các bác sĩ cho biết một cuộc không kích của Israel vào một ngôi nhà ở Rafah đã khiến 5 người Palestine, trong đó có một phụ nữ và một bé gái, thiệt mạng.

Khói bốc lên sau cuộc không kích của Israel ở phía đông Rafah, ngày 6/5.

Israel tin rằng một số lượng đáng kể các chiến binh Hamas, cùng với hàng chục con tin, đang ở Rafah và cho rằng cần phải kiểm soát được thành phố trọng điểm này mới có thể giành chiến thắng.

Mỹ, đồng minh thân cận nhất của Israel đã kêu gọi nước này không tấn công Rafah, nói rằng Israel không được thực hiện cuộc tấn công nếu không có kế hoạch đầy đủ để bảo vệ dân thường.

Một quan chức Mỹ nói rằng Washington lo ngại về các cuộc tấn công mới nhất của Israel nhằm vào Rafah nhưng không tin rằng đây là một hoạt động quân sự lớn.

Israel hôm thứ Hai cho biết họ đang tiến hành các hoạt động hạn chế ở phần phía đông của Rafah. Người dân Palestine cho biết các cuộc không kích lớn đã xảy ra.

Anh Jaber Abu Nazly, một người dân Gaza, nói với Reuters qua một ứng dụng trò chuyện: “họ đã nổ súng từ đêm qua và hôm nay sau lệnh sơ tán, cuộc bắn phá trở nên dữ dội hơn vì họ muốn khiến chúng tôi sợ hãi phải rời đi”.

Anh nói thêm: “những người khác đang tự hỏi liệu có nơi nào an toàn trên toàn bộ Gaza hay không”.

Nhận được tin nhắn văn bản hướng dẫn bằng tiếng Ả-Rập, các cuộc gọi điện thoại và tờ rơi để di tản đến nơi mà quân đội Israel gọi là “khu vực nhân đạo mở rộng” cách đó khoảng 20 km, một số gia đình Palestine lại bắt đầu di tản trong cơn mưa xuân se lạnh.

Một số di chuyển bằng xe lừa, trong khi những người khác đi bằng xe bán tải hoặc đi bộ qua những con đường lầy lội.

Khi các gia đình dỡ bỏ lều và gấp đồ đạc, anh Abdullah Al-Najar cho biết đây là lần thứ tư anh phải di tản kể từ khi cuộc giao tranh bắt đầu bảy tháng trước. “Có Chúa mới biết bây giờ chúng tôi sẽ đi đâu. Chúng tôi vẫn chưa quyết định”.

Theo các quan chức y tế Gaza, hơn 34.600 người Palestine đã thiệt mạng trong cuộc xung đột, trong khi Liên hợp quốc cảnh báo nạn đói sắp xảy ra ở vùng đất này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Quân đội Nga đang nhanh chóng chiếm thêm các vị trí ở khu vực Kharkov, cắt đứt các trung tâm hậu cần của đối phương. Tình hình khiến Ukraine buộc phải tính đến việc đưa quân dự bị tới điểm nóng sắp thất thủ này.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, quân đội nước này ngày 17/5 đã đánh chặn được hơn 100 phương tiện bay không người lái và tên lửa của Ukraine, trong đó nhiều nhất là tại bán đảo Crimea.

Bộ Quốc phòng Nga vừa thông báo quân đội nước này đã giành quyền kiểm soát 2 khu định cư ở tỉnh Kharkov và một khu định cư ở tỉnh Zaporizhzhia trong “chiến dịch quân sự đặc biệt”.

Tổng thống Nga khẳng định Nga sẽ không bị áp lực ngoại giao cũng như không thể bị đánh bại trên chiến trường.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga không có ý định chiếm giữ thành phố Kharkov của Ukraine, nằm gần biên giới Nga. Lực lượng Nga đã đạt được những thành tựu đáng chú ý tại khu vực trong những ngày gần đây.

Hạ viện Mỹ do đảng Cộng hòa kiểm soát ngày 16/5 đã bỏ phiếu thông qua dự luật yêu cầu Tổng thống Mỹ Joe Biden chuyển giao vũ khí phòng thủ cho Israel.