Hamas và Fatah mong muốn một Palestine thống nhất

Tại cuộc họp giữa Fatah và Hamas nhằm phác thảo cơ chế làm việc của một ủy ban quản lý các cửa khẩu biên giới và các vấn đề liên quan đến y tế, cứu trợ, nơi ở, phát triển xã hội, ý kiến về việc thành lập một chính phủ thống nhất đã được đề cập.

Theo kênh tin tức Al-Qahera News, vào ngày 9/10, các phái đoàn của phong trào Fatah và Hamas đã gặp gỡ tại Cairo để bàn về sự thống nhất của Palestine cũng như cách thức quản lý các cửa khẩu biên giới trong bối cảnh tình hình khu vực đang ngày càng phức tạp.

Ai Cập đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thống nhất Palestine, đồng thời cho rằng mọi giải pháp cho vấn đề của người Palestine cần dựa trên sự đồng thuận của các vùng lãnh thổ và tuân thủ các nghị quyết quốc tế liên quan.

Cairo đang tích cực tham gia vào nhiều nỗ lực nhằm chấm dứt xung đột tại Dải Gaza, thúc đẩy lệnh ngừng bắn, hỗ trợ thỏa thuận trao đổi tù nhân giữa Hamas và Israel, cũng như ngăn chặn các hành động vi phạm của Israel ở Bờ Tây.

Cuộc họp tại Cairo ngày 9/10 đánh dấu những cuộc thảo luận đầu tiên sau nhiều tháng kể từ khi diễn ra đàm phán ở Bắc Kinh vào tháng 7, nơi Fatah và Hamas đã đồng ý thành lập một chính phủ đoàn kết. Phái đoàn Hamas do ông Khalil Al-Hayya dẫn đầu đã đến Cairo vào ngày 8/10 để tham gia vào cuộc thảo luận với phong trào Fatah của Tổng thống Mahmoud Abbas.

Theo các nguồn tin từ kênh Al-Sharq News, Fatah đã đồng ý với đề xuất của Ai Cập về việc thành lập một ủy ban giám sát Dải Gaza, chịu trách nhiệm quản lý các hoạt động quan trọng như cửa khẩu Rafah, cung cấp viện trợ nhân đạo và giải quyết các vấn đề dân sự hàng ngày.

Các tay súng thuộc lữ đoàn Ezz-Al Din Al-Qassam, cánh vũ trang của Hamas, tại Rafah ở Dải Gaza - Ảnh: TTXVN.

Cuộc họp tại Cairo sẽ tiếp tục vào ngày 10/10. Theo Al-Sharq, phái đoàn Hamas có kế hoạch đề xuất thành lập một chính phủ kỹ trị độc lập để thực hiện những nhiệm vụ cần thiết, thay vì thành lập một ủy ban.

Một quan chức Hamas cho biết: "Chúng tôi muốn một chính phủ kỹ trị được thành lập theo sắc lệnh của Tổng thống, nhằm thống nhất các vùng lãnh thổ và hệ thống chính trị của người Palestine, đồng thời bác bỏ các nỗ lực của Israel nhằm tách Dải Gaza khỏi Bờ Tây". Dù vậy, Hamas có thể sẽ không phản đối việc thành lập ủy ban này nếu Ai Cập và Fatah nhất quyết yêu cầu, vì họ sẵn sàng hỗ trợ mọi nỗ lực nhằm cung cấp viện trợ nhân đạo cho người dân Gaza.

Trong khi đó, Sky News Arabia báo cáo rằng Fatah và Hamas đã đồng ý thành lập một ủy ban quản lý Dải Gaza, và cuộc họp tại Cairo sẽ tập trung vào cấu trúc và hoạt động của ủy ban này. Quản lý Dải Gaza sau cuộc chiến vẫn là vấn đề gây tranh cãi, với cả hai phong trào Fatah và Hamas khẳng định đây là vấn đề nội bộ của người Palestine và bác bỏ mọi điều kiện từ phía Israel.

Trong khi đó, Israel tuyên bố sẽ không chấp nhận vai trò của Hamas ở Gaza trong thời kỳ hậu chiến, đồng thời bày tỏ sự không tin tưởng vào chính quyền của Tổng thống Abbas trong việc xử lý tình hình.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nhà ngoại giao Nga Miroshnik vừa tiết lộ rằng, sau chiến thắng quân sự trước Ukraine, Mosow có thể xem xét yêu cầu Kiev phải bồi thường thiệt hại cho Nga trong xung đột quân sự với Ukraine.

Một người đàn ông ở Florida đã gây sốt mạng xã hội khi dùng dây buộc chặt toàn bộ ngôi nhà của mình trước khi bão Milton đổ bộ, nhằm bảo vệ tài sản và gia đình khỏi những cơn gió mạnh và mưa lớn.

Bão Milton đổ bộ vào bang Florida của Mỹ vào sáng nay 10/10, với sức gió có thời điểm lên đến gần 200km/h và gây mưa lớn, gió dữ dội, lốc xoáy, nước biển dâng.

Hơn một năm qua, các tòa án ở tiểu bang Virginia và Washington DC đã âm thầm tiến hành xét xử những vụ án liên quan đến cáo buộc tấn công tình dục tại Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) của Mỹ.

Do các sông băng đánh dấu ranh giới hai quốc gia tan chảy, do đó một phần biên giới giữa Italy và Thụy Sĩ sẽ được điều chỉnh lại.

Các nhà khoa học vừa phát hiện sông băng dày nhất trên cao nguyên Thanh Hải - Tây Tạng (còn gọi tắt là cao nguyên Thanh Tạng).