Hàn Quốc nói Triều Tiên bắn đạn pháo vào đảo tiền tiêu

Quân đội Hàn Quốc cho biết trong sáng 5/1, Triều Tiên đã bắn khoảng 200 quả đạn pháo ra vùng biển phía Tây nước này. Người dân trên hai hòn đảo của Hàn Quốc đã được lệnh tìm nơi trú ẩn do một "tình huống" không xác định.

Một đơn vị pháo binh Triều Tiên đang diễn tập bắn đạn pháo

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân (JCS) cho biết đã phát hiện các loạt đạn pháo từ hướng mũi Jangsan, phía Bắc đảo cực Bắc Baengnyeong của Hàn Quốc và mũi Deungsan, phía Bắc của đảo biên giới Yeonpyeong ở Tây Hàn Quốc, từ khoảng 9h-11h sáng cùng ngày (giờ địa phương).

Một quan chức địa phương cho biết, chính quyền đảo Yeonpyeong đã yêu cầu người dân tìm nơi trú ẩn an toàn sau khi nhận được cuộc gọi từ một đơn vị quân đội cho biết chuẩn bị tiến hành một cuộc tấn công hàng hải trên đảo Yeonpyeong do phát sinh tình huống căng thẳng tại khu vực.

Quân đội Hàn Quốc cho biết trong một cuộc họp báo rằng các loạt đạn pháo đã rơi xuống vùng đệm phía Bắc của Đường giới hạn phía Bắc (NLL), đường ranh giới trên biển thực tế giữa hai miền Triều Tiên. Hiện chưa có báo cáo về thiệt hại đối với Hàn Quốc.

Theo người phát ngôn Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc, ông Lee Sung-joon, “đây là hành động khiêu khích làm leo thang căng thẳng và đe dọa hòa bình trên bán đảo Triều Tiên”.

Ông Lee Sung-joon cũng cảnh báo Hàn Quốc sẽ thực hiện “các biện pháp tương ứng” để đáp trả hành động của Triều Tiên.

Quân đội Hàn Quốc thông báo với người dân địa phương rằng họ đã nổ súng trên biển sau “một tình huống” gần biên giới. Nhưng không rõ động thái này nằm trong khuôn khổ một cuộc tập trận hay vì nguyên nhân nào khác.

Đảo Yeonpyeong cách Seoul khoảng 120 km về phía Tây là nơi sinh sống của hơn 2.000 cư dân cùng binh sỹ đồn trú ở đó.

Dây thép gai nằm dọc một bãi biển trên đảo Yeonpyeong, Hàn Quốc, vào ngày 26/6/2020

Vùng biển gần NLL là nơi xảy ra nhiều vụ đụng độ giữa hai miền. Tại đây năm 2010, một tàu hộ tống của hải quân Hàn Quốc bị đánh chìm bởi ngư lôi.

Vào tháng 11/2010, pháo binh Triều Tiên đã bắn nhiều loạt đạn vào đảo Yeonpyeong, khiến 4 người thiệt mạng.

Vào thời điểm đó, Triều Tiên cho biết đây là hành động đáp trả cuộc tập trận bắn đạn thật của Hàn Quốc, khi Seoul bắn đạn pháo vào lãnh hải của nước này.

Ngoài Yeonpyeong, trong sáng nay khoảng 4.900 cư dân trên đảo Baengnyeong nằm gần NLL cũng đã được chính quyền địa phương yêu cầu tìm nơi trú ẩn.

Trong những ngày gần đây, Triều Tiên đã cảnh báo rằng tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang có nguy cơ dẫn tới chiến tranh "vì những động thái nguy hiểm của quân đội Mỹ và Hàn Quốc". Cả hai miền Triều Tiên đều tuyên bố sẽ đáp trả quân sự mạnh mẽ nếu bị tấn công.

Vào tháng 11/2023, Triều Tiên tuyên bố thỏa thuận được lãnh đạo hai nước ký năm 2018 nhằm giảm căng thẳng leo thang và ngăn chặn chiến tranh vô tình bùng phát không còn hiệu lực, sau khi Hàn Quốc cho biết sẽ nối lại các cuộc tập trận gần biên giới.

Hai bên trước đó đã đồng ý ngừng các cuộc tập trận quân sự gần biên giới, bao gồm cả biên giới biển ngoài khơi bờ biển phía Tây và phía Đông./.

(Theo Reuters, RT, CNN)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 11/5, Israel tiếp tục kêu gọi người Palestine ở nhiều khu vực khác của thành phố Rafah, phía Nam Dải Gaza, sơ tán tới nơi mà họ gọi là “khu vực nhân đạo mở rộng” ở Al-Mawasi.

Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky vừa xác nhận quân đội Nga đã phát động một cuộc tấn công mới với quy mô lớn vào vùng Kharkov, phía Đông Bắc nước này.

Bất chấp sức ép mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế, trong đó có đồng minh số 1 là Mỹ, chính phủ Israel vẫn quyết định mở rộng chiến dịch tấn công bộ binh quy mô lớn vào thành phố Rafah đông dân cư ở phía Nam Dải Gaza.

Mỹ vừa công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 400 triệu USD cho Ukraine ngay khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố quân đội Nga đã mở cuộc tấn công quy mô lớn mới vào vùng Kharkov.

Người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari khẳng định, quân đội nước này có đủ đạn dược cho các nhiệm vụ đã được lên kế hoạch, bao gồm cuộc tấn công bộ binh quy mô lớn vào thành phố Rafah ở cực Nam Gaza.

Theo hãng tin Reuters ngày 10/5, xe tăng của Israel đã chiếm được con đường chính giữa phần phía đông và phía tây của thành phố Rafah ở dải Gaza, do đó bao vây toàn bộ phía đông của thành phố.