Hành lang pháp lý về thương mại điện tử | Truyền thông pháp luật | 15/07/2023

Thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam cũng như trên thế giới đem lại cơ hội, sự tiện dụng cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng. Song hành với sự phát triển này là sự hoàn thiện về hành lang pháp lý, tạo thuận lợi cho việc quản lý, giám sát, hạn chế tối đa gian lận, thương mại. Đây cũng là nội dung được đề cập trong chương trình "Truyền thông pháp luật" phát sóng ngày hôm nay.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Việc thành lập quỹ bảo trì nhà chung cư được Luật Nhà ở năm 2014 và Nghị định số 30 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở. Tuy nhiên, việc quản lý quỹ này chưa được quy định cụ thể, dẫn đến tình trạng tranh chấp trở thành một trong những mâu thuẫn giữa chủ đầu tư và cư dân. Điều này đòi hỏi phải có quy định về quản lý, xác định nguyên tắc quản lý quỹ này trong dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi).

Hiện nay, một số tình trạng kê khai bất động sản không đúng với giá trị thực tế để được hưởng lợi về thuế thu nhập cá nhân, thuế trước bạ... đã gây ra thất thu thuế, bất bình đẳng, gây hệ lụy đối với cả người mua lẫn người bán trên thị trường. Trước thực tế này, các cơ quan chức năng đã tăng cường giải pháp, vừa chống thất thu cho ngân sách, vừa tạo môi trường minh bạch cho thị trường bất động sản.

Trong những năm qua, đặc biệt từ khi Luật Hòa giải ở cơ sở năm 2013 được thông qua ngày 20/6/2013, có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2014, công tác hòa giải ở cơ sở từng bước phát huy vai trò và tác dụng trong cộng đồng dân cư, đời sống xã hội, phát huy bản sắc văn hóa, kịp thời ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật, góp phần làm giảm bớt các vụ việc phải chuyển đến Tòa án hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết, tiết kiệm thời gian, kinh phí của nhà nước và nhân dân.

Kinh tế tuần hoàn hiện là mô hình kinh tế đáp ứng yêu cầu về giải quyết ô nhiễm môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, phục vụ mục tiêu phát triển bền vững. Việt Nam đang nỗ lực phát triển kinh tế theo con đường này, trong đó doanh nghiệp là động lực trung tâm, Nhà nước đóng vai trò kiến tạo, xây dựng chính sách. Các chính sách cũng được xây dựng lồng ghép với mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế tuần hoàn.

Quá trình mở cửa và hội nhập kinh tế đang mang lại những lợi ích to lớn cho đất nước ta. Đã có 16 Hiệp định thương mại tự do được ký kết và triển khai, có những FTA tác động sâu rộng như EVFTA. Tuy nhiên, để tận dụng tối đa những cơ hội FTA mang lại, doanh nghiệp cần phải chú ý đến nhiều yếu tố quan trọng.

Với mục đích tạo thuận lợi và mang tới cho doanh nghiệp nhiều cơ hội mới thông qua tạo lập môi trường pháp lý thông thoáng, giúp doanh nghiệp Việt tận dụng được những cơ hội từ quá trình hội nhập với kinh tế khu vực và thế giới, so với Luật Doanh nghiệp 2014, Luật Doanh nghiệp 2020 đã có một số điểm sửa đổi đáng chú ý.