Hoàn thiện chiến lược đường sắt đô thị

Phát triển hệ thống đường sắt đô thị không những làm thay đổi diện mạo mà còn đóng góp vào sự phát triển của mỗi quốc gia. Do vậy, việc xây dựng tầm nhìn dài hạn với sự tham gia và đồng thuận của người dân là điều cần làm trước tiên, để hai thành phố Hà Nội và TP.HCM sớm hoàn thành nhiệm vụ về chỉ tiêu đường sắt đô thị tại Việt Nam.

Hội thảo về phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM đã kết thúc sau hơn hai ngày làm việc. Đây là lần đàu tiên, hai thành phố đồng tổ chức một hội thảo có quy mô hơn 200 đại biểu và chuyên gia, nhằm tìm hướng đột phá cho đường sắt đô thị tại Việt Nam. 

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã nhấn mạnh, cần phải tiếp tục nghiên cứu các giải pháp, hoàn thiện cơ chế, chính sách; tìm hiểu, học tập những kinh nghiệm, phương thức mới, đột phá, nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị, đáp ứng nhu cầu và mong mỏi của người dân hai thành phố.

Gần 400 đại diện đến từ các cơ quan trung ương, địa phương, các tổ chức, cơ quan ngoại giao. Rất nhiều đại biểu là các chuyên gia trong lĩnh vực đường sắt đô thị và giao thông công cộng. Những con số cho thấy sự quan tâm của xã hội đối với lĩnh vực phát triển hệ thống đường sắt đô thị công cộng.  

Định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045 đã đề ra mục tiêu hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh vào năm 2035.

Trong vòng hơn 10 năm tới, hai thành phố sẽ phải hoàn thành khoảng 200km đường sắt đô thị. Đây thực sự là một thách thức lớn nếu như không có được những cơ chế và chính sách mang tính đột phá. Trong bối cảnh ngành công nghiệp đường sắt đô thị tại Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn, các ý kiến đóng góp tại hội thảo lần này sẽ là nguồn tư liệu có giá trị để các nhà lãnh đạo, hoạch định chính sách tham khảo trong quá trình xây dựng chiến lược.

Nhiều chuyên gia, đại biểu tham dự hội thảo phát triển đường sắt đô thị nhận định, cần hoàn thiện chiến lược phát triển đồng bộ hệ thống đường sắt đô thị xuyên suốt từ bộ máy chính quyền, cơ chế, chính sách đến nhận thức, tổ chức thực hiện; khuyến khích, huy động, đa dạng hóa các nguồn lực để xây dựng, ứng dụng khoa học công nghệ nâng cao hiệu quả công tác thiết kế cũng như triển khai thực hiện dự án. Nhiều khó khăn, vướng mắc đã được chuyên gia gợi ý giải pháp.  

Bên cạnh việc cần có cơ chế phân quyền và hỗ trợ về chính sách, 3 khó khăn lớn trong phát triển đường sắt đô thị đã được chỉ ra. Đó là: Giải phóng  mặt bằng, thu hút nguồn lực và thống nhất tiêu chuẩn kỹ thuật. Những giải pháp quan trọng đã được chuyên gia gợi mở.

Phát triển hệ thống đường sắt đô thị không những làm thay đổi diện mạo mà còn đóng góp vào sự phát triển của mỗi quốc gia. Hà Nội và TPHCM cần coi phát triển đường sắt đô thị là ngành đặc biệt chiến lược, không thua kém ngành bán dẫn. Do vậy, việc xây dựng tầm nhìn dài hạn với sự tham gia và đồng thuận của người dân là điều cần làm trước tiên, để hai thành phố sớm hoàn thành nhiệm vụ về chỉ tiêu đường sắt đô thị tại Việt Nam

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đang đề xuất thực hiện phương án xây dựng các đường hầm đi bộ, phòng trung chuyển và có hai hướng kết nối giữa ga trên cao Cát Linh (tuyến số 2A) và ga ngầm S10 (tuyến số 3) nằm trong phạm vi chỉ giới đường đỏ, thực hiện trên địa bàn quận Ba Đình và Đống Đa.

Quận Tây Hồ vừa tổ chức Đại hội thi đua Quyết thắng lực lượng vũ trang quận giai đoạn 2019 - 2024.

Sáng 10/5, tại Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội, Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội đã tổ chức Hội thi thợ giỏi ngành Công Thương Hà Nội năm 2024. Đây là hoạt động thiết thực chào mừng Tháng Công nhân, đồng thời, thúc đẩy phong trào luyện tay nghề, thi thợ giỏi trong công nhân lao động thành phố.

Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được chính thức công bố. Bản quy hoạch được đánh giá là có ý nghĩa lớn trong việc tạo khí thế mới cho vùng kinh tế có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng để tạo đột phá phát triển nhanh, bền vững cho đất nước.

Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn vừa tổ chức Hội nghị triển khai công tác cải cách hành chính năm 2024 và công bố kết quả đánh giá, chấm điểm cải cách hành chính năm 2023.

Việc cắt tỉa, đốn hạ cây sâu mục trước mùa mưa bão là cần thiết. Nhưng cắt trụi cành, đến mức không còn lại đến một cái lá, thì lại là chuyện bất bình thường. Tại phố Duy Tân, quận Cầu Giấy, hàng chục cây xanh cao lớn đang tỏa bóng mát đã bị xử lý như vậy.