Hơn 100 người tại TP.HCM 'sập bẫy' đi XKLĐ Nhật Bản

Theo cáo buộc điều tra, Nguyễn Việt Vương đã thực hiện việc tổ chức đưa người đi xuất khẩu lao động không đúng quy định, thu lợi bất chính hơn 7 tỷ đồng của 101 người lao động.

Ngày 26/1, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Việt Vương (34 tuổi), ngụ tại thành phố Hà Nội 15 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". 

Theo Hội đồng xét xử, hành vi của bị cáo Vương là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội nên cần phải xử lý nghiêm để giáo dục, răn đe. Tuy nhiên, quá trình lượng hình tòa cũng ghi nhận cho bị cáo một số tình tiết giảm nhẹ khi đã thừa nhận hành vi phạm tôi và biết ăn năn hối cải.

Khi được hỏi về yêu cầu trong vụ án, các bị hại lần lượt trình bày hoàn cảnh và mong muốn được nhận lại số tiền bị cáo đã chiếm đoạt.

Bị cáo Vương tại tòa. Ảnh: Dân Trí.

Theo cáo trạng điều tra, ngày 18/4/2011, Công ty Vietcom do Lê Văn Quyền là đại diện và Công ty Media Center Kyodo Kumiai do ông Takashi Shimane đại diện (trụ sở tại Nhật Bản) ký hợp đồng nguyên tắc về chương trình thực tập kỹ năng của người nước ngoài.

Theo đó, Công ty Vietcom sẽ cung ứng lao động với số lượng 50 người đến thực tập nghề xây dựng tại Nhật Bản trong thời gian ba năm.

Sau đó, ngày 18/3/2014, Công ty Vietcom do Lê Văn Quyền là đại diện và Công ty Fuji Keiei Koryu Kyodo Kumiai (Nhật Bản) có ký biên bản ghi nhớ về chương trình thực tập kỹ năng dành cho người nước ngoài.

Theo đó, Công ty Vietcom thực hiện hợp đồng cung ứng lao động với số lượng 38 người, trong đó 18 nữ, làm việc may mặc, sản xuất ván khuôn tại Nhật Bản trong thời gian ba năm.

Để thực hiện các hợp đồng cung ứng lao động nói trên, Lê Văn Quyền thành lập Trung tâm Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực Nhật Bản, cơ sở 2 thuê địa điểm đặt trung tâm tại Trường Cao đẳng nghề TP.HCM.

Đồng thời, Quyền giao cho ông Lương Công Quảng làm Giám đốc Trung tâm và trực tiếp tư vấn, tuyển chọn, đào tạo và bồi dưỡng kiến thức cần thiết cho người lao động có hộ khẩu phía Nam để phái cử sang làm việc tại Nhật Bản theo yêu cầu của đối tác và theo hợp đồng đã ký kết.

Thực hiện các hợp đồng cung ứng lao động cho các đối tác Nhật Bản, Lương Công Quảng với vai trò là Giám đốc Trung tâm đã thỏa thuận với Nguyễn Việt Vương (Trưởng Văn phòng đại diện miền Nam Công ty cổ phần Atlantic THP) về việc "tạo nguồn, tìm kiếm người lao động" cho Trung tâm đào tạo và phát triển nguồn nhân lực Nhật Bản cơ sở 2. Đồng thời, Quảng có yêu cầu Vương thu hộ 12 triệu đồng/người lao động.

Thực hiện thỏa thuận trên, Vương đã tuyển nhân viên để thực hiện việc tuyển chọn, thu tiền của người lao động và giới thiệu cho Quảng. Sau khi tuyển chọn, thu tiền của người lao động, Vương chuyển toàn bộ hồ sơ tuyển dụng cho Lương Công Quảng, để tiếp tục thực hiện việc tuyển chọn, mở các lớp học tiếng Nhật cho những người lao động theo thỏa thuận.

Theo quy định của pháp luật, khi thực hiện việc đưa người đi lao động ở nước ngoài phải tuân thủ đúng quy định. Pháp luật cũng nghiêm cấm việc lợi dụng hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài để tổ chức tuyển chọn, đào tạo, thu tiền của người lao động.

Tuy nhiên, Nguyễn Việt Vương đã thực hiện việc tổ chức đưa người đi xuất khẩu lao động không đúng quy định, thu tổng số tiền hơn 7 tỷ đồng của 101 người lao động, từ đó chiếm đoạt hơn 5 tỷ đồng.

Để tránh bị lừa đảo đi xuất khẩu lao động, ông Nguyễn Trí Lạc - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh & Xã hội khuyến cáo: “Người lao động có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài, cần liên hệ trực tiếp với các doanh nghiệp có giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng để tìm hiểu thông tin có liên quan. Tuyệt đối không tin tưởng vào các thông tin mời chào, hứa hẹn về việc làm trên các Website, trang Facebook, Zalo không chính thống và không giao dịch liên hệ với các tổ chức, cá nhân không có chức năng hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài”.

Trong thời gian tới, Sở Lao động - Thương binh & Xã hội sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương, phòng Lao động - Thương binh & Xã hội để công bố các thông tin về các đơn vị, doanh nghiệp đủ điều kiện, được phép đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài; chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tăng cường công tác tuyên truyền, tư vấn, thông tin về thị trường xuất khẩu lao động tại các phiên, sàn giao dịch việc làm cho người lao động có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tại các khu vực đông dân cư, nhiều xe máy và phương tiện thô sơ di chuyển, người lái xe ô tô khi chuyển hướng cần chú ý quan sát và đề phòng các xe đang di chuyển bên cạnh rơi vào điểm mù. Với các xe tải, đây là một lưu ý hết sức quan trọng khi đã có khá nhiều vụ tai nạn.

Chiều 15/5, TAND cấp cao tại Hà Nội tiếp tục xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo của cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cùng 10 bị cáo khác trong vụ án Việt Á. Trước đó, ông Nguyễn Thanh Long đã nộp thêm 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả của vụ án.

Chiều 15/5, phiên tòa phúc thẩm xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Tổng Giám đốc Công ty Việt Á Phan Quốc Việt và 10 bị cáo trong vụ án liên quan Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á tiếp tục phần xét hỏi.

Khoảng 12h40 ngày 15/5, tại đường nội đô tổ 12 phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông (Hà Nội), người dân phát hiện một nữ sinh nằm ngang trên lòng đường nguy kịch đã báo cho cơ quan chức năng.

Ngày 15/5, Công an huyện Thường Tín và Phòng Cảnh sát hình sự, Công an thành phố Hà Nội đã bắt giữ 4 tên cướp liên quan vụ cướp hai xe máy trong đêm trên Quốc lộ 1A.

Sáng 15/5, Tòa án nhân dân cấp cao Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm để xem xét đơn kháng cáo của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và 10 bị cáo khác trong vụ án kit test xét nghiệm xảy ra tại Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á, Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng các đơn vị, tổ chức có liên quan.