Huy động nguồn lực đất đai phát triển đường sắt đô thị

Hôm nay (18/01), tại Hà Nội tiếp tục diễn ra hai phiên thảo luận nằm trong khuôn khổ chương trình hội thảo về “Phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh”. Các nhà quản lý, chuyên gia quy hoạch, chuyên gia giao thông… sẽ tập trung trao đổi, thảo luận xung quanh nội dung chính là công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất để phát triển đường sắt đô thị và khu vực TOD; “Huy động nguồn lực từ đất đai”.

Với định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045, đề ra mục tiêu hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh vào năm 2035, trong vòng hơn 10 năm tới hai thành phố sẽ phải hoàn thành khoảng 200km đường sắt đô thị.
Ông Đỗ Đình Phan - Phó Giám đốc Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội phát biểu về tách GPMB thành kiểu dự án riêng để thực hiện ngay sau khi chủ trương đầu tư được phê duyệt

Chính vì thế công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và huy động nguồn lực từ đất đai là yếu tố quan trọng hàng đầu trong việc thực hiện thành công dự án, đảm bảo đúng tiến độ, thời gian kế hoạch đề ra.

Chương trình hội thảo về “Phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh”

Dự kiến trong phiên thảo luận sáng 18/1, các đại biểu sẽ nêu thực trạng và những khó khăn vướng mắc trong thực hiện công tác GPMB theo quy định pháp luật hiện tại; Ưu, nhược điểm của giải pháp tách công tác GPMB thành tiểu dự án riêng để thực hiện ngay sau khi Chủ trương đầu tư được duyệt, nhằm đảm bảo có mặt bằng thi công trước khi trao thầu; những cơ chế, chính sách thu hồi, bồi thưng, hỗ trợ tái định cư có thể áp dụng nhằm đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị, thực hiện các dự án ĐSĐT…

Dự kiến trong phiên thảo luận sáng 18/1, các đại biểu sẽ nêu thực trạng và những khó khăn vướng mắc trong thực hiện công tác GPMB theo quy định pháp luật hiện tại

Trong phiên buổi chiều, dự kiến thảo luận chi tiết về quyền sử dụng đất, không gian ngầm, khoảng không trên cao thông qua đấu giá, cho thuê quyền sử dụng đất, không gian ngầm và khoảng không trên cao thông qua đấu thầu… Trong sự phát triển chung của đô thị, đất đai là nguồn lực giá trị, quan trọng, nhiều tiềm năng khai thác… chính vì vậy đầu tư dùng quỹ đất để phát triển ĐSĐT nhưng đồng thời cũng cần khai thác ngược giá trị từ đất đai để tránh lãng phí tài nguyên.

Cần khai thác ngược giá trị từ đất đai để tránh lãng phí tài nguyên

Đô thị phát triển đến đâu - giao thông phát triển đến đó và ngược lại. Điều này không chỉ tránh gia tăng áp lực lên hạ tầng giao thông, quan trọng hơn còn có thể thu hút nguồn lực từ đất để đầu tư cho phát triển đường sắt đô thị. Đây cũng là một trong những giải pháp để Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh hoàn thiện được mạng lưới đường sắt đô thị vào năm 2035 theo đúng kết luận của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045.

Đô thị phát triển đến đâu - giao thông phát triển đến đó và ngược lại
Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 22/11, Công an quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đã hoàn thiện hồ sơ đề xuất UBND phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng khen thưởng 3 nhân viên quán bia trên phố Ngô Thì Nhậm nhanh trí dập tắt ngọn lửa cháy tại nhà dân trong đêm 21/11.

Các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO vừa cho biết sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa để phục vụ người dân trong cao điểm dịp Tết Ất Tỵ.

Sáng 22/11, World Bank kết hợp cùng Đại sứ quán Úc đã công bố báo cáo và các đề xuất cho lộ trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông chạy điện tại Việt Nam.

Liên quan đến việc phát hiện hàng trăm bộ hài cốt trong khi thi công dự án tại ngõ 167 phố Tây Sơn, phường Quang Trung, quận Đống Đa, tính đến thời điểm này, đơn vị thi công đã phát hiện hơn 150 bộ hài cốt. Theo xác minh ban đầu, đây là hài cốt của những người dân và đã có từ khoảng 50-70 năm về trước.

Dù lực lượng Cảnh sát giao thông Thủ đô đã nhấn mạnh, tiếp tục duy trì kế hoạch tập trung xử lý các trường hợp học sinh vi phạm luật giao thông, song trên thực tế, một bộ phận các em học sinh vẫn thiếu ý thức chấp hành, ngang nhiên vi phạm luật giao thông và tìm cách đối phó với lực lượng chức năng.

Từ ngày 1/7/2027, xe gắn máy hai bánh nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp mới chính thức áp dụng tiêu chuẩn khí thải ở mức 4 thay vì mức 2 như hiện nay. Các loại xe mô tô hai bánh sẽ được áp nâng mức tiêu chuẩn khí thải sớm hơn 1 năm.