Huy động nguồn lực đất đai phát triển đường sắt đô thị

Hôm nay (18/01), tại Hà Nội tiếp tục diễn ra hai phiên thảo luận nằm trong khuôn khổ chương trình hội thảo về “Phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh”. Các nhà quản lý, chuyên gia quy hoạch, chuyên gia giao thông… sẽ tập trung trao đổi, thảo luận xung quanh nội dung chính là công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất để phát triển đường sắt đô thị và khu vực TOD; “Huy động nguồn lực từ đất đai”.

Với định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045, đề ra mục tiêu hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh vào năm 2035, trong vòng hơn 10 năm tới hai thành phố sẽ phải hoàn thành khoảng 200km đường sắt đô thị.
Ông Đỗ Đình Phan - Phó Giám đốc Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội phát biểu về tách GPMB thành kiểu dự án riêng để thực hiện ngay sau khi chủ trương đầu tư được phê duyệt

Chính vì thế công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và huy động nguồn lực từ đất đai là yếu tố quan trọng hàng đầu trong việc thực hiện thành công dự án, đảm bảo đúng tiến độ, thời gian kế hoạch đề ra.

Chương trình hội thảo về “Phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh”

Dự kiến trong phiên thảo luận sáng 18/1, các đại biểu sẽ nêu thực trạng và những khó khăn vướng mắc trong thực hiện công tác GPMB theo quy định pháp luật hiện tại; Ưu, nhược điểm của giải pháp tách công tác GPMB thành tiểu dự án riêng để thực hiện ngay sau khi Chủ trương đầu tư được duyệt, nhằm đảm bảo có mặt bằng thi công trước khi trao thầu; những cơ chế, chính sách thu hồi, bồi thưng, hỗ trợ tái định cư có thể áp dụng nhằm đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị, thực hiện các dự án ĐSĐT…

Dự kiến trong phiên thảo luận sáng 18/1, các đại biểu sẽ nêu thực trạng và những khó khăn vướng mắc trong thực hiện công tác GPMB theo quy định pháp luật hiện tại

Trong phiên buổi chiều, dự kiến thảo luận chi tiết về quyền sử dụng đất, không gian ngầm, khoảng không trên cao thông qua đấu giá, cho thuê quyền sử dụng đất, không gian ngầm và khoảng không trên cao thông qua đấu thầu… Trong sự phát triển chung của đô thị, đất đai là nguồn lực giá trị, quan trọng, nhiều tiềm năng khai thác… chính vì vậy đầu tư dùng quỹ đất để phát triển ĐSĐT nhưng đồng thời cũng cần khai thác ngược giá trị từ đất đai để tránh lãng phí tài nguyên.

Cần khai thác ngược giá trị từ đất đai để tránh lãng phí tài nguyên

Đô thị phát triển đến đâu - giao thông phát triển đến đó và ngược lại. Điều này không chỉ tránh gia tăng áp lực lên hạ tầng giao thông, quan trọng hơn còn có thể thu hút nguồn lực từ đất để đầu tư cho phát triển đường sắt đô thị. Đây cũng là một trong những giải pháp để Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh hoàn thiện được mạng lưới đường sắt đô thị vào năm 2035 theo đúng kết luận của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045.

Đô thị phát triển đến đâu - giao thông phát triển đến đó và ngược lại
Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 22/12, tuyến Metro số 1 đã chính thức vận hành trong niềm hân hoan của chính quyền và người dân TP.HCM, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình hiện đại hóa hệ thống giao thông công cộng của thành phố.

Chịu ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, miền Trung, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ sẽ mưa lớn tuần tới, trong khi đó miền Bắc mây nhiều và tiếp tục lạnh.

Sáng 22/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác của Trung ương đã dự Lễ khánh thành dự án tái thiết khu dân cư thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên; thôn Nậm Tông, xã Nậm Lúc và thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai - nơi vào tháng 9/2024 xảy ra thảm hoạ lũ quét, sạt lở đất do bão số 3 gây ra, làm hàng chục người dân thiệt mạng, hàng chục ngôi nhà bị vùi lấp, cuốn trôi.

Sáng nay (22/12), tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh, Metro Bến Thành - Suối Tiên chính thức được đưa vào khai thác thương mại.

Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định về hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe, cùng với đề xuất sửa đổi quy định về sân tập lái xe.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Công văn số 4291/UBND-ĐT về việc nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Trong đó, đặc biệt xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật về giao thông.