LIVE Iran tấn công Israel

Rạng sáng 14/4 (giờ Việt Nam), Iran đã phóng hàng chục máy bay không người lái, sau đó là tên lửa đạn đạo tấn công Israel.

THÔNG TIN CHÍNH Ở THỜI ĐIỂM HIỆN TẠI:
  • Vào lúc 23h ngày 13/4 (3h sáng 14/4 giờ Việt Nam), Iran đã phóng hàng chục tên lửa từ lãnh thổ của mình về phía Israel.
  • Quân đội cho biết phần lớn tên lửa đã bị hệ thống phòng không của Israel đánh chặn bên ngoài lãnh thổ Israel. Quân đội Israel cho biết có hơn 200 "mối đe dọa" nhằm vào nước này và lực lượng phòng vệ Israel (IDF) tiếp tục ngăn chặn các cuộc tấn công. Bộ Ngoại giao Iran cho biết vụ tấn công là để trả đũa cuộc tấn công của Israel vào lãnh sự quán Iran ở Damascus (Syria) hồi đầu tháng này.
  • Theo hai quan chức Mỹ, hệ thống phòng không của Mỹ ở Trung Đông cũng đã chặn một số máy bay không người lái của Iran. Tổng thống Mỹ Joe Biden, người đã gặp nhóm an ninh quốc gia ở Washington hôm thứ Bảy, cho biết trên một bài đăng trên mạng xã hội X rằng cam kết của Mỹ đối với an ninh của Israel trước các mối đe dọa từ Iran là mạnh mẽ và rõ ràng.
  • Cuộc tấn công trả đũa xảy ra khi Iran bắt giữ một tàu container hôm thứ Bảy gần eo biển Hormuz trong bối cảnh căng thẳng khu vực gia tăng khi cuộc chiến Israel-Hamas nổ ra. Theo truyền thông nhà nước Iran, con tàu này được quản lý bởi một công ty có liên hệ với một doanh nhân Israel.

DIỄN BIẾN VỤ VIỆC

20h10 (13H10 GMT): Nội các chiến tranh Israel đang họp

Một quan chức nói với CNN rằng nội các chiến tranh của Israel đã bắt đầu cuộc họp ngay trước 4 giờ chiều giờ địa phương (20 giờ, giờ Hà Nội).

Nội các chiến tranh bao gồm Thủ tướng Benjamin Netanyahu, Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant và ông Benny Gantz, lãnh đạo Đảng Liên minh Quốc gia và là cựu Bộ trưởng Quốc phòng. Bộ trưởng Các vấn đề Chiến lược Ron Dermer cùng các chính trị gia Gadi Eisenkot và Aryeh Deri tham dự cuộc họp của nội các chiến tranh với tư cách quan sát viên.

Nội các chiến tranh Israel đang họp.

Cuộc họp nội các chiến tranh được tổ chức để xác định phản ứng của Israel sau khi Iran phóng hàng chục tên lửa từ lãnh thổ của mình về phía Israel vào cuối ngày thứ Bảy. Quân đội Israel cho biết 99% trong số hơn 300 quả đạn và máy bay không người lái do Iran bắn đã bị Israel và các "đối tác" của nước này đánh chặn.

Theo một quan chức chính quyền cấp cao, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói rõ rằng Mỹ sẽ không tham gia vào bất kỳ cuộc tấn công nào chống lại Iran.

Hai bộ trưởng có đường lối cứng rắn nhất của chính phủ Israel đã kêu gọi phản ứng cứng rắn trước cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa của Iran vào Israel trong đêm.

Bộ trưởng Tài chính Bezalel Smotrich kêu gọi một phản ứng "gây tiếng vang khắp Trung Đông" và Bộ trưởng An ninh Quốc gia Itamar Ben Gvir nói rằng Israel nên "nổi cơn thịnh nộ".

Ông Smotrich, người đứng đầu Đảng Chủ nghĩa Phục quốc tôn giáo cực hữu, nói rằng nếu Israel do dự, “chúng ta sẽ đặt bản thân và con cái chúng ta vào tình thế nguy hiểm”.

Trong một tuyên bố bằng video, ông Smotrich gọi đây là “thời điểm quyết định”, “Nếu phản ứng của chúng ta tạo được tiếng vang khắp Trung Đông - chúng ta sẽ thắng”.

Ông Ben Gvir, lãnh đạo Đảng Quyền lực Do Thái cực hữu, cho rằng phản ứng của Israel không được phép “yếu đuối” và “các khái niệm về ngăn chặn và cân bằng là những khái niệm đã bị kết liễu vào ngày 7 tháng 10,” ngày xảy ra cuộc tấn công của Hamas vào Israel.

Cả ông Smotrich và Ben Gvir đều không phải là thành viên nội các chiến tranh của Israel.

19h45 (12H45 GMT): Thủ tướng Netanyahu đã ngừng tấn công trả đũa Iran sau cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Biden.

Tờ New York Times đưa tin, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thuyết phục Thủ tướng Benjamin Netanyahu không tấn công trả đũa ngay lập tức nhằm vào Iran sau khi nước này phóng khoảng 300 máy bay không người lái và tên lửa tấn công vào Israel đêm 13/4.

Theo báo cáo, một số thành viên trong nội các chiến tranh của Israel đã ủng hộ việc tiến hành một cuộc tấn công đáp trả, nhưng việc Iran không gây ra thiệt hại nghiêm trọng, cộng thêm cuộc điện đàm giữa Thủ tướng Netanyahu với Tổng thống Biden, đã khiến Israel hủy cuộc tấn công.

19h30 (12H30 GMT): Báo chí ở Thủ đô Tehran của Iran đưa tin đậm nét về các cuộc tấn công hàng loạt bằng máy bay không người lái và tên lửa của nước này nhằm vào Israel trong đêm.

Một người đàn ông cho biết, ông ủng hộ các cuộc tấn công và các cuộc tấn công cho Israel thấy rằng Iran mạnh và sẽ trả đũa nếu cần thiết. Các ấn bản Chủ nhật của các tờ báo ở Tehran đưa tin về cuộc không kích đêm trước, trong khi một bảng quảng cáo trên một con đường đông đúc hiển thị dòng chữ "Cú đòn tiếp theo sẽ mạnh hơn".

Một bảng quảng cáo trên một con đường đông đúc hiển thị dòng chữ "Cú đòn tiếp theo sẽ mạnh hơn".

Iran đã cảnh báo Israel và Mỹ về "phản ứng mạnh mẽ hơn nhiều" nếu có bất kỳ sự trả đũa nào đối với cuộc tấn công qua đêm của họ, vốn chỉ gây thiệt hại rất nhỏ cho Israel. Iran đã phát động cuộc tấn công nhằm đáp trả cuộc tấn công được cho là do Israel tiến hành nhằm vào lãnh sự quán nước này ở Syria vào ngày 1 tháng 4, giết chết các chỉ huy hàng đầu của lực lượng vệ binh cách mạng Iran.

19h04 (12H04 GMT): Bộ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amirabdollahian khẳng định Iran không có ý định tiếp tục hoạt động quân sự chống lại Israel.

“Vào thời điểm này, Cộng hòa Hồi giáo Iran không có ý định tiếp tục các hoạt động phòng thủ”, ông đăng trên X và nói thêm: “Nhưng nếu cần, chúng tôi sẽ không ngần ngại bảo vệ lợi ích hợp pháp của mình trước bất kỳ hành động xâm lược mới nào”.

Ông Amirabdollahian gọi cuộc tấn công là “thực hiện quyền phòng thủ hợp pháp” và cho biết hành động này cho thấy cách tiếp cận có trách nhiệm của Iran đối với “hòa bình và an ninh khu vực và quốc tế”.

18h31 (11H31 GMT): Israel sẽ đáp trả cuộc tấn công của Iran nhưng quy mô vẫn chưa được xác định

Một quan chức Israel nói với CNN ngày 14/4 rằng, Israel sẽ đáp trả cuộc tấn công của Iran, nhưng quy mô của phản ứng đó vẫn chưa được xác định. Quan chức này cho biết thêm, các lựa chọn dự kiến sẽ được thảo luận chi tiết trong cuộc họp nội các chiến tranh của Israel vào chiều 14/4 theo giờ địa phương.

18h30 (11H30 GMT): Iran đã thông báo với Mỹ rằng cuộc tấn công vào Israel sẽ mang tính “hạn chế”

Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian vừa phát biểu trong cuộc gặp với các đại sứ nước ngoài tại Tehran. Đây là những gì ông ấy nói:

- Chúng tôi đã thông báo với Mỹ rằng các cuộc tấn công của chúng tôi vào Israel sẽ “có giới hạn” và để tự vệ - Chúng tôi không tìm cách mở rộng xung đột trong khu vực.

- Chúng tôi đã thông báo cho Mỹ rằng chúng tôi sẽ nhắm mục tiêu vào các căn cứ của mình nếu Iran bị nhắm mục tiêu.

- An ninh của các nước láng giềng là ưu tiên hàng đầu của Iran.

Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian vừa phát biểu trong cuộc gặp với các đại sứ nước ngoài tại Tehran.

18h25 (11H25 GMT): Máy bay Anh bắn hạ máy bay không người lái của Iran

Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho biết các máy bay chiến đấu của Anh đã bắn hạ máy bay không người lái do Iran phóng trong cuộc tấn công vào Israel. Thủ tướng Anh nói: “Tôi có thể xác nhận rằng máy bay của chúng tôi đã bắn hạ một số máy bay không người lái tấn công của Iran”.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak.

17h30 (10H30 GMT): Bộ Ngoại giao Iran triệu tập đại sứ Anh, Pháp, Đức

Bộ Ngoại giao Iran đã triệu tập các đại sứ từ Anh, Pháp và Đức sau khi các nước này lên án Tehran vì cuộc tấn công chưa từng có nhằm vào Israel. Người đứng đầu Vụ Tây Âu của Bộ Ngoại giao Iran đã cáo buộc ba nước này sử dụng “tiêu chuẩn kép” khi hồi đầu tháng này họ phản đối một tuyên bố của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc do Nga soạn thảo nhằm lên án cuộc tấn công của Israel vào khu đại sứ quán của Iran ở Syria. Iran lên án các thành viên phương Tây tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vì đã không tố cáo cuộc tấn công của Israel vào lãnh sự quán nước này ở Syria hôm 1/4, khiến 7 thành viên IRGC của nước này thiệt mạng, trong đó có 2 tướng cấp cao.

17h02 (10H02 GMT): Bộ trưởng Quốc phòng Israel: Đối đầu với Iran “vẫn chưa kết thúc”

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant ngày 14/4 tuyên bố, cuộc đối đầu giữa Iran và Israel “vẫn chưa kết thúc”, sau cuộc tấn công của Tehran vào Israel đêm hôm trước.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant.

“Nhà nước Israel đã bị tấn công bằng hàng trăm tên lửa và máy bay không người lái, và lực lượng phòng vệ Israel đã ngăn chặn cuộc tấn công này một cách ấn tượng”, Gallant nói, đồng thời kêu gọi người Israel tiếp tục “cảnh giác và chú ý đến các hướng dẫn do IDF và Bộ Chỉ huy Mặt trận Nội địa công bố”, Bộ trưởng Quốc phòng Israel cũng nhấn mạnh Israel “phải chuẩn bị cho mọi kịch bản”.

Ông Gallant là một trong ba người thành lập nội các chiến tranh của Israel, cùng với Thủ tướng Benjamin Netanyahu và ông Benny Gantz. Một quan chức Israel nói với CNN rằng nội các chiến tranh đã được ủy quyền quyết định phản ứng của Israel đối với cuộc tấn công của Iran.

Vào tối 13/4, Thủ tướng Netanyahu đã phát biểu trước người dân Israel, tuyên bố rằng Israel đã chuẩn bị cho một cuộc tấn công trực tiếp của Iran và sẵn sàng cho “bất kỳ kịch bản nào, cả phòng thủ và tấn công”.

16H40 (09H40): Nga bày tỏ quan ngại về căng thẳng leo thang ở Trung Đông

Theo một bài đăng trên Telegram của hãng thông tấn Nga TASS, Bộ Ngoại giao Nga cho biết: “Chúng tôi quan ngại sâu sắc về một sự leo thang nguy hiểm khác ở Trung Đông và kêu gọi các bên kiềm chế”. Bộ này cho biết thêm: “Chúng tôi hy vọng rằng các vấn đề ở Trung Đông sẽ được các nước giải quyết thông qua các biện pháp chính trị và ngoại giao”.

16H30 (09H30 GMT): Các chuyến bay nội địa tại Iran bị hủy cho đến thứ Hai

Hãng thông tấn bán chính thức Mehr của Iran đưa tin sân bay Mehrabad ở Thủ đô Tehran và các sân bay ở một số thành phố khác của Iran đã hủy các chuyến bay nội địa cho đến sáng thứ Hai. Iraq đã mở lại không phận vài giờ sau khi đình chỉ tất cả giao thông hàng không, cơ quan hàng không nước này tuyên bố. Jordan, nước láng giềng Iraq cũng như Israel và Liban cũng đã mở lại không phận sau khi đóng cửa trước đó.

16H05 (09H05 GMT): Tổng thống Iran tuyên bố cuộc tấn công vào Israel là chiến dịch “tự vệ chính đáng”

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đã ra tuyên bố ca ngợi “những thành viên dũng cảm” của lực lượng vệ binh cách mạng Iran (IRGC) đã thực hiện cuộc tấn công vào Israel. Ông khẳng định hoạt động này “nằm trong khuôn khổ quyền tự vệ hợp pháp” nhằm đáp trả các hành động của Israel. Theo ông Raisi, trong sáu tháng qua, cũng như trong những tuần gần đây, Iran đã sử dụng mọi công cụ để cho thấy “tác động khủng khiếp” của việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc không hành động liên quan đến việc Israel vi phạm luật pháp quốc tế. Ông nói thêm: “Chúng tôi khuyến nghị những người ủng hộ chế độ chiếm đóng đánh giá cao hành động có trách nhiệm và phù hợp này do Cộng hòa Hồi giáo thực hiện và ngừng hỗ trợ mù quáng cho chế độ xâm lược này”.

Tổng thống Iran tuyên bố cuộc tấn công vào Israel là chiến dịch “tự vệ chính đáng”.

15h58 (8h58 GMT): Iran cảnh báo sẽ đáp trả trực tiếp nếu Israel tấn công lợi ích hoặc tài sản của nước này

Lãnh đạo lực lượng vệ binh cách mạng Iran (IRGC) cho biết một “phương trình mới” đã được tạo ra sau cuộc tấn công vào Israel và giờ đây Iran sẽ đáp trả trực tiếp bất cứ khi nào Israel tấn công lợi ích, tài sản hoặc công dân nước này.

“Chúng tôi đã quyết định tạo ra một phương trình mới, đó là nếu từ bây giờ Israel tấn công lợi ích, tài sản, nhân cách và công dân của chúng tôi, ở bất kỳ đâu và vào bất kỳ thời điểm nào, chúng tôi sẽ trả đũa họ”, Tư lệnh lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Hossein Salami nói với đài truyền hình nhà nước Iran.

Tư lệnh lực lượng vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Hossein Salami.

Ông Salami cũng cho biết thêm: “Hoạt động "Lời hứa trung thực" là một ví dụ nổi bật và rất rõ ràng về phương trình mới này”.

"Lời hứa trung thực" là tên được Iran đặt cho cuộc tấn công vào Israel vào cuối ngày 13/4.

Một hệ thống chống tên lửa hoạt động nhìn từ Ashkelon, Israel, vào Chủ nhật.

Cuộc tấn công đánh dấu một nấc thang nguy hiểm mới trong cuộc xung đột đang lan rộng nhanh chóng ở Trung Đông, khiến cuộc chiến tranh trong bóng tối kéo dài giữa hai bên trở nên công khai và làm tăng nguy cơ xảy ra xung đột toàn diện trong khu vực.

Mỹ đánh giá gần như toàn bộ máy bay không người lái và tên lửa - trong đó có hơn 100 tên lửa đạn đạo - do Iran phóng đã bị đánh chặn.

15h40 (08:40 GMT): Tàu tên lửa siêu thanh của Nga tiến vào Địa Trung Hải

Bộ Quốc phòng Nga thông báo một tàu khu trục của hải quân Nga được trang bị tên lửa siêu thanh Kinzhal đã tiến vào Biển Địa Trung Hải qua Kênh đào Suez như một phần của cuộc tập trận hải quân theo kế hoạch.

Trong một tuyên bố, Bộ Quốc phòng Nga cho biết con tàu mang tên Nguyên soái Shaposhnikov sẽ tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ được giao theo kế hoạch thám hiểm. Bộ này không cung cấp thông tin chi tiết.

Tuần trước, Điện Kremlin đã kêu gọi tất cả các nước ở Trung Đông thể hiện sự kiềm chế và ngăn chặn khu vực rơi vào hỗn loạn hoàn toàn sau khi căng thẳng gia tăng sau cuộc không kích chết người của Israel vào lãnh sự quán Iran ở Damascus hôm 1/4.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết: “Ngay bây giờ, điều rất quan trọng là mọi người phải kiềm chế để không dẫn đến bất ổn hoàn toàn trong khu vực.”

15h35 (08:35 GMT): Israel có thể tiếp tục tấn công các mục tiêu Iran ở Syria - hoặc trong lãnh thổ Iran

Một nhà phân tích cho biết Israel có thể tiếp tục tấn công các mục tiêu quân sự của Iran ở Syria để đáp trả cuộc tấn công của Iran. Nhưng Israel cũng có thể tấn công vào bên trong Iran, theo ông Antony Lowenstein, tác giả cuốn Phòng thí nghiệm Palestine: Israel xuất khẩu công nghệ chiếm đóng vòng quanh thế giới như thế nào.

Israel có thể tiếp tục tấn công các mục tiêu Iran ở Syria - hoặc trong lãnh thổ Iran.

“Israel đã tấn công vào bên trong Iran trong nhiều năm và giết chết các nhà khoa học Iran. Vì vậy, sự leo thang đó rất có thể xảy ra”, ông Antony Lowenstein nói với Al Jazeera từ Sydney, Australia.

Tuy nhiên, phần lớn chính quyền Mỹ vẫn không muốn một “cuộc chiến tranh toàn diện trong khu vực”, và “thành thật mà nói nhiều người ở Israel cũng không muốn điều đó”, Lowenstein giải thích và cho biết thêm rằng cuối cùng, phản ứng của Israel sẽ nằm trong tay Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ngoài ra, một vấn đề nữa là liệu cộng đồng quốc tế có thể gây “áp lực đủ lớn” để nước này không gây ra một cuộc chiến tranh tiềm tàng chống lại Iran hay không.

“Israel đang phớt lờ các đồng minh của mình nhưng cuối cùng Israel biết rằng ít nhất cho đến nay, không ai cắt đứt quan hệ. Ý tôi là tất cả các quốc gia đang gửi vũ khí, chủ yếu là Mỹ và Đức, vẫn đang gửi vũ khí,” ông Lowenstein nói.

15h14 (08h14 GMT): Iraq mở lại không phận cho tất cả các chuyến bay

Iraq cho biết họ đã mở lại không phận sau thời gian đóng cửa tạm thời trong đêm qua do các cuộc tấn công vào Israel.

Cơ quan Hàng không Dân dụng Iraq ngày 14/4 xác nhận rằng quyết định này được đưa ra sau các nỗ lực “giảm thiểu mọi rủi ro” từng ảnh hưởng đến sự an toàn và an ninh của hàng không dân dụng ở Iraq.

Từ tối 13/4, Iraq đã đóng cửa không phận như một biện pháp phòng ngừa, sau khi chính quyền Iraq tiến hành đánh giá kỹ lưỡng các rủi ro.

15h00 (08h00 GMT): Đại sứ quán Mỹ ở Jerusalem dỡ bỏ yêu cầu trú ẩn

Đại sứ quán Mỹ cho biết “mối đe dọa từ máy bay không người lái và/hoặc tên lửa đã giảm bớt”.

Tuyên bố nêu rõ: “Đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem nhắc nhở công dân Mỹ cần phải tiếp tục thận trọng và nâng cao nhận thức về an ninh cá nhân vì các sự cố an ninh thường xảy ra mà không báo trước”.

Đại sứ quán Mỹ ở Jerusalem dỡ bỏ yêu cầu trú ẩn.

“Môi trường an ninh vẫn phức tạp và có thể thay đổi nhanh chóng tùy thuộc vào tình hình chính trị và các sự kiện gần đây”.

Lệnh trú ẩn dành cho nhân viên chính phủ Mỹ và các thành viên gia đình của họ đã được dỡ bỏ. Quân đội Israel cho biết họ không khuyến cáo người dân trú ẩn, đồng thời sửa đổi cảnh báo trước đó trong một dấu hiệu rõ ràng cho thấy mối đe dọa đã kết thúc.

14h45 (07h45 GMT): Jordan chặn 'vật thể bay' để bảo vệ công dân

Chính phủ Jordan tuyên bố đã chặn một số “vật thể bay” mà nước này cho biết đã xâm nhập không phận nước này vào đêm qua khi Iran tấn công Israel để đảm bảo an toàn cho công dân.

“Một số mảnh đạn rơi ở nhiều nơi trong thời gian đó mà không gây ra thiệt hại đáng kể hay thương tích nào cho người dân”, nội các Jordan cho biết.

Truyền thông nhà nước Jordan đưa tin: “Các lực lượng vũ trang của chúng tôi sẽ đối đầu với mọi thứ có thể gây nguy hiểm cho an ninh và an toàn của đất nước cũng như người dân cũng như sự thiêng liêng của không phận và lãnh thổ”.

Chính phủ Jordan đã kêu gọi tất cả các bên kiềm chế và nói rằng sẽ rất nguy hiểm khi căng thẳng leo thang.

14h40 (07h40 GMT): Mỹ lặng lẽ vận động Israel không đáp trả Iran?

Theo một quan chức Mỹ, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói với Thủ tướng Israel Netanyahu rằng Mỹ sẽ không trực tiếp tham gia vào các hoạt động tấn công chống lại Iran. Trước đây, ông Biden từng chỉ trích ông Netanyahu. Bây giờ, sau cuộc tấn công của Iran, sự ủng hộ dành cho Israel có vẻ đã nhiều hơn nhưng đằng sau hậu trường, người ta nghi ngờ rằng quan điểm của ông Biden rất rõ ràng khi nói: “Đừng phản ứng thái quá”.

Chính quyền Mỹ đang nói về việc sử dụng ngoại giao và khẳng định sẽ không liên quan trực tiếp. Đây là cách chính quyền Mỹ lùi lại một chút, một cách lặng lẽ, trong khi công khai thể hiện sự ủng hộ đối với Thủ tướng Israel Netanyahu

14h30 (07h30 GMT): Mức độ thiệt hại tại Israel vẫn đang được đánh giá

Hiện chưa rõ mức độ thiệt hại và thương vong mà Israel phải gánh chịu trong các cuộc tấn công của Iran. Một trong những người bị thương là một bé gái 7 tuổi đến từ cộng đồng Bedouin gần thị trấn Arad phía Nam, hiện đang được chăm sóc đặc biệt, theo trung tâm y tế tiếp nhận bé.

Tên lửa Iran lao xuống căn cứ không quân Nevatim ở vùng sa mạc ở Negev, miền Nam Israel.

Cũng chưa rõ mức độ thiệt hại của căn cứ không quân Nevatim của Israel, nơi đã bị trúng ít nhất 15 tên lửa đạn đạo. Israel nói rằng đại đa số các tên lửa đã bị đánh chặn.

Tổng thống Joe Biden cho biết lực lượng Mỹ đã giúp Israel bắn hạ “gần như toàn bộ” máy bay không người lái và tên lửa được phóng đi từ Iran.

14h26 (07h26 GMT): Thế giới kêu gọi kiềm chế sau khi Iran tấn công Israel

Các nhà lãnh đạo thế giới đã có phản ứng sau cuộc tấn công của Iran vào Israel. Một số công khai lên án Tehran, những người khác kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza và hầu như tất cả các nhà lãnh đạo đều kêu gọi hai bền kiềm chế trong thời điểm căng thẳng leo thang nghiêm trọng ở Trung Đông.

Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định, Mỹ “hết lòng bảo vệ Israel”. Trong một tuyên bố, ông Biden cho biết: “Cam kết của chúng tôi đối với an ninh của Israel trước các mối đe dọa từ Iran và các lực lượng ủy nhiệm của nước này rất vững chắc”.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi ngừng ngay lập tức các hành động thù địch ở Trung Đông trên MXH X.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi ngừng ngay lập tức các hành động thù địch ở Trung Đông.

“Tôi kêu gọi tất cả các bên kiềm chế tối đa để tránh bất kỳ hành động nào có thể dẫn đến đối đầu quân sự lớn trên nhiều mặt trận ở Trung Đông”. “Tôi đã nhiều lần nhấn mạnh rằng cả khu vực và thế giới đều không thể chịu đựng được một cuộc chiến tranh nữa”, ông Guterres nói trong một loạt tweet trên nền tảng X.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau khẳng định: “Chúng tôi ủng hộ quyền của Israel trong việc bảo vệ chính mình và người dân khỏi các cuộc tấn công này.”

Thủ tướng Canada Justin Trudeau khẳng định ủng hộ Israel.

Theo người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Bắc Kinh đã bày tỏ “mối quan ngại sâu sắc” về “sự leo thang hiện tại”, đồng thời nói thêm rằng đó là “sự lan tỏa của cuộc xung đột ở Gaza” và lệnh ngừng bắn cần được thực hiện ngay lập tức. Bắc Kinh kêu gọi “các bên liên quan bình tĩnh và kiềm chế để ngăn chặn leo thang thêm nữa”.

Pakistan cho biết các cuộc tấn công là “hậu quả của sự phá vỡ chính sách ngoại giao”. Một tuyên bố của Chính phủ Pakistan cho biết: “Trong nhiều tháng qua, Pakistan đã nhấn mạnh sự cần thiết của các nỗ lực quốc tế nhằm ngăn chặn sự chiến sự lan rộng trong khu vực và để đạt được lệnh ngừng bắn ở Gaza”.

Saudi Arabia, một đối thủ lớn trong khu vực của Iran, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ngăn chặn bất kỳ điều gì khiến cuộc khủng hoảng “thêm trầm trọng”, đồng thời cảnh báo về “hậu quả thảm khốc” nếu tình hình trở nên tồi tệ hơn.

Bộ Ngoại giao Ai Cập gọi những diễn biến mới nhất là “sự leo thang nguy hiểm”. Họ nói rằng những hành động thù địch mới nhất chính là kết quả trực tiếp của những gì Ai Cập đã nhiều lần cảnh báo, liên quan đến nguy cơ xung đột lan rộng trong khu vực do cuộc chiến của Israel trên Dải Gaza và các hành động quân sự khiêu khích đang được thực hiện tại khu vực.”

Qatar, quốc gia vẫn đóng vai trò trung gian hoà giải trong nhiều cuộc xung đột ở Trung Đông và có quan hệ kinh tế chặt chẽ với Iran, bày tỏ “mối quan ngại sâu sắc” và kêu gọi tất cả các bên “chấm dứt leo thang, xoa dịu căng thẳng và kiềm chế tối đa”.

Trong một tuyên bố trên X, Thủ tướng Anh Rishi Sunak nói rằng Vương quốc Anh sẽ “tiếp tục đứng lên bảo vệ an ninh của Israel và của tất cả các đối tác khu vực, bao gồm Jordan và Iraq.

Ngoài ra, nhiều nhà lãnh đạo các nước châu Âu như Đức, Đan Mạch, Pháp, Na Uy và Áo cũng đã đưa ra tuyên bố sau cuộc tấn công của Iran.

14h25 (07h25 GMT): Emirates Airlines hủy chuyến, đổi đường bay khác

Người phát ngôn của hãng hàng không Emirates Airlines cho biết: “Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tình hình và nỗ lực hết sức để đảm bảo sự gián đoạn tối thiểu cho khách hàng sau khi đóng cửa không phận gần đây”.

Emirates Airlines hủy chuyến, đổi đường bay khác.

Động thái này diễn ra sau khi Iraq, Jordan, Lebanon mở lại không phận sau vụ Iran tấn công Israel.

14h15 (07h15 GMT): Chỉ huy IRGC: cuộc tấn công đã đạt được thành công vượt quá mong đợi

Tư lệnh lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Hossein Salami nói với truyền thông nhà nước Iran rằng thông tin vẫn đang được chuyển về, nhưng đánh giá ban đầu của Iran là hoạt động này đã đạt được mức độ thành công vượt quá mong đợi.

Ông Salami cũng cho biết Mỹ và Pháp đã hỗ trợ trên không cho Israel ở Iraq, Jordan và thậm chí cả một số vùng của Syria, nhưng “hàng chục” máy bay không người lái, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo đã cố gắng xuyên thủng các lớp phòng thủ.

“Chúng tôi có thể phát động một cuộc tấn công lớn hơn nhiều, nhưng chúng tôi đã giới hạn nó ở khả năng mà Israel đã sử dụng để tấn công lãnh sự quán Iran và khiến các chỉ huy thân yêu của chúng tôi thiệt mạng.”

14h10 (07h10 GMT): Iran đã tấn công Israel bằng những loại vũ khí gì?

Theo phóng viên quốc phòng Alex Gatopolous của Al Jazeera, Iran đã sử dụng cả máy bay không người lái, tên lửa hành trình và khoảng 110 tên lửa đạn đạo trong cuộc tấn công vào Israel.

Những chiếc máy bay không người lái này có kích thước nhỏ và được sử dụng như những “tên lửa hành trình giá rẻ”.

Chiến đấu cơ Israel trở về sau khi đi ngăn chặn tên lửa Iran tấn công Israel.

Chúng chỉ có trọng lượng 50kg so với những đầu đạn của tên lửa đạn đạo có trọng lượng tới 1 tấn. Chúng được thiết kế để cố gắng áp đảo các hệ thống phòng không tiên tiến gồm nhiều tầng của Israel.

Iran vẫn còn giữ lại rất nhiều khí tài trong kho vũ khí của mình, bao gồm hàng trăm tên lửa và hàng nghìn máy bay không người lái.

Căn cứ không quân Nevatim của Israel đã bị trúng ít nhất 15 tên lửa đạn đạo, nhưng Israel đã chặn được một số lượng lớn tên lửa này.

14h05 (07h05 GMT): Các nhà lãnh đạo G7 họp trực tuyến về cuộc tấn công của Iran

Italy đã triệu tập một cuộc họp trực tuyến với các nhà lãnh đạo G7 để thảo luận về cuộc tấn công của Iran vào Israel, các nguồn tin trong văn phòng thủ tướng Italy nói với hãng tin Reuters.

Cuộc họp sẽ được tổ chức vào đầu giờ chiều, giờ Châu Âu. Italy hiện đang giữ chức chủ tịch luân phiên G7.

Tổng thống Mỹ Joe Biden trước đó cho biết ông dự định triệu tập một cuộc họp của G7 “để điều phối một phản ứng ngoại giao thống nhất” trước cuộc tấn công của Iran.

14h00 (07h00 GMT): Hoạt động quân sự của Iran đêm qua đã đạt được tất cả các mục tiêu

Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Iran, Tướng Mohammad Bagheri tuyên bố hoạt động quân sự của Iran đêm qua “đã đạt được tất cả các mục tiêu”, đã kết thúc và sẽ không có kế hoạch nào nữa nếu Israel không đáp trả, theo Tasnim.

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt tại Jerusalem để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran.

Ông Mohammad Bagheri cho biết thêm cuộc tấn công không nhắm vào bất kỳ lợi ích dân sự hoặc kinh tế nào, thay vào đó tập trung vào tài sản quân sự, đặc biệt là căn cứ tình báo ở Núi Hermon, nơi đã tạo điều kiện cho cuộc tấn công vào lãnh sự quán Iran ở Syria, cùng với căn cứ không quân Nevatim ở sa mạc Negev, từ căn cứ này các máy bay chiến đấu của Israel đã nhắm vào lãnh sự quán Iran ở Syria.

Cũng theo ông Bagheri, cả hai căn cứ này đều “bị phá hủy và vô hiệu hóa đáng kể” đồng thời cảnh báo rằng Iran có khả năng tiến hành một cuộc tấn công “mạnh hơn hàng chục lần”.

13h55 (06h55 GMT): Pháp giúp Israel ngăn chặn cuộc tấn công của Iran

Người phát ngôn của quân đội Israel Daniel Hagari cho biết Pháp là một trong số các quốc gia tham gia bảo vệ Israel trước cuộc tấn công qua đêm của Iran.

“Pháp có công nghệ, máy bay phản lực, radar rất tốt và tôi biết họ đang góp phần tuần tra không phận”, ông Daniel Hagari nói và cho biết thêm ông không có thông tin chi tiết chính xác về việc liệu máy bay chiến đấu của Pháp có bắn hạ tên lửa do Iran phóng hay không.

Quân đội tuyên bố Israel đã chặn được 99% trong số hơn 300 quả tên lửa và máy bay không người lái của Iran

13h45 (06h45 GMT): 3 chuyến bay rời thủ đô Israel khi không phận mở cửa trở lại

Các chuyến bay đã cất cánh từ Tel Aviv sáng nay, theo Flight Radar 24, một ứng dụng theo dõi chuyến bay.

13h41 (06h41 GMT): Iran cảnh báo sẽ nhắm mục tiêu vào các căn cứ Mỹ nếu Washington ủng hộ Israel đáp trả Iran

Theo hãng tin Tasnim (Iran), Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Iran, Tướng Mohammad Bagheri tuyên bố nguyên nhân vụ tấn công đêm qua là do Israel đã vượt qua ranh giới đỏ của Iran.

Ông Bagheri cũng nói rằng Iran đã chuyển một thông điệp tới Mỹ thông qua đại sứ quán Thụy Sĩ rằng nếu nước này tham gia vào các động thái hung hăng hơn nữa của Israel thông qua các căn cứ hoặc tài sản quân sự của họ trên khắp khu vực thì các căn cứ, tài sản và binh sỹ của Mỹ tại khu vực này sẽ không được đảm bảo an ninh.

Ông khẳng định: “Chúng tôi cũng sẽ coi đó là kẻ xâm lược và sẽ có phản ứng tương ứng”.

13h35 (6h35 GMT): Israel vẫn trong trạng thái “sẵn sàng chiến tranh”

Phóng viên đài Aljazeera đưa tin từ Đông Jerusalem cho biết vẫn nghe thấy âm thanh của tên lửa được phóng tới từ miền Nam Liban cũng như Iraq, Yemen và Iran sang Israel. Lực lượng không quân Israel đã đáp trả bằng các cuộc tấn công vào miền Nam Liban. Rõ ràng các cuộc tấn công mang tính phối hợp.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho biết có rất ít thiệt hại trong cuộc tấn công của Iran.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho biết có rất ít thiệt hại trong cuộc tấn công của Iran. Tổng thống Isaac Herzog chúc mừng người dân Israel đã tự bảo vệ mình. Tuy nhiên Ngoại trưởng Israel Katz cho biết nước này vẫn đang trong “tình trạng sẵn sàng chiến tranh”.

Theo giới quan sát, Israel sẽ phải xem xét chiến lược của Iran sau cuộc tấn công vừa diễn ra. Đáng lưu ý, căn cứ không quân quan trọng Nevatim của nước này đã bị nhắm tới. Mặc dù cuộc tấn công đã bị cản trở nhưng ý định của Iran đằng sau cuộc tấn công này sẽ khiến Israel phải lo ngại.

13h20 (6h20 GMT): Hamas nói cuộc tấn công của Iran chống lại Israel là quyền tự nhiên của họ

Nhóm vũ trang Hamas của Palestine cho biết trong một bài đăng trên Telegram: “Hoạt động quân sự do Iran thực hiện chống lại Israel là quyền tự nhiên và là phản ứng thích đáng đối với tội ác nhắm vào lãnh sự quán ở Damascus”.

“Chúng tôi kêu gọi quốc gia Ả Rập và Hồi giáo của chúng tôi, những người dân tự do trên thế giới và các lực lượng kháng chiến trong khu vực tiếp tục hỗ trợ chiến dịch Cơn bão Al-Aqsa”, nhóm này nói thêm, đề cập đến cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 của họ vào Israel.

13h10 (6h10 GMT): Chủ tịch Ủy ban EU lên án Iran, kêu gọi kiềm chế

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã lên án cuộc tấn công của Iran vào Israel và kêu gọi tất cả các bên tránh để xung đột thêm leo thang.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã lên án cuộc tấn công của Iran vào Israel và kêu gọi tất cả các bên tránh để xung đột thêm leo thang.

Bà Ursula von der Leyen viết trên nền tảng X: “Tôi cực lực lên án cuộc tấn công của Iran nhằm vào Israel. Và tôi kêu gọi Iran cùng các lực lượng ủy nhiệm của họ chấm dứt ngay những hành động này.”

Bà Ursula von der Leyen cũng kêu gọi “tất cả các bên tham gia” khôi phục sự ổn định tại khu vực.

12h50: (5h50 GMT) Israel tiếp tục tấn công Dải Gaza sau cuộc tấn công của Iran

Theo Aljazeera, trong đêm qua, một số tòa nhà dân cư trong trại tị nạn Nuseirat đã bị phá hủy. Những người bị thương và đã được chuyển đến Bệnh viện al-Awda và al-Aqsa để điều trị.

Tại Rafah, máy bay không người lái giám sát của Israel liên tục hoạt động nhằm thu thập thông tin tình báo về các mục tiêu tiềm năng. Giao tranh vẫn đang diễn ra ở phía Bắc Gaza.

Theo các nhân chứng tại khu vực phía Bắc trại tị nạn Nuseirat, máy bay không người lái của Israel đã tấn công người dân.

Theo các nhân chứng tại khu vực phía Bắc trại tị nạn Nuseirat, máy bay không người lái của Israel đã tấn công người dân. Họ cũng cho biết Israel đang phá dỡ nhà cửa và phá hủy đất nông nghiệp. Theo các chuyên gia, đây có thể là dấu hiệu cho thấy Israel đang mở rộng hành lang mà nước này mới thiết lập gần đây để chia cắt phía Bắc và phía Nam của Dải Gaza.

12h42: (5h42 GMT) Israel đã hợp tác chặt chẽ với Mỹ, Anh và Pháp

Israel đã hợp tác chặt chẽ với Mỹ, Anh và Pháp để đối phó với cuộc tấn công của Iran. Người phát ngôn quân đội Israel, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari cho biết Israel đang hợp tác chặt chẽ với Mỹ, Anh và Pháp, và cả ba nước này đã cùng hành động để đối phó với cuộc tấn công của Iran.

Chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với Mỹ, Anh và Pháp, những nước đã hành động tối nay. Mối quan hệ hợp tác này luôn thân thiết, nhưng tối nay đã được thể hiện một cách rõ ràng.

Người phát ngôn quân đội Israel, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari.

12h40 (05h40 GMT): Bộ trưởng Israel theo đường lối cứng rắn kêu gọi tấn công mạnh mẽ vào Iran

Bộ trưởng An ninh Quốc gia Israel, ông Itamar Ben-Gvir, ca ngợi khả năng phòng thủ quân sự của nước này trước hàng loạt tên lửa và máy bay không người lái của Iran, đồng thời kêu gọi một phản ứng mạnh mẽ chống lại Iran.

Bài viết của Bộ trưởng An ninh Quốc gia Israel, ông Itamar Ben-Gvir trên MXH X kêu gọi đáp trả mạnh mẽ Iran.

12h37 (5h37 GMT): Mỹ sẽ tham khảo ý kiến đồng minh trong những ngày tới

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 14/4 cho biết Washington “sẽ tham khảo ý kiến của các đồng minh và đối tác trong khu vực và trên toàn thế giới trong những giờ và những ngày tới” sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

“Mỹ lên án cuộc tấn công của Iran vào Israel bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất. Mặc dù chúng tôi không tìm cách leo thang, nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ phòng thủ của Israel và như Tổng thống đã nói rõ, chúng tôi sẽ bảo vệ nhân viên Mỹ", Blinken nói.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.

12h35 (05h35 GMT): Jordan mở lại không phận

Truyền hình nhà nước Jordan dẫn lời các cơ quan hàng không cho biết vương quốc này đã mở lại không phận sau khi đóng cửa vào đêm qua do cuộc tấn công của Iran vào Israel.

12h29 (05h29 GMT): Israel đã ngăn chặn 99% tên lửa và UAV của Iran

Quân đội Israel ngày 14/4 cho biết 99% trong số hơn 300 quả tên lửa và máy bay không người lái mà Iran bắn vào Israel đã bị đánh chặn.

Theo người phát ngôn lực lượng phòng vệ Israel, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari, chỉ có “một số lượng nhỏ” tên lửa đạn đạo chạm tới lãnh thổ nước này. Các tên lửa đạn đạo còn lại, tất cả tên lửa hành trình và tất cả máy bay không người lái đều bị đánh chặn trước khi tới lãnh thổ Israel.

Israel đã ngăn chặn 99% tên lửa và UAV của Iran.

Ông cho biết, khoảng 170 máy bay không người lái, hơn 30 tên lửa hành trình và hơn 120 tên lửa đạn đạo được Iran phóng vào Israel, phần lớn đã bị lực lượng không quân Israel và các “đối tác” đánh chặn.

Cũng theo ông Hagari, các tên lửa đạn đạo bay tới Israel đã rơi xuống căn cứ không quân Nevatim ở miền Nam Israel và chỉ gây ra thiệt hại nhẹ. Căn cứ vẫn hoạt động sau vụ tấn công.  Ông Hagari cũng cho biết thêm, một số vũ khí phóng vào Israel đã được bắn từ Iraq và Yemen.

12h06 (05h06 GMT): Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu lần đầu lên tiếng sau cuộc tấn công

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã đưa ra tuyên bố công khai đầu tiên sau cuộc tấn công của Iran, cam kết với người dân nước này rằng cùng nhau chúng ta sẽ chiến thắng.

Viết trên X, trước đây gọi là Twitter, ông Netanyahu cho biết: “Chúng tôi đã chặn cuộc tấn công. Cùng nhau chúng ta sẽ chiến thắng”.

11h55 (04h55 GMT): Brazil kêu gọi kiềm chế tối đa

Bộ Ngoại giao Brazil trong một tuyên bố cho biết nước này đặc biệt quan ngại về cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa của Iran vào Israel.

Bộ này lưu ý rằng, kể từ khi cuộc chiến ở Gaza bắt đầu nổ ra, Brazil đã cảnh báo cộng đồng quốc tế rằng cuộc xung đột có thể lan rộng khắp khu vực.

“Brazil kêu gọi tất cả các bên liên quan kiềm chế tối đa và kêu gọi cộng đồng quốc tế huy động các nỗ lực để tránh leo thang”.

11h31 (04h31 GMT): Iran cảnh báo phản ứng của nước này sẽ “mạnh mẽ và kiên quyết hơn” nếu Israel trả đũa sau các cuộc tấn công mới nhất

Iran đã cảnh báo rằng họ sẽ đáp trả bằng vũ lực mạnh hơn nếu Israel trả đũa cuộc tấn công này.

“Cộng hòa Hồi giáo Iran sẽ không ngần ngại thực hiện quyền tự vệ vốn có của mình khi được yêu cầu”, đại sứ và đại diện thường trực của Iran tại Liên hợp quốc, Amir Saeid Iravani, cho biết trong một tuyên bố.

"Nếu chế độ Israel thực hiện bất kỳ hành động gây hấn quân sự nào một lần nữa, phản ứng của Iran chắc chắn sẽ mạnh mẽ và kiên quyết hơn", Đại sứ Iravani nói thêm.

Khẳng định Iran có quyền tự vệ trước các hành động xâm lược quân sự lặp đi lặp lại của Israel, ông Iravani cho biết các cuộc tấn công này đặc biệt nhằm trả đũa cuộc tấn công của Israel vào cơ sở ngoại giao của Iran ở Damascus hôm 1 tháng 4.

Hiện trường vụ tấn công vào Lãnh sự quán Iran tại Syria hôm 1/4.

Iran tuyên bố cuộc tấn công khiến 7 cố vấn quân sự Iran, bao gồm cả các chỉ huy chủ chốt của lực lượng vệ binh cách mạng Iran thiệt mạng đã vi phạm luật pháp quốc tế.

Tuyên bố cũng chỉ trích Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc “không duy trì hòa bình quốc tế”, cho phép Israel “vi phạm” các chuẩn mực quốc tế đã được thiết lập và “leo thang” căng thẳng trong khu vực.

Đến nay, Israel chưa tuyên bố chịu trách nhiệm về vụ tấn công ngày 1/4 phá hủy tòa nhà lãnh sự quán Iran ở Thủ đô Damascus.

11h30 (04h30 GMT): Israel mở lại không phận

Cơ quan quản lý sân bay Israel cho biết nước này đã mở lại không phận vào lúc 7h30 sáng (04:30 GMT).

Cơ quan này cho biết thêm lịch trình các chuyến bay từ Tel Aviv dự kiến sẽ bị ảnh hưởng và du khách nên kiểm tra thời gian bay.

11h15 (04h15 GMT): Lực lượng Mỹ và Israel 'cùng hành động' chống lại cuộc tấn công của Iran

Thượng Nghị sỹ Chuck Schumer, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ, đã lên án cuộc tấn công của Iran.

Trong một tuyên bố, Thượng Nghị sĩ Đảng Dân chủ cho biết: “Tôi vừa nói chuyện với các quan chức chính quyền hàng đầu và họ xác nhận các báo cáo rằng lực lượng Mỹ và Israel đã cùng nhau hành động để giúp bảo vệ Israel khỏi tên lửa và máy bay không người lái do Iran phóng”.

Các tiêm kích F-35 của Israel trong một hoạt động quân sự chung với Mỹ.

“Khi các thông tin chi tiết tiếp tục xuất hiện, có vẻ may mắn là có rất ít máy bay không người lái vượt qua được và cũng có ít thương vong.”

Iran nhấn mạnh rằng hành động của nước này là để tự vệ sau khi Israel thực hiện một cuộc không kích chết người vào lãnh sự quán của họ ở Damascus, Syria.

11h07 (04h07 GMT): Trung Quốc bày tỏ quan ngại sâu sắc, kêu gọi ngừng bắn

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Bắc Kinh đã bày tỏ “mối quan ngại sâu sắc” về “sự leo thang hiện tại” sau cuộc tấn công của Iran vào Israel, đồng thời nói thêm rằng đó là “sự lan tỏa của xung đột ở Gaza”, và cho rằng cần ngay lập tức thực hiện một lệnh ngừng bắn tại đây.

Trong một tuyên bố, Trung Quốc kêu gọi “các bên liên quan bình tĩnh và kiềm chế để ngăn chặn leo thang thêm”.

11h05 (04h05 GMT): Các hãng hàng không tránh không phận Iraq, Israel, Jordan và Syria

Jordan, Iraq, Lebanon và Israel đều đã tạm thời đóng cửa không phận sau khi có báo cáo về sự can thiệp vào hệ thống định vị GPS.

Flight Radar 24 đã đăng tải những hình ảnh về không phận trên khu vực hiện nay trông như thế nào cho thấy những khu vực mà các hãng hàng không đang tránh.

Giao thông hàng không một tuần trước.
Giao thông hàng không hiện nay.

10h55 (03h55 GMT): Mỹ không tìm kiếm xung đột với Iran

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết lực lượng Mỹ đã giúp đánh chặn hàng chục máy bay không người lái và tên lửa mà Iran phóng nhằm vào Israel từ Iran, Iraq, Syria và Yemen.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin lên án cuộc tấn công của Iran.

Ông Austin lên án cuộc tấn công của Iran nhằm trả đũa cuộc không kích của Israel vào lãnh sự quán của Tehran ở Damascus, coi đây là động thái “liều lĩnh và chưa từng có”.

Ông nói trong một tuyên bố: “Chúng tôi không tìm kiếm xung đột với Iran, nhưng chúng tôi sẽ không ngần ngại hành động để bảo vệ lực lượng của mình và hỗ trợ phòng thủ Israel”.

10h46 (03h46 GMT): Mỹ đã chặn hơn 70 máy bay không người lái và ít nhất 3 tên lửa đạn đạo

Theo hai quan chức Mỹ nắm rõ tình hình, lực lượng Mỹ đã chặn hơn 70 máy bay không người lái tấn công một chiều và ít nhất 3 tên lửa đạn đạo trong cuộc tấn công của Iran vào Israel. Một quan chức cho biết các tên lửa đạn đạo đã bị các tàu chiến đánh chặn ở phía Đông biển Địa Trung Hải. Theo một quan chức chính quyền cấp cao, Iran đã phóng tổng cộng hơn 100 tên lửa đạn đạo vào Israel.

Hải quân Mỹ hiện có hai tàu khu trục ở khu vực này, cả hai đều là tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường có khả năng đánh chặn các vụ phóng tên lửa và máy bay không người lái.

Một quan chức Mỹ khác nói với CNN rằng các máy bay chiến đấu của Mỹ cũng đã tham gia đối phó với cuộc tấn công của Iran hôm thứ Bảy và bắn hạ các máy bay không người lái phóng về phía Israel.

10h45 (03h45 GMT): Sự ủng hộ vô điều kiện của Tổng thống Mỹ Joe Biden dành cho Israel làm suy yếu nước Mỹ

Ủy ban chống phân biệt đối xử người Mỹ gốc Ả Rập (ADC) cho rằng sự ủng hộ vô điều kiện của Tổng thống Mỹ Joe Biden dành cho Israel đang làm suy yếu nước Mỹ trên trường toàn cầu và khiến nước này “không hiệu quả” trong việc ủng hộ các chuẩn mực toàn cầu.

Chính sách lâu dài của Mỹ về việc không bị trừng phạt và hỗ trợ vô điều kiện cho Israel là nguyên nhân đã đưa chúng ta đến bờ vực của một cuộc chiến tranh khu vực quy mô lớn hơn và rất nguy hiểm. Việc tạo điều kiện cho nạn diệt chủng của Israel và sự ngạo mạn trong khu vực ngoài Gaza đang khiến khu vực này bị tàn phá hoàn toàn.

Theo Ủy ban chống phân biệt đối xử người Mỹ gốc Ả Rập (ADC).

10h39 (03h39 GMT): Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ gặp các nhà lãnh đạo G7

Theo một tuyên bố do Nhà Trắng đưa ra, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ gặp các nhà lãnh đạo G7 trong ngày hôm nay (14/4) “để phối hợp phản ứng ngoại giao thống nhất trước cuộc tấn công của Iran”.

“Nhóm của tôi sẽ tương tác với các đối tác của họ trên toàn khu vực. Và chúng tôi sẽ giữ liên lạc chặt chẽ với các nhà lãnh đạo Israel”, tuyên bố từ ông Biden cho biết. “Và mặc dù chúng tôi chưa chứng kiến các cuộc tấn công vào lực lượng hoặc cơ sở của mình ngày hôm nay, nhưng chúng tôi sẽ vẫn cảnh giác trước mọi mối đe dọa và sẽ không ngần ngại thực hiện mọi hành động cần thiết để bảo vệ người dân của mình.”

Theo tuyên bố, các khí tài phòng thủ của Mỹ đã chuyển đến khu vực này vào đầu tuần này “đã giúp Israel hạ gục gần như toàn bộ máy bay không người lái và tên lửa đang bay tới”.

10h22 (03h22 GMT): Mỹ sẽ không tham gia vào các hoạt động tấn công chống lại Iran

Theo một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói rõ với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu rằng Mỹ sẽ không tham gia vào bất kỳ hoạt động tấn công nào chống lại Iran. Thông điệp này đã được ông Biden đưa ra trong cuộc điện đàm với ông Netanyahu sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói rõ với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu rằng Mỹ sẽ không tham gia vào bất kỳ hoạt động tấn công nào chống lại Iran.

10h20 (03h20 GMT): Hezbollah tấn công tên lửa vào các vị trí của Israel ở Cao nguyên Golan

Nhóm vũ trang Hezbollah của Liban cho biết họ đã bắn hàng chục quả tên lửa katyusha nhằm vào hai căn cứ quân sự của Israel ở Cao nguyên Golan bị chiếm đóng.

Trong một tuyên bố, Hezbollah cho biết cuộc tấn công nhằm hỗ trợ người Palestine ở Gaza và để đáp trả việc Israel ném bom các ngôi làng ở Liban. Tuyên bố không đề cập đến căng thẳng giữa Israel và Iran.

9h54 (02h54 GMT): Tổng thống Mỹ lên án cuộc tấn công của Iran

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ra tuyên bố về các cuộc tấn công của Iran nhằm vào Israel, ngay sau khi nói chuyện qua điện thoại với Thủ tướng Israel Netanyahu, trong đó, ông lên án vụ tấn công bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất có thể.

Tổng thống Mỹ lên án cuộc tấn công của Iran.

Cũng theo ông Biden, các lực lượng Mỹ được triển khai tới khu vực đã giúp Israel hạ gục “gần như tất cả máy bay không người lái và tên lửa đang bay tới” đồng thời tái khẳng định “cam kết sắt đá” của Washington đối với an ninh của đồng minh.

Ông nói thêm rằng mặc dù không có cuộc tấn công nào vào lực lượng hoặc cơ sở của Mỹ, nhưng “chúng tôi sẽ vẫn cảnh giác trước mọi mối đe dọa”.

Hai quan chức Mỹ cho biết cuộc tấn công từ Iran nhằm vào Israel dường như đã lắng xuống. Các cuộc tấn công kéo dài khoảng năm giờ.

Bộ Tư lệnh Mặt trận Nội địa Israel sáng sớm nay đã hủy yêu cầu công dân ở gần các nơi trú ẩn, một dấu hiệu cho thấy quân đội Israel tin rằng mối đe dọa trước mắt về một cuộc tấn công sắp tới đã qua.

Mỹ cùng với Israel, đã theo dõi hàng loạt cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa bắt đầu từ tối 13/4 và tiếp tục đến sáng sớm 14/4. Các quan chức cho biết số lượng vụ phóng dường như giảm vào sáng sớm ngày 14/4.

Tuy nhiên, ngay cả khi số lượng máy bay không người lái và tên lửa của Iran đã giảm, nhóm Hezbollah ở Liban, lực lượng uỷ nhiệm của Iran đã bắn một loạt tên lửa vào miền bắc Israel vào sáng sớm 14/4.

9h30 (02h30 GMT): Sự leo thang trong khu vực gắn liền với cuộc tấn công diệt chủng của Israel vào Gaza 

Ông Mouin Rabbani, đồng biên tập của ấn phẩm trực tuyến Jadaliyya, nói rằng Mỹ có thể thúc đẩy giảm căng thẳng trong khu vực hoặc tiếp tục cho Israel “tự do” làm bất cứ điều gì họ muốn.

Sự leo thang trong khu vực gắn liền với cuộc tấn công diệt chủng của Israel vào Gaza.

Nói với Al Jazeera, ông Rabbani cho biết: “Tất cả những điều này đều liên quan trực tiếp đến cuộc tấn công diệt chủng dữ dội của Israel ở Dải Gaza”. “Và chừng nào Mỹ còn từ chối nói ‘không’ với Israel và chấm dứt điều đó, thì khả năng leo thang hơn nữa trong khu vực – điều mà Mỹ luôn nói rằng họ đang cố gắng ngăn chặn – sẽ trở nên rất thực tế.”

"Washington cho biết ngăn chặn chiến tranh lan rộng là một trong những ưu tiên hàng đầu của họ, nhưng chính quyền Mỹ lại bác bỏ lời kêu gọi ngừng bắn vĩnh viễn ở Gaza", ông nói.

9h10 (02h10 GMT): Đức ‘sát cánh’ Israel

Thông qua người phát ngôn, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã lên án các cuộc tấn công của Iran vào Israel, đồng thời khẳng định Đức luôn sát cánh bên Israel. Ông Scholz cho biết: “Bây giờ chúng tôi sẽ thảo luận chặt chẽ về các phản ứng tiếp theo với các đối tác và đồng minh G7 của chúng tôi”.

Trong khi đó, trên một bài đăng trên nền tảng X, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock bày tỏ “sự đoàn kết hoàn toàn” với Israel.

9h01 (02h01 GMT): Chưa có báo cáo về thương vong

Theo cơ quan khẩn cấp của Israel, chưa có báo cáo về thương tích trực tiếp do các cuộc tấn công của Iran. Tuy nhiên, Cơ quan dịch vụ khẩn cấp Magen David Adom (MDA) cho biết họ được gọi đến để điều trị cho tổng cộng 31 người bị thương nhẹ khi tìm đường đến nơi trú ẩn và những người bị hoảng loạn trong các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa.

9h00 (02h00 GMT): Thượng Nghị sĩ Mỹ lên án cuộc tấn công của Iran

Thượng nghị sĩ Mỹ Chris Van Hollen, một thành viên chủ chốt của Đảng Dân chủ, người luôn chỉ trích các chính sách của Israel đối với người Palestine, đã lên án cuộc tấn công của Iran. Tuy nhiên, ông cũng khẳng định: “Tôi cũng sát cánh cùng Tổng thống Biden trong việc tìm cách ngăn chặn một cuộc xung đột thậm chí còn lan rộng hơn nhấn chìm người dân toàn khu vực”.

Thượng Nghị sĩ Mỹ lên án cuộc tấn công của Iran.

8h50 (01h50 GMT): Iran nhấn mạnh cuộc tấn công là hành động tự vệ hợp pháp

Trong bức thư gửi Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres và Chủ tịch Hội đồng Bảo an Vanessa Frazier, Iran đã nhấn mạnh rằng cuộc tấn công vào Israel là hành động tự vệ hợp pháp và chính đáng trước các hành động xâm lược của Israel.

Phái đoàn Iran tại Liên hợp quốc chỉ trích việc Hội đồng Bảo an không lên án vụ không kích chết người của Israel vào lãnh sự quán nước này ở Damascus hôm 1/4.

Nhiều người vẫy cờ Iran và Palestine tập trung tại Quảng trường Palestine ở Thủ đô Tehran sau khi Iran tiến hành tấn công Israel.

“Là một thành viên có trách nhiệm của Liên hợp quốc, Cộng hòa Hồi giáo Iran cam kết tuân thủ các mục đích và nguyên tắc được ghi trong Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế, đồng thời nhắc lại quan điểm nhất quán của mình rằng nước này không tìm cách leo thang hoặc xung đột trong khu vực”, bức thư cho biết.

Tuy nhiên, Iran cũng tuyên bố Tehran sẽ bảo vệ người dân và lợi ích của mình trước mọi mối đe dọa.

Còi báo động đã vang lên ở các khu định cư Ortal và Sha'al sau khi Iran tấn công Israel bằng máy bay không người lái, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết còi báo động đã vang lên ở các khu định cư Ortal và Sha'al vào sáng sớm ngày 14/4 sau khi Iran tấn công Israel bằng máy bay không người lái, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo. Tuyên bố của IDF không chỉ rõ loại đạn pháo được bắn hay liệu chúng có bị chặn hay không.

Sáng sớm ngày 14/4, ít nhất 10 quả tên lửa đã được bắn từ Liban về phía Israel, một phát ngôn viên quân đội Israel nói với CNN.

Trong một tuyên bố, IDF cho biết còi báo động vang lên ở vùng Thượng Galilee ở miền Bắc Israel do vụ bắn tên lửa.

Các chiến binh Hezbollah được Iran hậu thuẫn ở Liban cho biết họ đã bắn tên lửa vào các vị trí pháo binh của Israel để đáp trả các cuộc tấn công gần đây của Israel và để hỗ trợ người dân Palestine ở Gaza.

8h40 (01h40 GMT): Israel dỡ lệnh yêu cầu dân ở gần hầm tránh bom

Bộ Tư lệnh Mặt trận Nội địa Israel cho biết về cơ bản các mối nguy hiểm trước mắt hiện tại đã qua và người dân Israel không còn cần phải ở quanh các nơi trú ẩn nữa.

Những vụ nổ được nhìn thấy trên bầu trời Thủ đô Tel Aviv, Israel vào ngày 14/4/2024.

Cuộc tấn công này là một cuộc thử nghiệm khả năng phòng không của Israel và dường như nước này đã vượt qua cuộc thử nghiệm đó một cách khá thuyết phục với sự giúp đỡ của Mỹ, Anh, Pháp và Jordan. Israel đã bắn hạ phần lớn trong số hơn 200 máy bay không người lái và tên lửa được phóng nhằm vào nước này.

8h30 (01h30 GMT): Israel nói chuyện với người đồng cấp Mỹ

Chính phủ Israel trong một tuyên bố cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant của Israel đã nói chuyện với người đứng đầu Lầu Năm Góc Lloyd Austin và thông báo với người đồng nhiệm Mỹ về “các hoạt động phòng thủ trước cuộc tấn công của Iran”.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant dường như đang nói chuyện điện thoại với Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin, theo Đài phát thanh quân đội Israel.

“Bộ trưởng Gallant bày tỏ sự đánh giá cao của mình đối với Bộ trưởng Austin vì Washington đã sát cánh cùng Israel”, tuyên bố cho biết

8h26 (01h26 GMT): Nội các chiến tranh Israel phản ứng trước cuộc không kích

Nguồn tin CNN dẫn lời một quan chức Israel cho biết, Israel đã ủy quyền cho nội các chiến tranh thảo luận để đưa ra quyết định về phản ứng của Israel đối với cuộc tấn công của Iran.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu hiện đang triệu tập Nội các Chiến tranh tại Kirya ở Tel Aviv.

Nội các chiến tranh Israel bao gồm 3 người: Thủ tướng Benjamin Netanyahu, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Yoav Gallant và thành viên quốc hội Israel ông Benny Gantz.

Theo lực lượng phòng vệ Israel, việc ủy quyền này được đưa ra sau khi cuộc không kích khiến Israel phải đối mặt với hơn 200 mối đe dọa nhằm vào nước này.

8h22 (01h22 GMT): Thủ tướng Israel điện đàm với Tổng thống Mỹ

Văn phòng Thủ tướng Israel Netanyahu cho biết ông Netanyahu đang có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ. Đây là cuộc trò chuyện đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi Iran phát động cuộc tấn công vào Israel.

Thủ tướng Israel điện đàm với Tổng thống Mỹ.

8h20 (01h20 GMT): DAWN kêu gọi Mỹ tránh khỏi cuộc xung đột Iran - Israel

Tổ chức Dân chủ cho Thế giới Ả Rập (DAWN) đã kêu gọi Mỹ tránh thực hiện bất kỳ hành động quân sự nào có thể lôi kéo thêm quân đội Mỹ vào một cuộc giao tranh trái phép và nguy hiểm ở Trung Đông.

Nhóm này cho biết trong một tuyên bố: “Chính quyền Biden nên kêu gọi Israel ngay lập tức tuyên bố ngừng bắn ở Gaza và kiềm chế sử dụng vũ khí của Mỹ trong bất kỳ cuộc tấn công bất hợp pháp nào nữa nhằm vào đại sứ quán và cơ sở ngoại giao của các nước khác”.

8h10 (01h10 GMT): Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne lên án cuộc tấn công 

Trong một bài đăng trên X, Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã lên án cuộc tấn công của Iran vào Israel, đồng thời cảnh báo về nguy cơ leo thang quân sự. Ông cũng đảm bảo với Israel về những cam kết của Paris đối với an ninh của Israel.

8h05 (01h05 GMT): UNSC sẽ tổ chức một cuộc họp khẩn cấp

Malta, nước đang giữ chức chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (UNSC) cho biết UNSC sẽ tổ chức một cuộc họp khẩn cấp vào lúc 4 giờ chiều theo giờ New York (20:00 GMT) vào hôm nay (14/4). Cuộc họp được lên kế hoạch ngay sau khi đại sứ Israel tại Liên hợp quốc chính thức yêu cầu tổ chức một cuộc họp khẩn cấp về các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Iran nhằm vào Israel.

8h02 (01h02 GMT): Iran biện minh cho cuộc tấn công

Iran đã viện dẫn Điều 51 của Hiến chương Liên hợp quốc để biện minh cho cuộc tấn công vào Israel. Điều khoản này cấp cho các quốc gia quyền tự vệ nếu họ bị tấn công.

Iran lập luận rằng cuộc không kích chết người của Israel vào lãnh sự quán của Tehran ở Damascus cấu thành một cuộc tấn công trực tiếp vào chủ quyền của đất nước.

Israel đánh chặn khi Iran tấn công trong đêm.

Đây là những gì Điều 51 tuyên bố: “Không có điều gì trong Hiến chương hiện tại làm suy giảm quyền tự vệ vốn có của cá nhân hoặc tập thể nếu một cuộc tấn công vũ trang xảy ra chống lại một thành viên Liên hợp quốc, cho đến khi Hội đồng Bảo an thực hiện các biện pháp cần thiết để duy trì hòa bình và an ninh quốc tế”.

8h01 (01h01 GMT): Israel yêu cầu họp khẩn cấp 

Đại sứ Israel tại Liên hợp quốc Gilad Erdan đã viết thư cho Chủ tịch Hội đồng Bảo an chính thức yêu cầu một cuộc họp khẩn cấp về các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Iran nhằm vào Israel.

8h00 (01h00 GMT): Mỹ theo dõi tình hình cuộc không kích tại Israel

Theo CNN, Cục Điều Tra Liên bang Mỹ( FBI) chưa quan sát thấy mối đe dọa cụ thể nào tới Mỹ liên quan đến cuộc không kích đang diễn ra ở Trung Đông. Tuy nhiên, cơ quan này đang theo dõi sát sao tình hình cuộc không kích và những diễn biến mới.

Các cơ quan thực thi pháp luật tại Mỹ cũng đang theo dõi thông tin liên quan đến cuộc không kích đang diễn ra tại Israel nhằm đề phòng mọi mối đe dọa có thể xảy ra tại quốc gia này.

Mỹ theo dõi tình hình cuộc không kích tại Israel.

Trong một bài đăng trên nền tảng xã hội X, Phó uỷ viên Sở Cảnh sát New York Kaz Daughtry cho biết đội chống khủng bố của sở đã thông báo tóm tắt về tình hình nhưng lưu ý, không có mối đe dọa cụ thể hay nguồn tin đáng tin cậy nào về các cuộc tấn công tại thành phố New York.

Sở Cảnh sát Los Angeles cho biết trong một tuyên bố: "LAPD đang theo dõi chặt chẽ các diễn biến của xung đột Iran - Israel. Mặc dù chưa có mối đe dọa cụ thể nào đối với Los Angeles vào thời điểm này, chúng tôi vẫn cam kết đảm bảo các biện pháp an ninh tại các nơi thờ cúng và các khu vực công cộng trên khắp Los Angeles".

7h30 (00h30 GMT): Israel nói cuộc tấn công của Iran chỉ gây thiệt hại nhỏ

Người phát ngôn của quân đội Israel Daniel Hagari cho biết Iran đã phóng hơn 200 máy bay không người lái và tên lửa vào Israel và “đại đa số” trong số đó đã bị hệ thống phòng không và sự hỗ trợ từ “đối tác” đánh chặn.

“Một số tên lửa của Iran đã rơi xuống lãnh thổ Israel, gây thiệt hại nhỏ cho một căn cứ quân sự và không có thương vong. Chỉ có một bé gái bị thương và chúng tôi hy vọng bé sẽ ổn”, ông nói.

Tuy nhiên, Hagari nhấn mạnh rằng cuộc tấn công đang diễn ra và cho biết quân đội Israel đang “hoạt động toàn lực” để đối phó.

7h16 (00h16 GMT): IRGC cho biết bất kỳ mối đe dọa nào từ Mỹ sẽ bị đáp trả

Lực lượng vệ binh cách mạng Iran (IRGC) tuyên bố bất kỳ mối đe dọa nào từ Mỹ và Israel “sẽ dẫn đến phản ứng tương ứng và có đi có lại từ Iran”.

Tuyên bố này được phát trên truyền hình quốc gia Iran, vài giờ sau khi Iran phóng hàng chục tên lửa đạn đạo và máy bay không người lái nhằm vào các mục tiêu của Israel.

7h15 (00h15 GMT): Cuộc tấn công chưa từng có của Iran nhắm vào Israel đẩy khu vực vào tình cảnh nào

Trong những ngày sau cuộc tấn công nguy hiểm được cho là của Israel nhằm vào khu phức hợp đại sứ quán Iran ở Syria hồi đầu tháng này, câu hỏi duy nhất là làm thế nào và khi nào Iran sẽ tấn công trả đũa. Tehran đã đưa ra câu trả lời vào tối qua (13/4) bằng một cuộc không kích chưa từng có được tiến hành trực tiếp từ đất Iran, làm leo thang căng thẳng khu vực, vốn đã sôi sục lên một tầm cao mới.

Phòng không Israel chặn một số cuộc tấn công của Iran vào Jerusalem.

Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) hôm 13/4 thông báo rằng họ đã bắn hàng chục máy bay không người lái và tên lửa về phía Israel, trong khi đó, một quan chức Israel cho biết số lượng máy bay không người lái lên tới hơn 100 chiếc. Tính đến đầu giờ sáng nay (14/4), có vẻ như nhiều quả đạn đã bị quân đội Israel và Mỹ đánh chặn.

Vụ phóng hàng loạt UAV và tên lửa đánh dấu cuộc tấn công đầu tiên nhằm vào Israel từ lãnh thổ Iran. Hai nước là quốc gia thù địch, nhưng cả hai đều chưa bao giờ tiến hành một cuộc tấn công trực tiếp và công khai vào lãnh thổ của nhau. Trước đó, hôm 1/4, Israel được cho là đã thực hiện cuộc tấn công vào lãnh sự quán Iran ở Thủ đô Damascus, Syria, tuy nhiên, khu vực được coi là lãnh thổ có chủ quyền của Iran về mặt kỹ thuật theo quy ước ngoại giao.

Vụ phóng hàng loạt UAV và tên lửa đánh dấu cuộc tấn công đầu tiên nhằm vào Israel từ lãnh thổ Iran.

12 ngày vụ tấn công kể trên, Iran đã nhiều lần khẳng định sẽ trả đũa tương xứng. Các quan chức Mỹ kỳ vọng phản ứng của Iran sẽ được điều chỉnh để tránh chiến tranh toàn diện, nhưng Tehran cũng đang tìm cách tái khẳng định mình là một lực lượng trong khu vực. Mặc dù thiệt hại từ các cuộc tấn công tối qua (13/4) vẫn chưa được xác định, nhưng quy mô của vụ phóng và đường bay xuyên quốc gia của nó đã đưa khu vực này đến bờ vực chiến tranh và bất kỳ bước đi sai lầm nào cũng có thể gây ra hậu quả thảm khốc.

Israel đã thề sẽ đáp trả. “Chúng tôi đã xác định một nguyên tắc rõ ràng: Bất cứ ai làm hại chúng tôi, chúng tôi sẽ đáp trả lại”, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết vào tối thứ Bảy khi các máy bay không người lái đang tiến về đất nước của ông.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres lên án mạnh mẽ cuộc tấn công quy mô lớn của Iran nhắm vào Israel.

Trong khi đó, phái đoàn Iran tại Liên hợp quốc thông báo trên mạng xã hội X rằng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa của nước này được thực hiện theo điều 51 của Hiến chương Liên hợp quốc. Theo đó, Iran có quyền tự vệ chính đáng, đáp lại cuộc tấn công ngày 1/4 của Iran vào đại sứ quán của nước này ở Thủ đô Damascus, Syria.

Phản ứng trước thông tin kể trên, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres lên án mạnh mẽ cuộc tấn công quy mô lớn của Iran nhắm vào Israel.

“Tôi vô cùng lo lắng về mối nguy hiểm thực sự của sự leo thang tàn khốc trên toàn khu vực. Tôi kêu gọi tất cả các bên kiềm chế tối đa để tránh bất kỳ hành động nào có thể dẫn đến đối đầu quân sự lớn trên nhiều mặt trận ở Trung Đông”, ông nói.

7h05 (00h05 GMT): Các nước Mỹ Latinh phản ứng trước vụ Iran tấn công trả đũa Israel

Một số quốc gia Mỹ Latinh đã bày tỏ lo ngại về cuộc tấn công của Iran nhằm vào Israel và tình hình chung ở Trung Đông.

Ngoại trưởng Chile Alberto van Klaveren viết trên X: “Chúng tôi bày tỏ quan ngại về tình trạng căng thẳng leo thang nghiêm trọng ở Trung Đông và các cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel. Chile lên án việc sử dụng vũ lực và bảo vệ luật nhân đạo quốc tế”,

Bộ Ngoại giao Mexico bày tỏ “mối quan ngại sâu sắc” về vụ tấn công và tác động “có thể gây ra đối với hàng nghìn” sinh mạng.

“Mexico lên án việc sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế và kêu gọi các bên tự kiềm chế, tìm kiếm giải pháp hòa bình để tránh làm xung đột lan rộng ở Trung Đông”, Ban Thư ký Ngoại giao Mexico viết trên X.

Tổng thống Argentina Javier Milei đã cắt ngắn chuyến đi tới Đan Mạch và sẽ bay trở lại Argentina vào hôm nay (14/4) để  “thành lập một ủy ban khủng hoảng sau những sự kiện mới nhất ở Israel”, người phát ngôn của tổng thống ông Manuel Adorni viết trên trang mạng xã hội X. Adorni cho biết cuộc họp là để kiểm soát tình hình và phối hợp hành động với các nhà lãnh đạo ở các nước khác.

Bộ Ngoại giao Ecuador cho biết trong một tuyên bố rằng họ có liên lạc với các nhân viên ngoại giao của mình trong khu vực. Ecuador cho biết Israel đã cung cấp hướng dẫn an toàn cho cơ quan ngoại giao của nước này. “Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi tình hình,” Bộ Ngoại giao Ecuador nói thêm.

7h00 (00h00 GMT): Houthis phối hợp với Iran phóng máy bay không người lái vào Israel

Các máy bay này sẽ được tính thời gian để tiếp cận Israel cùng một lúc. Hơn 100 máy bay không người lái đã bị chặn bên ngoài lãnh thổ Israel với sự hỗ trợ từ Mỹ và Anh. Quân đội Israel đã hướng dẫn cư dân ở khu vực có nguy cơ cao bị tấn công nên di tản tới gần hầm tránh bom.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết các máy bay phản lực của không quân Hoàng gia Anh ở Trung Đông sẽ ngăn chặn mọi cuộc tấn công trên không trong phạm vi được cho phép theo yêu cầu.

6h46 (23h46 GMT): Tổng thống Biden kết thúc cuộc họp khẩn với nhóm cố vấn an ninh quốc gia 

Một quan chức Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kết thúc cuộc họp khẩn cấp với nhóm cố vấn an ninh quốc gia. Phiên họp có thể triệu tập lại sau, quan chức này cho biết.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hiện đang họp với nhóm an ninh quốc gia của ông tại Nhà Trắng liên quan tới việc Iran tấn công Israel.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội X, Tổng thống Biden nêu rõ: “Tôi vừa gặp nhóm an ninh quốc gia của mình để cập nhật thông tin về các cuộc tấn công của Iran chống lại Israel. Cam kết của chúng tôi đối với an ninh của Israel trước các mối đe dọa từ Iran và các lực lượng ủy nhiệm của nước này là rõ ràng và mạnh mẽ”.

6h45 (23h45 GMT): Máy bay Jordan bắn hạ hàng chục UAV của Iran bay về phía Israel

Reuters dẫn hai “nguồn an ninh khu vực” cho biết máy bay phản lực Jordan đã bắn hạ hàng chục máy bay không người lái (UAV) của Iran bay qua miền Bắc và miền Trung Jordan hướng tới Israel. Các nguồn tin cho biết các máy bay không người lái đã bị bắn hạ ở Thung lũng Jordan thuộc phía Jordan. Những chiếc khác bị chặn gần biên giới Iraq - Syria.

6h44 (23h44 GMT): Ngoại trưởng Đức lên án cuộc tấn công của Iran

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock lên án cuộc tấn công của Iran vào Israel và cho biết hành động này khiến toàn bộ khu vực Trung Đông có nguy cơ rơi vào tình trạng hỗn loạn.

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock lên án cuộc tấn công của Iran vào Israel.

Trong bài đăng trên mạng xã hội X, bà Baerbock viết . ‘Chúng tôi lên án kịch liệt cuộc tấn công đang diễn ra , nó có nguy cơ khiến toàn bộ Trung Đông rơi vào tình trạng hỗn loạn’.

‘Iran và các nước ủy nhiệm cuộc tấn công phải dừng hành động này ngay lập tức. Trong những giờ phút này, chúng tôi kiên quyết đứng về phía Israel.

6h38 (23h38 GMT): Israel tiếp tục đánh chặn UAV và tên lửa

Các nguồn tin hiện trường CNN đã đưa tin về những vụ nổ từ cuộc không kích tại Tel Aviv. Phần lớn tên lửa và máy bay không người lái đã bị phòng không Israel đánh chặn.

Ngoài ra, đã có các báo cáo về những vụ nổ ở Beersheba, Biển Chết và Hebron ở Bờ Tây, cũng như vùng Cao nguyên Golan ở biên giới với Syria.

Phòng không Israel đánh chặn UAV của Iran.

Hệ thống mái vòm sắt của Israel đã đánh chặn cuộc không kích ở một số địa điểm. Israel đã đánh chặn các tên lửa tại Hanaton, phía Bắc Israel, phía Đông Haifa, khu vực gần Nazareth và thành phố Modi'in-Maccabim-Re'ut cùng thành phố Safed và Cao nguyên Golan.

6h30 (23h30 GMT): Cuộc tấn công tên lửa đạn đạo của Iran đã kết thúc

Tờ Haaretz của Israel dẫn lời quân đội nước này cho biết cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo của Iran vào Israel hiện đã kết thúc và tiếp theo có thể sẽ có thêm các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa hành trình.

6h25 (23h25 GMT): Bộ Quốc phòng Anh: Máy bay phản lực RAF được triển khai để đánh chặn mọi cuộc tấn công trên không ở Trung Đông

Bộ Quốc phòng cho biết các máy bay phản lực của không quân Hoàng gia Anh ở Trung Đông “sẽ ngăn chặn mọi cuộc tấn công trên không trong phạm vi các nhiệm vụ hiện có của chúng tôi, theo yêu cầu” sau khi Iran phóng máy bay không người lái và tên lửa vào Israel.

“Để đối phó với các mối đe dọa từ Iran và nguy cơ leo thang ngày càng tăng ở Trung Đông, Chính phủ Anh đã làm việc với các đối tác trong khu vực để khuyến khích giảm căng thẳng và ngăn chặn các cuộc tấn công tiếp theo”, cơ quan này cho biết trong một tuyên bố.

6h20 (23h20 GMT): Iran cảnh báo Jordan về bất kỳ động thái nào hỗ trợ Israel

Hãng thông tấn bán chính thức Fars của Iran trích dẫn một nguồn tin quân sự cho biết Iran đang theo dõi Jordan về bất kỳ động thái nào ủng hộ Israel trong các cuộc tấn công trả đũa của Tehran, đồng thời cảnh báo nước này có thể trở thành “mục tiêu tiếp theo”.

“Một nguồn tin quân sự cho biết chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ các hoạt động của Jordan trong các cuộc tấn công trừng phạt, và nếu họ tham gia vào bất kỳ hành động nào để hỗ trợ Israel, họ sẽ là mục tiêu tiếp theo,” Fars cho biết.

6h16 (23h16 GMT): Nhà phân tích: Iran tái khẳng định “khả năng răn đe”

Chuyên gia Hassan Barari của Đại học Qatar đã nói với Al Jazeera rằng cuộc tấn công của Iran vào Israel “là một sự leo thang” nhưng cũng được tính toán cẩn trọng.

Phái đoàn của Iran tại Liên hợp quốc tuyên bố rằng cuộc tấn công “kết thúc” vấn đề Israel tấn công Đại sứ quán Iran ở Damascus cho thấy Iran “không muốn có thêm bất kỳ sự trả đũa nào”.

Cũng theo ông Barari: “Những gì người Iran đang cố gắng làm là thực hiện một cuộc tấn công có tính toán và cân nhắc nhằm khẳng định khả năng răn đe và không bị coi là yếu đuối trước các lực lượng uỷ nhiệm”.

Về việc cuộc tấn công của Iran có thể ảnh hưởng như thế nào đến cuộc chiến của Israel ở Gaza, ông Barari nói rằng “tất cả phụ thuộc vào cách người Israel đánh giá tình hình”.

“Tôi biết một số chính trị gia cánh hữu trong chính phủ sẽ coi đây là cơ hội vì sự chú ý của thế giới đã chuyển sang Iran - Israel và sau đó họ có thể làm điều gì đó có lẽ là khủng khiếp ở Gaza”.

6h15 (23h15 GMT): Israel có những hệ thống phòng không nào để đối phó Iran?

Có rất ít quốc gia như Israel chuẩn bị sẵn sàng trước cuộc không kích của Iran, dựa trên kho vũ khí và kinh nghiệm của nước này với các nhóm chiến binh có liên kết như Hamas và Hezbollah.

Khả năng phòng không nổi tiếng nhất của Israel là Iron Dome (Vòm Sắt) - một hệ thống phòng không tầm ngắn đã đánh chặn hàng nghìn tên lửa và máy bay không người lái do cả hai phong trào vũ trang kể trên bắn trong vài năm qua. Theo nhà sản xuất Rafael Defense Systems của Israel, nó tự hào có tỷ lệ thành công 90%. Đầu tuần này, Israel cũng ra mắt phiên bản hàng hải của Iron Dome, một hệ thống phòng không được gọi là “C-Dome”, để đánh chặn máy bay không người lái của Houthi.

Iron Dome (Vòm Sắt) - hệ thống phòng không tầm ngắn đánh chặn hàng nghìn tên lửa và máy bay không người lái.

Nhưng Iron Dome có những hạn chế: Một số tên lửa đã xuyên thủng hệ thống phòng này, chẳng hạn như  một số tên lửa do Hezbollah bắn vào Israel hôm 12/4, do đó Iron Dome phù hợp nhất với tên lửa bắn từ khoảng cách ngắn. Radar của nó có tầm hoạt động từ 4 đến 70 km (khoảng 2,5 đến 43 dặm).

Để đối phó với tên lửa hoặc máy bay không người lái tầm trung đến tầm xa - loại mà nước này có thể sẽ phải đối mặt trong cuộc tấn công của Iran hôm thứ 13/4 - Israel đã lắp đặt hệ thống David's Sling vào năm 2017. Với tầm bắn lên tới 300 km, mục tiêu chính của là bảo vệ và đánh chặn tên lửa cỡ lớn, máy bay không người lái hoặc tên lửa đạn đạo tầm ngắn.

“Hệ thống David’s Sling có khả năng đánh chặn tên lửa bắn về phía Israel bởi các nước thù địch như Iran và Syria”, Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) cho biết trong một tuyên bố khi hệ thống này được giới thiệu.

Hệ thống phòng không Israel được kích hoạt để đánh chặn tên lửa và máy bay không người lái Iran.

Israel cũng sở hữu hệ thống phòng thủ tên lửa Arrow tiên tiến, bao gồm Arrow 2 và Arrow 3. Các nhà phát triển cho biết hệ thống Arrow có thể đánh chặn tên lửa phóng từ khoảng cách lên tới 2.400 km và có thể tiêu diệt mục tiêu ngoài khí quyển Trái Đất.

Quân đội Israel mới đây cũng thông báo, phiên bản hải quân của Vòm Sắt, được gọi là C-Dome, đã tiêu diệt thành công một máy bay không người lái thù địch do lực lượng Houthi ở Yemen phóng đi. Houthi cũng là một trong những nhóm được Iran hậu thuẫn.

Quân đội Israel cũng đang thử nghiệm một hệ thống khác có tên Iron Beam (Tia Sắt), sử dụng tia laser để đánh chặn đạn bắn ở cự ly gần với chi phí thấp hơn Vòm Sắt. Tuy nhiên theo dự kiến, phải đến nửa cuối năm 2025, Iron Beam mới đi vào hoạt động.

6h10 (23h10 GMT): Mỹ tiếp tục bắn hạ máy bay không người lái do Iran phóng nhằm vào Israel

Hãng tin CNN dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết Mỹ đang tiếp tục bắn hạ các máy bay không người lái do Iran phóng nhằm vào Israel.

Quan chức này cho biết: “Theo cam kết mạnh mẽ của chúng tôi đối với an ninh của Israel, các lực lượng Mỹ trong khu vực tiếp tục bắn hạ các máy bay không người lái do Iran phóng nhằm vào Israel. Lực lượng của chúng tôi vẫn sẵn sàng cung cấp hỗ trợ phòng thủ bổ sung và bảo vệ lực lượng Mỹ đồn trú trong khu vực".

Trước đó, Iran đã phóng khoảng 100 máy bay không người lái và tên lửa hành trình, trong đó một số đã bị bắn hạ trên bầu trời Syria hoặc Jordan và Israel thực hiện được giải pháp trên là nhờ năng lực hợp tác giữa Mỹ với các đồng minh khu vực.

Bầu trời phía trên Nhà thờ Hồi giáo al-Aqsas ở Jerusalem.

Trước đó, Iran đã phóng khoảng 100 máy bay không người lái và tên lửa hành trình, trong đó một số đã bị bắn hạ trên bầu trời Syria hoặc Jordan và Israel thực hiện được giải pháp trên là nhờ năng lực hợp tác giữa Mỹ với các đồng minh khu vực.

6h05 (23h05 GMT): Hezbollah phóng “hàng chục” tên lửa vào Cao nguyên Golan

Trên kênh Telegram của mình, phong trào Hezbollah tại Liban cho biết họ đã phóng hàng chục tên lửa Katyusha vào trụ sở phòng không và tên lửa của quân đội Israel tại “doanh trại Keila” ở Cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng.

Lực lượng Hezbollah tham chiến.

Quân đội Israel cũng đã thực hiện các cuộc tấn công ở phía Đông Nam Liban những giờ gần đây và có sự leo thang ở biên giới Israel-Liban.

6h00 (23h00 GMT): Hơn 100 máy bay không người lái bị chặn bên ngoài lãnh thổ Israel

Đài phát thanh quân đội Israel đưa tin với sự hỗ trợ từ Mỹ và Anh, hơn 100 máy bay không người lái đã bị chặn bên ngoài lãnh thổ Israel.

Reuters dẫn lời ba quan chức Mỹ cho biết, quân đội Mỹ đã bắn hạ máy bay không người lái của Iran hướng về Israel, mà không tiết lộ có bao nhiêu máy bay không người lái bị bắn hạ hoặc địa điểm chính xác.

5h52 (22h52 GMT): Còi báo động vang lên trên khắp Israel

Phóng viên Hamdah Salhut của Al Jazeera cho biết một số tia sáng đã xuất hiện trên bầu trời đêm của thành phố Tel Aviv. Hoạt động “ngăn chặn tích cực” đang được tiến hành. Còi báo động không kích đang vang lên trên khắp Israel, bao gồm cả Tel Aviv.

Ngay sau lượng lớn tên lửa phòng không IDF phóng lên, 4 tên lửa Iran có vẻ như đã lọt qua và lao vào mục tiêu.

5h40 (22h40 GMT): Quân đội Israel khuyến cáo cư dân các khu vực có nguy cơ cao ở gần hầm tránh bom

Quân đội Israel cảnh báo cư dân ở các khu vực Cao nguyên Golan, Nevatim, Dimona và Eilat bị chiếm đóng phải ở “gần các không gian bảo vệ cho đến khi có thông báo mới”.

Nevatim là nơi đặt căn cứ không quân của Israel. Israel có một lò phản ứng hạt nhân ở ngoại ô Dimona. Eilat là cảng của Israel ở phía Nam Biển Đỏ, nơi đã bị lực lượng Houthi ở Yemen tấn công liên tục trong suốt thời gian diễn ra cuộc xung đột ở Gaza

5h30 (22h30 GMT): Iran tuyên bố cuộc tấn công vào Israel 'kết thúc' vấn đề Israel tấn công đại sứ quán Iran ở Syria

Trên nền tảng X, phái đoàn Iran tại Liên hợp quốc cho biết cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa vào Israel được tiến hành “dựa trên sức mạnh của Điều 51 của Hiến chương Liên hợp quốc liên quan đến phòng thủ hợp pháp” và để đáp trả cuộc tấn công ngày 1 tháng 4 của Israel vào đại sứ quán của họ ở Damascus, Syria.

Với cuộc tấn công, “Vấn đề có thể được coi là đã kết thúc”, Iran tuyên bố.

“Tuy nhiên, nếu chính quyền Israel phạm phải một sai lầm khác, phản ứng của Iran sẽ nghiêm khắc hơn đáng kể. Đó là cuộc xung đột giữa Iran và chế độ của Israel, mà Mỹ phải tránh xa,” tuyên bố cho biết thêm.

5h25 (22h25 GMT): Houthi phóng máy bay không người lái vào Israel phối hợp với Iran

Theo Công ty an ninh Ambrey, hiện có báo cáo rằng lực lượng Houthi ở Yemen đã phóng nhiều máy bay không người lái vào Israel với sự phối hợp của Iran.

Công ty này nói thêm rằng các tên lửa có khả năng được tính thời gian để tiếp cận Israel cùng một lúc.

“Các máy bay không người lái (UAV) được cho là đã được lực lượng Houthi phóng về phía Israel. Các UAV được phóng với sự phối hợp của Iran”.

“Các cảng của Israel được đánh giá là mục tiêu tiềm năng”, Ambrey cho biết.

5h01 (22h01 GMT): Iran cảnh báo các nước không được phép để Israel sử dụng không phận

Hãng thông tấn bán chính thức Mehr của Iran thông tin Bộ trưởng Quốc phòng nước này Mohammad Reza Ashtiani đã đưa ra cảnh báo rằng Tehran sẽ có phản ứng mạnh mẽ với bất kỳ quốc gia nào “mở không phận hoặc lãnh thổ của mình cho cuộc tấn công của Israel nhằm vào Iran”.

5h00 (22h00 GMT): Iran bắt đầu phóng tên lửa hành trình

Vũ khí này có thời gian bay ngắn hơn máy bay không người lái. Đợt máy bay không người lái thứ ba của Iran đã được phóng tới Israel. Trước đó, lãnh đạo tối cao của Iran, Ayatollah Ali Khamenei, đã đưa ra tuyên bố trong một bài đăng trên X cùng với một đoạn video rằng “chế độ” của Israel hoàn toàn là “ác độc, xấu xa và sai lầm”.

Lực lượng phòng không Israel chặn một số cuộc tấn công vào Tel Aviv.

4h50 (21h50 GMT): Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã lên án cuộc tấn công của Iran vào Israel là “liều lĩnh”

Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã lên án cuộc tấn công của Iran vào Israel là “liều lĩnh”, đồng thời nói thêm rằng Anh sẽ “tiếp tục đứng lên bảo vệ an ninh của Israel”

“Cùng với các đồng minh, chúng tôi đang khẩn trương làm việc để ổn định tình hình và ngăn chặn leo thang thêm. Không ai muốn thấy tình hình đổ máu thêm”, ông Sunak nói trong một tuyên bố.

4h40 (21h40 GMT): Cuộc tấn công của Iran vào Israel sẽ diễn ra trong vài giờ

Người phát ngôn của Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ (NSC) Adrienne Watson cho biết: “Tổng thống Biden đang được cập nhật thường xuyên về tình hình và sẽ gặp các quan chức an ninh nội địa vào chiều nay tại Nhà Trắng. Cuộc tấn công này có thể sẽ diễn ra trong vài giờ".

“Tổng thống Biden đã nói rõ: Sự ủng hộ của chúng tôi đối với an ninh của Israel là rất chắc chắn. Mỹ sẽ sát cánh cùng người dân Israel và hỗ trợ bảo vệ họ trước những mối đe dọa từ Iran”.

Lãnh tụ tối cao của Iran, Ayatollah Ali Khamenei, đã ra tuyên bố trong một bài đăng trên nền tảng X cùng với một đoạn video trong đó ông tuyên bố rằng “chế độ” của Israel hoàn toàn là “ác độc, xấu xa và sai lầm”.

4h30 (21h30 GMT): Liban tuyên bố tạm thời đóng cửa không phận

Chính phủ Liban tuyên bố đóng cửa tạm thời không phận và sẽ mở lại không phận vào lúc 7 giờ sáng giờ địa phương (04:00 GMT). Liban cùng với Iraq, Jordan và Israel đã đóng cửa không phận

4h25 (21h25 GMT): Quân đội Israel: Iran đã phát động cuộc tấn công trực tiếp từ lãnh thổ Iran

Người phát ngôn quân đội Israel Daniel Hagari cho biết: “Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ các máy bay không người lái cảm tử của Iran đang trên đường tới Israel. Đây là một sự leo thang nghiêm trọng và nguy hiểm. Khả năng phòng thủ và tấn công của chúng tôi đang ở mức sẵn sàng cao nhất trước cuộc tấn công quy mô lớn này từ Iran”.

4h10 (21h10 GMT): Syria đã đặt hệ thống phòng không Pantsir 

Các nguồn tin quân đội cho biết Syria đã đặt hệ thống phòng không Pantsir do Nga sản xuất trong tình trạng báo động cao xung quanh Thủ đô Damascus và các căn cứ lớn trong trường hợp Israel tấn công.

Họ dự kiến Israel sẽ đáp trả bất kỳ cuộc tấn công nào từ Iran bằng cách nhắm mục tiêu vào các căn cứ quân sự và cơ sở nơi lực lượng dân quân thân Iran đóng quân.

4h00 (21h00 GMT): Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo (IRGC) đưa ra tuyên bố

Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo (IRGC) đã đưa ra một tuyên bố cho biết: “Chúng tôi đã phát động một chiến dịch sử dụng máy bay không người lái và tên lửa để đáp trả tội ác của nhà nước Phục quốc Do Thái nhắm vào lãnh sự quán Iran ở Syria. Chiến dịch được thực hiện với hàng chục tên lửa và máy bay không người lái để tấn công các mục tiêu cụ thể trong vùng lãnh thổ bị chiếm đóng.”

3h49 (21h49 GMT): Phòng không Jordan sẵn sàng bắn hạ bất kỳ máy bay không người lái nào của Iran vi phạm không phận

Reuters dẫn hai nguồn tin an ninh khu vực cho biết lực lượng phòng không Jordan sẵn sàng đánh chặn và bắn hạ bất kỳ máy bay không người lái hoặc máy bay nào của Iran vi phạm không phận nước này.

Các nguồn tin cho biết quân đội Jordan cũng đang trong tình trạng cảnh giác cao độ và các hệ thống radar đang theo dõi hoạt động của máy bay không người lái.

3h21 (21h21 GMT): Jordan tạm thời đóng cửa không phận

Cơ quan quản lý hàng không dân dụng Jordan cho biết nước này sẽ đóng cửa không phận từ 23h giờ địa phương (20h GMT) để đảm bảo an toàn, an ninh cho hàng không dân dụng. Giao thông hàng không ở Jordan bị ảnh hưởng do hệ thống GPS bị nhiễu, khiến máy bay phải sử dụng các hệ thống thay thế. Jordan, Iraq, Kuwait, Syria và Lebanon cũng đã báo cáo tình trạng gián đoạn giao thông hàng không dân sự do hệ thống GPS bị xáo trộn.

Toàn cảnh Iran phóng hơn 100 UAV tập kích Israel

Iran phóng hơn 100 UAV và tên lửa vào Israel trong đòn tấn công trực tiếp quy mô lớn nhằm đáp trả vụ không kích tòa lãnh sự quán nước này ở Damacus, Syria hôm 1/4.

Người phát ngôn quân đội Israel (IDF) - Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, lúc 23h ngày 13/4 (3h sáng 14/4 giờ Hà Nội) thông báo Iran phóng 100 máy bay không người lái (UAV) dòng Shahed, đẩy hai nước đến bờ vực xung đột toàn diện sau hơn một thập kỷ căng thẳng.

Người phát ngôn quân đội Israel, Chuẩn Tướng Daniel Hagari.

Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) sau đó xác nhận, cho biết họ đã phóng các UAV tự sát và tên lửa vào các mục tiêu cụ thể trong đợt tấn công quy mô lớn đầu tiên thuộc chiến dịch "Lời hứa đích thực nhằm đáp trả những tội ác của Israel”.

Chiến dịch "được tiến hành với sự phê chuẩn của Hội đồng An ninh Quốc gia tối cao, dưới sự giám sát của Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran”, IRGC cho hay. Vài phút sau khi Iran phát động đợt tấn công, lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei đã có bài đăng trên mạng xã hội X, nhấn mạnh “chính quyền Israel phải bị trừng phạt".

Hình ảnh một chiếc drone được phát hiện trên bầu trời ở Trung Đông ngày 13-4 (giờ địa phương) - Ảnh: THE TIMES OF ISRAEL/X

Khoảng một giờ sau khi phóng UAV, lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã phóng “đợt tên lửa đạn đạo đầu tiên vào sâu trong lãnh thổ Israel", hãng thông tấn IRNA của Israel thông báo. Các nguồn tin an ninh Iraq cho hay một số UAV đã bay qua nước này từ phía Iran và mất vài giờ để bay tới mục tiêu ở Israel.

"Đòn tấn công bằng UAV của Iran là động thái leo thang nghiêm trọng và nguy hiểm", người phát ngôn quân đội Israel Daniel Hagari cho hay. "Chúng tôi đang giám sát chặt chẽ số UAV của Iran đang trên đường tới Israel", ông Hagari nói.

Chính phủ thời chiến của Israel đã họp khẩn tại sở chỉ huy quân đội để ứng phó tình hình. Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) dự định tìm cách đánh chặn số UAV này trước khi chúng tới được không phận Israel. Các tiêm kích IDF đã sẵn sàng tham chiến, trong khi hệ thống phòng không Vòm Sắt của Israel cũng có thể vô hiệu hóa UAV Shahed của Iran.

"Iran có thể phóng thêm nhiều đợt UAV trong thời gian tới. Chúng tôi đang theo dõi khả năng họ khai hỏa thêm tên lửa. Isreal có hệ thống phòng thủ mạnh để xử lý các vật thể xâm phạm không phận", người phát ngôn quân đội Israel Daniel Hagari nói. Quân đội Israel không phát hiện dấu hiệu cho thấy tên lửa Iran có khả năng rơi vào khu dân cư trên lãnh thổ nước này.

Hệ thống Vòm Sắt cùng các tổ hợp phòng không khác đã được kích hoạt và bắn hạ UAV Iran tại nhiều địa điểm, trong đó có Tel Aviv, Jerusalem, Beersheba, vùng Hanaton ở phía Bắc Israel và Safed gần Cao nguyên Golan.

Lực lượng Hezbollah ở Lebanon cũng thông báo đã phóng hàng chục rocket vào sở chỉ huy phòng không của lực lượng phòng vệ Israel (IDF) tại căn cứ Kaila ở Cao nguyên Golan, dường như nhằm hỗ trợ Iran trong cuộc tập kích.

Cơ quan Ứng phó Khẩn cấp Israel (MDA) cho hay không ghi nhận bất cứ thương vong nào của dân thường do đòn tập kích của Iran. Một cậu bé 10 tuổi chỉ bị thương ở đầu do mảnh của đầu đạn tên lửa đánh chặn Israel văng trúng tại khu vực Negev ở miền Nam nước này.

Tại Thủ đô Tehran (Iran), sau khi tin tức về cuộc tấn công được công bố, hàng trăm người đã tụ tập ở Quảng trường Palestine, mang theo cờ và hô khẩu hiệu phản đối Israel.

Tại Teheran, người dân đổ ra đường vui mừng khi Iran phát lệnh tấn công Israel.

Ở thành phố Kerman, miền Nam Iran, đám đông tụ tập gần mộ tướng lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Qasem Soleimani, hô khẩu hiệu phản đối Israel. Tướng Soleimani là chỉ huy cấp cao của IRGC thiệt mạng trong cuộc không kích của Mỹ ở Baghdad, Iraq hồi năm 2020.

Vài giờ sau, hai quan chức Mỹ cho biết hệ thống phòng không của Washington ở Trung Đông đã hạ một số UAV Iran, song không nêu rõ cách thức đánh chặn.

Iran lập tức cảnh báo Mỹ "tránh xa" xung đột với Israel sau khi phóng loạt UAV. "Đây là xung đột giữa Iran và Israel, Mỹ phải tránh xa!", phái đoàn thường trực Iran tại Liên hợp quốc cho biết.

"Được thực hiện theo Điều 51 Hiến chương Liên hợp quốc về quyền tự vệ hợp pháp, hành động của quân đội Iran hôm nay là sự đáp trả vụ tấn công của Israel vào cơ sở ngoại giao của chúng tôi ở Damascus. Vấn đề có thể coi như đã kết thúc", phái đoàn Iran tại Liên hợp quốc thông báo trên mạng xã hội X, dường như ám chỉ Iran sẽ không phát động đợt tấn công tiếp theo.

"Nhưng nếu Israel tiếp tục phạm sai lầm, hành động đáp trả của Iran sẽ nghiêm trọng hơn", cơ quan này cảnh báo.

Bộ Ngoại giao Iran cũng ra tuyên bố khẳng định nước này "cam kết tuân thủ các nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế", nhưng sẽ "không ngần ngại tiến hành thêm các biện pháp tự vệ nếu cần thiết để đảm bảo lợi ích hợp pháp của mình trước bất cứ hành động quân sự và việc sử dụng vũ lực bất hợp pháp nào".

Israel và đồng minh Mỹ chưa thông báo có đáp trả cuộc tập kích của Iran hay không. Tel Aviv trước đó tuyên bố sẽ "đánh thẳng vào Iran" nếu Tehran có hành động tấn công trực tiếp vào lãnh thổ nước này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nga và Ukraine đều tuyên bố đã tấn công các cơ sở năng lượng và mục tiêu quân sự của nhau trong những ngày qua.

Lực lượng Houthi ở Yemen đã công bố một số hình ảnh cho thấy một máy bay không người lái MQ-9 của Mỹ bị bắn hạ trên không phận Yemen.

Trong bài phát biểu qua video tối ngày 27/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, Nga đã tấn công các mục tiêu là ngành năng lượng ở các vị trí khác nhau bao gồm cả cơ sở cung cấp điện và trung chuyển khí đốt, đặc biệt là những cơ sở khí đốt đảm bảo nguồn cung an toàn cho Liên minh châu Âu (EU).

Rạng sáng ngày 27/4, Nga đã tiến hành tấn công vào Kharkov. Hậu quả khiến 7 sĩ quan Séc cùng hàng trăm binh lính thiệt mạng.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài Al Jazeera mới đây, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã tái khẳng định quan điểm của Trung Quốc rằng đàm phán hòa bình là giải pháp khả thi duy nhất để giải quyết cuộc xung đột Nga - Ukraine, đồng thời kêu gọi tổ chức hội nghị hòa bình quốc tế để giải quyết cuộc xung đột này.

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles đã đến thăm thành phố Lviv của Ukraine và công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 100 triệu USD cho Kiev.