Israel ban bố tình trạng báo động khẩn cấp toàn quốc

Bộ Quốc phòng Israel đã ban bố tình trạng khẩn cấp trong 48 giờ, từ 6h ngày 25/8, do lo ngại lực lượng Hezbollah tiếp tục phóng tên lửa về phía nước này.

Theo CBS News, sáng sớm nay, 25/8, Israel đã tiến hành một loạt các cuộc không kích dữ dội vào miền Nam Liban. Động thái này được Israel mô tả là nhằm ngăn chặn nhóm chiến binh Hezbollah gây ra mối đe dọa về một cuộc chiến tranh rộng lớn hơn trên toàn khu vực, có thể phá hỏng nỗ lực đạt được lệnh ngừng bắn ở Gaza.

Trong một tuyên bố trước đó, người phát ngôn quân đội Israel, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, đã cáo buộc Hezbollah chuẩn bị phóng tên lửa và rocket về phía lãnh thổ Israel.

"Hành động gây hấn liên tục của Hezbollah có nguy cơ kéo người dân Liban, người dân Israel và toàn bộ khu vực vào một cuộc leo thang lớn hơn", ông Hagari nhấn mạnh.

Trong tin nhắn trên ứng dụng Telegram, quân đội Israel kêu gọi người dân sinh sống gần nơi Hezbollah hoạt động "rời đi ngay lập tức" để đảm bảo an toàn.

Cơ quan quản lý sân bay Israel báo cáo rằng đã tạm thời đình chỉ các chuyến bay đến và đi từ Sân bay quốc tế Ben Gurion tại Tel Aviv. Các chuyến bay đang trên đường đến Ben Gurion đang được chuyển hướng đến các sân bay khác.

Vị trí Israel, Liban. Đồ họa: AFP.

Sau thông báo từ Tel Aviv, Hezbollah tuyên bố đã tiến hành cuộc tấn công riêng vào Israel bằng một lượng lớn máy bay không người lái.

Nhóm Hezbollah do Iran hậu thuẫn đã thề sẽ đáp trả việc Israel sát hại chỉ huy cấp cao Fuad Shukr vào tháng trước tại thành trì Dahiya, ngoại ô phía Nam Beirut của Liban.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant ban bố tình trạng khẩn cấp toàn quốc trong vòng 48 giờ từ 6h sáng (tức 10h giờ Hà Nội). Ông Gallant cho biết Israel đang theo dõi chặt chẽ các diễn biến ở Beirut và quyết tâm sử dụng mọi phương tiện có thể để bảo vệ công dân của mình.

Dự kiến Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu chủ trì cuộc họp nội các an ninh khẩn cấp vào lúc 7h giờ địa phương.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nhiều bộ đàm do lực lượng Hezbollah sử dụng lại tiếp tục phát nổ ở nhiều thành phố tại Liban vào chiều tối nay (giờ địa phương). Hiện chưa có báo cáo thương vong.

Hàng loạt máy nhắn tin của các thành viên lực lượng Hezbollah đã phát nổ trên khắp Liban và một số khu vực ở Syria, khiến ít nhất 9 người thiệt mạng và 2.800 người khác bị thương. Một số nguồn tin khu vực nhận định vụ việc do lực lượng tình báo Israel tiến hành, nhằm đáp trả vụ ám sát một cựu quan chức quốc phòng cấp cao của Israel mà Tel Aviv cáo buộc do Hezbollah thực hiện.

Phong trào Hezbollah của người Shiite có trụ sở tại Liban vừa tuyên bố sẽ đáp trả Israel vì vụ nổ hàng loạt máy nhắn tin khiến 11 người thiệt mạng và hàng nghìn người bị thương.

Anh Jaan Roose, một vận động viên người Estonia đã hoàn thành chuyến đi thăng bằng trên dây dài hơn 1.000 m, phía trên cây cầu Bosphorus nối liền châu Âu và châu Á.

Một trường nầm non ở Dubai đã sử dụng các công cụ công nghệ cao, được tích hợp trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ công việc giảng dạy cho giáo viên, giúp kích thích trí tưởng tượng và tăng khả năng tiếp thu của trẻ nhỏ.

Lệnh sơ tán một phần đã được ban hành tại Toropets, một thị trấn có 11.000 dân ở phía Tây Bắc Moskva, do các mảnh vỡ của một máy bay không người lái Ukraine bị bắn hạ gây ra hỏa hoạn.