Israel bao vây hoàn toàn thành phố Gaza

Quân đội Israel tuyên bố lực lượng của họ đã "bao vây" phần phía bắc của Dải Gaza và Thành phố Gaza với mục tiêu mà họ khẳng định là tiêu diệt Hamas. Bộ binh Israel nhận được sự hỗ trợ từ trên không và trên biển để đạt được mục tiêu đề ra. Theo quân đội Israel thì chiến dịch tấn công trên bộ đang giành được thắng lợi lớn nhưng cũng chịu tổn thất nặng nề.

Quân đội Israel cho biết trong 24 giờ qua họ đã tiêu diệt 130 tay súng bên trong dải  Gaza và sẽ tiếp tục tấn công vào các địa điểm phóng rốc-két, các kho quân sự cũng như hệ thống đường hầm. 19 binh sĩ Israel thiệt mạng bên trong Dải Gaza. Tổng cộng, kể từ khi cuộc chiến bắt đầu vào ngày 7 tháng 10, 335 binh sĩ Israel đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh.

Số người Palestine thiệt mạng đã tăng lên trên 9.000. Một cuộc không kích của Israel hôm thứ Năm đã san phẳng một tòa nhà dân cư ở trại tị nạn Bureij cách thành phố Gaza vài dặm về phía nam. Người phát ngôn lực lượng Phòng vệ Dân sự của Gaza cho biết ít nhất 15 người đã thiệt mạng và hàng chục người khác đã bị chôn vùi.

Các nhà lãnh đạo Mỹ và Ả-rập đang gây áp lực buộc Israel nới lỏng cuộc bao vây Gaza và ít nhất là tạm dừng các cuộc tấn công trong thời gian ngắn để hỗ trợ dân thường.

Hôm nay, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ tới Israel và Jordan theo yêu cầu của Tổng thống Joe Biden đàm phán về việc “tạm dừng chiến sự” để viện trợ cho người Palestine và đưa thêm người nước ngoài và những người bị thương ra ngoài. Khoảng 800 người đã được chuyển ra trong hai ngày qua.

Israel đã không đáp lại ngay lập tức đề nghị của tổng thống Mỹ Biden. Nhưng Thủ tướng Benjamin Netanyahu nói “Chúng tôi đang tiến lên… Không có gì có thể ngăn cản chúng tôi”. Ông tuyên bố sẽ tiêu diệt chính quyền Hamas ở Dải Gaza.

Chuyến thăm của ông Blinken sẽ diễn ra khi các nước Ả-rập, bao gồm cả các nước đồng minh với Mỹ và thiết lập hòa bình với Israel, ngày càng bất bình với cuộc chiến. Jordan triệu hồi đại sứ của mình ở Israel và yêu cầu đại sứ của Israel không quay lại Amman cho đến khi chiến tranh và “thảm họa nhân đạo” dừng lại.

                                                                  (Nguồn: Al Jazeera và AP)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry khẳng định Israel phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng nhân đạo mà người Palestine đang phải trải qua ở Dải Gaza.

Chỉ vài ngày sau khi nhậm chức tổng thống nhiệm kỳ thứ 5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tiến hành cải tổ nội các. Trong khi giữ lại hầu hết các vị trí bộ trưởng quan trọng, nhà lãnh đạo Nga đã đề cử Phó Thủ tướng thứ nhất Andrei Belusov làm Bộ trưởng Quốc phòng mới, thay cho ông Sergei Shoigu.

Bức chân dung chính thức đầu tiên của Vua Charles III kể từ khi ông đăng quang đã được ra mắt tại Cung điện Buckingham. Đây là bức tranh sơn dầu khổng lồ vẽ hình Vua Charles to lớn hơn ngoài đời thực, trong bộ đồng phục của Vệ binh xứ Wales.

Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã bị thương trong một vụ nổ súng và được đưa đến bệnh viện.

Ngày 15/5, phát biểu trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba tại Kiev (Ukraine), Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Mỹ sẽ cung cấp cho Ukraine thêm 2 tỷ USD viện trợ quân sự nước ngoài.

"Nga chưa bao giờ loại trừ giải pháp đàm phán để đạt được hòa bình trong cuộc xung đột Ukraine, nhưng bất kỳ cuộc thảo luận nào cũng phải tính đến lợi ích của tất cả các bên liên quan, bao gồm cả Moscow", Đài truyền hình RT trích dẫn lời Tổng thống Vladimir Putin cho biết.