Israel có thể sắp tấn công ồ ạt vào Rafah

Hình ảnh vệ tinh do Maxar Technologies công bố hôm thứ Ba (23/4) cho thấy lều trại đã được mở rộng gần Khan Younis và Rafah, ở Dải Gaza. Ảnh chụp từ vệ tinh ngày 7 tháng 4, các khu vực này đang trống, ngày 23 tháng 4 có thể nhìn thấy nhiều lều trắng. Đó được xem là dấu hiệu cho thấy Israel chuẩn bị tấn công lớn vào Rafah. Lực lượng Phòng vệ Israel nói với AP rằng họ không xây dựng các khu lều trại này.

Hình ảnh vệ tinh do Maxar Technologies công bố hôm thứ Ba (23/4) cho thấy các trại lều tị nạn đã được mở rộng gần Khan Younis và Rafah, ở Dải Gaza.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã đe dọa giáng thêm “những đòn đau đớn” nhắm vào Hamas vì các cuộc đàm phán giải thoát những con tin còn lại bị giam giữ ở Dải Gaza đổ vỡ. Những việc mà Israel sẽ làm có thể bao gồm một cuộc tấn công bộ binh để tiêu diệt các tiểu đoàn Hamas còn lại ở thành phố Rafah phía nam Gaza, khu vực duy nhất của vùng đất mà Israel chưa điều quân tới.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã đe dọa giáng thêm “những đòn đau đớn” nhắm vào Hamas.

Theo Wall Street Journal, IDF đã sẵn sàng sơ tán thường dân Palestine khỏi Rafah trước cuộc tấn công theo kế hoạch nhằm vào Hamas. Dẫn lời các quan chức Israel và Ai Cập, tạp chí này cho biết theo kế hoạch của Israel, trong hai đến ba tuần đầu tiên của chiến dịch, dân thường sẽ được sơ tán, với sự phối hợp của Mỹ, Ai Cập và các nước Ả Rập khác. Dân thường sẽ được sơ tán đến thành phố Khan Younis gần đó, cùng các khu vực khác ở Gaza. Tại các địa điểm này, Israel cung cấp lều trại, thực phẩm và cơ sở y tế.

Sau đó, IDF sẽ dần dần điều quân tới Rafah và nhắm mục tiêu vào các khu vực mà họ tin rằng các thủ lĩnh và thành viên Hamas đang ẩn náu. Israel cho biết Rafah có bốn tiểu đoàn đầy đủ của Hamas. Rafah là thành trì lớn cuối cùng của nhóm này ở Dải Gaza sau khi IDF hoạt động ở phía bắc và miền trung Palestine. Họ cũng tin rằng nhiều người trong số 133 con tin còn lại đang bị giam giữ ở Rafah.

Israel liên tục không kích Rafah trong những ngày gần đây.

Các quan chức Ai Cập cho biết giao tranh ở Rafah dự kiến sẽ kéo dài ít nhất 6 tuần, mặc dù thời gian diễn ra chiến dịch vẫn chưa chắc chắn. Một quan chức an ninh Israel cho biết IDF sẽ “có một kế hoạch hoạt động rất chặt chẽ vì ở đó rất phức tạp”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller nói: “chúng tôi không muốn thấy người Palestine sơ tán khỏi Rafah trừ khi sơ tán để trở về nhà của họ”. Chính quyền Tổng thống Biden đã nhiều lần bày tỏ phản đối việc IDF tấn công ồ ạt vào Rafah. Có lúc, các quan chức Mỹ tỏ ý sẵn sàng chấp nhận một cuộc tấn công của IDF ở Rafah nếu Israel tìm cách sơ tán dân thường ở đó một cách an toàn và quan tâm đến nhu cầu nhân đạo của họ.

Người dân Rafah đau đớn vì mất người thân.

Trong bình luận mới nhất của mình, ông Miller bác bỏ quan điểm cho rằng Mỹ có thể hỗ trợ chiến dịch tấn công lớn vào Rafah. Washington lập luận rằng một cuộc tấn công quân sự quy mô lớn ở Rafah sẽ khiến người Palestine trú ẩn ở đó gặp nguy hiểm, tàn phá trung tâm nhân đạo chính của Gaza nằm ở phía nam Gaza và tiếp tục cô lập Israel trên trường quốc tế mà không thực sự tăng cường an ninh cho nước này.

Thay vào đó, Mỹ đang thúc đẩy Israel theo đuổi các hoạt động có mục tiêu hơn, chống lại các thủ lĩnh Hamas ở Rafah, đồng thời phối hợp với Cairo để bảo vệ biên giới Ai Cập-Gaza, tạo ra một bức tường ngầm để ngăn chặn buôn lậu vũ khí và bóp nghẹt các phần tử khủng bố còn lại trong khu vực, theo The Times of Israel.

Mỹ đang thúc đẩy Israel theo đuổi các hoạt động có mục tiêu hơn chống lại các thủ lĩnh Hamas ở Rafah.

Israel lập luận rằng họ không thể đánh bại Hamas nếu không phát động một cuộc tấn công lớn ở Rafah để tiêu diệt các tiểu đoàn còn lại của nhóm ở đó. Họ nói rằng họ sẽ chỉ tiến hành cuộc tấn công sau khi sơ tán dân thường trong thành phố, đảm bảo rằng họ sẽ có thể tiếp tục nhận viện trợ nhân đạo khi di dời và phối hợp với Ai Cập, quốc gia giáp Rafah.

Israel lập luận rằng họ không thể đánh bại Hamas nếu không phát động một cuộc tấn công lớn vào Rafah.

Người dân cho biết Israel đã tăng cường các cuộc tấn công khắp Gaza hôm thứ Ba, bao gồm một số vụ pháo kích ác liệt nhất trong nhiều tuần, và quân đội đã ra lệnh sơ tán mới ở phía bắc vùng đất này, cảnh báo dân thường rằng họ đang ở trong "khu vực chiến đấu nguy hiểm".

Cơ quan y tế Palestine cho biết hơn 34.000 người đã được xác nhận thiệt mạng trong cuộc chiến kéo dài 7 tháng. Hàng nghìn thi thể khác vẫn chưa được tìm thấy.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video ghi lại ở tiền tuyến trong cuộc xung đột với Ukraine cho thấy cảnh xe tăng Abrams M1 và xe chiến đấu Bradley, vũ khí do Washington cung cấp cho Kiev bị phá hủy.

Tờ The New York Times dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết không phải toàn bộ vũ khí mà Mỹ hứa cấp cho Ukraine đều đã sẵn sàng để chuyển đi. Chính quyền Mỹ sẽ cần thời gian để quyết định những gì có thể gửi cho Kiev mà không làm cạn kiệt các đơn vị NATO.

Những thiệt hại nặng nề sau cuộc tấn công tên lửa mới nhất của Nga vào Odessa đang nhấn mạnh mức độ cấp thiết của việc tăng cường phòng không đối với Ukraine.

Một quan chức tình báo quân sự cấp cao của Ukraine nhận định rằng, trong bối cảnh Kiev thiếu cả vũ khí và binh sỹ, một chiến thắng quân sự trước Nga là điều không khả thi. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán hòa bình với Moscow sẽ khó có thể diễn ra trước năm 2025.

Bộ Quốc phòng Nga, ngày 2/5, đã công bố một đoạn phim do máy bay không người lái ghi lại về các cuộc tấn công nhằm vào hai hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao HIMARS do Mỹ cung cấp cho Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố lực lượng nước này chiếm được Berdychi, cách thành phố Avdiivka ở Donetsk 12 km, một trong những làng có vị trí then chốt trong phòng tuyến của Ukraine ở phía Đông.