Israel đối phó với cuộc tấn công của Iran như thế nào?

Rạng sáng 14/4 (giờ Việt Nam), Iran đã phóng hàng loạt tên lửa và máy bay không người lái từ lãnh thổ của mình về phía Israel. Israel cho biết hơn 300 máy bay không người lái và tên lửa đã được phóng từ Iran, Iraq và Yemen nhằm vào nước này, đồng thời cho biết phần lớn số tên lửa và máy bay không người lái của Iran đã bị đánh chặn. Vậy Israel và các đồng minh đã ứng phó với cuộc tấn công của Iran như thế nào?

Lực lượng Israel bắn tên lửa từ hệ thống phòng thủ Vòm sắt của họ gần thành phố Sderot phía nam vào ngày 13 tháng 5 năm 2023.

Theo các quan chức Israel và Mỹ, hầu hết trong số hơn 300 tên lửa và máy bay không người lái của Iran, phần lớn được cho là đã được phóng từ bên trong lãnh thổ Iran trong một cuộc tấn công kéo dài 5 giờ, đã bị chặn trước khi chúng đến Israel, cách nơi phóng hơn 1.770 km.

Quân đội Israel ngày 14/4 cho biết “99%” tên lửa do Iran bắn đã bị Israel và các đối tác của nước này đánh chặn, chỉ có “một số lượng nhỏ” tên lửa đạn đạo chạm tới Israel.

Cũng theo quân đội Israel, Iran đã phóng khoảng 170 máy bay không người lái, hơn 30 tên lửa hành trình và hơn 120 tên lửa đạn đạo trong đêm 13/4.

Các quan chức Mỹ cho biết hơn 70 máy bay không người lái và 3 tên lửa đạn đạo đã bị tàu Hải quân và máy bay quân sự Mỹ đánh chặn mà không đưa ra thông tin chi tiết rằng chính xác hệ thống phòng thủ nào đã được sử dụng để bắn hạ tên lửa.

Các quan chức nói với phóng viên Oren Liebermann của CNN tại Lầu Năm Góc rằng Hải quân Mỹ đã bắn hạ ít nhất ba tên lửa đạn đạo sử dụng hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis trên hai tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường ở phía đông Địa Trung Hải.

Máy bay chiến đấu của Mỹ cũng bắn hạ tên lửa của Iran, phóng viên Liebermann của CNN đưa tin. Mặc dù không tiết lộ nơi các máy bay phản lực Mỹ hoạt động nhưng có các tàu sân bay của Hải quân Mỹ và máy bay trên đất liền nằm trong phạm vi hoạt động của khu vực.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết trong một tuyên bố rằng Mỹ đã chuẩn bị tốt để giúp bảo vệ Israel trước cuộc tấn công của Iran. “Để hỗ trợ phòng thủ Israel, quân đội Mỹ đã điều động máy bay và tàu khu trục phòng thủ tên lửa đạn đạo tới khu vực trong tuần qua”, ông nói.

Anh cho biết họ cũng sẵn sàng can thiệp bằng cách sử dụng máy bay của Không quân Hoàng gia Anh có trong khu vực. Một tuyên bố của Bộ Quốc phòng Anh cho biết: “Những máy bay phản lực này của Anh sẽ ngăn chặn bất kỳ cuộc tấn công trên không nào trong phạm vi các nhiệm vụ hiện có của chúng tôi, theo yêu cầu”.

Người phát ngôn quân đội Israel cũng cho biết Pháp có tham gia ngăn chặn các cuộc tấn công của Iran. “Chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với Mỹ, Anh và Pháp, những nước đã hành động tối nay” , người phát ngôn quân đội Israel nói.

Trong khi đó, Israel đã vận hành một loạt hệ thống để ngăn chặn các cuộc tấn công từ mọi loại tên lửa đạn đạo có quỹ đạo đưa chúng bay trên bầu khí quyển cho đến tên lửa hành trình và tên lửa bay thấp.

Hệ thống Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel thường xuyên được chú ý kể từ khi nước này bắt đầu cuộc tấn công quân sự ở Gaza để đáp trả các cuộc tấn công của Hamas vào ngày 7 tháng 10 bên trong Israel. Theo Tổ chức phòng thủ tên lửa nước này (IMDO), Vòm sắt là tầng dưới cùng của hệ thống phòng thủ tên lửa của Israel.

Có ít nhất 10 khẩu đội Vòm sắt ở Israel, mỗi khẩu đội được trang bị radar phát hiện tên lửa, sau đó sử dụng hệ thống chỉ huy và kiểm soát để nhanh chóng tính toán xem một quả đạn đang bay tới có gây ra mối đe dọa hay có khả năng bắn trúng khu vực không có người ở hay không. Nếu tên lửa gây ra mối đe dọa, Vòm sắt sẽ bắn tên lửa từ mặt đất để tiêu diệt nó trên không.

Theo IMDO, lớp tiếp theo trong thang phòng thủ tên lửa của Israel là David's Sling, giúp bảo vệ chống lại các mối đe dọa tầm ngắn và tầm trung.

David's Sling, một dự án chung giữa Hệ thống phòng thủ tiên tiến Rafael của Israel và tập đoàn quốc phòng khổng lồ Raytheon của Mỹ, sử dụng các tên lửa đánh chặn tấn công động năng Stunner và SkyCeptor để tiêu diệt các mục tiêu ở khoảng cách xa tới 286 dặm, theo Dự án Mối đe doạ tên lửa tại Trung tâm Nghiên cứu Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS).

Phía trên David's Sling là các hệ thống Arrow 2 và Arrow 3 của Israel, do Mỹ hợp tác phát triển.

Theo CSIS, Arrow 2 sử dụng đầu đạn phân mảnh để tiêu diệt tên lửa đạn đạo đang lao tới trong giai đoạn cuối - khi chúng lao tới mục tiêu - ở tầng trên bầu khí quyển.

Theo Liên minh Vận động Phòng thủ Tên lửa, Arrow 2 có tầm bắn 56 dặm và độ cao tối đa 32 dặm, là bản nâng cấp của hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot của Mỹ mà Israel từng sử dụng trong vai trò này.

Trong khi đó, Arrow 3 sử dụng công nghệ tấn công để đánh chặn tên lửa đạn đạo đang bay tới trong không gian, trước khi chúng quay trở lại bầu khí quyển trên đường tới mục tiêu.

Israel cũng có máy bay chiến đấu hiện đại, bao gồm cả máy bay tàng hình F-35I mà trước đây nước này từng bắn hạ máy bay không người lái và tên lửa hành trình.

Những bức ảnh do Lực lượng Không quân Israel công bố vào sáng sớm 14/4 cho thấy các máy bay chiến đấu F-35 và F-15 đang quay trở lại căn cứ ở Israel sau khi thực hiện nhiệm vụ “đánh chặn” và “nhiệm vụ phòng thủ trên không”.

Iran tuyên bố đạt tất cả mục tiêu

Tham mưu trưởng quân đội Iran Mohammad Bagheri

Tham mưu trưởng quân đội Iran Mohammad Bagheri ngày 14/4 cho biết cuộc tấn công của Iran “đã đạt được tất cả mục tiêu” và kết thúc. Nước này không có kế hoạch hành động thêm nữa nếu Israel không trả đũa, theo Đài Al Jazeera.

Ông Mohammad Bagheri cho biết thêm cuộc tấn công không nhắm vào bất kỳ mục tiêu dân sự hoặc lợi ích kinh tế nào, thay vào đó tập trung vào tài sản quân đội Israel, đặc biệt là căn cứ tình báo ở Núi Hermon, nơi Iran nói đã được Israel sử dụng trong cuộc tấn công vào lãnh sự quán Iran ở Syria vừa qua cùng với căn cứ không quân Nevatim ở sa mạc Negev. Ông còn cảnh báo Iran có khả năng tiến hành một cuộc tấn công “mạnh hơn hàng chục lần”.

Trước đó cùng ngày, Đại diện thường trực của Iran tại Liên Hiệp Quốc Amir Saeid Iravani cảnh báo nước này sẽ đáp trả bằng vũ lực “mạnh hơn và kiên quyết hơn” nếu Israel trả đũa cuộc tấn công vừa diễn ra.

Một quan chức Israel xác nhận với tờ Times of Israel rằng Tel Aviv vẫn chưa quyết định sẽ đáp trả cuộc tấn công của Iran như thế nào. Vấn đề có khả năng sẽ được thảo luận tại cuộc họp của nội các chiến tranh Israel vào lúc 15h hôm nay 14/4 theo giờ địa phương (tức 19h cùng ngày theo giờ Việt Nam).

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 9/5, nước Nga kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít, ngày chiến thắng chung của tất cả các dân tộc yêu chuộng hòa bình trên thế giới, ngày đánh bại chủ nghĩa phát xít, chấm dứt Chiến tranh thế giới thứ II. Đồng thời, đó cũng là Ngày Chiến thắng vinh quang của quân và dân Liên Xô trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại. Lễ duyệt binh kỷ niệm được trực tiếp vào 13h hôm nay (9/5) trên kênh truyền hình H2, Youtube, Facebook, App HanoiOn, Website của Đài Hà Nội. Tham gia buổi tường thuật có chuyên gia quân sự Đại tá Lê Thế Mẫu, nhà bình luận quốc tế của Viện Chiến lược quốc phòng.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, trong 24 giờ qua, Quân đội Nga đã chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở nhiều hướng trên tiền tuyến, đồng thời tấn công các mục tiêu của Ukraine, bao gồm một nhà máy quân sự sản xuất nhiên liệu đẩy rắn cho tên lửa, các kho nhiên liệu và kho thiết bị. Lực lượng phòng không Nga cũng đánh chặn một số máy bay không người lái, tên lửa và bom của Ukraine.

Trước Ngày Chiến thắng, các tình nguyện viên trên khắp nước Nga đã đến tận nhà chúc mừng các cựu chiến binh và những người đã từng tham gia cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại .

Đài Hà Nội sẽ tường thuật trực tiếp Lễ duyệt binh kỷ niệm 79 năm Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại vào 13h hôm nay (9/5) trên kênh H2, Youtube, Facebook, App HanoiOn, Website hanoionline.vn. Tham gia buổi tường thuật có chuyên gia quân sự Đại tá Lê Thế Mẫu, nhà bình luận quốc tế của Viện Chiến lược quốc phòng.

Nam Phi, một quốc gia vốn nổi tiếng với tình trạng thiếu điện kéo dài hàng giờ, hiện đang tiếp tục đối mặt với tình trạng nghiêm trọng không kém, đó là nguồn nước có nguy cơ cạn kiệt.

Ngày 9/5, tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow, Nga sẽ tiến hành lễ diễu binh kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít Đức trong Chiến tranh thế giới thứ hai (9/5/1945–9/5/2024).