Israel đột kích, đóng cửa văn phòng Đài truyền hình Al Jazeera

Đài Al Jazeera có trụ sở tại Qatar xác nhận quân đội Israel đã tiến hành đột kích vào văn phòng của Đài tại thành phố Ramallah, khu vực Bờ Tây bị chiếm đóng và ban hành lệnh đóng cửa hoạt động trong 45 ngày.

Theo Al Jazeera, sự việc được thông báo qua một cuộc trao đổi trực tiếp giữa nhà báo kỳ cựu Walid al-Omari và một binh sĩ Israel. Trong cuộc trò chuyện này, người lính Israel tuyên bố: "Có phán quyết của tòa án về việc đóng cửa Al Jazeera trong 45 ngày". Điều này xảy ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Israel và các tổ chức truyền thông quốc tế đang gia tăng, đặc biệt là đối với những mạng lưới bị Israel cáo buộc gây ra mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.

Trước đó, vào tháng 5/2024, Israel cũng đã có hành động tương tự khi đóng cửa cơ sở của Al Jazeera trong nước, đồng thời tịch thu một số thiết bị của đài. Cơ quan chức năng Israel khi đó thông báo rằng họ đã chặn các chương trình phát sóng của Al Jazeera trên cáp và vệ tinh, đồng thời hạn chế truy cập vào trang web của đài. Quyết định này được thực hiện sau khi chính phủ Israel thông qua một đạo luật mới, cho phép ngăn chặn và cấm cửa các mạng lưới truyền thông nước ngoài mà họ cho rằng gây hại cho an ninh quốc gia.

Văn phòng Al Jazeera tại Ramallah ở Bờ Tây từng bị Israel đột kích tháng 5/2024.

Al Jazeera, một đài truyền hình quốc tế có trụ sở chính tại Qatar, hiện đang duy trì các văn phòng tại Jerusalem, Bờ Tây và Gaza. Kể từ khi xung đột giữa Israel và Hamas bùng nổ vào tháng 10/2023, Al Jazeera trở thành một trong những đơn vị truyền thông quốc tế chủ động và tích cực nhất trong việc đưa tin về các hoạt động quân sự của Israel cũng như những ảnh hưởng nghiêm trọng về nhân đạo tại Dải Gaza. Các bản tin của đài này đã thu hút sự chú ý lớn từ dư luận quốc tế, đặc biệt khi cung cấp các thông tin chi tiết về cuộc chiến và những thách thức mà người dân Gaza đang phải đối mặt.

Quyết định đóng cửa văn phòng Al Jazeera tại Ramallah là một phần trong các biện pháp nghiêm ngặt mà Israel áp dụng nhằm kiểm soát thông tin và truyền thông liên quan đến cuộc xung đột.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thế giới tạo ra 57 triệu tấn rác thải nhựa mỗi năm. Con số này cho thấy rác thải nhựa vẫn tiếp tục là một vấn nạn mà các nước cần chung tay giải quyết. Tái chế được coi là một trong những biện pháp hữu hiệu nhằm giảm lượng rác thải nhựa đang làn tràn khắp nơi.

Bà Kazuo Araki, một nghệ nhân bóng Temari nổi tiếng đã và đang nỗ lực để bảo tồn cũng như truyền bá nghề thủ công lâu đời này đến với thế hệ trẻ.

Tổng thống Israel Isaac Herzog đã chính thức bác bỏ cáo buộc về việc Israel liên quan đến các vụ nổ thiết bị viễn thông tại Liban, diễn ra trong hai ngày 17-18/9. Theo đó, Tổng thống Herzog khẳng định: "Tôi hoàn toàn bác bỏ bất kỳ sự liên quan nào đến hoạt động này".

Để làm mát các thành phố, đồng thời tăng cường đa dạng sinh học, các nhà nghiên cứu của Đức đã đưa ra giải pháp kiến trúc phủ xanh đô thị theo chiều dọc bằng một hệ thống cây dây leo phát triển nhanh, có thể tạo ra nhiều bóng râm.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vừa thông qua thành phần Chính phủ mới của tân Thủ tướng Michel Barnier, với toàn bộ 39 thành viên đều thuộc các đảng trung dung và cực hữu.

Quân đội Liên bang Nga và Quân đội nhân dân Lào đã bắt đầu cuộc tập trận chung Laros-2024 tại trường bắn Sergeyevsky thuộc khu vực Primorsky ở vùng Viễn Đông của Nga.