Israel phủ nhận liên quan tới các vụ nổ máy nhắn tin

Tổng thống Israel Isaac Herzog đã chính thức bác bỏ cáo buộc về việc Israel liên quan đến các vụ nổ thiết bị viễn thông tại Liban, diễn ra trong hai ngày 17-18/9. Theo đó, Tổng thống Herzog khẳng định: "Tôi hoàn toàn bác bỏ bất kỳ sự liên quan nào đến hoạt động này".

Tuyên bố này được đưa ra sau khi hãng tin ABC News trích dẫn nguồn tin tình báo Mỹ vào ngày 20/9, cho biết Israel có thể đã tham gia vào quá trình sản xuất các máy nhắn tin có khả năng phát nổ, được triển khai trên khắp Liban. Nguồn tin cho biết thêm, Israel đã mất ít nhất 15 năm để chuẩn bị cho kế hoạch này.

Vụ việc đã khiến tình hình tại Liban trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết. Bộ Y tế Liban xác nhận các vụ nổ máy nhắn tin và bộ đàm vào ngày 17 và 18/9 đã gây ra hậu quả nghiêm trọng, khiến 45 người thiệt mạng và hơn 3.000 người bị thương. Chính phủ Liban cùng phong trào Hezbollah đã cáo buộc Israel đứng sau những vụ tấn công này.

Tang lễ những người đã thiệt mạng trong vụ nổ máy nhắn tin tại thủ đô Beirut, Lebanon hôm 18/9. Ảnh: Reuters.

Căng thẳng giữa Israel và Hezbollah tiếp tục leo thang, đặc biệt khi vào ngày 22/9, hai bên đã có màn giao tranh dữ dội. Không quân Israel đã tiến hành đợt không kích mạnh mẽ nhất trong gần một thập kỷ qua trên khắp miền Nam Liban. Đáp trả, lực lượng Hezbollah đã phóng nhiều tên lửa vào Israel, trong đó một số quả rơi gần thành phố Haifa ở miền Bắc Israel.

Cộng đồng quốc tế đang theo dõi sát sao tình hình và lo ngại về nguy cơ bùng nổ một cuộc chiến tổng lực giữa Israel và Hezbollah. Nếu điều này xảy ra, xung đột có thể lan rộng ra toàn bộ khu vực Trung Đông, dẫn đến những hệ lụy khó lường.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Dù còn gần 2 tháng nữa mới tới Giáng sinh nhưng nhà bán lẻ đồ chơi nổi tiếng của Anh Hamleys đã tiết lộ những món đồ chơi hàng đầu của họ cho dịp Giáng sinh 2024.

Các chuyến tham quan đêm đã trở nên phổ biến ở Trung Quốc trong kỳ nghỉ Quốc khánh kéo dài 7 ngày, khi nhiều thành phố tổ chức các hoạt động giải trí để thúc đẩy du lịch.

Cuộc tấn công bằng tên lửa vào Israel và khả năng Israel sẽ đáp trả Iran đã khiến Trung Đông rơi vào tình thế nguy hiểm, nhiều hãng hàng không hủy chuyến đến các sân bay trong khu vực.

Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) đang chuẩn bị phóng tàu vũ trụ phòng thủ trái đất Hera trong tháng 10. Tàu vũ trụ phòng thủ trái đất này nằm trong nghiên cứu phát triển chiến lược bảo vệ hành tinh trước những thiên thể nguy hiểm.

Theo Bộ Y tế Liban, chỉ trong vòng chưa đầy 3 tuần, Israel đã tấn công Liban bằng một chiến dịch không kích chưa từng có, khiến hơn 1.400 người thiệt mạng, gần 7.500 người khác bị thương và hơn một triệu người phải rời bỏ nhà cửa.

Mỹ hiện đang tổ chức các chuyến bay nhằm đưa công dân rời khỏi Liban. Công dân Mỹ ở Liban cũng có thể được vay tiền để mua vé máy bay rời khỏi đây.