Israel tấn công 40.000 mục tiêu Hamas trong một năm xung đột

Theo thống kê của quân đội Israel, trong một năm qua, Israel đã ném bom hơn 40.000 mục tiêu của Hamas, tìm thấy 4.700 đường hầm và phá hủy 1.000 bệ phóng tên lửa.

Quân đội Israel cũng xác nhận 726 binh lính nước này đã thiệt mạng kể từ ngày 7 tháng 10 năm 2023. Trong số đó, 380 người đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 và 346 người thiệt mạng trong cuộc chiến ở Gaza. Số lượng binh lính bị thương là 4.576 người.

Trong dữ liệu được công bố nhân ngày kỷ niệm 7 tháng 10, quân đội Israel cho biết họ đã tuyển dụng 300.000 quân dự bị kể từ khi xung đột bắt đầu. 82% trong số đó là nam giới và 18% là nữ giới, gần một nửa trong số họ ở độ tuổi từ 20 đến 29.

Máy bay chiến đấu F-16 của Israel trên đường băng tại một căn cứ không quân ở miền nam Israel.

Kể từ khi xung đột nổ ra, 13.200 quả rocket đã được bắn vào Israel từ Gaza, 12.400 quả khác được bắn từ Liban, 60 quả đến từ Syria, 180 quả từ Yemen và 400 quả từ Iran.

Quân đội Israel cho biết họ đã hạ sát tám chỉ huy lữ đoàn ở Gaza, khoảng 30 chỉ huy tiểu đoàn và 165 chỉ huy đại đội trong năm qua.

Cuộc chiến ở Gaza nổ ra khi các chiến binh Hamas của Palestine tiến hành cuộc đột kích sang miền nam Israel vào ngày 7 tháng 10 năm 2023, khiến 1.200 người thiệt mạng và bắt khoảng 250 người làm con tin, theo số liệu của Israel. Hiện hơn 100 con tin vẫn bị Hamas giam giữ. Trong khi đó, theo Bộ Y tế Gaza, cuộc tấn công quân sự diễn ra sau đó của Israel vào Gaza đã cướp đi sinh mạng của gần 42.000 người Palestine, trong đó chủ yếu là dân thường.

Về phần mình, trong thông điệp video nhân một năm xung đột nổ ra tại Gaza, phong trào Hamas khẳng định sự kiện đã chứng minh cho thế giới về năng lực của họ.  Ông Khalil al-Hayya, thành viên phong trào Hamas tại Qatar, nhấn mạnh tất cả người dân Palestine, đặc biệt là tại Gaza, đang "viết nên một trang sử mới".

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thành phố Sydney, Australia đã được độc giả của tạp chí uy tín về du lịch Condé Nast Traveller của Anh bình chọn là thành phố tốt nhất thế giới. Điều này giúp Sydney củng cố vị trí là một trong những điểm đến du lịch hàng đầu thế giới.

Ngày 7/10 đánh dấu tròn một năm kể từ khi lực lượng vũ trang Hamas của Palestine thực hiện cuộc đột kích sang lãnh thổ Israel và vài giờ sau đó, Israel giáng đòn đáp trả tàn khốc vào dải Gaza.

Một năm sau cuộc giao tranh bùng nổ giữa Israel và Hamas, Trung Đông đang đối diện với những diễn biến phức tạp và nguy cơ leo thang thành một cuộc chiến toàn khu vực trở nên hiện hữu hơn bao giờ hết.

Các chuyên gia cho rằng, học thuyết quân sự của Israel có thể vẫn còn thiếu sót sau khi các cuộc không kích của Iran gây thiệt hại cho các căn cứ quân sự của nước này và Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) chịu thương vong ở Liban.

Ngân hàng phát triển liên Mỹ (IDB) đưa tin, các đợt mưa lũ tại bang Rio Grande do Sul, miền Nam Brazil, từ tháng 5 đến tháng 7 năm nay đã gây ra thiệt hại 15 tỷ USD cho quốc gia Nam Mỹ này.

Nợ công của Anh đang trên đà tiến đến mốc 3.000 tỷ bảng (khoảng 3.939 tỷ USD) và hiện đã gần tương đương mức 100% tổng sản phẩm quốc nội (GDP).