Israel tấn công đáp trả Iran

Quân đội Israel tuyên bố tấn công các mục tiêu quân sự ở Iran, nhằm đáp trả “những cuộc tập kích liên tiếp trong nhiều tháng”. Vào sáng sớm ngày 26/10/2024, đã xảy ra vụ nổ ở khu vực Tehran.

"Chúng tôi đang tiến hành các đòn tấn công chính xác vào mục tiêu quân sự ở Iran, nhằm đáp trả loạt vụ tấn công liên tiếp trong nhiều tháng từ nước này nhắm vào Israel", Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đêm 25/10 (sáng 26/10 giờ Hà Nội) ra tuyên bố.

"Iran và các lực lượng được họ hậu thuẫn trong khu vực đã liên tục tập kích Israel trên 7 mặt trận kể từ ngày 7/10/2023, trong đó có các cuộc tấn công trực tiếp từ lãnh thổ Iran. Giống như mọi quốc gia có chủ quyền trên thế giới, Israel có quyền và nghĩa vụ đáp trả", IDF cho biết.

Một hình ảnh chưa được xác nhận đang lan truyền trên mạng xã hội được cho là địa điểm xảy ra vụ nổ ở khu vực Tehran vào sáng sớm ngày 26/10/2024, khi Israel tuyên bố đang thực hiện 'các cuộc tấn công chính xác' vào các mục tiêu quân sự của Iran. Ảnh: Times of Israel

Quân đội Israel tuyên bố đã huy động toàn bộ năng lực phòng thủ và tấn công, khẳng định "sẽ làm mọi điều cần thiết để bảo vệ Nhà nước và người dân Israel".

Đài truyền hình nhà nước Iran đưa tin "nhiều tiếng nổ lớn" vang lên ở thủ đô Tehran, nhưng không đề cập nguyên nhân. "Tiếng nổ rất to và bầu trời chuyển sang màu đỏ", một người dân Tehran nói. Một cư dân Tehran đã nói với hãng thông tấn The Associated Press rằng có thể nghe thấy ít nhất 7 vụ nổ xung quanh thủ đô Iran, làm rung chuyển khu vực xung quanh.

Người dân trú ẩn trong tiếng còi báo động không kích sau khi Iran bắn một loạt tên lửa đạn đạo vào Israel vào ngày 1 tháng 10. Ronen Zvulun/Reuters

Trong khi đó, hãng tin Al Jazeera dẫn lời người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng Sean Savett nói: “Chúng tôi hiểu rằng Israel đang tiến hành các cuộc tấn công có mục tiêu vào các mục tiêu quân sự ở Iran, như một cuộc tập kích để đáp trả cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo của Iran vào Israel vào ngày 1/10”.

Trích dẫn các quan chức giấu tên, một phóng viên của FOX News cho biết trong một bài đăng trên X chỉ vài phút trước rằng Nhà Trắng đã được “thông báo một thời gian ngắn” trước khi Israel tiến hành các cuộc tấn công.

Chính phủ và quân đội Iran hiện chưa lên tiếng về thông tin.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Israel đã tiến hành một cuộc không kích mà họ nói rằng để trả đũa cuộc tấn công của Iran hôm 1/10. Cuộc tấn công diễn ra khi chỉ còn ít ngày nữa là Mỹ bầu cử tổng thống. Đây được xem là thời điểm nhạy cảm nhất của chính quyền Mỹ. Vậy ông Netanyahu thực sự muốn gì từ cuộc tấn công này?

Phía Israel tuyên bố, cuộc tấn công của Israel diễn ra trong ba đợt chính, trong đó đợt thứ hai và thứ ba nhắm vào các địa điểm sản xuất tên lửa và máy bay không người lái của Iran, đánh trúng hơn 20 mục tiêu.

Đài truyền hình nhà nước Iran vừa phát sóng hình ảnh cho thấy các vụ nổ trên bầu trời thủ đô Tehran, tuyên bố rằng chúng nhằm đánh chặn các cuộc tấn công gần đây của Israel vào Iran.

Ngày 27/10, cử tri Nhật Bản sẽ đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử sớm ở nước này. Trước thềm sự kiện này, các chuyên gia dự đoán đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền của Thủ tướng Shigeru Ishiba có nguy cơ mất thế đa số tại Hạ viện.

Rạng sáng ngày 26/10, Israel đã bắt đầu các cuộc tấn công nhằm đáp trả Iran về vụ tấn công bằng tên lửa hồi đầu tháng 10. Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố đã tấn công “chính xác” vào các mục tiêu quân sự của Iran.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda tuyên bố, nước này sẽ không chuyển giao vũ khí mới đã đặt hàng từ các nhà sản xuất Hàn Quốc cho Ukraine.