Israel thừa nhận tên lửa Iran đánh trúng căn cứ không quân

Quân đội Israel ngày 2/10 thừa nhận rằng một số căn cứ không quân của họ đã bị đánh trúng trong cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo lớn của Iran vào quốc gia này vào đêm 1/10, nhưng nhấn mạnh rằng các cuộc tấn công không gây ra thiệt hại nào cho hoạt động của Không quân Israel.

Theo quân đội Israel, tên lửa Iran đã đánh trúng các tòa nhà văn phòng và các khu vực bảo trì khác trong các căn cứ. Tuy nhiên, họ đánh giá tất cả tên lửa Iran tấn công vào căn cứ không quân Israel “không hiệu quả", không gây tổn hại nào cho hoạt động của Không quân Israel. Không có thiệt hại nào đối với máy bay chiến đấu, máy bay không người lái, các loại máy bay khác, cùng đạn dược và cơ sở hạ tầng quan trọng.

Phần còn lại của một tên lửa Iran trên mặt đất ở sa mạc Negev gần Arad, vào ngày 2 /10/2024, sau một cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran vào Israel.

Quân đội Israel cũng cho biết Không quân nước này đã tiếp tục các hoạt động của mình trong những giờ tiếp theo, trong đó có việc tiến hành các cuộc tấn công lớn vào lực lượng Hezbollah ở Beirut, hỗ trợ cho lực lượng mặt đất ở miền nam Liban và các cuộc tấn công vào Gaza.

Không có thương vong lớn nào xảy ra trong cuộc tấn công, chỉ có hai thường dân bị thương nhẹ do mảnh đạn ở Tel Aviv, theo cơ quan y tế Israel.

Lực lượng Phòng vệ Israel cho biết họ đánh giá hiệu quả của cuộc tấn công dựa trên mức độ thiệt hại gây ra cho cơ sở hạ tầng và tài sản quan trọng cũng như con số thương vong, thay vì căn cứ vào số lượng tên lửa lao xuống lãnh thổ.

Một người đàn ông Israel đi ngang qua đống đổ nát của một tòa nhà bị phá hủy ở Hod HaSharon sau cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran vào Israel, vào ngày 2 tháng 10 năm 2024.

Đây là lần đầu tiên Israel thừa nhận tên lửa Iran đã đánh trúng căn cứ quân sự của họ. Trước đó, IDF tuyên bố đã “đánh chặn phần lớn” tên lửa Iran, nhưng các video được công bố cho thấy hàng loạt quả đạn lọt qua lưới phòng không Israel và lao xuống đất phát nổ. Dữ liệu đối chiếu địa lý cho thấy những khu vực bị tập kích trong các video gồm sân bay Tel Nof và Nevatim.

Bộ trưởng Quốc phòng Iran Aziz Nasirzadeh cho hay 90% số tên lửa của họ đã xuyên thủng được lưới phòng không Israel và khẳng định Tehran chỉ nhắm mục tiêu vào các cơ sở quân sự của đối phương.

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) nói đã lần đầu tiên sử dụng tên lửa siêu vượt âm Fattah trong cuộc tập kích Israel. Tuy nhiên, quân đội Israel cho biết không có tên lửa nào phóng vào nước này là mẫu siêu vượt âm như Tehran thông báo.

Đây là lần thứ hai Iran tập kích Israel trong vòng 6 tháng qua. Hồi tháng 4, Iran phóng 300 tên lửa và máy bay không người lái về phía lãnh thổ Israel. IDF khi đó cũng tuyên bố đã đánh chặn thành công hầu hết vũ khí từ Iran./.

(Theo Times of Israel)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Phiên tòa xét xử Gisella Dahiana Madrid, y tá của huyền thoại bóng đá Diego Maradona đã bắt đầu vào thứ Tư, ngày 2/10 tại Argentina, gần 4 năm sau khi ông qua đời.

Quân đội Israel ngày 2/10 thừa nhận rằng một số căn cứ không quân của họ đã bị đánh trúng trong cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo lớn của Iran vào quốc gia này vào đêm 1/10, nhưng nhấn mạnh rằng các cuộc tấn công không gây ra thiệt hại nào cho hoạt động của Không quân Israel.

Ngày 2/10, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã xác nhận tổn thất đầu tiên về nhân lực tại chiến trường Liban, đồng thời công bố thiệt hại do cuộc tập kích tên lửa của Iran gây ra vào tối 1/10. Trong khi đó, Phong trào Hezbollah tuyên bố tiến hành thêm nhiều cuộc tấn công tên lửa dữ dội vào Israel.

Ngày 2/10, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã tổ chức cuộc họp khẩn cấp về tình hình Trung Đông.

Ngày 2/10, Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian cảnh báo Israel sẽ phải đối mặt với phản ứng gay gắt nếu không dừng các hành động hiện nay.

Ngày 2/10, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã có cuộc điện đàm đầu tiên với tân Thủ tướng Nhật Bản Shigeru Ishiba để thảo luận về quan hệ song phương và việc hợp tác đối phó với các mối đe dọa.