Israel tìm cách thiết lập vùng đệm ở biên giới Liban

Cuộc điều tra của tờ Financial Times (Anh) cho thấy các hoạt động của Lực lượng Phòng vệ Israel ở miền nam Liban nằm trong kế hoạch tạo ra một "vùng chết" trên biên giới.

Tờ báo Anh kết hợp dữ liệu từ các vệ tinh cùng với nghiên cứu từ các trường đại học Mỹ để đưa ra kết luận trên.

Đã có những câu hỏi được đặt ra về chiến thuật của Israel trong việc dọn sạch vùng đất gần biên giới, với một số clip quay cảnh quân đội Israel sử dụng các phương pháp lạ, chẳng hạn như sử dụng máy bắn đá để phóng những quả cầu lửa qua biên giới hay thậm chí cả những mũi tên lửa.

Israel tìm cách thiết lập vùng đệm ở biên giới Liban.

IDF phủ nhận việc họ đang tạo ra vùng đệm, khẳng định rằng họ chỉ đẩy lùi Hezbollah nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công liên tục vào cư dân Israel ở miền bắc.

Trong khi đó, lực lượng Hezbollah đã bác bỏ việc rút quân khỏi miền Nam Liban. Các quan chức Liban dường như hy vọng có thể ngăn chặn một cuộc chiến tranh lớn bằng cách tạo ra một vùng đệm và một giải pháp ngoại giao.  

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và các nước Arab đang gia tăng sức ép nhằm ngăn chặn các cuộc đụng độ xuyên biên giới giữa Israel và lực lượng Hezbollah tại Lebanon leo thang thành một cuộc chiến tranh Trung Đông rộng lớn hơn.

Cơ quan y tế Palestine cho biết số người Palestine thiệt mạng do các cuộc tấn công của Israel vào dải Gaza đã tăng lên 37.900 người, chủ yếu là dân thường.

Đài truyền hình Nhà nước Trung Quốc CCTV ngày 1/7 đưa tin, lượng mưa liên tục đã gây ra lũ lụt ở tỉnh An Huy, miền đông Trung Quốc, nhấn chìm các ngôi làng và khiến 195.000 người dân phải di dời.

Từ ngày 1/7, Nhật Bản lần đầu áp dụng phí leo núi và giới hạn số lượng du khách hàng ngày tại núi Phú Sĩ.

Lầu Năm Góc mới đây đã cảnh báo với Israel về bất kỳ tính toán sai lầm nào dọc biên giới phía Bắc với Liban, khi giao tranh giữa Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) và phong trào Hezbollah thân Iran vẫn tiếp tục leo thang.

Ngày 1/7, Hungary chính thức đảm nhận cương vị Chủ tịch luân phiên Hội đồng Liên minh châu Âu (EU) với nhiệm kỳ kéo dài đến hết ngày 31/12/2024.