Israel tuyên bố Hamas mất quyền kiểm soát Dải Gaza

Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant, hôm 13/11, cho biết Hamas đã mất quyền kiểm soát Dải Gaza sau khi Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) kiểm soát hoàn toàn Thành phố Gaza.

“Không có lực lượng Hamas nào có khả năng ngăn chặn IDF. IDF đang tiến quân ở mọi địa điểm. Tổ chức Hamas đã mất quyền kiểm soát ở Gaza”, ông Yoav Gallant nói sau khi đưa ra đánh giá về cuộc xung đột hiện nay giữa Israel và Hamas.

Tối qua, quân đội Israel cho biết đã tiến hành đột kích vào Bệnh viện Rantisi của Thành phố Gaza, nơi điều trị cho trẻ em mà Israel cho rằng có các thành viên của Hamas đang ẩn náu. IDF nói rằng, họ có bằng chứng cho thấy con tin bị giữ ở bệnh viện.

Trong một cuộc họp báo bằng tiếng Anh, người phát ngôn quân đội Israel Daniel Hagari cho biết: “Bên dưới bệnh viện, dưới tầng hầm, chúng tôi tìm thấy một trung tâm chỉ huy và kiểm soát của Hamas, áo khoác đánh bom tự sát, lựu đạn, súng trường tấn công AK-47, thiết bị nổ, RPG và các loại vũ khí khác, máy tính, tiền, v.v.”

Quân đội Israel cũng cho biết, họ đã tiêu diệt một nhóm tay súng đã bắn vào các lực lượng Israel từ một bệnh viện khác ở Thành phố Gaza, đồng thời công bố đoạn phim về vụ việc. Israel thông báo rằng, họ đã tiêu diệt một số chỉ huy Hamas trong các cuộc không kích vào ngày hôm qua và cung cấp thông tin chi tiết về nỗ lực loại bỏ các chỉ huy chiến trường cũng như làm gián đoạn hoạt động của Hamas ở Dải Gaza trong vài tuần qua.

Binh sỹ thuộc Lữ đoàn Golani của IDF chụp ảnh bên trong tòa nhà quốc hội Gaza ở Thành phố Gaza, sau khi chiếm được địa điểm này, vào ngày 13 tháng 11 năm 2023

Một hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy, binh sỹ thuộc Lữ đoàn Golani của IDF bên trong tòa nhà quốc hội của Hamas ở Thành phố Gaza, sau khi chiếm được địa điểm này.

Trong khi đó, văn phòng truyền thông của chính quyền Gaza cáo buộc quân đội Israel “truyền bá những lời dối trá” để chuẩn bị phá hủy các bệnh viện trong khu vực bị bao vây.

Văn phòng này cho biết, Israel phải chịu “hoàn toàn trách nhiệm” về những hành động mà nước này gây ra đối với các bệnh viện. Họ cũng cáo buộc Israel thực hiện hành vi “kích động” bạo lực đối với các bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện ở Gaza, với nhiều bệnh viện trong số đó đã ngừng hoạt động.

Cùng ngày, hãng tin Aljazeera cho biết đã nhận được đoạn video cho thấy các nhân viên cứu thương ở Gaza đang đưa những người bị thương - bao gồm cả một số trẻ em - vào Bệnh viện Indonesia sau các cuộc tấn công của Israel vào trại tị nạn Jabalia. Theo hãng tin Wafa, ít nhất 31 người đã thiệt mạng trong các vụ tấn công vào ít nhất 12 ngôi nhà ở quận Nadi Khadamat của khu trại.

Còn tại Israel, đêm qua ​​lần đầu tiên kể từ ngày 10/11, một loạt tên lửa đã được phóng từ Gaza vào miền trung Israel. Còi báo động cũng vang lên ở Ashkelon và các khu vực khác ở miền nam Israel. Chưa có báo cáo về thương vong hoặc thiệt hại./.

(Nguồn: The Times of Israel, Aljazeera)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cơ quan y tế ở Gaza cho biết, trong 24 giờ qua, các cuộc tấn công của quân đội Israel tại dải Gaza đã khiến 54 người thiệt mạng và làm 96 người khác bị thương, nâng tổng số người Palestine thiệt mạng tại dải Gaza lên 34.789 người kể từ khi xung đột nổ ra vào tháng 10 năm ngoái.

Một đoạn video ghi lại cảnh một chiếc xe tăng do NATO cung cấp cho Ukraine bị phá hủy đã xuất hiện trên mạng xã hội Nga, đài truyền hình RT đưa tin.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant vừa cảnh báo nước này sẽ tăng cường tấn công quân sự tại thành phố Rafah, ở phía Nam Gaza, nếu thỏa thuận trao trả các con tin Israel bị phong trào Hồi giáo Hamas bắt giữ không đạt được tiến bộ.

Bất chấp lời kêu gọi của quốc tế, sức ép của gia đình các con tin và việc Hamas chấp nhận ngừng bắn, Israel vẫn quyết định tiếp tục các hoạt động ở Rafah để đạt mục tiêu tiêu diệt hoàn toàn Hamas.

Nga vừa mở đợt tấn công mạnh bằng xe tăng vào thành phố Krasnogorivka thuộc miền Đông Ukraine, đánh chiếm thành công pháo đài chính của Ukraine tại nhà máy vật liệu chịu lửa Krasnogorovsky ở trung tâm thành phố.

Nhóm chiến binh Hamas của Palestine, ngày 6/5, đã chấp nhận đề xuất ngừng bắn ở Gaza do các nhà hòa giải Ai Cập và Qatar đưa ra, nhưng Israel cho biết các điều khoản này không đáp ứng được yêu cầu của họ và tuyên bố sẽ tiếp tục tấn công thành phố Rafah.