Israel tuyên bố phong trào Hamas đang tan rã

Tư lệnh Lực lượng Phòng vệ Israel – trung tướng Herzi Halevi cho rằng lực lượng Hamas đang có dấu hiệu tan rã, đồng thời tuyên bố quân đội Israel cần phải gia tăng áp lực lên nhóm này.

Tuyên bố trên được trung tướng Halevi đưa ra chỉ 1 ngày sau khi Mỹ phủ quyết nỗ lực của Liên hợp quốc về ngừng bắn trong cuộc xung đột với Hamas. Theo Tư lệnh Lực lượng Phòng vệ Israel - Trung tướng Herzi Halevi, các tay súng Hamas đang đầu hàng, một dấu hiệu cho thấy sự sụp đổ của hệ thống. Tuy nhiên, tờ Al Jareera dẫn lời các nhà phân tích nhận định, tuyên bố này có thể là một sự cường điệu hoặc một nỗ lực lạc quan nhằm nâng cao tinh thần cho binh sỹ. Kể từ khi lệnh ngừng bắn sụp đổ vào tuần trước, Israel đã mở rộng cuộc tấn công trên bộ vào nửa phía nam của Dải Gaza bằng cách tiến vào Khan Younis. Hiện các cuộc đụng độ giữa quân đội Israel và Hamas vẫn tiếp diễn ở nhiều khu vực của Dải Gaza.

Lính cứu hỏa chữa cháy trong một tòa nhà bị Israel tấn công ở Khan Younis, phía nam Dải Gaza vào ngày 9 tháng 12 năm 2023. Nguồn: AFP

Cùng ngày, quân đội Israel đã chỉ thị cho cư dân ở Khan Younis- thành phố lớn thứ hai ở Dải Gaza, sơ tán đến khu vực Al-Muwasi - một dải đất trống, có ít cơ sở vật chất trên bờ biển, cũng như các khu nhà cụ thể được hiển thị trên bản đồ tương tác mà Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) công bố hồi tuần trước.

Lực lượng Phòng vệ Israel cho biết: “Hướng dẫn chung cho người dân là di chuyển đến khu vực Al-Muwasi, cũng như các khu nhà được cập nhật trên bản đồ tương tác mà IDF công bố vào tuần trước.” Quân đội đã trả lời hôm thứ Bảy trước cuộc điều tra của hãng tin CNN về nơi người dân đi sơ tán.

Trước đó, IDF đã ban hành một thông báo mà họ gọi là "lời kêu gọi khẩn cấp" yêu cầu dân thường rời khỏi phần lớn khu vực trong và xung quanh Khan Younis, nơi đang diễn ra giao tranh ác liệt. Trong một bài đăng trên trang mạng ‘X’ (trước đây gọi là Twitter), người phát ngôn của IDF ông Avichay Adraee đã kêu gọi cư dân của “các khu vực lân cận Al-Katiba, Al Mahatta và trung tâm thành phố Khan Younis” sơ tán. Ông Avichay Adraee đã nêu năm vùng trú ẩn  (47, 55, 104, 105 và 106) trên bản đồ do IDF công bố.

Ông nói: “Chúng tôi kêu gọi người dân khẩn trương rời khỏi nơi đang ở và đi về phía những nơi trú ẩn đã được biết đến ở phía tây Khan Younis.

Hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu người có thể biết về hướng dẫn này do thiếu mạng lưới liên lạc và internet ở phần lớn Gaza. Al-Muwasi là một dải đất rộng khoảng 20 km2 dọc bờ biển. Một tuyên bố hồi tháng trước của các cơ quan Liên Hợp Quốc và các nhóm nhân đạo như Care International, Mercy Corps và Tổ chức Y tế Thế giới cho biết khu vực này không thể hoạt động như một vùng an toàn cho đến khi tất cả các bên cam kết không giao tranh ở đó.

(Nguồn: Reuters, CNN, Al Jareera)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố lực lượng nước này chiếm được Berdychi, cách thành phố Avdiivka ở Donetsk 12 km, một trong những làng có vị trí then chốt trong phòng tuyến của Ukraine ở phía Đông.

Công tác tái thiết Dải Gaza sẽ kéo dài ít nhất đến năm 2040 hoặc trong nhiều thập kỷ nữa. Nhận định này đã được Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đưa ra trong báo cáo về tình hình xung đột ở Gaza gần 7 tháng qua.

Một xe tải bán kem lưu động bị trôi xuống dốc, đã đâm vào đám đông trẻ em tại một lễ hội văn hóa ở miền trung Kyrgyzstan ngày 2/5, đài RT đưa tin.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã không kích một tòa nhà được lực lượng an ninh Syria sử dụng ở bên ngoài thủ đô Damascus, hãng tin Reuters tối 2/5 đưa tin, dẫn một nguồn tin an ninh liên kết với chính phủ Syria.

Các hãng hàng không Air France, KLM (thuộc Tập đoàn Air France - KLM) và Brussels Airlines thuộc Tập đoàn Lufthansa nằm trong số 20 hãng hàng không đang bị Liên minh châu Âu (EU) điều tra về hành vi "tẩy xanh".

Ngày 2/5, cử tri tại hai vùng của Vương quốc Anh gồm England và xứ Wales đã tham gia cuộc bầu cử địa phương để bầu chọn những người đảm nhiệm chức danh thị trưởng, ủy viên hội đồng và cảnh sát trưởng tại khu vực.