Israel và Hamas hoàn tất đợt thả con tin thứ 7

Chính phủ Israel và phong trào Hamas của người Palestine đã hoàn tất đợt thả con tin thứ 7. Theo đó, Hamas đã tiến hành phóng thích 8 con tin Israel, trong khi Israel cũng trả tự do cho 30 tù nhân Palestine theo cam kết. Đợt trao đổi con tin và tù nhân mới nhất giữa Israel và Hamas được tiến hành vào những giờ cuối cùng của ngày ngừng bắn thứ 7 tại Gaza dự kiến hết hiệu lực vào hôm nay.

Lực lượng Hamas đã tiến hành phóng thích 8 con tin Israel theo 2 đợt. Đợt một gồm 2 con tin và đợt hai gồm 6 con tin. Cũng như các lần trao trả con tin trước đó, Hamas bàn giao các con tin cho Tổ chức Chữ thập đỏ quốc tế tại Gaza để chuyển sang bán đảo Sinai của Ai Cập. Quân đội Israel xác nhận nhóm con tin được trả tự do đã về tới nước này.

Đồng thời, truyền thông khu vực cho biết, giới chức Israel đã tiến hành các thủ tục trả tự do cho 30 tù nhân Palestine khỏi các nhà tù của Israel ở Damon, Megiddo, Ofer, Nafha, Ktzi'ot và Ramon. Israel và Hamas đang trong giai đoạn gia hạn thỏa thuận hàng ngày, theo đó Hamas phải đưa ra danh sách mới gồm 10 con tin sẽ được thả để đảm bảo có thêm 24 giờ nữa trong thời gian tạm dừng giao tranh. Israel cho biết, trường hợp Hamas ngừng thả con tin, giao tranh có thể bùng phát trở lại, trong khi phong trào Hamas cũng đang kêu gọi các lực lượng của mình duy trì "sẵn sàng chiến đấu cao" trong trường hợp chiến sự tiếp tục.

Hiện tại, giới chức Ai Cập, Qatar và Mỹ vẫn đang nỗ lực thúc đẩy đàm phán với nhà cầm quyền Israel và Hamas nhằm gia hạn lệnh ngừng bắn thêm 2-3 ngày, nhằm tạo điều kiện tăng cường cung cấp viện trợ nhân đạo đến Dải Gaza. Tuy nhiên, hãng tin CNN  dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết, Hamas được cho là gặp khó khăn trong xác định đủ con tin, khiến việc thương lượng để kéo dài ngừng bắn sang ngày thứ tám có thể rất khó khăn. Israel có thể nối lại chiến dịch tấn công ngay cuối tuần này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga không có ý định chiếm giữ thành phố Kharkov của Ukraine, nằm gần biên giới Nga. Lực lượng Nga đã đạt được những thành tựu đáng chú ý tại khu vực trong những ngày gần đây.

Hạ viện Mỹ do đảng Cộng hòa kiểm soát ngày 16/5 đã bỏ phiếu thông qua dự luật yêu cầu Tổng thống Mỹ Joe Biden chuyển giao vũ khí phòng thủ cho Israel.

Quân đội Ukraine được cho là đã dùng tên lửa ATACMS tập kích căn cứ không quân Belbek của Nga tại bán đảo Crimea, làm hư hại radar phòng không.

Quân đội Nga thông báo kiểm soát hoàn toàn Rabotino, ngôi làng mà Ukraine giành được trong cuộc phản công mùa hè năm ngoái. Giới chức Ukraine chưa bình luận về thông tin.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo các lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát thành công ngôi làng Rabotino mang tính biểu tượng quan trọng ở Vùng Zaporizhzhia.

Quân đoàn "Miền Bắc" của Nga đã kiểm soát thêm hơn 230 km2 ở phía Bắc tỉnh Kharkov. Các hoạt động quân sự quan trọng đang diễn ra trên hướng thành phố Volchansk và khu định cư lớn Liptsy.