Kết quả điều tra ban đầu vụ máy nhắn tin phát nổ

Phái đoàn thường trực của Liban tại Liên hợp quốc vừa thông báo kết quả điều tra sơ bộ cho thấy các thiết bị liên lạc phát nổ tại nước này trong tuần này đã được gài sẵn chất nổ trước khi nhập khẩu.

Trong thư gửi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, phái đoàn Liban cho biết các thiết bị này đã được gài thuốc nổ một cách chuyên nghiệp và được kích nổ bằng cách gửi email đến chúng.

Phái đoàn Liban lên án những vụ tấn công đẫm máu và cho rằng sự việc đã gây tổn hại đến các nỗ lực ngoại giao nhằm chấm dứt giao tranh tại Gaza và miền Nam Liban. Họ kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc lên án vụ tấn công trong phiên họp khẩn dự kiến diễn ra vào ngày 20/9, trong đó Ngoại trưởng Liban Abdallah Bou Habib sẽ tham dự.

Cộng đồng quốc tế cũng đã có nhiều phản ứng liên quan đến vụ nổ hàng loạt thiết bị liên lạc tại Liban. Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian đã gửi lời chia buồn tới người dân Liban sau loạt vụ nổ xảy ra vào ngày 17-18/9, đồng thời lên án mạnh mẽ sự việc và kêu gọi các tổ chức quốc tế hành động. Theo Bộ trưởng Y tế Liban, các vụ nổ đã khiến 37 người thiệt mạng và 2.931 người bị thương.

Các nạn nhân bị thương trong vụ nổ máy nhắn tin được đưa tới Trung tâm y tế AUBMC ở Thủ đô Beirut, Liban để điều trị. Ảnh: Reuters.

Cùng ngày, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã điện đàm với các lãnh đạo chính trị và quân sự hàng đầu của Liban và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, kêu gọi các bên kiềm chế. Ông Macron yêu cầu lãnh đạo Liban truyền đạt thông điệp tới các nhóm vũ trang, bao gồm Hezbollah, nhằm tránh leo thang căng thẳng. Hezbollah đã cáo buộc Israel gây ra các vụ nổ và khẳng định sẽ có biện pháp đáp trả, trong khi Israel vẫn chưa có bình luận về cáo buộc này.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giảm căng thẳng trong bối cảnh nỗ lực đạt được lệnh ngừng bắn tại Gaza. Ông Blinken cho biết: "Chúng tôi vẫn đang nỗ lực đạt được lệnh ngừng bắn. Chúng tôi tin rằng điều đó vẫn có thể và cần thiết".

Ngoại trưởng Pháp Sejourne bày tỏ lo ngại về tình hình tại Trung Đông, khẳng định Pháp và Mỹ đang phối hợp để gửi thông điệp giảm leo thang tới các bên, đồng thời cảnh báo rằng "Liban sẽ không thể hồi phục sau một cuộc chiến toàn diện".

Liên quan đến các vụ nổ thiết bị liên lạc, người phát ngôn Lầu Năm Góc Sabrina Singh khẳng định Mỹ không thay đổi lập trường quân sự tại Trung Đông. Bà nhấn mạnh không có sự thay đổi nào về việc bố trí lực lượng tại Đông Địa Trung Hải hay khu vực phụ trách của Bộ Chỉ huy trung tâm. Lầu Năm Góc khẳng định bất kỳ cuộc tấn công nào gây leo thang căng thẳng đều không có lợi và Mỹ không muốn xung đột tại khu vực này lan rộng.

Ngoại trưởng Anh David Lammy cũng kêu gọi Hezbollah và lực lượng Israel ngay lập tức ngừng bắn, nhấn mạnh mong muốn đạt được một giải pháp chính trị để người dân Israel và Liban có thể trở về nhà.

Trước đó, tại Liban đã xảy ra những vụ nổ máy nhắn tin và bộ đàm liên tiếp vào ngày 17-18/9, gây ra nhiều thương vong nghiêm trọng. Cụ thể, các vụ nổ diễn ra tại nhiều địa điểm khác nhau, khiến 37 người thiệt mạng và 2.931 người bị thương, gây ra hoang mang và lo lắng trong cộng đồng. Những vụ tấn công này đã được các nhà chức trách Liban lên án mạnh mẽ, cho rằng chúng gây tổn hại đến nỗ lực ngoại giao nhằm chấm dứt xung đột tại Gaza và miền Nam Liban.

Vụ nổ đã làm dấy lên căng thẳng trong khu vực. Hezbollah cáo buộc Israel đứng sau các vụ tấn công này, trong khi chính quyền Israel chưa đưa ra bình luận cụ thể về cáo buộc. Vụ việc cũng đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng quốc tế, dẫn đến các cuộc thảo luận tại Liên hợp quốc và kêu gọi kiềm chế từ nhiều lãnh đạo quốc gia.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Các tập đoàn truyền thông xã hội đang có nguồn lợi nhuận khổng lồ từ hoạt động "theo dõi người dùng trên quy mô lớn", thu thập lượng lớn thông tin cá nhân của người dùng mà không có sự bảo vệ phù hợp cùng các chính sách bảo mật thoả đáng. Đây là kết quả một cuộc điều tra kéo dài nhiều năm của Ủy ban Thương mại liên bang Mỹ (FTC).

NASA và SpaceX đang phối hợp cho một sứ mệnh không gian quan trọng vào ngày 26/9 tới đây bằng việc sử dụng tàu vũ trụ Dragon đưa phi hành đoàn mới lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ vừa tổ chức một cuộc vận động tranh cử đặc biệt tại bang Michigan, thu hút sự quan tâm lớn từ cử tri. Sự kiện này trở nên nổi bật bởi sự góp mặt của nhiều ngôi sao giải trí hàng đầu, trong đó huyền thoại truyền hình Oprah Winfrey đảm nhiệm vai trò dẫn chương trình.

Phái đoàn thường trực của Liban tại Liên hợp quốc vừa thông báo kết quả điều tra sơ bộ cho thấy các thiết bị liên lạc phát nổ tại nước này trong tuần này đã được gài sẵn chất nổ trước khi nhập khẩu.

Tân Thủ tướng Pháp Michel Barnier đã trình lên Tổng thống Emmanuel Macron danh sách nội các mới trong nỗ lực chấm dứt tình trạng bế tắc chính trị kéo dài. Danh sách này bao gồm nhiều gương mặt mới, đảm nhiệm hầu hết các vị trí quan trọng trong chính phủ.

Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Volodin đã lên tiếng cảnh báo cứng rắn về chiến tranh hạt nhân giữa Nga và phương Tây.