Khai mạc ASIAD 19 - "bữa tiệc công nghệ" rực rỡ sắc màu

Tối 23.9, Á vận hội (ASIAD) lần thứ 19 đã chính thức khai mạc tại Hàng Châu - hoành tráng, rực rỡ sắc màu, với những màn biểu diễn đầy ấn tượng tới từ nước chủ nhà Trung Quốc.

Tham dự lễ khai mạc có lãnh đạo cấp cao của nhiều quốc gia như Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni, Tổng thống Syria Bashar al-Assad, Thái tử Kuwait Sheikh Meshal al-Ahmad al-Sabah, Thủ tướng Nepal Pushpa Kamal Dahal, Thủ tướng Timor Leste Xanana Gusmao, Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo...

Trong đó, Lễ khai mạc được chia làm 3 chương, bao gồm "Phong cách dân tộc và vần điệu tao nhã", "Thủy triều sông Tiền Đường" và "Cùng nhau bước đi" với chủ đề chính là "Hướng về châu Á". Các nghệ sỹ cùng những công nghệ kỹ thuật số hiện đại đã tái hiện, lồng ghép những biểu tượng và hình ảnh đặc trưng của tỉnh Chiết Giang nói chung và thành phố Hàng Châu nói riêng trong những màn trình diễn thể hiện văn hóa Trung Hoa, tinh thần thể thao châu Á một cách đầy ấn tượng. Lễ khai mạc tại sân vận động “Bông sen lớn” với sức chứa khổng lồ được ví như “bữa tiệc” âm thanh, ánh sáng “thịnh soạn". 

Năm nay, hướng tới mục tiêu bảo vệ môi trường, lễ khai mạc không có màn bắn pháo hoa như truyền thống các năm, mà thay vào đó là chiếu hàng triệu tia lửa ảo thắp sáng bầu trời. Những tia lửa này hợp nhất tạo thành một hình người bước xuống sân khấu và cùng thắp sáng vạc lửa ASIAD 2023 cùng 6 vận động viên Trung Quốc rước đuốc ngoài đời thực. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử, nước chủ nhà tổ chức lễ thắp đuốc trên nền tảng kỹ thuật số kết hợp với thực tế ảo.

Lễ rước đuốc tại Asiad năm nay hướng tới ý nghĩa bảo vệ môi trường. Ảnh: Tuoitre

Bên cạnh đó, buổi lễ còn áp dụng nhiều mô hình nghệ thuật độc đáo như phun nước toàn cảnh, công nghệ kết hợp nghệ thuật, song song lồng ghép văn hóa truyền thống đặc sắc Trung Quốc vào toàn bộ lễ khai mạc thông qua những ý tưởng nghệ thuật tranh thủy mặc, sương khói Giang Nam. Điều đặc biệt ở đây chính là dù ban tổ chức sử dụng công nghệ 3D mang lại tính chân thật cao, nhưng khán giả vẫn có thể theo dõi bình thường mà không cần kính hỗ trợ.

Những màn biểu diễn hoà quyện giữa công nghệ và ánh sáng đầy ấn tượng. Ảnh: Vnexpress
Những màn biểu diễn hoà quyện giữa công nghệ và ánh sáng đầy ấn tượng. 
Những màn biểu diễn hoà quyện giữa công nghệ và ánh sáng đầy ấn tượng. 

Tại lễ khai mạc Asiad 2023, Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự với tổng cộng 504 thành viên, trong đó có 337 vận động viên, 90 huấn luyện viên và 11 chuyên gia.

Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự với tổng cộng 504 thành viên. 

Dự tính, đoàn sẽ thi đấu 31/40 môn thể thao, 202/483 nội dung của đại hội, hướng tới mục tiêu giành 2-5 huy chương Vàng tập trung vào nhóm môn Điền kinh, Cờ tướng và Võ thuật, đồng thời nỗ lực giành nhiều vé tham dự Olympic Paris 2024 (Pháp). Trước đó, tại Asiad 18 năm 2018 được tổ chức tại Indonesia, đoàn thể thao của Việt Nam đã vinh dự giành được 4 huy chương vàng các môn: điền kinh (1), đua thuyền (1), silat (2).

(Tổng hợp)





Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ban tổ chức Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X năm 2024 vừa tổ chức buổi lễ tổng kết Hội khỏe cấp thành phố sau hơn hai tháng tranh tài.

Giải đua xe đạp Giro D’Italia đã kết thúc chặng đau thứ 10. Không giấu được cảm xúc khi lần đầu tiên giành chiến thắng ở một Grand Tour, tay đua người Pháp Valentin Paret-Peintre đã bật khóc sau vạch đích.

Ngọn đuốc của Olympic Paris 2024 đã đến thành phố Marseille, chính thức khởi đầu một mùa Olympic sôi động. Kể từ đây, ngọn đuốc sẽ trải qua hành trình dài 12.000km trên khắp nước Pháp.

Một ngày sau khi HLV Kiatisuk Senamuang từ chức khỏi chiếc “ghế nóng” của CLB Công an Hà Nội, đương kim vô địch V.League dự kiến sẽ chào đón tân huấn luyện trưởng, một người mới mà quen. Rất có thể đó là cựu chiến lược gia của CLB Thành phố Hồ Chí Minh và đội tuyển Thái Lan, ông Mano Polking.

Đúng một tháng nữa, trận khai mạc Euro 2024 giữa đội chủ nhà Đức và Scotlen sẽ diễn ra trên sân Alian Arena. Tại Đức lúc này đang vô cùng sôi động với hàng loạt các sự kiện để hâm nóng bầu không khí. Trong ngày 14/5, chiếc cúp bạc đã có mặt tại thành phố Munich trong sự chào đón của rất nhiều người hâm mộ.

Rạng sáng 15/5 theo giờ Việt Nam, đã diễn ra loạt trận đấu vòng 36 giải bóng đá VĐQG Tây Ban Nha. Đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha Real Madrid đã sớm lên ngôi vô địch trước bốn vòng đấu. Mặc dù vậy, đội chủ sân Bernabeu vẫn hướng tới những chiến thắng trong các trận đấu còn lại của mình ở mùa giải năm nay.