Khoảnh khắc lịch sử gọi tên Lamine Yamal

Góp công đầu trong chiến thắng thuyết phục đưa đội bóng “xứ sở bò tót” vào chung kết, người hâm mộ sẽ còn nhớ mãi khoảnh khắc toả sáng của tài năng trẻ nhất trận đấu trong lịch sử Euro - Lamine Yamal.

Mặc dù bị dẫn trước từ khá sớm sau pha đánh đầu mở tỷ số của Kolo Muani ở ngay phút thứ 9, nhưng Tây Ban Nha vẫn thi đấu mạch lạc với những pha triển khai tấn công bài bản.

Đến phút 21, Lamine Yamal đã tạo ra một siêu phẩm với cú cứa lòng kĩ thuật từ ngoài vòng cấm ở cự li 25m, hạ gục thủ môn Mike Maignan. Đây là bàn thắng đi vào lịch sử khi Yamal trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn tại một kỳ Euro từ trước đến nay.

Pha lập công của tài năng trẻ này là bước ngoặt đưa Tây Ban Nha lội ngược dòng thành công với bàn thắng tiếp theo của Dani Olmo chỉ bốn phút sau đó, ấn định chiến thắng 2-1 chung cuộc cho đoàn quân HLV De La Fuente.

Pha ghi bàn đi vào lịch sử Euro của Lamine Yamal. Nguồn: Goal.

Lamine Yamal cũng trở thành cầu thủ trẻ nhất trong lịch sử Euro góp mặt tại một trận chung kết khi mới chỉ 16 tuổi 362 ngày.

Không chỉ góp công vào bàn thắng, Lamine Yamal còn được chấm điểm cao nhất trong trận đấu này với những pha kiến tạo gây nguy hiểm trước khung thành Les Bleus. Chỉ tiếc rằng các đồng đội đã phung phí những cơ hội ngon ăn. 

Pha ăn mừng sau bàn thắng của Lamine Yamal. Nguồn: Reuters.

Bàn thắng khi mới 16 tuổi 362 ngày giúp Yamal phá kỷ lục tồn tại 20 năm của tiền đạo Johan Vonlanthen khi ghi bàn cho Thụy Sĩ cũng vào lưới đội tuyển Pháp ở 18 tuổi 141 ngày.

Lamine Yamal còn xô đổ hai kỷ lục của cố huyền thoại Pele đã tồn tại 68 năm tại một giải lớn. Đó là cầu thủ trẻ nhất thi đấu và ghi bàn ở bán kết một kỳ Euro hoặc World Cup.

Huyền thoại Brazil lập thành tích này tại World Cup 1958, cũng gặp tuyển Pháp, khi 17 tuổi 244 ngày. Brazil vô địch World Cup khi đó. Rất có thể Yamal sẽ hướng tới thành tích tương tự nếu cùng Tây Ban Nha đăng quang tại Euro năm nay.

Lamine Yamal xô đổ nhiều kỉ lục của các huyền thoại trước đó. Nguồn: EuroSport.

Lamine Yamal đã chơi cả 6 trận vừa qua tại VCK Euro 2024 trong màu áo đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha, ghi một bàn và kiến tạo ba lần.

Chân sút này là cầu thủ trẻ tuổi nhất ghi dấu giày vào nhiều bàn nhất trong lịch sử giải, cân bằng kỷ lục của Cristiano Ronaldo 20 năm trước, khi tiền đạo Bồ Đào Nha ghi hai bàn và có hai kiến tạo.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đội tuyển Brazil sẽ tiếp đón đội tuyển Ecuador tại lượt trận thứ 7, vòng loại World Cup 2026 khu vực Nam Mỹ.

Đội tuyển Tây Ban Nha bị chủ nhà Serbia cầm hòa 0 - 0 ở lượt ra quân Nations League 2024 - 2025.

Rạng sáng 6/9, UEFA Nation League 2024 đã diễn ra với lượt trận đầu tiên. Tâm điểm là màn so tài giữa đội tuyển Bồ Đào Nha và Croatia.

Tại vòng loại thứ 3 World Cup 2026 khu vực châu Á, ĐT Indonesia đã tiếp tục làm nên lịch sử khi có được điểm số đầu tiên trong trận ra quân gặp Saudi Arabia.

Với đội hình thiếu nhiều trụ cột do chấn thương và án treo giò, các học trò của HLV Luis De La Fuente nhập cuộc chậm và chỉ có 2 cú sút trúng đích trong hiệp 1.

Chạm trán đội tuyển Nga đang đứng thứ 33 trên bảng xếp hạng FIFA, thầy trò HLV Kim Sang Sik đã không thể tạo nên bất ngờ trước đội bóng nổi trội hơn về mọi mặt.