Khởi tố cán bộ địa chính xã Tiên Dược, huyện Sóc Sơn

Tự ý giữ nhiều giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người dân trên địa bàn, đưa ra hàng loạt các lý do khó khăn yêu cầu người dân phải đưa tiền để làm thủ tục, Bùi Đức Xương - cán bộ địa chính xây dựng UBND xã Tiên Dược vừa bị Công an huyện Sóc Sơn bắt, khởi tố về tội "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn".

Để được hỗ trợ làm thủ tục tách sổ đỏ, ông Nguyễn Văn Thịnh, trú tại xã Tiên Dược, huyện Sóc Sơn được ông Bùi Đức Xương, nguyên là cán bộ địa chính xây dựng xã đến tận nhà để giúp đỡ với một khoản chi phí không hề nhỏ.

Ông Nguyễn Văn Thịnh -  Xã Tiên Dược, huyện Sóc Sơn cho biết: “Anh Xương bảo làm xong sổ cho tôi rồi, tôi hỏi bao nhiêu thì anh ấy bảo 10 triệu. Tôi cũng giật mình nhưng vẫn đưa thôi, vì cũng không nắm được luật là như thế nào.”

Ông Nguyễn Văn Thịnh - Xã Tiên Dược, huyện Sóc Sơn.

Tương tự ông Thịnh, bà Nguyễn Thị Xuyến cùng gia đình cũng bị Bùi Đức Xương dùng những thủ đoạn tinh vi để chiếm đoạt tài sản. Sau khi nộp 15 triệu đồng cho Bùi Đức Xương để tìm giúp giấy chứng nhận quyền sử dụng đã thất lạc, gia đình bà Xuyến nhận được cuốn sổ đỏ, nhưng lại bị sai tên chủ sở hữu. Khi yêu cầu được hỗ trợ đính chính thì đối tượng lại phủi trách nhiệm và chặn liên lạc với gia đình bà.

Bà Nguyễn Thị Xuyến - Xã Tiên Dược, huyện Sóc Sơn chia sẻ: “Anh Xương bảo bây giờ đã nộp tiền cho họ rồi, không lấy bìa thì cũng không trả lại tiền. Gia đình tôi đòi mãi cũng không được.”

Bà Nguyễn Thị Xuyến - Xã Tiên Dược, huyện Sóc Sơn.

Đại úy Nguyễn Thanh Tú -  Đội Cảnh sát kinh tế, Công an huyện Sóc Sơn cho hay: “Quá trình điều tra xác định, từ tháng 12/1993 đến tháng 3/2008, Bùi Đức Xương là cán bộ địa chính xã Tiên Dược. Trong thời gian công tác, Bùi Đức Xương được giao nhiệm vụ làm, nhận và trả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cho các hộ dân trong địa bàn. Lạm dụng chức vụ, quyền hạn được giao, sau khi nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ huyện chuyển về, Bùi Đức Xương đã không trả cho các hộ dân theo quy định mà cất giữ tại nhà riêng. Khi có hộ dân đến hỏi về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Bùi Đức Xương đã đưa ra nhiều lý do gây khó dễ, yêu cầu phải nộp tiền thì mới trả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Mỗi trường hợp như vậy phải nộp khoảng 10 - 20 triệu đồng."

Cơ quan công an thu giữ tổng cộng 59 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của hàng chục người dân trên địa bàn, đặc biệt, có những giấy chứng nhận được cấp từ năm 1998 tại nhà Bùi Đức Xương.

Khám xét tại nhà Bùi Đức Xương, cơ quan công an thu giữ tổng cộng 59 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của hàng chục người dân trên địa bàn, đặc biệt, có những giấy chứng nhận được cấp từ năm 1998. Hiện tại, Công an huyện Sóc Sơn đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ án để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trước thềm Hội nghị Thị trưởng Thủ đô các nước ASEAN, ngày 17/9, tại Viêng Chăn - Thủ đô nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh cùng Đoàn đại biểu cấp cao Hà Nội đã tới chào xã giao Bí thư Thành ủy Viêng Chăn Anouphap Tounalom.

Ngày 17/9, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Thủ tướng Phạm Minh Chính đồng chủ trì Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ tại Nhà Quốc hội nhằm trao đổi, thống nhất một số nội dung chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện cơn áp thấp nhiệt đới đã được cảnh báo đang vượt qua khu vực đảo Luzon, tiến thẳng vào Biển Đông. Dự báo trong đêm 17/9 và ngày 18/9, khi di chuyển tới khu vực biển quần đảo Hoàng Sa áp thấp nhiệt đới sẽ mạnh lên thành bão số 4 và ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực ven biển nước ta.

Chiều 17/9, kết luận Phọp phiên thứ 14 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu áp dụng các bài học kinh nghiệm trong triển khai các dự án lớn vừa qua, đặc biệt phát huy “tình dân tộc, nghĩa đồng bào” trong ứng phó, khắc phục bão lũ để triển khai các dự án, công trình giao thông trọng điểm quốc gia.

Ngày 17/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tiếp nhận Quốc thư của 14 Đại sứ kiêm nhiệm đến từ Costa Rica, Malta, Sudan, Zambia, Mauritius, Uganda, Ghana, Ethiopia, Guinea – Bissau, Rwanda, Bambia, Sierra Leone, Botswana và Bhutan.

Chiều 17/9, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống của Học viện và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dự và phát biểu chào mừng.